สถาบันวิชาชีพครู และองค์กรวิชาชีพครู

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
Advertisements

การพยาบาลผู้ป่วยและผู้ใช้บริการจากกลุ่มประเทศอาเซียน
โครงการวิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการจัดการความรู้
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร สำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
สรุปข้อเสนอแนะ กลุ่มผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เครือข่ายการมีส่วนร่วมภาคประชาชนระดับภูมิภาค.
หลักการสำคัญ ในการปรับปรุงกฎหมาย ว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน
กองทุนพัฒนาไฟฟ้ากับ การพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า
บทที่ 2 องค์การและการจัดการ.
การค้ามนุษย์.
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
Research Mapping.
การบริหารการจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมแบบผสมผสาน
นโยบาย สพฐ. ปี
รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
นางสาวรัชดา สุทธิวรวุฒิกุล
1. Legal Status 2. Area and Level องค์ประกอบการปกครองท้องถิ่น
พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการ
วิชาชีพสาธารณสุขของท้องถิ่นก้าวหน้า หรือล้าหลัง
สรุปโครงสร้างของ (ร่าง) แผนยุทธศาสตร์
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
บรรยายพิเศษ การดำเนินงาน กศน.ตำบล
การประเมินสมรรถนะครู
ชุมชน สังคม ภาคใต้บน ชาติ นานาชาติ
จรรยาบรรณวิชาชีพ.
สถาบันการศึกษากับสถาบันอื่นๆในสังคม
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาครูและวิชาชีพครู
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
Chapter 10 จรรยาบรรณของนักธุรกิจ
สถานีอนามัยสมอพลือ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี.
การนำนโยบายจรรยาบรรณ ลงสู่การปฏิบัติในระดับคณะ/หน่วยงาน
บทที่ 1 แนวคิดการตรวจสอบภายในสมัยใหม่
“ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ”
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
การค้ามนุษย์.
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
โครงการพัฒนาการบริการเด็กที่มีปัญหาพัฒนาการและออทิสติก
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
โดย วัชรินทร์ จำปี รองเลขาธิการ กศน.
การเสริมสร้างให้บุคลากรรักองค์กร
ความรับผิดชอบ ในวิชาชีพ
ระดับท้องถิ่น/พื้นที่
โครงการบริหารความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กร (Enterprise Risk Management : ERM) สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
กลุ่มที่ 1.
การตรวจสอบ และการควบคุมภายใน
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ทิศทางร่างพระราชบัญญัติ ระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
กลุ่มที่ 3 หัวหน้าฝ่าย / เจ้าหน้าที่
กลุ่ม ๓ (สีเขียว) วิเคราะห์สภาพปัญหา อุปสรรค และ แนวทางในการพัฒนาพรรคการเมือง ได้เป็น” สถาบันทางการเมือง” ที่เข้มแข็ง.
องค์ประกอบและระยะเวลาที่ เปลี่ยนแปลง  จากมีวาระ 2 ปี เป็น 4 ปี  เพิ่ม ผู้แทนหน่วยรับเรื่องร้องเรียน อิสระ หรือศูนย์ประสานงานภาค ประชาชน หรือองค์กรเอกชนด้าน.
มาตรฐานตัวบ่งชี้ การประเมินคุณภาพภายนอก
การบริหารราชการแผ่นดิน
กิจกรรมอำนวยความปลอดภัยขณะก่อสร้าง
วิชา หน้าที่พลเมืองฯ ม.1
วิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ สัปดาห์ที่ 1
มีคุณธรรม นำวิชาการ สู่มาตรฐานสากล
บทที่ 2 จริยธรรมการวิจัยตลาด
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักงานอัยการสูงสุด
วันครูได้จัดให้มีขึ้นครั้งแรกเมื่อ 16 มกราคม พ. ศ สืบเนื่องมาจากการประกาศพระราชบัญญัติ ครูในราชกิจจานุเบกษา เมื่อ พ. ศ ซึ่งระบุ ให้มีสภาในกระทรวงศึกษาธิการเรียกว่า.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ความจำเป็นของเครือข่ายภาคประชาชนระดับภูมิภาค มีมากน้อยเพียงใด จำเป็นเพราะต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและ กันเพื่อได้ประโยชน์ด้วยกัน มีการสร้างเครือข่ายในแต่ละภูมิภาค.
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สถาบันวิชาชีพครู และองค์กรวิชาชีพครู

แนวคิด 1.สถาบันวิชาชีพครู เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบวิชาชีพครูจัดตั้งขึ้นเพื่อประโยชน์แก่สังคมและผู้ประกอบวิชาชีพครู 2.องค์กรที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบวิชาชีพครูมี 3 องค์กรได้ แก่ องค์กรผลิตครู องค์กรใช้ครู และองค์กรวิชาชำครู 3. องค์กรวิชาชีพครู เป็นองค์กรที่ผู้ประกอบวิชาชีพครูจัดตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาวิชาชีครูและควบคุมมาตรฐานการประกอบวิชาชีพครู

ความหมายของสถาบัน สถาบันเป็นสิ่งที่สังคมจัดตั้ง(Established) เพื่อประโยชน์โดยรวมของสังคม สังคมถือว่า เป็นความจำเป็นที่จะต้องมี และสังคมก็จะยึดมั่นอย่างเหนียวแน่นมั่นคง

องค์ประกอบความเป็นสถาบัน 1.สังคมจัดตั้งขึ้น โดยสมาชิกของสังคมยอมรับ 2.มีระบบระเบียบและวิธีการของสถาบันนั้นๆ 3. มีความมั่นคงและเปลี่ยนแปลงได้ยาก 4.มีประโยชน์ต่อสังคมนั้นๆ

สถาบันวิชาชีพครูกับผู้ประกอบการวิชาชีพครู ส่งเสริมศักดิ์ศรี สร้างความเคารพเชื่อมั่น สร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรม ผู้ประกอบ วิชาชีพครู สถาบัน วิชาชีพครู ยึดมั่น ศรัทธา สร้างชื่อเสียงให้สังคมยอมรับ ปกป้องสถาบัน

องค์กรวิชาชีพ

ลักษณะขององค์กรวิชาชีพ 1.เป็นองค์กรที่ผู้ประกอบวิชาชีพเดียวกัน มีสภาพปัญหาคล้ายกัน ร่วมกันจัดตั้งขึ้น 2.วิชาชีพนั้นๆเป็นวิชาชีพที่จำเป็นต่อสังคมและในการประกอบการวิชาชีพมีผลกระทบต่อมวลชน 3. เป็นนิติบุคคล มีกฎหมายรองรับในการดำเนินการ

ลักษณะขององค์กรวิชาชีพ 4.มีทรัพยากรขององค์กร สถานที่ บุคลากร สิ่งอำนวยความสะดวก ตลอดจนทรัพย์สินต่างๆ 5.มี พ.ร.บ.ควบคุม เช่น พ.ร.บ. ครูและบุลากรทางการศึกษา 6. มีจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพที่เผยแพร่ให้สังคมรับทราบ

องค์กรที่เกี่ยวข้อง กับวิชาชีพครูไทย

องค์กร ผลิตรู ครู องค์กร ใช้ครู องค์กร วิชาชีพครู

องค์กรการผลิตครู หมายถึงหน่วยงานที่รัฐจัดตั้งขึ้นเพื่อผลิตบุคลากรทางการศึกษา องค์กรผลิตครูของประเทศไทยเริ่มจัดตั้งสถานศึกษาเพื่อเรียนวิชาครูครั้งแรก เมื่อ พ.ศ. 2453 บริเวณโรงเลี้ยงเด็กสะพานดำ

องค์กรใช้ครู หมายถึง สถานศึกษาในสังกัดต่างๆ ทั้งที่สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ เทศบาล กรุงเทพมานคร และโรงเรียนเอกชนในควบคุมของกระทรวงศึกษาธิการ ตลอดจนหน่วยงานที่จัดตั้งเพื่อให้ความรู้ และการศึกษาในรูปแบบต่างๆในสังกัดกระทรวง ทบวงอื่นๆ

องค์กรวิชาชีพครู หมายถึง องค์กรที่ผู้ประกอบวิชาชีพครูรวมกลุ่มจัดตั้งขึ้น ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ เพื่อพัฒนาวิชาชีพครู พัฒนาครู และจัดกิจกรรมต่างๆทีเกี่ยวข้องกับครูกลุ่มนั้นๆ

องค์กรวิชาชีพครู องค์กรที่มีกฎหมายรองรับ 1.คุรุสภา (เดิม) 2.สกนักงานคณะกรรมการข้าราชการครู 3. สมาคมที่มีลักษณะพิเศษ เช่น สมาคมแห่งประเทศไทย สมาคมผู้บริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย สมาคมการศึกษาแห่งประเทศไทย สมาคมครูโรงเรียนราษฎร์ สมาคมครูสตรีไทย 4.สมาคมวิชาชีพเฉพาะด้านต่างๆ เช่น สมาคมครูวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย

1.สมาพันธ์ครูประถมศึกษาภาคต่างๆ 2.สมาพันธ์ครู 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ องค์กรวิชาชีพครู องค์กรที่ไม่เป็นทางการ 1.สมาพันธ์ครูประถมศึกษาภาคต่างๆ 2.สมาพันธ์ครู 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 3.สมาพันธ์ครูจังหวัดหรืออำเภอต่างๆ 4.ชมรมครูต่างๆ

เป้าหมายองค์กรวิชาชีพครู 1. ส่งเสริมสมาชิกผู้ประกอบวิชาชีพนั้นๆ ให้มีการกินดีอยู่ดี โดยการจัดสวัสดิการต่างๆ หรือดูแลสิทธิประโยชน์ของสมาชิกทุกๆด้าน 2. ส่งเสริมให้สมาชิกผู้ประกอบวิชาชีพนั้นๆ มีความสามารถในการประกอบวิชาชีพสูงขึ้น เป็นการส่งเสริมด้านวิชาการสำหรับวิชาชีพ

บทบาทและหน้าที่ของคุรุสภาที่พึงประสงค์ (เดิม) ต้องเป็นองค์กรอิสระ และมีอำนาจที่จะปฏิบัติงานได้โดยเร็ว และฉับพลันภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ต้องส่งเสริมด้านสวัสดิการและการบริการให้แก่สมาชิกครูโดยทั่วถึง สร้างเกณฑ์มาตรฐานทางจรรยาบรรณวิชาชีพครู เพื่อควบคุมครูให้ประพฤติตนอยู่ในขอบเขตอันเหมาะสมของวิชาชีพ

4. ต้องมีอำนาจในการดำเนินการออกและถอดถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู 5. ต้องส่งเสริมให้สมาชิกครูให้มีความก้าวหน้าและทันสมัยทางวิชาการ 6. ควบคุมมาตรฐานวิชาชีพครูและการปฏิบัติตามจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพครู

7.วิจัยและวางแผนเพื่อพัฒนาองค์กรและวิชาชีพครู 8. ทำหน้าที่ประสานงานระหว่างสมาคมที่เกี่ยวข้องทางวิชาชีพครูอื่นๆทั้งในและนอกประเทศ