แนวคิดและทฤษฎีทางจริยธรรม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
Advertisements

ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
กฎหมายการแพทย์และจริยศาสตร์
กรอบแนวคิด ในการทำวิจัย
โฆษณาปฏิบัติธรรมทั่วประเทศ โดย เสถียรธรรมสถาน
การสร้างความผูกพัน (กอด)
เศรษฐกิจพอเพียง.
การศึกษารายกรณี.
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
ทฤษฎีการเรียนรู้เชิงประสบการณ์
บทที่ 6 ค่านิยมในสังคมไทย
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลง
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
ทฤษฎีพัฒนาการของ Piaget (Piaget’s Theory of Cognitive Development)
การจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์ : ทำไม อะไรอย่างไร โดยใคร ???
ปัญหาความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผู้สอน อ.ดร.อิศรัฏฐ์ รินไธสง
การใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม Moral reasoning
คุณธรรมและจริยธรรมของครู
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
คุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ของนักบัญชี
เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
(Individual and Organizational)
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
มาตรฐานชีวิตชาวพุทธ วางรากฐานชีวิต ทำชีวิตให้ถึงจุดหมาย.
นายสุวรรณ ชนะสงคราม ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของสำนักงาน ก.พ.
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
เทคนิคการสร้างเสริมเด็กวัยเรียน
ความรับผิดชอบ ในวิชาชีพ
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
Ombudsman Talk.
การพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน/ ค่าจ้างประจำ
The Five Bases of Power.
หน้าที่ ของผู้จัดและผู้ให้การศึกษานั้น กล่าว อย่างสั้นที่สุดก็คือการให้คนได้เรียนดี เพื่อที่จะ สามารถทำการงานสร้างตัวและดำรงตัวให้เป็นหลัก เป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมได้
ทฤษฎีพัฒนาการทางความคิด (Cognitive Theories) ของเพียเจท์
ทฤษฎีการสร้างความรู้
การสร้างวินัยเชิงบวก
การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย
ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ (Natural Unfoldment)
การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
อาณ์รมของเด็ก     ลักษณะเด่นทางอารมณ์ของเด็กวัย 3-5 ขวบ มักเป็นเด็กที่แสดงออกอย่างเปิดเผยชัดเจน และแสดงออกตรง ๆ เช่น รัก รื่นเริง โกรธ โมโห หงุดหงิด อิจฉา.
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
ต่อชุมชนและประเทศชาติ ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
สถาบันศาสนา หมายถึง แบบแผนของความคิดการกระทำในเรื่องเกี่ยวกับ จิตใจ ความเชื่อทางสังคม ทางศาสนา และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ประกอบด้วย 3 ประการ คือ.
เนื้อหาพิเศษ : การตั้งเป้าหมาย
การพัฒนาการเรียนรู้ด้วยวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การรู้สัจธรรมของชีวิต
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
ทิศทางใหม่ของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
อริยสัจ 4.
จิตวิทยาเด็กกระทำความผิด
บทที่ 5 การตัดสินใจเชิงจริยธรรมในธุรกิจ
แนวคิดเกี่ยวกับวินัยและการลงโทษ
ปัญหาจริยธรรมในทางธุรกิจ
ทฤษฎีการให้คำปรึกษาเชิงจิตวิเคราะห์Psychoanalysis
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวคิดและทฤษฎีทางจริยธรรม บทที่ 2 แนวคิดและทฤษฎีทางจริยธรรม Ethics2 ผศ.ถนอมศรี ปรารถนาดี

ทฤษฎีทางจริยธรรม 1. กลุ่มทฤษฎีที่เน้นอิทธิพลของสังคม 1. กลุ่มทฤษฎีที่เน้นอิทธิพลของสังคม 2. กลุ่มทฤษฎีที่เน้นการเรียนรู้ของบุคคล 3. กลุ่มทฤษฎีที่เน้นความสำคัญของพัฒนาการ ลักษณะที่ส่งเสริมจริยธรรม Ethics2 ผศ.ถนอมศรี ปรารถนาดี

กลุ่มทฤษฎีที่เน้นอิทธิพลของสังคม เริ่มมาจากความคิดและประสบการณ์ของนักสังคมวิทยา สังคมโดยส่วนรวมและตัวแทนทางสังคม อันได้แก่ พ่อแม่ ครู เพื่อน มีอิทธิพลต่อการเกิด และ พัฒนาจริยธรรมของบุคคลโดยกระบวนการต่าง ๆ เช่น การอบเลี้ยงดู งานวิจัยยังพบลักษณะที่เด่นชัด ได้แก่ การยึดหลักภายในตน ความรู้สึกผิด เหตุผลเชิงจริยธรรม และลักษณะทางจิตใจส่วนด้านพฤติกรรม ได้แก่ ความเอื้อเฟื้อ การมีวินัยทางสังคม และความประพฤติที่เหมาะสม เป็นต้น Ethics2 ผศ.ถนอมศรี ปรารถนาดี

กลุ่มทฤษฎีที่เน้นการเรียนรู้ของบุคคล 1. ทฤษฎีการเรียนรู้ชนิดวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก 2. ทฤษฎีการเรียนรู้ที่ใช้ในการวางเงื่อนไขเป็นเครื่องมือและการ วางเงื่อนไขแบบลงมือกระทำ 2.1 การเรียนรู้ที่ใช้การวางเงื่อนไขเป็นเครื่องมือ 2.2 การวางเงื่อนไขแบบลงมือกระทำ 3. ทฤษฎีการเรียนรู้แบบของการรับรู้ 4. ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม Ethics2 ผศ.ถนอมศรี ปรารถนาดี

ทฤษฎีที่เน้นความสำคัญของพัฒนาการลักษณะ ที่ส่งเสริมจริยธรรม เด็กมีพัฒนาการทางจริยธรรมแบ่งออกเป็น 3 ข้อคือ ขั้นที่หนึ่ง ขั้นก่อนจริยธรรม เป็นขั้นที่เด็กมีอายุตั้งแต่ แรกเกิดจนถึงสองขวบ (0-2 ปี) ขั้นที่สอง เป็นขั้นยึดคำสั่งคือเด้กจะเชื่อฟังและเชื่อถือ เอาคำสั่ง ของผู้ใหญ่เป็นหลัก ขั้นที่สองนี้เด็กจะมีอายุระหว่าง 2-8 ปี ขั้นที่สาม คือ ยึดหลักแห่งตน เด็กจะคลายความเกรงกลัวอำนาจ จากภายนอกและจะค่อย ๆ เกิดหลักภายในจิตใจของ เด็กขึ้นเอง Ethics2 ผศ.ถนอมศรี ปรารถนาดี

พัฒนาการทางสติปัญญาแบ่งออกเป็น 4 ขั้น พัฒนาการทางสติปัญญาแบ่งออกเป็น 4 ขั้น 1. การเรียนรู้ด้วยประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว (The period of Sensory-Motor Intelligence) เด็กอายุใน วัยแรกเกิดถึง 2 ปี 2. ขั้นของการคิดก่อนการปฏิบัติ (The period of Proportional Thought) เด็กมีอายุ 2-7 ปี 3. ขั้นของการคิดแบบรูปธรรม (The Period of Proportional) เด็กมีอายุระหว่าง 2 - 7 ปี 4. ขั้นปฏิบัติการเชิงระบบ (Formal Operation) เด็กมีอายุ ระหว่าง 11-15 ปี Ethics2 ผศ.ถนอมศรี ปรารถนาดี

ทางจริยธรรมของโคลเบอร์ก ทฤษฎีพัฒนาการ ทางจริยธรรมของโคลเบอร์ก Ethics2 ผศ.ถนอมศรี ปรารถนาดี

ขั้นการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม ระดับของจริยธรรม ขั้นที่ 1 หลักการหลบหลีกการลงโทษ ( 2 - 7 ปี ) 1. ระดับก่อนกฎเกณฑ์ ( 2 - 10 ปี ) ขั้นที่ 2 หลักการแสวงหารางวัล ( 7 - 10 ปี ) ขั้นที่ 3 หลักการทำตามที่ผู้อื่นเห็นชอบ ( 10 - 13 ปี ) 2. ระดับกฎเกณฑ์ ( 10 - 16 ปี ) ขั้นที่ 4 หลักการทำตามหน้าที่ของสังคม ( 13 - 16 ปี ) ขั้นที่ 5 หลักการทำตามคำมั่นสัญญา ( 16 ปีขึ้นไป ) 3. ระดับเหนือกฎเกณฑ์ ( 16 ปีขึ้นไป ) ขั้นที่ 6 หลักการยึดอุดมคติสามาล ( ผู้ใหญ่ ) Ethics2 ผศ.ถนอมศรี ปรารถนาดี

ทฤษฎีที่ยึดคำสอนของพุทธศาสนา เป็นพื้นฐานความคิด จริยธรรมในพุทธศาสนาแบ่งได้เป็น 2 ระดับ 1. ระดับโลกียธรรม 2. ระดับโลตุรธรรม Ethics2 ผศ.ถนอมศรี ปรารถนาดี

จริยธรรมตามแนวพุทธศาสนา เกิดขึ้นได้อย่างไร 1. เกิดจากการสอนหรือชี้แนะของผู้อื่น 2. เกิดจากการคิดค้นคว้าพิจารณาโดยตนเอง Ethics2 ผศ.ถนอมศรี ปรารถนาดี

หลักและวิธีพัฒนาจริยธรรมตามแนว พุทธศาสนาเป็นอย่างไร หลักและวิธีพัฒนาจริยธรรมตามแนว พุทธศาสนาเป็นอย่างไร หลักคำสอนที่สำคัญในพุทธศาสนา คือ หลัก ศีล - สมาธิ - ปัญญา เป็นวิธีการปฏิบัติเพื่อบรรลุสู่ความมีจริยธรรม แต่เนื้อหาสาระที่เป็นเป้าของการพิจารณาเมื่อถึงขั้นปัญญาก็คือกลักธรรมต่าง ๆ ในพุทธศาสนามีหลักธรรมหรือคำสอนที่สำคัญพอนำมากล่าวได้คือ 1. หลักธรรม 2. หลักอนัตตา 3. หลักอริยสัจ Ethics2 ผศ.ถนอมศรี ปรารถนาดี

รูปที่ 2-1 ปฏิจจสมุปทาน (ที่มา : สาโรช บัวศรี) อุปายาสะ, โสภะ ปริเทวะ, ทุกข์ อวิชชา โทมนัส,ชรา ชาติ สังขาร 1 12 2 ภพ 11 วิญญาณ 3 10 4 นามรูป 9 อุปทาน 5 8 7 6 สฬายตนะ ตัณหา ผัสสะ เวทนา รูปที่ 2-1 ปฏิจจสมุปทาน (ที่มา : สาโรช บัวศรี) Ethics2 ผศ.ถนอมศรี ปรารถนาดี

ทฤษฎีที่เน้นความสำคัญของลักษณะที่ส่งเสริม จริยธรรม ทฤษฎี ทฤษฎีที่เน้นความสำคัญของลักษณะที่ส่งเสริม จริยธรรม ทฤษฎี ลักษณะทางจริยธรรม หลักการพัฒนาจริยธรรม ทฤษฎีอิทธิพลของสังคม ทฤษฎีการเรียนรู้ของบุคคล จิตลักษณะและพฤติกรรมต่าง ๆ ของบุคคล การที่ความรู้ในค่านิยม คุณธรรม การเกิดอารมณ์ ความรู้สึก และพฤติกรรมทางจริยธรรม การตัดสินใจโดยใช้หลักการที่เหมาะสม (เหตุผลเชิงจริยธรรม) การอบรมเลี้ยงดู อิทธิพลของเพื่อน สื่อมวลชน พ่อแม่ ตัวแบบและการเลียนแบบ การเสริมแรง หลักการ เชื่อมโยง การเรียนแบบพฤติกรรมและการหยั่งเห็น หลักการทำให้เกิดความขัดแย้งในความคิดแล้วในพบเหตุผลใหม่ในขั้นที่สูงกว่า Ethics2 ผศ.ถนอมศรี ปรารถนาดี