ภูมิปัญญาท้องถิ่นภาคใต้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประชุมแผนแม่บทพัฒนาลุ่มน้ำในเขตอำเภอแม่จัน 31 มีนาคม 2553 ณ ลานทองอุทยานวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง แผนพัฒนาลุ่มน้ำในเขตอำเภอแม่จัน.
Advertisements

“แนวทางในการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ”
สถานที่ที่กฎหมายอาญาใช้บังคับ
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๕ สร้างสรรค์งานสวย ด้วยเอกลักษณ์ไทย.
งานด้านเด็ก ในปี พ.ศ.๒๕๔๘ รับเด็กใหม่เข้ามา จำนวน ๑๓ คน มีเด็กรวมทั้งสิ้น ๑๔๔ คน แยกเป็นประเภทดังนี้ ประเภท จำนวน/คน เด็กกำพร้า ๓๑ เด็กยากจน ๔๑ ครอบครัวแตกแยก.
สำนักงานเกษตรอำเภอปลวกแดง
การจัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติ
วิสัยทัศน์จังหวัดพะเยา “เมืองเกษตรปลอดภัย การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน”
สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีและชีวิต
ความหลากหลายทางชีวภาพของสัตว์
โครงงานสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพบริเวณป่าชายเลนบ้านอำเภอ
ภูมิปัญญาไทย.
ชีวิตและวัฒนธรรมไทย
Green Village บ้านคลองกั่ว หมู่ 7 ต.เขาพระ อ.รัตภูมิ จ. สงขลา.
ข้อควรรู้เพิ่มเติม ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับพุทธศาสนา
ไทยสบาย หรือไทยสปายะ (Thai Spaya)
นาย สุจริต บัวพิมพ์ นักวัฒนธรรมอาวุโส.
ระบบนิเวศ (ECOSYSTEM)
วิกฤตการณ์ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของโลก
เศรษฐกิจสร้างสรรค์บนฐานวัฒนธรรม
ข้อมูลปัญหาที่นำมาใช้เพื่อการออกแบบสวน
เพลงกล่อมเด็กภาคใต้.
ภาคใต้สมัยก่อนประวัติศาสตร์
ภูมิปัญญาท้องถิ่นภาคใต้ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันเกิดจากการพัฒนา การปรับตัว ปรับวิถีชีวิตของคนในภาคใต้ที่ประกอบด้วยคนไทยและอีกหลายชาติพันธุ์ที่อยู่ร่วมกันในคาบสมุทรมีคนมาเลย์
จากนโยบาย... สู่การปฏิบัติ
การจัดการศึกษาในชุมชน
ปัจจุบันทั่วโลกกำลังประสบปัญหากับวิกฤตการณ์ด้านการขาดแคลนพลังงานและปัญาโลกร้อนจากภาวะเรือนกระจกที่ทุกประเทศต้องร่วมกันแก้ไข ที่ผ่านมาการนำพืชอาหารมาใช้เป็นพลังงานทดแทน.
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
ของฝากจากอาจารย์อ้อชุดที่28
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่ 30
รายละเอียด แผ่น CD Folder 1 KM เอกสารชุดความรู้ สตน. ๒๕๕๓ รวม ๑๓ บท และ เอกสารอ้างอิง ( ๓๐๙ หน้า ) Folder 2 KM ชุดนำเสนอ ( Power Point.
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวชิรป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ตัวอย่าง ตารางกรอบแผนการบริหารจัดการและพัฒนาลุ่มน้ำ แบบบูรณาการ
ชีวิตที่พอเพียงสู่ความสุขที่ยั่งยืน
ทรัพยากรธรรมชาติในทวีปแอฟริกา
สภาพทางเศรษฐกิจ ใน ยุโรป.
สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ
จังหวัดจันทบุรี นายมณเฑียร สุขผลรหัสนิสิต คณะสาธารณสุขศาสตร์
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
แนวทางในการประเมินความพร้อม เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบาย
My school.
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
สรุปเนื้อหาสาระ ภูมิศาสตร์
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
ปัญหาสิ่งแวดล้อม.
เกม 4 ตัวเลือก โดย นางสาวสาวิตรี ธรรมรัตน์ชัย
กลุ่มที่14 เรื่องแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดสุราษร์ธานี
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การจัดการองค์ความรู้ ระบบการผลิตที่ยั่งยืน ความพอเพียงในการดำรงชีพ
กลยุทธ์การขับเคลื่อน งานพัฒนาชุมชน ให้มีประสิทธิภาพ ประจำปี ๒๕๕๖
สำรวจสภาพปัญหาและเสนอแนวทางการแก้ปัญหาทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
เรื่อง อาหารและการแสดง แต่ละภาค กลุ่มที่ 21 นางสาวสุนทรีย์ เมืองนก เลขที่ 44 นางสาวธิดาภรณ์ เอี่ยมสะอาด เลขที่ 46 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3.
What is the Wisdom ?.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
โครงการความร่วมมือของ บวร เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของ
การส่งเสริมการวิจัย และพัฒนา กระทรวงศึกษาธิการ. ขอบข่ายงานวิจัย ปัจจุบัน ประเภทของการวิจัย การวิจัยเพื่อการเรียนรู้ (LRRD) การวิจัยพื้นฐาน การวิจัยถ่ายทอดเทคโนโลยี
หน่วยที่ ๑๑ การศึกษาวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
การเจริญเติบโตของหม้อข้าวหม้อแกงลิงที่ปลูกในวัสดุปลูกที่มีในท้องถิ่น
บทที่ 4 เทคโนโลยี.
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
การวิจัย และองค์ความรู้จากโครงการหลวง
โครงการพระราชดำริ หญ้าแฝก จัดทำโดย ด.ช.พงศ์ธนัช เสนอ อ.มุทิตา หวังคิด.
สิ่งแวดล้อม และภาวะโลกร้อน
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
การขับเคลื่อนการดำเนินงาน เครือข่ายสภาวัฒนธรรม
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
หน่วยที่ ๗ แนวโน้มสังคมไทย และแนวทางเลือก.
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
1.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ภูมิปัญญาท้องถิ่นภาคใต้ ความหมาย ภูมิปัญญา(wisdom)หมายถึงความรู้ ความสามารถ ทักษะ ความเชื่อและศักยภาพในการแก้ปัญหาของมนุษย์เพื่อการดำรงชีวิต ที่สืบทอดกันมาแต่อดีตจนปัจจุบัน

ภูมิปัญญาการทำน้ำตาล

ภูมิปัญญาไทยและภูมิปัญญาชาวบ้าน ภูมิปัญญาไทยหมายถึงความรู้ ความสามารถ ทักษะ ความเชื่อที่สืบทอด พัฒนาและเลือกสรรมาแล้วเป็นอย่างดีสามารถแก้ไขปัญหาในการดำรงชีวิตของคนไทยได้อย่างเหมาะสมและทันสมัย

ภูมิปัญญาท้องถิ่นหรือภูมิปัญญาชาวบ้านหมายถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่ชาวบ้านคิดขึ้นได้เองและนำไปใช้แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต ซึ่งได้สืบทอดมาอย่างต่อเนื่องจากอดีตจนปัจจุบัน

ความแตกต่างระหว่างภูมิปัญญาไทยกับภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย เป็นองค์ความรู้และความสามารถโดยรวมเป็นที่ยอมรับระดับชาติ ภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นองค์ความรู้และความสามารถในระดับท้องถิ่นซึ่งมีเขตจำกัดแต่ละท้องถิ่น

อะไรเป็นภูมิปัญญาไทยและอะไรเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น ภาษาไทยกลาง การดูฤกษ์แต่งงาน ปลูกเรือน ภาษาปักษ์ใต้ “แกะ” เครื่องมือเก็บข้าวของคนภาคใต้

ความเหมือนกันของภูมิปัญญาไทยกับภูมิปัญญาท้องถิ่น มีบทบาทหน้าที่เหมือนกันกล่าวคือใช้เพื่อการแก้ปัญหาในการดำรงชีวิต

สภาพทั่วไปของภูมิปัญญาท้องถิ่นภาคใต้ ผู้คนในภาคใต้ประกอบด้วยหลายชาติพันธุ์ได้แก่คนมาเลย์ คนจีนและคนไทยสยาม สภาพทั่วไปของภูมิปัญญาภาคใต้จึงมีหลากหลาย ตามวัฒนธรรมของแต่ละชาติพันธุ์

เรือกอและ ภูมิปัญญาของมุสลิม

เรือมาดภูมิปัญญาคนไทยสยามในท้องถิ่นที่ทำมาหากินในแหล่งน้ำจืด

เรือปกชุ่นภูมิปัญญาคนไทยเชื้อสายจีน

แจวเรือปกชุ่นบรรทุกไม้โกงกางเพื่อเผาถ่าน

วันตรุษไทย วันตรุษจีน วันตรุษอิสลาม วันสำคัญของคนภาคใต้แต่ละชาติพันธุ์ สร้างโอกาสการพบปะระหว่างญาติพี่น้องและการร่วมกันทำความดี วันตรุษไทย วันตรุษจีน วันตรุษอิสลาม ตรุษไทย ตรุษจีน ตรุษอิสลาม

บ่อเกิดของภูมิปัญญาท้องถิ่นภาคใต้ ๑.เกิดตามสภาพแวดล้อมอันเป็นที่ตั้งถิ่นฐานของคนใต้ซึ่งมีหลากหลายลักษณะได้แก่ ที่ราบตามแนวชายฝั่ง ปากอ่าว ที่ราบเชิงเขา หลังเขา ตามแนวสายน้ำน้อยใหญ่ บนเกาะ ๒.เกิดจากสภาพความอุดมสมบูรณ์ของแผ่นดินภาคใต้ทำให้คนใต้ได้เรียนรู้และสั่งสมประสบการณ์ ความสามารถ มากมายในการจัดการและปรับตัวให้สามารถดำรงอยู่อย่างกลมกลืนกับสภาพแวดล้อม ๓.เกิดจากความหลากหลายของชาติพันธุ์ที่อยู่ในแผ่นดินภาคใต้

การขุดสระน้ำของคนพื้นราบชายฝั่งทะเล เลือกบริเวณที่(๑)มีหญ้าขึ้น(๒)มีกะพ้อ/มะเดื่อ/จอมปลวก(๓)ทดสอบโดยใช้กะลามะพร้าวคว่ำค้างคืนไว้ ทั้งนี้เพื่อต้องการให้ทราบว่าตาน้ำ(น้ำใต้ดิน)อยู่ตื้นหรือลึก ขุดแล้วจะพบน้ำหรือไม่

โพงพางดักปลาภูมิปัญญาของคนที่อาศัยบริเวณปากอ่าว ปากแม่น้ำ

การทำนาภูมิปัญญาของคนที่ราบลุ่ม

การทำสวนยางพารา ภูมิปัญญาของคนที่อาศัยแถบป่า ภูเขา

การฝึกลิงให้ขึ้นมะพร้าว ภูมิปัญญาหนึ่งของชาวสวนมะพร้าว

ยอเหยียบภูมิปัญญาของคนที่อาศัยใกล้สายน้ำ

การทำอวนลากภูมิปัญญาของคนแถบชายฝั่งทะเล

เลียงร่อนแร่ภูมิปัญญาของคนในถิ่นที่มีแร่

การกรีดยาง ภูมิปัญญาของคนทำสวนยางพารา

การทำผลิตภัณฑ์กระจูด ภูมิปัญญาของคนแถบป่าพรุ

บ่อเกิดของภูมิปัญญาภาคใต้ เกิดจาก(๑)ภูมิปัญญาของแต่ละชาติพันธุ์ที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษ (๒)ความพยายามในการแก้ปัญหาเพื่อการดำรงชีวิตในแต่ละพื้นที่ ซึ่งมีสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน

การแบ่งประเภทของภูมิปัญญา ศาสตราจารย์สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์ แบ่งภูมิปัญญาเป็น 6 ประเภท ภูมิปัญญาศิลปการ ภูมิปัญญาโภชนาการและเวชการ ภูมิปัญญาการสร้างพลังงานทดแทน ภูมิปัญญาการบริหารจัดการชุมชน ภูมิปัญญาการถ่ายทอดภูมิปัญญาและเทคโนโลยีชุมชน ภูมิปัญญาสุขภาวะ

จงพิจารณาว่าเป็นภูมิปัญญาประเภทใด ๑.การแสดงหนังตะลุง มโนรา ลิเกป่า เพลงบอก ๒.การทำข้าวยำ ๓.การใช้พืชสมุนไพรรักษาโรค ๔.การทำแป้งสาคู ๕.การเลี้ยงด้วงสาคู ๖.การเล่นปริศนาคำทาย ๗.การลงแขกกินวาน ๘.การออกปากช่วยงาน ๙.การผลิตไบโอดีเซลจากน้ำมันพืช ๑๐.การทำสมาธิรักษาจิต ๑๑.เพลงกล่อมเด็ก ๑๓.การตอกกระดาษ การแกะหนังตะลุง การแทงหยวก ๑๔.การทำเครื่องเงิน