การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game) “เกม” เป็นกระบวนการที่ผู้สอนใช้ในการ ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่ กำหนด โดยให้ผู้เรียนเล่นเกมตามกติกาและ เอาเนื้อหาข้อมูลของเกม พฤติกรรมการเล่น เกม วิธีการเล่นเกมและผลของการเล่นเกมมา ใช้ในการสรุปการเรียนรู้ โดยมีวัตถุประสงค์ ให้ผู้เรียนมีความสนุกสนานในการเรียน เกิด การเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง และผู้เรียนมี ส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้
วัตถุประสงค์ 1. ทำให้เกิดความสนุกสนาน ผ่อนคลาย ความเครียด 2. ส่งเสริมการมีวินัย การปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ การทำงานเป็นทีม 3. ส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางด้านร่างกาย ความคิด อารมณ์ 4. สร้างความสนใจและเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ 5. เป็นสื่อในการถ่ายทอดความรู้ โดยให้ผู้เรียน มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ 6. ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนรู้ โดยการสะท้อนคิดจากเกม
การเลือกเกมเพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้ 1. สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 2. เหมาะสมกับคุณลักษณะของผู้เรียน 3. เหมาะสมกับระยะเวลา สถานที่ ขนาด กลุ่มของผู้เรียน 4. อุปกรณ์ที่ใช้ไม่ยุ่งยากในการจัดหาและมี จำนวนพอเพียง 5. ผู้เรียนมีโอกาสได้ร่วมกิจกรรมอย่างทั่วถึง
ขั้นตอนการใช้เกมเพื่อจัดการเรียนรู้ 1. กำหนดจุดมุ่งหมายการใช้เกมให้ชัดเจน 2. ดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้ 2.1 บอกชื่อเกม 2.2 อธิบายวิธีการเล่นและกติกา 2.3 สาธิตให้ดูหรือให้ทดลองเล่น 2.4 ซักถามข้อสงสัย 3.5 เริ่มเล่น 3. วิเคราะห์ อภิปราย และสรุปหลังจบเกม 4. ประเมินผลการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์
ข้อจำกัดในการสอนโดยใช้เกม 1. ใช้เวลาดำเนินกิจกรรมมาก 2. ผู้สอนต้องมีความรู้ ความเข้าใจในการ สร้าง/เลือกเกมให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การ เรียนรู้ 3. ต้องเตรียมการมาก 4. ผู้สอนต้องมีทักษะในการนำอภิปรายที่มี ประสิทธิภาพ จึงจะสามารถช่วยให้ผู้เรียนเกิด การเรียนรู้ได้ตามวัตถุประสงค์