การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสอนงาน (Coaching) Internal Training & Coaching
Advertisements

กระบวนการสร้างแบบทดสอบ
ทักษะการคิดขั้นสูงของบลูม (Bloom’s Taxonomy)
แผนการจัดการเรียนรู้ที่1 วิชาภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ เข้าแถว
รายงานการวิจัย.
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
งานนำเสนอ Akanet Maneenut
ผลิตสินค้าและบริการ.
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer-Assisted Instruction)
การจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดมินิคอร์ส
การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิธีการทางสุขศึกษา.
การวางแผนและการดำเนินงาน
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทติวเตอร์ Tutorial.
Proposal / Profile : ทำเพื่อเสนอต่อสถานีโทรทัศน์ ขอช่องทางออกอากาศ
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
กิจกรรมนันทนาการ.
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
สื่อการเรียนการสอน.
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
ยิ้มก่อน ทักก่อน ไหว้ก่อน
การเขียนรายงานการวิจัย
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
ท่านเกิดปัญหานี้หรือไม่
การนำเสนอรายงานปากเปล่า (oral presentation)
รูปแบบการสอน.
หน่วยที่ 1 ความหมายและความสำคัญของเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัยตามแนวทางการทดสอบระดับนานาชาติ (PISA)
การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
วิธีการฝึกอบรม ลูกเสือสามัญ
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ตวงรัตน์ นิ่มแสง L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
ADDIE Model.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
วิธีสอนโดยใช้การไปทัศนศึกษา (Field Trip)
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
การวางแผนการใช้สื่อ    การใช้สื่อการสอนต้องมีการวางแผน โดยในขั้นของการวางแผนคือ การ พิจารณาว่าจะเลือกใช้สื่อใด ในการเรียนการสอน ในการใช้สื่อใน การเรียนการสอนการวางแผนการใช้สื่อนับเป็นขั้นตอนแรก.
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
The ASSURE Model การใช้สื่อการสอนอย่างเป็นระบบ โดยใช้แบบจำลอง
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงาน
สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการ สอนรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ( ปวช. ) ชั้นปีที่ 1 กลุ่ม A11 และ A12.
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
คุณค่าของสื่อ.
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game) “เกม” เป็นกระบวนการที่ผู้สอนใช้ในการ ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่ กำหนด โดยให้ผู้เรียนเล่นเกมตามกติกาและ เอาเนื้อหาข้อมูลของเกม พฤติกรรมการเล่น เกม วิธีการเล่นเกมและผลของการเล่นเกมมา ใช้ในการสรุปการเรียนรู้ โดยมีวัตถุประสงค์ ให้ผู้เรียนมีความสนุกสนานในการเรียน เกิด การเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง และผู้เรียนมี ส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้

วัตถุประสงค์ 1. ทำให้เกิดความสนุกสนาน ผ่อนคลาย ความเครียด 2. ส่งเสริมการมีวินัย การปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ การทำงานเป็นทีม 3. ส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางด้านร่างกาย ความคิด อารมณ์ 4. สร้างความสนใจและเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ 5. เป็นสื่อในการถ่ายทอดความรู้ โดยให้ผู้เรียน มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ 6. ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนรู้ โดยการสะท้อนคิดจากเกม

การเลือกเกมเพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้ 1. สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 2. เหมาะสมกับคุณลักษณะของผู้เรียน 3. เหมาะสมกับระยะเวลา สถานที่ ขนาด กลุ่มของผู้เรียน 4. อุปกรณ์ที่ใช้ไม่ยุ่งยากในการจัดหาและมี จำนวนพอเพียง 5. ผู้เรียนมีโอกาสได้ร่วมกิจกรรมอย่างทั่วถึง

ขั้นตอนการใช้เกมเพื่อจัดการเรียนรู้ 1. กำหนดจุดมุ่งหมายการใช้เกมให้ชัดเจน 2. ดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้ 2.1 บอกชื่อเกม 2.2 อธิบายวิธีการเล่นและกติกา 2.3 สาธิตให้ดูหรือให้ทดลองเล่น 2.4 ซักถามข้อสงสัย 3.5 เริ่มเล่น 3. วิเคราะห์ อภิปราย และสรุปหลังจบเกม 4. ประเมินผลการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์

ข้อจำกัดในการสอนโดยใช้เกม 1. ใช้เวลาดำเนินกิจกรรมมาก 2. ผู้สอนต้องมีความรู้ ความเข้าใจในการ สร้าง/เลือกเกมให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การ เรียนรู้ 3. ต้องเตรียมการมาก 4. ผู้สอนต้องมีทักษะในการนำอภิปรายที่มี ประสิทธิภาพ จึงจะสามารถช่วยให้ผู้เรียนเกิด การเรียนรู้ได้ตามวัตถุประสงค์