การประเมินสมรรถนะครู ลาวัลย์ ทีคำ
ขอบเขตการประเมิน สมรรถนะครูรายบุคคล 1. ประเมินสมรรถนะหลักและสายงาน 2. ประเมินความรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมาย : ข้าราชการครูสายปฏิบัติการสอน สังกัด สพฐ. ทุกคน
คุณลักษณะอื่นๆ (characteristics) คุณลักษณะของบุคคลเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน สมรรถนะ ความรู้ (knowledge) ทักษะ (skills) ความสามารถ (ability) คุณลักษณะอื่นๆ (characteristics)
กรอบสมรรถนะ คุณภาพการปฏิบัติงาน (ก.ค.ศ.) มาตรฐานวิชาชีพครู (คุรุสภา) สมรรถนะครูและบุคลากรทางการศึกษา (สค.บศ.) แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
การประเมินสมรรถนะหลักและสายงาน สมรรถนะหลัก (Core competency) สมรรถนะประจำสายงาน (Functional competency)
สมรรถนะหลัก จำนวน 5 สมรรถนะ การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน การบริการที่ดี การพัฒนาตนเอง การทำงานเป็นทีม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพครู
สมรรถนะประจำสายงาน จำนวน 6 สมรรถนะ การบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาผู้เรียน การบริหารจัดการชั้นเรียน การวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการวิจัย เพื่อพัฒนาผู้เรียน ภาวะผู้นำครู การสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชนเพื่อการจัดการเรียนรู้
ผู้ถูกประเมิน ผู้ใช้แบบประเมิน 1. ครูผู้สอน: ประเมินตนเอง ข้าราชการครูสายปฏิบัติการสอนสังกัด สพฐ. ทุกคน ผู้ใช้แบบประเมิน 1. ครูผู้สอน: ประเมินตนเอง 2. เพื่อนครูผู้สอนในโรงเรียนเดียวกัน 3. ผู้บริหารสถานศึกษา
มี 2 ตอน ลักษณะของแบบประเมิน ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป 5 ข้อรายการ (check list) ตอนที่ 2 สมรรถนะในการปฏิบัติงาน 100 ข้อรายการ (rating scale)
การตรวจสอบคุณภาพแบบประเมิน ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ความเป็นปรนัย ความตรงด้านเนื้อหา ความตรงด้านโครงสร้าง
การใช้แบบประเมิน ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป (check list) 5 ข้อรายการ เพศ ตำแหน่ง ระดับการศึกษา อายุราชการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ถนัด
rating scale 5 ระดับ การใช้แบบประเมิน ตอนที่ 2 สมรรถนะในการปฏิบัติงาน 100 ข้อรายการ สมรรถนะหลัก (5 สมรรถนะ) 41 ข้อ สมรรถนะประจำสายงาน (6 สมรรถนะ) 59 ข้อ rating scale 5 ระดับ น้อยที่สุด น้อย ปานกลาง มาก มากที่สุด
ส่วนหัวของแบบประเมิน ชื่อ........(ผู้ถูกประเมิน).......โรงเรียน..........................สพท...................... ผู้ประเมิน ตนเอง เพื่อนครูผู้สอน ผู้บริหารสถานศึกษา ส่วนท้ายของแบบประเมิน ลงชื่อ..............................................ผู้ประเมิน (............................................) ตำแหน่ง............................................
ครู A ผู้ประเมิน ผอ. C ผู้ประเมิน ครู A ผู้ถูกประเมิน ครู B ผู้ประเมิน
การจัดทำแบบประเมิน สพฐ.จัดทำต้นฉบับและคู่มือให้ สพท.และศกม. สพท.และศกม. จัดทำ CD ให้สถานศึกษา สพท.และศกม. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ สถานศึกษาจัดพิมพ์ (print) แบบประเมิน สำหรับครูทุกคน (ครู 1 คน : แบบประเมิน 3 ฉบับ)
ระยะเวลาในการประเมิน ระหว่างวันที่ 15-28 กุมภาพันธ์ 2553