ระบบการเรียนรู้ในสังคมยุคใหม่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แนวทางการดำเนินงาน ศูนย์กำลังคนอาชีวศึกษา
Advertisements

แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา สาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์
๑. เร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
การเผยแพร่บทความวิชาการจากรายงานวิจัย
การค้ามนุษย์.
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ตามแผน มหาวิทยาลัยพายัพฉบับที่ 4 ปีการศึกษา เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ตามแผน มหาวิทยาลัยพายัพฉบับที่ 4 ปีการศึกษา
ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษากับการเรียนรู้ตลอดชีวิต
“ การส่งเสริมโรงเรียนต้นแบบเด็กไทยสุขภาพดี ”
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
แผนปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
มนุษย์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ก็เพราะการรู้จักเลือกประกอบกิจกรรมนันทนาการ สรุปเนื้อหาสาระจาก นันทนาการและการจัดการ พีระพงศ์ บุญศิริ
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ (Vision) ปี
สรุปสาระสำคัญโดยสังเขปของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
วิชาชีพครูไทยในปัจจุบันและอนาคต
ความเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อการศึกษาและวิชาชีพครู ในปัจจุบันและอนาคต
จากนโยบาย... สู่การปฏิบัติ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ประชุมพิจารณา ร่างแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2556
การสัมมนา การจัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี คณะเทคโนโลยีพ. ศ
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
กรอบทิศทางการพัฒนา เด็กและเยาวชน
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
การค้ามนุษย์.
สรุปการดำเนินงาน คณะอนุกรรมการพัฒนา นักศึกษานอกชั้นเรียน คณะอนุกรรมการประสานกิจ เครือข่ายสถาบันอุดมศึกษา เขตภาคกลาง เพื่อพัฒนาบัณฑิตอุดมคติ ไทย.
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
การจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศ Innovation and Information Management
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
การพัฒนาเศรษฐกิจเทคโนโลยี
ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข ห้องสมุดเสมือนและการเรียนรู้ทางอินเทอร์เน็ต Virtual-Library and E-Learning ดร.ปรัชญนันท์
บทบาทและปัญหา เทคโนโลยีในประเทศไทย Roles and Problems of Technology in Thailand ดร. ปรัชญนันท์ นิลสุข
การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรมการศึกษา ดร
การสนับสนุน ทุนอุดหนุนวิจัยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ความก้าวหน้าเทคโนโลยีของไทย
ความหมาย ของเทคโนโลยีสารสนเทศ
ทิศทางการพัฒนาวิทยาเขตขอนแก่น
แผนหลัก สรุปทิศทาง. สสส. เปรียบเสมือน “น้ำมันหล่อลื่น” ที่ช่วยให้ ฟันเฟืองของกลไกสร้างเสริมสุขภาพทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด.
การเตรียมการของคณะครุศาสตร์ สู่การเป็นประชาคมอาเซียน
การสัมมนาการประกันคุณภาพการศึกษา เรื่อง “การพัฒนาคุณภาพนักศึกษาด้านวิชาการ” วันที่ 12 กันยายน 2552 ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
โดย นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
- อาจารย์ - บุคลากร - นักศึกษา ทุนอุดหนุนการวิจัยประเภท งานวิจัยตามพันธกิจ และอัตลักษณ์ของ มหาวิทยาลัย.
กลุ่มที่ 3 หัวหน้าฝ่าย / เจ้าหน้าที่
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
มีคุณธรรม นำวิชาการ สู่มาตรฐานสากล
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ด้วยการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคนิคการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับ เทคนิคจิกซอว์ เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น.
บทบาทของข้อมูลการตลาด
โดย นางสกุลยา กุลธนบูรณกิจ
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
เทคโนโลยีสารสนเทศ.
หน่วยที่ ๗ แนวโน้มสังคมไทย และแนวทางเลือก.
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ระบบการเรียนรู้ในสังคมยุคใหม่ สมาชิก นางสาวสุวิมล อินทร์บริสุทธิ์ 54D0103220 นางสาวอังสนา อุดแจ่ม 54D0103221 วิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ปีการศึกษา 2554 ภาคเรียนที่ 2

ระบบการเรียนรู้ในสังคมยุคใหม่ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาของประเทศไทยในปัจจุบัน               1. คุณภาพการจัดการศึกษาไทยในปัจจุบัน 2. ความเจริญก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 3. ด้านเศรษฐกิจ 4. ด้านสังคม ศาสนาและวัฒนธรรม  5. แนวโน้มของจำนวนประชากรไทย 6.ปัญหาด้านสภาพแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงของโลก

แนวโน้มการศึกษาไทยในอนาคต

แนวโน้มการศึกษาไทยในอนาคต - ปัจจัยด้านสังคมและประชากร สังคมเทคโนโลยีสารสนเทศ สังคมการ แข่งขัน สังคมที่เกิดช่องว่าง สังคมที่ อยู่ภายใต้กรอบมาตรฐานสากล สังคมที่เคารพ ในสิทธิมนุษยชน สังคมผู้สูงอายุ สังคมที่มุ่งสร้างเอกลักษณ์ของชุมชน สังคมที่ แสวงหาการเติมเต็มทางจิตใจ - ปัจจัยด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม เศรษฐกิจเสรี เศรษฐกิจเครือข่าย เศรษฐกิจดิจิตอล เศรษฐกิจฐานความรู้ เศรษฐกิจที่ไม่เป็นธรรมและเหลื่อมล้ำสูงขึ้น เศรษฐกิจที่พึ่งพาการส่งออก เศรษฐกิจที่พึ่งพาการส่งออก เศรษฐกิจที่พึ่งพา - ปัจจัยด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม - ปัจจัยการเมืองการปกครอง 1. ปัจจัยด้านสภาวะแวดล้อมโลกและสังคมไทย

แนวโน้มการศึกษาไทยในอนาคต 2. ปัจจัยด้านสถาบันการศึกษาไทย 3. ปัจจัยด้านรัฐต่อการจัดการศึกษาไทยภายใต้สภาพโลกาภิวัตน์ ภาวะผู้นำของผู้นำรัฐบาล

แนวโน้มด้านบวก หลักสูตรใหม่เกิดขึ้นจำนวนมาก หลักสูตรนานาชาติมีแนวโน้มมาก การจัดการศึกษามีความเป็นสากลมากขึ้น ความเหลื่อมล้ำด้านโอกาสทางการศึกษาลดลง โอกาสรับบริการทางการศึกษาที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้น

แนวโน้มด้านลบ การเพิ่มช่องว่างด้านคุณภาพในการจัดการศึกษา การผลิตบัณฑิตเกินความต้องการของตลาด การสอนทักษะการคิดและทักษะทางอารมณ์ยังไม่มี คุณภาพ การสอนคุณธรรมจริยธรรมยังไม่มีคุณภาพ การสอนภาษาต่างประเทศยังไม่มีคุณภาพ

การศึกษาไทยในยุคโลกาภิวัตน์ ECIT • E : Electronic เทคโนโลยีอีเล็กทรอนิกส์ • C : Computer เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ • I : Information เทคโนโลยีสารสนเทศ • T: Telecommunication เทคโนโลยี โทรคมนาคม

ความสำคัญการศึกษาไทยในยุคโลกาภิวัตน์ - เป้าหมายของการศึกษา จะเป็นไปในลักษณะที่มุ่งพัฒนาวุฒิของความ เป็นมนุษย์ ที่วัดไม่ได้ด้วย วุฒิบัตร - เนื้อหาของการศึกษา จะเน้นส่งเสริมสร้างการพัฒนาความเป็นมนุษย์ให้ สมดุล - รูปแบบของการจัดการศึกษาในอนาคต จะให้อิสระแก่ผู้เรียนมากขึ้น ให้ คนรักท้องถิ่นและสามารถดำเนินชีวิตในท้องถิ่นได้อย่างพึงพอใจ มีการใช้รูปแบบ ขององค์กรต่าง ๆ เข้ามารวมกับการศึกษามากขึ้น เช่น ครอบครัว ชุมชน สื่อมวลชน องค์กรศาสนา ภาคเอกชน องค์กรเอกชน องค์กรเฉพาะกิจ - ระบบการศึกษาจะเป็นการเรียนรู้ เป็นแบบเสรี มีการนำเทคโนโลยี สารสนเทศข้อมูลของโลก มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการจัดการศึกษา - โรงเรียนในอนาคต จะเป็นแบบลักษณะ Plug-in Scool และ Global Classes ซึ่งครูกับนักเรียนไม่จำเป็นต้องจำกัดอยู่แต่ในห้องเรียน แต่จะกลายเป็น Cyber Space Curriculum คือ บทเรียนสมัยใหม่ที่ผ่านสื่อยุคใหม่ เช่นอินเตอร์เน็ต อันจะทำให้สามารถศึกษาค้นคว้าแหล่งข้อมูลต่าง ๆทั่วโลกได้อย่างไม่มีขีดจำกัด

อ้างอิง การศึกษาไทยในยุคโลกาภิวัตน์. http://www.pantown.com/group.php?display=content&id=36749&name=content18&area=3 ปัญหาการศึกษาและแนวโน้มการศึกษาไทยในอนาคต. http://tuinui.212cafe.com/archive/2009-09-08/ef303/ ปัทมา ว่าพัฒนวงศ์ และ ปราโมทย์ ประสาทกุล. “ประชากรไทยในอนาคต” อ้างถึงใน กฤตยา อาชวนิจกุล และ วรชัย ทองไทย (บรรณาธิการ)  ประชากรและสังคม 2549 สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล Institute for Population and Social Research, MahidolUniversity ปรัชญนันท์ นิลสุข และรัตนาภรณ์ กาศโอสถ. เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้. บทความตีพิมพ์ในวารสารรังสิตสารสนเทศ ปีที่ 9 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม 2546. ปราโมทย์ ประสานกุล  และคณะ.  การเปลี่ยนแปลงประชากรไทยกับการศึกษา  เอกสารประกอบการประชุมระดมความคิด เรื่อง “ภาพการศึกษาไทยในอนาคต 10-20 ปี”  วันที่ 22-23กุมภาพันธ์ 2550  จัดโดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ศ. ดร. เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์. http://www.kriengsak.com/node/77 วิทยากร เชียงกูล. สภาวะการศึกษาไทย ปี 50/51, สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. วิษณุ บุญมารัตน์.http://www.wiszanu.com/index.php?option=com_content&task=view&id=381&Itemid=49 วิภาวี เอี่ยมวรเมธ. Globalization (โลกาภิวัตน์) .arts.kmutt.ac.th/ssc260/doc/Globalization1.doc สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. (2550). ผลกระทบโลกาภิวัตน์ต่อการจัดการศึกษา ไทยใน ๕ ปีข้างหน้า. วารสารการศึกษาไทย. หลักสูตรท้องถิ่นสัมพันธ์. http://library.uru.ac.th/webdb/images/thedu6.htm