การพัฒนาระบบมาตรฐานการบริการสุขภาพโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
5 สายโซ่คุณค่า คืออะไร ? Value Chain (Supply Chain) 1.
Advertisements

การตรวจสอบภายในที่ไม่ใช่การจับผิด ทำอย่างไร ?
New IA and Audit Issues Identification
เป้าหมาย ตัวชี้วัด ปี 2557.
ขั้นตอนการดำเนินงานศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรมระดับหน่วยงาน
Do Research Prabhas Chongstitvatana Chulalongkorn University 13 September 2013
ทบทวนให้ถึงแก่น น.พ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล
ระบบข้อมูลการป่วย ระบบงานที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลสาเหตุภายนอก ที่ทำให้บาดเจ็บ ระบบรายงาน ระบบฐานข้อมูลผู้ป่วยในรายบุคคล.
THE MANAGEMENT AND CONTROL OF QUALITY
Thai Delmar’s core competencies
Service Profile บริการ/ทีม: โรงพยาบาล วันที่ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด
ระบบอันพึงประสงค์และการจัดบริการ อาชีวอนามัยในสถานีอนามัย
การควบคุมวัณโรคเขตเมือง
ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์
ประชาชน ภาคี กระบวนการ รากฐาน
แนวนโยบายโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
นพ.ก้องภพ สีละพัฒน์ ผู้นิเทศงานปฐมภูมิ
25/07/2006.
การรับรองและเชิดชูเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอ DISTRICT HEALTH SYSTEM ACCREDITATION AND APPRECIATION (DHSA)
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
แพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า
Service Profile บริการ/ทีม: โรงพยาบาล วันที่ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด
พี่เลี้ยงการพัฒนา หน่วยบริการปฐมภูมิ
นโยบายด้านบริหาร.
Strategic management Business Concept Business Model
หลักประกันสุขภาพไทย เป็นอย่างไรในสายตานานาชาติ
นโยบายโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
Health System Reform.
กรอบการพัฒนาตัวชี้วัด
การสื่อสารยุทธศาสตร์ปี 2558
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย
แผนพัฒนาระบบบริการ สาขาบริการปฐมภูมิ
วิสัยทัศน์ พันธกิจ ศูนย์อนามัยที่ 4
การวางแผนยุทธศาสตร์.
การนำเสนอคำของบดำเนินงานโครงการปี 2559
Quality Improvement Track
เป้าหมาย ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
บ้านเลขที่ 11/7 Family Model สิ่งแวดล้อมและสุขภาพ
แนวคิดบันไดขั้นที่ 2 สู่ HA สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล
16. กลยุทธิ์ที่มุ่งเน้น ความสำเร็จ. Background การเปลี่ยนทัศนคติ จาก แรงงาน เป็นผลการปฏิบัติงาน แรงจูงใจบนพื้นฐานความเข้าใจ เพื่อบรรลุสู่ความสำเร็จ แบบญี่ป่น.
การบริหารงานวิชาการ : ในมิติของการประเมินผล
คปสอ.เลิงนกทา เป็นองค์กรบริหารด้านสุขภาพที่มีประสิทธิภาพและโปร่งใส
ที่ผ่านมาของเขตบริการสุขภาพที่ 1 ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์
สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน)
Customer Relationship Management (CRM)
Valuing Employees & Partners ให้ความสำคัญพนักงาน คู่ค้า
ยุทธศาสตร์การพัฒนารพ. สต. แบบบูรณาการจังหวัดแพร่ ประจำปีพ. ศ
How do scientists think and find( พบ ) answers?.
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
เป็นกระบวนการเรียนรู้ ไม่ใช่การตรวจสอบ
Knowledge Audit and Analysis
การพัฒนา ระบบบริหารกองทัพเรือ ภายใต้กรอบการจัดการภาครัฐแนวใหม่
แนวคิดการพัฒนาคุณภาพ การประกันคุณภาพการพยาบาล
คุณภาพแบบเรียบง่าย ผ่อนคลายด้วย SPA
PCT / ระบบสำคัญ : ใช้ Cycle of Learning ในการหมุน PDSA
หมวด ๒ กลยุทธ์.
Advanced Topics on Total Quality Management
โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมอาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
รศ.ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์
แนะนำรายวิชา การออกแบบระบบการจัดการเรียนรู้บนเครือข่าย
หมวด 6 การปฏิบัติการ โดย ดร.สุนทรัสส์ เพชรรักษ์คำด้วง
กรอบแนวคิดในการพัฒนา มาตรฐานการจัดบริการอาชีวอนามัย
นายสมชัย ชวลิตธาดา EKACHAI SCHOOl โรงเรียนเอกชัย
การตรวจสอบภายในภาครัฐ
มุ่งสู่ความเป็นศูนย์: การเลือกปฏิบัติด้านเอดส์ 10 กันยายน 2557
โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์
วิสัยทัศน์ (Vision) โรงพยาบาลชลบุรี มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ และสถาบันวิชาการชั้นนำระดับชาติ
วิสัยทัศน์ (Vision) โรงพยาบาลชลบุรี มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ และสถาบันวิชาการชั้นนำระดับชาติ
แล้วไงเกี่ยวกับความจริง What About Truth?
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาระบบมาตรฐานการบริการสุขภาพโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า นพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบบริการสุขภาพ

ประสบการณ์จาก USA ผู้ป่วยเสียชีวิต 225,000 รายต่อปี จากความผิดพลาดในโรงพยาบาล สาเหตุการตายสูงลำดับสามของประเทศ บริการปฐมภูมิไม่เข้มแข็ง สุขภาพไม่ดี ใช้เทคโนโลยีและทรัพยากร ค่าใช้จ่ายยิ่งสูงขึ้นไปอีก 24% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมดเป็นค่าบริหารจัดการ    Barbara S. Is US Health Really the Best in the World? JAMA vol 284 no 4 2000

US Deaths from: Medical errors 44,000 a year Auto accidents 43,000 a year Breast cancer 42,000 a year AIDS 16,000 a year

Center of Disease Control. ทำไมต้อง คุณภาพ? วัสดุและอุปกรณ์ กว่า 15,000 ชิ้น ลืมไว้ในร่างกายคนไข้ ในระยะเวลา 5 ปี ใน USA 50,000 “wrong-site surgery.” in 5 years. ใน USA Center of Disease Control.

OPD Dispense Error: 14.9% of OPD Cases In Rush hours 9.00-12.00 Ampicillin -> Aminophylline 14.5% of OPD Cases Cimethidine-> Cinnarazine * วารสารสุรินทร์ ศรีษะเกษ บุรีรัมย์ 2534 ** การรื้อปรับระบบ OPD ผลงานวิชาการยอดเยี่ยมกระทรวงสาธารณสุข2537

Example: Nosocomial Infection Rate Run Chart Special Cause Variation Quality Assurance to Prevent Level or Frequency of Measure Control limit System Average Control limit Time Quality Improvement to Achieve Quality Prior System Average New System Average Quality Improved Change to Process Example: Nosocomial Infection Rate

Previously: Quality is assumed or inferred

Donabedian 1988 "Good structure(input) increases the likelihood of good process, and good process increases the likelihood of a good outcome."

Input Output Process

PCU Quality Needs Assessment Planning Monitoring Evaluation Information needs Community needs Work Planning Surveillance Monitoring indicators Service Quality Management Quality Cost Analysis Sustainability Needs Assessment Planning Monitoring Evaluation

Quality is measured and compared Now: Quality is measured and compared

สุขภาพดีถ้วนหน้า ยุทธศาสตร์ ส่งเสริมสุขภาพ, ป้องกันโรค เยี่ยมบ้าน, ดูแลที่บ้าน สร้างสุขภาพด้วยตนเอง ศูนย์สุขภาพ ชุมชน ใน นอก คน . สถานที่ . รพ.ส่งเสริม สุขภาพ รพ.คุณภาพ คุณภาพต่อเนื่อง บริการ บริหาร พัฒนาต่อเนื่อง บริหารคุณภาพองค์รวม มาตรฐาน PSO,HA ประกันคุณภาพ บริหารความเสี่ยง มาตรฐาน ISO พัฒนาองค์กร ทุกคนพอใจ มีส่วนร่วม ผู้ป่วย เป็นศูนย์กลาง 5 ส

Balanced scorecard Customer Perspective Financial Perspective Are we financially healthy and efficient? How do our customers assess us? Innovation & Learning Perspective Internal Business Perspective Can we continue to improve, create value and adapt to change? At what core processes must we excel?

If error analysis leads to systems correction, internal reporting will skyrocket Reporting of medical errors, time for a reality check Lucian L Leape1 1 Harvard School of Public Health Boston, MA 02115 in Qual Health Care 2000;9:144-145

การบริหารจัดการด้วยระบบสารสนเทศและข้อมูล การบริหารจัดการด้วยระบบสารสนเทศและข้อมูล ...สามารถเพิ่ม, คุณภาพ ประสิทธิภาพ และ ประสิทธิผลของการดูแลรักษาผู้ป่วย Audit Commission. For your information: a study of information management and systems in the acute hospital. London: HMSO, 1995.

Evidence Based Medical Practice Internet Intranet

Why measure? Because what you cannot measure, you cannot manage Because what gets measured gets done

95%, 99% or 99.9% is not good enough If we were right only 99.9% of the time…… Nearly 500 incorrect surgical operations per week 2000 lost articles of mail per hour 22000 cheques deducted from wrong account each hour 20000 drug prescriptions will be written incorrectly in next 12 months Heart fails to beat 32000 times each year Goal: Zero defect

How to Human Resource Development. Measurement Internal Report. Focus on Patient as a part of family.