ประเด็นด้านจริยธรรมในการใช้ข้อมูล ข่าวสาร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
องค์ประกอบของสำนักงานสมัยใหม่
Advertisements

สื่อการสอนโครงงานอาชีพ ระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย จัดทำโดย ม
บทที่ 1 ลักษณะของระบบบัญชี
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
ความหมายของการวางแผน
การบริหารความสัมพันธ์และการฟื้นฟูความพอใจ จากบริการที่ผิดพลาด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุชิน ปลีหะจินดา
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
ระบบการบริหารการตลาด
MK201 Principles of Marketing
Management Information System of Air Conditioner Store
การศึกษารายกรณี.
ระบบสารสนเทศประมวณผลรายการธุรกรรม
การกระทำความผิดเกี่ยวกับพรบ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550
การคัดเลือกทรัพยากรสารสนเทศ
การวางแผนกลยุทธ์.
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
ระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการ และกรณีศึกษา
บทที่ 8 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce)
สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับผู้รับผิดชอบ การจัดการรายบุคคลในโรงพยาบาล (Case Manager และ Case Management Unit)
การติดตาม และประเมินโครงการ.
ไม่ทราบหรอกว่าข้อมูลเกี่ยวกับตัวเขาได้ถูกเก็บรวบรวมโดยบริษัท เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับความถี่ของการซื้อ ประเภทของการซื้อ และวิธีจ่ายเงิน การทำเช่นนี้ก็เพื่อช่วยบริษัทในการผลิตและการตลาด.
บทที่ 16 การใช้ข้อมูล ข่าวสาร ของ ผู้บริหาร จากงานเขียนตั้งแต่ข้อ 1-15 ผู้อ่าน คงจะได้ตระหนักถึงคุณค่าของ ข่าวสาร ก็น่าเชื่อได้ว่าหรือตั้ง สมมุติฐานได้ว่า.
ในอดีตการเข้าถึงแหล่งข้อมูล ข่าวสาร และการใช้น่าจะเป็นเรื่องที่ ยาก หรืออาจจะไม่จำเป็นต้องเข้าถึง เลย เพราะวิถีชีวิตเป็นเรื่องง่าย ๆ และ เป็นประจำ จนถึงยุคที่การทำงานเป็น.
ได้กล่าวว่า ในระดับบุคคลข่าวสารที่ ได้จากระบบ ช่วยทั้งในแง่ ส่วนตัวและวิชาชีพ ในระดับองค์การ การจะมีส่วนช่วยองค์การให้มี ประสิทธิภาพจะมีผลกระทบต่อกล ยุทธ์และความสำเร็จขององค์การ.
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
ด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
บทบาทของประธานกลุ่ม ประธานกลุ่มของสหกรณ์ นับเป็นผู้ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสหกรณ์ เพราะเป็นผู้อยู่ใกล้ชิดกับสมาชิกในกลุ่ม เป็นผู้รู้ปัญหาและความต้องการของสมาชิกได้เป็นอย่างดี
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
คอมพิวเตอร์เน็ตเวริ์คเบื้องต้น การจัดการระบบสารสนเทศ
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
ขั้นตอนที่ 1 ระบุปัญหาของนโยบายสาธารณะในชุมชนของท่าน
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสำนักงาน และการบริหารงานสำนักงาน
Computer Application in Customer Relationship Management
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
สาเหตุของการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในธุรกิจ
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
บทบาทของระบบสารสนเทศในองค์การ
คุณธรรมและจริยธรรม สำหรับ วิทยาการคอมพิวเตอร์
และการประเมินแบบมีส่วนร่วม
(Transaction Processing Systems)
หน่วยที่ 7 จริยธรรมและความปลอดภัย
วิชา หลักการตลาด บทที่ 10 การส่งเสริมการขายโดยใช้บุคคล
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
จริยธรรม และ กฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
วิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ สัปดาห์ที่ 1
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
บทที่ 5 การตัดสินใจเชิงจริยธรรมในธุรกิจ
บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.
ปัญหาจริยธรรมในทางธุรกิจ
บทที่ 3 กระบวนการวิจัยตลาดและการกำหนดปัญหาการวิจัย
การเป็นเจ้าของธุรกิจ  ไม่เซ๊กซี่ เหมือนที่คิด  คนที่จะเป็นได้ต้อง มีความหลงไหลในโครงการที่ทำ กระหาย ที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจ ชอบคิดใหม่ ทำใหม่ มีปัญญา.
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
พฤติกรรมผู้บริโภค (CONSUMER BEHAVIOR)
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
การออกแบบการวิจัย.
การวัดการวิจัยในการตลาด
การสังเคราะห์ (synthesis)
7.Discussion การอภิปราย นายวัชรกร เดชะบุญ รหัสนิสิต
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
บทที่ 1 บทนำ SIRIPONR SOMKHUMPA.
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ประเด็นด้านจริยธรรมในการใช้ข้อมูล ข่าวสาร ในขณะที่ Information System ทำให้สามารถเก็บและเข้าถึงข้อมูลได้อย่างซับซ้อนมากยิ่งขึ้น สิ่งที่สื่อแสดงทางจริยธรรม (ethical implications) ในการใช้ข่าวสารเพื่อการตัดสินใจจำเป็นจะต้องได้รับการพิจารณา การตัดสินใจที่มีจริยธรรมคือการตัดสินที่อยู่บนหลักการ ของความถูกต้อง (principles of right and wrong) นักวิชาการอาวุโสในเรื่องนี้ Richard Mason ได้เสนอกรอบแนวคิดในการวิเคราะห์ประเด็นปัญหาในเรื่องนี้ดังที่ปรากฏในตาราง

ตาราง มิติในเรื่องจริยธรรมของ Mason ความเป็นส่วนตัว เพียงแต่ว่าเราสามารถรวบรวมและเก็บข้อมูล เกี่ยวกับบุคคลแทบทุกเรื่อง เรามีสิทธิที่จะทำ เช่นนี้หรือไม่ เราจะเฝ้าระวังและคอยติดตาม พนักงานได้ตามใจชอบได้หรือไม่ การเข้าถึง ใครมีสิทธิที่จะเข้าถึงข้อมูลอะไร เพื่อวัตถุประสงค์ อะไร เครื่องมือในการเข้าถึงข้อมูลจะถูกจัดหา ให้กับแต่ละบุคคลและสังคมอย่างไร

ตาราง มิติในเรื่องจริยธรรมของ Mason ทรัพย์สิน ใครเป็นเจ้าของข่าวสารและทรัพย์สินทาง (property) ปัญญาบริษัทจะข่าวสาร รวมทั้งข่าวสาร เกี่ยวกับสุขภาพอนามัยของพนักงานได้หรือไม่ ความถูกต้อง ใครรับผิดชอบในเรื่องความถูกต้องแม่นยำ แม่นยำ ของข่าวสารและใครรับผิดชอบในความ ผิดพลาด

การตัดสินใจที่มีจริยธรรมในเรื่องข่าวสารเป็นเรื่องท้าทาย เนื่องมาจากความขัดแย้งที่อาจจะเกิดได้ระหว่างผู้ถือหุ้น ตัวอย่าง สิ่งที่ผู้จัดการจำเป็นต้องรู้อาจจะขัดแย้งสิทธิหรือความเป็นส่วนตัวของพนักงานหรือลูกค้า เนื่องจากการที่ข่าวสารมีคุณค่าต่อองค์การ และ ความสะดวกในการรวบรวม ความขัดแย้งเช่นนี้ยิ่งจะเห็นได้ชัดเจน โดยเฉพาะเมื่อมีการใช้ Internet ในทางธุรกิจมากขึ้น ลูกค้าอาจจะไม่ทราบหรอกว่าข้อมูลเกี่ยวกับตัวเขาได้ถูกเก็บรวบรวม โดยบริษัท เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับความถี่ของการซื้อ ประเภทของการซื้อ และวิธีจ่ายเงินการทำเช่นนี้ก็เพื่อช่วยบริษัทในการผลิตและการตลาด

และให้การใช้บริการที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า แต่ข่าวสารเช่นนี้ ถ้าบริษัทจะขายข่าวสารให้บริษัทอื่น ๆ ในเรื่องความเป็นส่วนตัว บริษัทสามารถที่จะติดตามงานที่ทำบนเครือข่าย โดยบันทึกจำนวนของการป้อนข้อมูลหรือเวลาที่ใช้ในการป้อน ในลักษณะเดียวกับ e – mail หรือ ระบบโทรศัพท์สามารถติดตามได้เช่นกัน การส่ง e – mail เป็นเรื่องส่วนตัวหรือไม่ ประเด็นที่สำคัญคือองค์การจะต้องกำหนดนโยบายและขั้นตอนการปฏิบัติเกี่ยวกับข้อมูลอะไรที่จะต้องรวบรวม ใครจะเข้าถึงได้ และจะใช้เพื่ออะไร ผู้จัดการและพนักงานทุกคนจำเป็นต้องทราบและปฏิบัติตามนโยบายอย่างเคร่งคัด