บทที่... 1 ...บทนำ....

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สุดยอดเทคนิค (คำแนะนำ) ของฉัน
Advertisements

การพูด.
การดำเนินชีวิตอย่างมีอุดมคติ
บทบาทและหน้าที่ของนักคอมพิวเตอร์
จิตพิสัยบริการ ฐานสู่ความเป็นเลิศ (Service Mind)
พระวาจาทรงชีวิต พระวาจาทรงชีวิต มกราคม 2012 มกราคม 2012.
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
9.บลูเทอร์เรีย 3.ชเนาเซอร์ 10.ปั๊ก 5.เซนต์เบอร์นาร์ค 8.บลูด็อก
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
การปรับตัวและการเลือกคู่ครอง
ความหมายของการโน้มน้าวใจ
พฤติกรรม เบี่ยงเบนทางเพศ.
วิชา สุขศึกษาและพลศึกษา ป.1 เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกาย
เรื่อง อารมณ์ในวัยเด็ก
การพัฒนาบุคลิกภาพรูปลักษณ์เรือนกาย
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
กิจกรรมนันทนาการ.
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
บุคลิก 9 ประการ ที่ควรพัฒนา
ทักษะการสร้างมนุษยสัมพันธ์
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
การรับมือ และ การสร้างความพึงพอใจ ให้แก่ผู้รับบริการ
บุคลิกภาพและตัวตนทางสังคม Personality & Social Self
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
สุขภาพจิต และการปรับตัว
การสร้างบุคลิกภาพที่ดี
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
อาจารย์สุพรรนี ภู่กำชัย
การพัฒนาบุคลิกภาพและการสมาคม
โดย... อาจารย์อ้อ สุธาสินี
TRANSFORMER INTERNAL AUDITOR
ทักษะการใช้กิริยาท่าทาง และบุคลิกการเป็นครู
ลูกใครวะ.
ความคาดหวังต่อผู้บังคับบัญชา
การบริการ คืออะไร ? คือ การสื่อสารอย่างครบวงจร สื่อจาก ท่าทาง
สุขภาพใจ เรื่องใกล้ตัว
เทคนิคการสร้างเสริมเด็กวัยเรียน
วิธีคิดแบบนักบริหาร ดร. พนม พงษ์ไพบูลย์
แนวทางการก้าวสู่การเป็น
Personality Development
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
ทฤษฎีการปรับตัวของรอย
( Human Relationships )
พลัง อึด ฮึด สู้ อึด...ทนต่อแรงกดดัน วิธีการ : คิดเชิงบวก ควบคุม อารมณ์ ลดความเครียด คลายอารมณ์ ฮึด...มีกำลังใจวิธีการ : self talk , ขอจากคนอื่น , แรงศรัทธา.
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
ความหมายของบุคลิกภาพ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
สถาบันศาสนา หมายถึง แบบแผนของความคิดการกระทำในเรื่องเกี่ยวกับ จิตใจ ความเชื่อทางสังคม ทางศาสนา และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ประกอบด้วย 3 ประการ คือ.
การพัฒนาการเรียนรู้ด้วยวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ
ดร. สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
ความสำคัญของบุคลิกภาพ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
ทักษะการใช้กิริยาท่าทางและบุคลิกการเป็นครู
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
บุคลิกภาพบุคลากรการทะเบียน ที่พึงประสงค์ ในการให้บริการประชาชน
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
ความเป็นครู.
ความแตกต่างระหว่างบุคคล
ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์
บทความวิจัย เรื่อง การศึกษาจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักศึกษา
การปฏิบัติตัวในวัยรุ่น
การปฏิบัติตัวของวัยรุ่น
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่... 1 ...บทนำ...

ความหมายของบุคลิกภาพ บุคลิกภาพ หมายถึง ผลรวมหรือการผสมผสานการแสดงออกของบุคคล ทั้งลักษณะภายนอก และลักษณะภายใน ทั้งด้านอารมณ์ จิตใจ และพฤติกรรมต่าง ๆ ของแต่ละบุคคลทำให้บุคคลนั้นมีความแตกต่างจากบุคคลอื่น ๆ ทั้งในด้านรูปร่างหน้าตากิริยามารยาท การแต่งกาย จิตใจ และความคิด อันส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของบุคคลรอบข้างให้เกิดการยอมรับหรือไม่ยอมรับนั่นเอง

ความสำคัญของบุคลิกภาพที่ดี บุคคลที่มีบุคลิกภาพที่ดีนั้นอาจจะมาจากผู้ที่มีสุขภาพจิตดีเป็นอันดับแรกเพราะสามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ตามที่เป็นจริงอย่างถูกต้อง ไม่ต่อต้าน และสามารถประพฤติตนได้คงเส้นคงวา นั่นคือการเป็นบุคคลที่สามารถปรับตัวได้ดี ซึ่งการที่บุคคลมีบุคลิกภาพดีเป็นผลต่อการดำเนินชีวิตและการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งมีลักษณะของจิตที่ดี

บุคคลที่มีบุคลิกภาพสมบูรณ์มีลักษณะดังนี้ (สถิต วงศ์สวรรค์, 2540, หน้า 215-216) 1.สุขภาพร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง 2.ท่าทางสง่า ลักษณะท่าทางดี มีลักษณะทางร่างกายสง่า กระฉับกระเฉง คล่องแคล่วว่องไว 3.เป็นคนมีเหตุมีผล ละเอียด สุขุมรอบคอบ 4.อารมณ์ดี อารมณ์มั่นคง ร่าเริงแจ่มใส 5.สามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่น และสังคมได้ดี 6.มีความอดทน มีกำลังใจ กล้าเผชิญปัญหา โดยไม่หวั่นไหวง่ายๆ 7.มองโลกในแง่ดี มองทุกสิ่งเป็นความดี และสวยงาม

8. เป็นตัวของตัวเอง กล้าคิด กล้าตัดสินใจ 9. ยอมรับความเป็นจริง มองโลกตามความเป็นจริง 10. ความสุภาพเรียบร้อย ทั้งกิริยา วาจา 11. ความซื่อสัตย์ สุจริต ยุติธรรม ไม่เอาเปรียบผู้อื่น 12. สงบเสงี่ยม รู้จักอดกลั้น 13. มีความกระตือรือร้น ใฝ่รู้ รักความก้าวหน้า

องค์ประกอบของบุคลิกภาพ รูปร่างหน้าตา (Body) 2. ความสามารถ (Ability) 3. สติปัญญา (Intelligence 4. ความคล่องแคล่งว่องไว (Mobility) 5. การแสดงตน (Self Expression)

บุคลิกภาพนั้นสามารถจำแนกออกเป็น 3 ส่วน 1.บุคลิกภาพทางกาย 2.บุคลิกภาพทางวาจา 3.บุคลิกภาพทางใจ

ดัชนีชี้วัดบุคลิกภาพ 1. คำพูดที่สื่อความรู้สึกนึกคิด 2. อากัปกิริยาที่แสดงออก 3. การเปลี่ยนแปลงทางสรีระ

แนวทางการพัฒนาบุคลิกภาพ 1. การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน (Internal personality) 2. การพัฒนาบุคลิกภาพภายนอก (External personality)

กระบวนการพัฒนาบุคลิกภาพ การสำรวจตนเอง การรู้จักตนเอง การปรับปรุงตนเอง การประเมินผล

THE END บทที่1