บทบาทหน้าที่ผู้บังคับบัญชา ยุคใหม่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
การวิเคราะห์และประเมินค่างาน
การบริหารแผนสู่การปฏิบัติ
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
หน้าที่ของผู้บริหาร.
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
OpenProject รุ่นที่ มกราคม 2553 การเคหะแห่งชาติ อ
The Power of Communication
ขั้นตอนการดำเนินงานศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรมระดับหน่วยงาน
หลักพื้นฐานในการวางแผนโดยงบประมาณ
การบริหารกลุ่มและทีม
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
แบบฟอร์มการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
หลักการพัฒนา หลักสูตร
อาจารย์มณทิพา ทับทิมอ่อน
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
กระบวนการวางแผน (Planning Process)
การบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA: Public Sector Management Quality Award)
สภาพแวดล้อมปัจจุบัน โลกยุคโลกาภิวัตน์ สังคม เศรษฐกิจ
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
การบริหารความพึงพอใจของทีมงาน
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
กระบวนทัศน์ในการบริหารราชการไทย
บทที่ 3 แรงจูงใจในการทำงาน.
Analyzing The Business Case
เพื่อการกำหนดระดับตำแหน่ง
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
ทักษะการตัดสินใจ นัทธี จิตสว่าง 28 มีนาคม 2553.
บทที่ 3 Planning.
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
Participation : Road to Success
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
Balanced Scorecard ( BSC ).
คบส Powerpoint by Mr.Prachasan Saenpakdee M.P.H.
เราเป็นผู้นำ.
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาสมรรถนะด้านเทคนิค (Competency Development for Best Practices) กรมควบคุมโรค ดร.เกริกเกียรติ ศรีเสริมโภค บริษัท โกลบัล.
การบริหารและกระบวนการวางแผน
strategy Formulation Structure Architecture Strategy deployment
การบริหารงานบุคลากร ภาครัฐแนวใหม่
Evaluation as a Strategy ; สำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
บทที่ 1 ระบบสารสนเทศ และบทบาทของนักวิเคราะห์ระบบ
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
การกำหนดแผนงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กังวาน ยอดวิศิษฎ์ศักดิ์
การวางแผนยุทธศาสตร์.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
16. กลยุทธิ์ที่มุ่งเน้น ความสำเร็จ. Background การเปลี่ยนทัศนคติ จาก แรงงาน เป็นผลการปฏิบัติงาน แรงจูงใจบนพื้นฐานความเข้าใจ เพื่อบรรลุสู่ความสำเร็จ แบบญี่ป่น.
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทบาทหน้าที่ผู้บังคับบัญชา ยุคใหม่ อนุชิต ฮุนสวัสดิกุล

ผู้บังคับบัญชา (Supervisor) : บุคคลซึ่งรับผิดชอบในการมอบหมายงานและติดตามผล การปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชา : บุคคลในกลุ่มบริหาร ซึ่งทำหน้าที่ในด้านการมอบหมายงาน การอำนวยการและการประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชา

ระดับของผู้บังคับบัญชา ระดับสูง ระดับกลาง ระดับต้น เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการ

ความหมาย: บทบาท และ หน้าที่ ความหมายตามพจนานุกรม บทบาท หมายถึง รำตามบท หรือการทำท่าตามบท หรือการทำตาม หน้าที่ที่กำหนดไว้ ความหมายในทางพฤติกรรมศาสตร์ บทบาท หมายถึง ความคาดหวังจากผู้อื่นว่าบุคคลนั้นจะต้องทำอะไร และอย่างไร จึงจะทำให้งานที่ทำบรรลุวัตถุประสงค์ หน้าที่ หมายถึง กิจที่จะต้องทำด้วยความรับผิดชอบ

บทบาทของผู้บังคับบัญชา บทบาท หมายถึง พฤติกรรมของบุคคลที่ถูกผู้อื่นคาดหวังว่าจะแสดงออกให้ สอดคล้องเหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่การงานของบุคคลนั้น (Weber: 1947) บทบาทการบริหาร คือ บทบาทของผู้บังคับบัญชา ในการบริหารองค์การให้มี ประสิทธิภาพ โดยแสดงบทบาทการบริหาร 4 บทบาท ดังนี้ - บทบาทในการเสริมสร้าง (Producing) - บทบาทในการดำเนินการ (Implementing) - บทบาทในการเปลี่ยนแปลงพัฒนา (Innovating) - บทบาทในการบูรณาการ (Integrating)

หน้าที่ของผู้บังคับบัญชา ผู้บังคับบัญชาทุกระดับจะต้องทำหน้าที่ในฐานะผู้บริหารงานองค์การ ในการดำเนินการตามกระบวนการจัดการ ดังนี้... แรกเริ่ม... กระบวนการบริหาร: POSDCORB P Planning O Organizing S Staffing D Directing CO Cooperating R Reporting B Budgeting

หน้าที่ของผู้บังคับบัญชา ผู้บังคับบัญชาทุกระดับจะต้องทำหน้าที่ในฐานะผู้บริหารงานองค์การ ในการดำเนินการตามกระบวนการจัดการ ดังนี้... ปัจจุบัน... กระบวนการบริหาร: POLC P Planning O Organizing L Leading C Controlling

ทรัพยากรในการบริหาร ทรัพยากรในการบริหาร: 4 Ms M Men M Money M Material M Management

ทักษะของผู้บังคับบัญชา ระดับสูง Management/ Conceptual Skills ระดับกลาง Human Skills Technical Skills ระดับต้น

ทักษะด้านการบริหาร (Management Skills) การวางแผน (Planning) : การระบุบทบาทและภารกิจ การคาดการณ์ กำหนดวัตถุประสงค์ กำหนด ผลสัมฤทธิ์/เป้าหมาย กำหนดกิจกรรม วิธีการทำงาน กำหนดเวลา งบประมาณ ประเมินผล การจัดองค์การ (Organizing) : การจัดโครงสร้างงาน การจัดกลุ่มงาน การจัดสายการบังคับบัญชา การจัดช่วยการบังคับบัญชา การรวมและกระจายอำนาจ การจัด ระเบียบงาน การสร้างสภาพที่จะช่วยให้ส่วนงานต่าง ๆ ในหน่วยงาน ประสานงานกัน และมีการทำงานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิผล

ทักษะด้านการบริหาร (Management Skills) การนำ (Leading) : การสั่งการและการจูงใจให้ผู้ปฏิบัติงานทุกส่วนงาน สามารถทำงาน ร่วมกันด้วยความเต็มใจ บรรลุเป้าหมายขององค์การ การควบคุมงาน (Controlling) : การสร้างมาตรฐานงาน มาตรฐานการทำงาน การติดตามตรวจสอบ การปฏิบัติงาน การวัดและประเมินผลการปฏิบัติงาน การดำเนินการ แก้ไขปรับปรุงการปฏิบัติงาน

ทักษะด้านมนุษย์ (Human Skills) ผู้บังคับบัญชาทุกคนจะต้องมีทักษะเกี่ยวกับมนุษย์... การสร้างสัมพันธภาพ/มนุษยสัมพันธ์ การจูงใจและการเสริมแรง การสื่อสาร การสร้างและพัฒนาทีมงาน การพัฒนาผู้ปฏิบัติงาน การแก้ไขปัญหาและตัดสินใจ

พื้นฐานของพฤติกรรมมนุษย์ ความแตกต่างของมนุษย์ ความต้องการของมนุษย์ 13

ความแตกต่างของมนุษย์ เพศ/วัย รูปร่าง/หน้าตา/บุคลิกลักษณะ อารมณ์/ความรู้สึก อุปนิสัย สติปัญญา/ความคิด/วิธีการคิด ความถนัด/ความสามารถ/การรับรู้ ความต้องการ/แรงจูงใจ ทัศนคติ/ความเชื่อ/ค่านิยม ฯลฯ 14

ความต้องการของมนุษย์ ความต้องการความสำเร็จในชีวิต (Self Actualization) ความต้องการการยกย่องสรรเสริญ (Esteem Needs) ความต้องการด้านสังคม (Social Needs) ความต้องการความมั่นคงปลอดภัย (Safety Needs/Security Needs) ความต้องการพื้นฐาน (Phisicological Needs/Basic Needs) 15

การสื่อสาร (Communication) Environment Noise S M C R Sender Messege Channel Reciever Feedback Environment 16

Style ของการฟัง Think About Think Against Think For Think With คิดเกี่ยวกับผู้พูด Think Against คิดโต้แย้งผู้พูด Think For คิดเผื่อผู้พูด Think With คิดไปพร้อม ๆ กับผู้พูด 17

Active Listening แสดงการยอมรับ ทบทวนความคิด ความรู้สึก เนื้อหา เสริมให้พูดต่อ ตั้งใจ เอาใจใส่ หลีกเลี่ยงการประเมิน 18

แบบการเรียนรู้ของมนุษย์ (Learning Styles) Learning by Feeling : Activist Learning by Watching/Listening : Observer Learning by Thinking : Theorist Learning by Doing : Pragmatist 19

แบบการเรียนรู้ของมนุษย์ ACTIVIST Learning by Feeling OBSERVER Learning by Watching/Listening PRAGMATIST Learning by Doing THEORIST Learning by Thinking 20

การแก้ไขปัญหาและการตัดสินใจ การวิเคราะห์ปัญหา - บรรยายลักษณะปัญหา - ระบุสาเหตุที่เป็นไปได้ - ประเมินสาเหตุที่เป็นไปได้ - ดำเนินการพิสูจน์ว่าเป็นสาเหตุที่แท้จริง การประเมินสถานการณ์ - ระบุเรื่องที่เกี่ยวข้อง - จัดลำดับความสำคัญ - วางแผนขั้นต่อไป - วางแผนผู้ที่เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์การตัดสินใจ - กำหนดจุดมุ่งหมายให้ชัดเจน - ประเมินทางเลือก - ประเมินความเสี่ยง - ตัดสินใจเลือก การวิเคราะห์ปัญหาที่อาจเกิดขึ้น - ระบุปัญหาที่อาจเกิดขึ้น - ระบุสิ่งที่น่าจะเป็นสาเหตุ - ดำเนินการป้องกัน - เตรียมการรับมือ

การวางแผนกลยุทธ์/การวางแผนงาน/โครงการ แผนปฏิบัติการ/โครงการ S W O T Action Plan

ผู้บังคับบัญชายุคใหม่ จะต้อง ... รู้จัก เข้าใจ และใช้เทคนิคและเครื่องมือการบริหาร สมัยใหม่ ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม

ORGANIZATION ALIGNMENT : 7S MODEL Strategy (Dialogue) Structures (Participation) System (Integration) Shared Values (Teamwork) Styles (Openness) Skills (Multiple) Staff (Commitment)

Result-Based Management ปรับทิศทางให้ทันเหตุการณ์ Strategic Vision Management SVM บริหารบุคคลแนวใหม่ ของตัวเองได้ บริหารต้นทุนได้ Activity-Based Costing Human Resource Management ABC HRM มุ่งเน้นผลงาน Result-Based Management Business Process Reengineering BPR บริหารเวลาในการให้บริการ เรียนรู้และปรับปรุง อย่างต่อเนื่อง Cycle-Time Management CTM Total Quality Management RBM ไม่ติดกับกฎระเบียบ TQM Information Technology Management ITM ใช้ IT ได้ประโยชน์

Globalization - Capital Globalization ที่ก่อให้เกิด Free Flow มีดังนี้ - Goods & Services - Information & Knowledge - People

เครื่องมือทางการบริหารต่าง ๆ SWOT Analysis Individual SC Change Mgt. TQM Risk Mgt. Strategic Planning Benchmarking Competency Customer Satisfaction Survey Knowledge Mgt. Project Mgt. Balanced Scorecard Strategy Map Value Chain Process Improvement Structure Design GSMS/GFMIS ประเมินความคุ้มค่า การจัดทำบัญชีต้นทุน

E-mail: anuchit_hun@yahoo.com : hunswasdikul@hotmail.com อนุชิต ฮุนสวัสดิกุล ผู้เชี่ยวชาญ กลุ่มพัฒนาระบบสนับสนุนการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบราชการ สำนักงาน ก.พ.ร. โทร. 0 2356 9974 โทรสาร 0 2356 9910 E-mail: anuchit_hun@yahoo.com : hunswasdikul@hotmail.com : anuchit@opdc.go.th

ร่วมพัฒนาระบบ ยกระดับบริการ เพื่อรอยยิ้มของประชาชน www.opdc.go.th 29