การสื่อสารเพื่อการบริการ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การพูด.
Advertisements

การทำงานที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์
มนุษยสัมพันธ์สร้างสรรค์งาน
Community of Practice ชุมชนนักปฏิบัติ.
ทฤษฎีการสื่อสาร จัดทำโดย นางสาวภาณุมาศ นักษัตรมณฑล
การกระทำทางสังคม (Social action)
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
Service Excellence : Knowledge & Skill.
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
“การให้บริการที่มีประสิทธิภาพ”
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
วิธีการทางสุขศึกษา.
การสื่อสารภายในองค์การ Communication in Organization
ความหมายของการโน้มน้าวใจ
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
ชื่อ-นามสกุล นางนันทา กิจแสวง ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
การเล่านิทาน วัตถุประสงค์ เมื่อจบบทเรียนนี้แล้ว
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
การสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
แนวทางการพัฒนาศักยภาพสหกรณ์นิคมและสมาชิกสหกรณ์
การทำงานอย่างมีความสุข
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ
สุขภาพจิต และการปรับตัว
การติดต่อสื่อสารในการทำงาน
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
มนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
มนุษยสัมพันธ์ กับการทำงานเป็นทีม.
1. สรร หา 2. พัฒนา 3. รักษา 4. ใช้ให้ตรง ความถนัด.
“เทคนิคการเป็นพิธีกรมืออาชีพ” ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
บทนำ บทที่ 1.
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
ความคาดหวังต่อผู้บังคับบัญชา
1 การจับความรู้ที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม ของทีมทำงานรวมทั้งทบทวนและสะท้อน บทเรียนนำไปสู่การวางแผนต่อไป การให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างเป็นระบบกับ ทีมงานในเรื่องผลการปฏิบัติ
Participation : Road to Success
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
( Human Relationships )
DISC เครื่องมือช่วยบริหารทีม.
เรื่องราวทางสังคม (SOCIAL STORY)
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
โดย... นายชัยวัฒน์ ร่างเล็ก ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดระยอง
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
เทคนิคการนำเสนอข้อมูลด้วยวาจา
พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
เทคนิคการให้คำปรึกษา
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
มนุษยสัมพันธ์ในการบริหารการศึกษา
วัฒนธรรมกรมอนามัย.
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
การนำเสนอสารด้วยวาจา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การสื่อสารเพื่อการบริการ นายชาญณรงค์ สุภาพพร้อม หัวหน้าฝ่ายฝึกอบรม 2 ส่วนฝึกอบรม สพบ. 11 กรกฎาคม 2551

ความหมายของการสื่อสาร การสื่อสาร หมายถึง พฤติกรรมการสร้างความรู้ ความเข้าใจของมนุษย์ เพื่อถ่ายทอดและรับรู้ ความต้องการ ความรู้ ความคิด อารมณ์ ตลอดจนข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ซึ่งกันและกัน

ทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น ความสำคัญในการสื่อสาร ทำให้รู้ถึงความเปลี่ยนแปลงของสังคม ช่วยให้เข้าใจความต้องการ และปฏิกิริยาของกลุ่มชน ช่วยให้มีการเจรจาต่อรอง และการประนีประนอม ทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น

วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร.  แสดงความต้องการ.  แสดงผล.  อธิบาย วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร  แสดงความต้องการ  แสดงผล  อธิบาย  โน้มน้าวใจ  บริการ  บันเทิง

องค์ประกอบของการสื่อสาร ผู้ส่งสาร สาร/ภาษา ช่องทาง/สื่อ ผู้รับสาร รับสาร ส่งกลับ

เครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสารกับผลลัพธ์ที่ได้ พูด เขียน ท่าทาง สัญลักษณ์ ด่วน จูงใจ รายละเอียด กฎ อ้างอิง ถึงทุกคน เห็น อารมณ์ มีส่วนร่วม ไกล รวดเร็ว ทวนความจำ

จริงใจ ปรารถนาดี มีน้ำใจ การสื่อสารในองค์กร เป็นกระบวนการแลกเปลี่ยนข่าวสารระหว่างบุคคลทุกระดับทุกหน่วยงาน โดย มีความสัมพันธ์กันภายใต้สภาพแวดล้อมและบรรยากาศขององค์กร ซึ่ง สามารถปรับเปลี่ยนไปตามกาลเทศะ บุคคล สาระเรื่องราว และวัตถุประสงค์ของการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสารในองค์กร.....เพื่อ สร้างความเข้าใจ สร้างความร่วมมือ ความสามัคคี ความสงบสุข หลักสำคัญของการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ จริงใจ ปรารถนาดี มีน้ำใจ

ทิศทางของการสื่อสารภายในองค์กร สรุปได้ 4 ทิศทาง 1. การติดต่อสื่อสารจากบนลงล่าง 2. การติดต่อสื่อสารจากล่างขึ้นบน 3. การติดต่อสื่อสารในแนวนอน 4. การติดต่อสื่อสารในแนวทแยง

ปัญหาของการสื่อสารทั้ง 4 ทิศทางที่มักพบ คือ การสื่อภาษา ข้อมูลข่าวสาร ผู้สื่อสาร ผู้รับสาร สภาพแวดล้อม บุคคลที่สาม

ปฏิสัมพันธ์ที่ดี 7 ประการ จากการสื่อสารโดยวาจาในองค์กร 1. 6 คำที่มีความสำคัญมากที่สุด “ผมยอมรับ ผมผิดเอง” 2.  5 คำที่สร้างแรงจูงใจ “คุณทำงานดีมาก ” 3.  4 คำที่บอกความรู้สึกลึกซึ้ง “คุณคิดอย่างไร” 4.  3 คำที่ควรจำ เพื่อขอความช่วยเหลือ “โปรดกรุณา” 5.  2 คำที่ต้องติดปากเสมอ “ขอบคุณ” 6.  1 คำที่ต้องพูดให้บ่อย ๆ “เรา” 7.  1 คำที่ควรพูดให้น้อย “ฉัน”

ขั้นตอนการสื่อสารกับผู้รับบริการ มีจิตบริการ (Service Mind) ทำงานโดยมีข้อมูลสนับสนุน (Mastery) มีความรับผิดชอบ/โปร่งใส/ตรวจสอบได้ (Accountability) ให้เกียรติผู้มาติดต่ออย่างเท่าเทียมกัน (Relationship) ยึดหลักสามัคคีปรองดองในการทำงาน (Teamwork)

พฤติกรรมที่พึงประสงค์สำหรับการสื่อสารเพื่อการบริการ ยิ้มง่าย สบายทัก รักผู้อื่น ตื่นเสมอ

ยิ้มง่าย ยิ้มที่งดงามออกมา จากใจที่มีความสุข การส่งยิ้มต้องสบตาและก้มศีรษะเล็กน้อย กับผู้ที่เรายิ้มให้

สบายทัก การทักทาย คือ การสร้างสัมพันธ์อันดีต่อจากการยิ้ม *สวัสดีครับ/คะ *มีอะไรให้รับใช้/ต้องการพบใครครับ/คะ *ยินดีรับใช้ครับ/คะ

มองคนในแง่ดี พยายามหาข้อดีของผู้อื่นให้พบ รักผู้อื่น มองคนในแง่ดี พยายามหาข้อดีของผู้อื่นให้พบ

ตื่นเสมอ 1. แสดงออกถึงความพร้อมและเต็มใจในการให้บริการแก่ผู้รับบริการเสมอ 2. ควบคุมกริยาทางทางและน้ำเสียงได้อย่างเหมาะสมเมื่อผู้รับบริการซักถามข้อมูล อยู่บ่อยครั้ง 3. รับฟังข้อร้องเรียนในเรื่องต่าง ๆ จากผู้รับบริการ โดยไม่แสดงกริยาท่าทางหรือ น้ำเสียงที่ไม่พอใจ 4. มีเทคนิคและคำพูดในการสร้างความคุ้นเคยและไว้วางใจ 5. เสนอแนะบุคคลที่สามารถให้บริการในเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานของตนได้ 6. แสวงหาโอกาสที่จะรับฟังข้อมูลป้อนกลับในการให้บริการของตนเองจากผู้รับบริการ

ผลตอบแทนที่ทำให้ผู้รับบริการพึงพอใจ มัดใจผู้รับบริการ พูดต่อแบบปากต่อปาก ได้รับความร่วมมือ และความช่วยเหลือ มีที่ปรึกษาหรือผู้รับฟัง สร้างภาพพจน์ที่ดีให้กับหน่วยงาน สร้างรายได้และผลกำไร

อุปสรรคในการพูด ระวังตัวมากเกินไป ตื่นเต้น ประหม่า ไม่มีความรู้รอบด้านพอที่จะพูดกับคนอื่นได้ ควบคุมสถานการณ์การพูดไม่ได้ รู้สึกมีปมด้อย ไม่อยากพูด

นิยายเรื่อง “ยางลบเตือนสติ”

ความพร้อมจากภายในของคุณ จะนำคุณสู่ความสำเร็จได้โดยผ่านสิ่งที่ท่านถ่ายทอดออกมาภายนอก เป็นภาพพจน์ที่ปรากฏกับสายตาคนอื่น

ตั้งไข่ ตั้งไข่

ขอบคุณ