มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน คุณอำนวย = ผู้เสริมพลังความรู้ (knowledge activist) มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน ระหว่างผู้มีความรู้/ประสบการณ์กับผู้ต้องการเรียนรู้ และนำความรู้นั้นไปใช้ประโยชน์ ศ.นพ.ประเวศ วะสี
เป้าหมาย 6 ประการของการเสริมพลังความรู้ ริเริ่มการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และทำให้พุ่งเป้า (focus) ลดเวลา ค่าใช้จ่ายในกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ยกระดับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วทั้งองค์กร เพิ่มการยอมรับต่อผู้เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยกิจกรรมต้องสอดคล้องกับเป้าหมายใหญ่ขององค์กร เตรียมผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่งานใหม่ เชื่อมโยงโลกทัศน์ของชุมชน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ปรึกษาหารือในองค์กร เพื่อการปรับเปลี่ยนองค์กรในภาพรวม
บทบาท 3 ประการของผู้เสริมพลังความรู้ เป็นผู้ “เติมพลัง” (catalyst) เป็นผู้ “ประสานเชื่อมโยง” (coordinator) เป็น “นักขายภาพอนาคต” (merchant of foresight)
การประสานเชื่อมโยงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 3 มิติ เชื่อมชุมชนจุลภาค (micro community) อาจเป็นชุมชนภายในหน่วยงานย่อย/ข้ามหน่วยงานที่ รวมตัวกันตามธรรมชาติด้วย ปัญหา งาน ความสนใจฯ ทำให้มีการรวมตัวเป็นรูปธรรม มีการพบปะสม่ำเสมอมากขึ้น เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์/ความรู้ฝังลึก (tacit knowledge) อย่างพุ่งเป้ามากขึ้น เชื่อมเป้าหมายแต่ละ ชุมชนให้เข้ากับเป้าหมายภาพรวมขององค์กร
การประสานเชื่อมโยงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 3 มิติ 2. เชื่อมชุมชนจินตนาการ (Imagined Community) หน่วยงาน/บุคคลที่ไม่เคยพบปะกัน แต่มีจุดร่วมที่จินตนาการ ความเชื่อ เป้าหมายเกี่ยวกับงาน จัดทำการนำเสนอ “เรื่องเล่าเร้าพลัง” (storytelling) ที่กระตุ้นแรงบันดาลใจร่วมกัน มีเนื้อหาสาระ มีคุณค่าต่องาน
การประสานเชื่อมโยงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 3 มิติ 3. เชื่อมด้วย “แผนที่/แผนผัง” (map) แสดงถึงการจัดการความรู้/การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ว่าใคร กลุ่มใด ทำอะไร อยู่ที่ไหน เพื่อเชื่อมโยงภาพเชิงซ้อนที่มีความซับซ้อนและปรับตัว (complex and adaptive) ตลอดเวลา เพื่อรับรู้/ค้นหาได้ เช่น 1) organigram แสดงตำแหน่งของกลุ่มต่างๆ 2) ตารางการจัดการ (project management tool)โครงการฯ แผนที่ต้องน่าสนใจ เข้าใจง่าย แสดงให้เห็นว่าแต่ละชุมชนมีส่วนขับเคลื่อนการจัดการองค์ความรู้ขององค์กรอย่างไรบ้าง แผนที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานภาพขององค์กรและการจัดการความรู้ในองค์กร
นักขายภาพอนาคต (merchant of foresight) ทำหน้าที่ชักชวน ใช้คำถาจี้จุดให้ชุมชนจุลภาคมองเห็นภาพใหญ่ขององค์กร มองเห็นฉากสถานการณ์อนาคต (scenarios) หลายๆแบบ และเชื่อมโยงสู่กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สู่ความร่วมมือ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้แก่องค์กรในภาพรวม
การเสริมพลังความรู้ ทำให้กลุ่มเชื่อมโยงกันเอง ไม่ใช่เชื่อมโยงกับเรา เติมพลัง ประสานเชื่อมโยงและขายภาพอนาคตให้ผู้สนใจ สนใจต่อความรู้สึกและความต้องการของชุมชนอนุภาคต่างๆ อดทน มั่นคง มุ่งสร้างความเชื่อมั่น สื่อสารกับชุมชนผ่านการสนทนาแลกเปลี่ยน dialogue และการตั้งคำถาม
การจัดการความรู้/แลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่แท้จริง อยู่ที่ทุกคน/ทุกหน่วยภายในองค์กร ไม่ใช่หน้าที่ของผู้เสริมพลังความรู้
ผู้เสริมพลังความรู้ Knowledge activist เจ้าหน้าที่ความรู้ Knowledge officer เสริมพลังความรู้ - เติมพลัง ประสานเชื่อมโยง ขายภาพอนาคต - ให้อำนาจ/เพิ่มขีดความสามารถ - ไม่ใช้การควบคุม/กำหนด - เน้นการกระตุ้น สร้างการแลกเปลี่ยน
ความรู้ คือสิ่งที่ไม่จีรังยั่งยืน มีลักษณะจำเพาะตามบริบท มีการเปลี่ยนแปลงเป็นพลวัต
การควบคุมความรู้ If Don’t If Do จะทำให้เน้นความรู้ที่ชัดเจนและเป็นความรู้ที่มีอยู่แล้ว เป็นอุปสรรคต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ If Don’t นำสู่ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เกิดบรรยากาศเสริมพลังและสร้างความเข้มแข็งขององค์กร
ทักษะของผู้เสริมพลังความรู้ เติมพลัง สร้างแรงจูงใจ มีสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น เป็นที่เคารพเชื่อถือ พัฒนาทั้งงานและความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ช่วยกลุ่มในการเขียนข้อกำหนดภารกิจและความรับผิดชอบของกลุ่ม สร้างเครือข่ายสังคมภายในและภายนอกองค์กร เสริมความเข้าใจด้านการดำเนินการเชิงธุรกิจ ผลิตภัณฑ์หลักด้านการตลาด
ทักษะของผู้เสริมพลังความรู้ 2. ประสานเชื่อมโยง - สร้างความรู้ความเข้าใจพัฒนาการเชิงประวัติศาสตร์ขององค์กร - สร้างการแกเปลี่ยนเรียนรู้ ศึกษาข้อมูล - จัดทำแผนที่/แผนผัง (map) แสดงกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ - สามารถระบุความเชื่อมโยงระหว่างกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่างๆ - ประสานเครือข่ายสังคมภายในและภายนอกองค์กร
ทักษะของผู้เสริมพลังความรู้ 3. ขายภาพอนาคต - เป็นทูตวิสัยทัศน์ขององค์กร - นำเสนอเครื่องมือด้านกลยุทธ์และการวิเคราะห์ - สร้างความเข้าใจภาพกว้างของกระบวนการเชิงกลยุทธ์ขององค์กร - สร้างแรงจูงใจและสามารถขายความคิดได้ - มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และมีมุมมองกว้างไกล