วีดิทัศน์กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่น นักวิชาการโสตทัศนศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ยินดีต้อนรับเข้าสู่บทเรียน E-LEARNING
Advertisements

E-Learning.
อาจารย์เอกนฤน บางท่าไม้ ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา
องค์ประกอบของสำนักงานสมัยใหม่
นักศึกษาทุกคน วิชา การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ทางการแพทย์
Mr.Ukrit Marang Chapter 1 : Multimedia Mr.Ukrit Marang Multimedia Chapter 1.
Chapter 6 : Video.
Chapter5:Sound (เสียง)
คลิก เข้าสู่การเรียนรู้
ส6 สร้างสรรค์/นวัตกรรม
กราฟิกและเทคโนโลยีสื่อประสม
การเขียน STORYBOARD STORYBOARD.
องค์ประกอบของมัลติมีเดีย
เปิดโลกนอกกะลา.
องค์ประกอบและประโยชน์ของมัลติมิเดีย
อุปกรณ์สื่อสารในระบบเครือข่าย เครือข่ายคอมพิวเตอร์ การสื่อสารข้อมูล
นายชะเวรินทร์ อินสุวรรณ เลขที่ 12 ม.5/4
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE MODAL
องค์ประกอบ และ ประโยชน์ของมัลติมีเดีย
ขอบเขตของเทคโนโลยีสารสนเทศ
การผลิตบทเรียนช่วยสอน (CAI)
การใช้งาน VCD CUTTER4.04.
เทคโนโลยี 3G. เทคโนโลยี 3G เทคโนโลยี 3G เทคโนโลยี 3G คืออะไร 3G หรือ Third Generation เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารในยุคที่ 3 อุปกรณ์การสื่อสารยุคที่ 3 เป็นอุปกรณ์ที่ผสมผสาน.
Chapter 4 : Animation (ภาพเคลื่อนไหว)
ฝ่ายฝึกอบรมและพัฒนาสื่อสารสนเทศ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ
Flash Drive.
สื่อและสิ่งอำนวยความสะดวกในการฝึกอบรม
TelecommunicationAndNetworks
DSL : Digital Subscriber Line
Asynchronous Transfer Mode
เทคโนโลยีการสื่อสารไร้สาย
หน่วยที่ 1 เทคโนโลยีสารสนเทศ.
Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR
การใช้โสตทัศนูปกรณ์ในห้องเรียน
1. งานบริการเคเบิ้ลทีวี 2. งานบริการโทรทัศน์วงจรปิด
การประยุกต์ ใช้งานมัลติมีเดีย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปริศนา มัชฌิมา
คอมพิวเตอร์เน็ตเวริ์คเบื้องต้น การจัดการระบบสารสนเทศ
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
P2P คืออะไร? เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูลบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบ client-client โดยที่ client แต่ละเครื่องจะมีข้อมูลเก็บอยู่ และสามารถจำลองตนเองเป็น.
เรื่องคอมพิวเตอร์ทำงานอย่างไร
เรื่องการสื่อสารและเครือข่ายคอมพิวเตอร์
เรื่อง เครือข่าย คอมพิวเตอร์.  คือการส่งข่าวสารหรือเรื่องราวที่มีความหมายจาก บุคคลฝ่ายหนึ่งที่เรียกว่า ผู้ส่ง ไปยังบุคคลอีกฝ่าย หนึ่งที่เรียกว่า ผู้รับ.
ใบความรู้ เรื่อง สื่อสารสนเทศในแบบต่างๆ
เทคโนโลยีสารสนเทศเบื้องต้น
ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
ประสบการณ์การใช้ eDLTV
การนำเทคโนโลยีมาใช้ใน การจัดการศึกษา
โรงเรียนวัดทรัพย์สโมสร
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
การผลิตวีดิทัศน์เพื่อการศึกษา Video Production for Education รหัสวิชา:
โดย นายธวัชชัย ฝ่ายพลแสน
นางสาวพัชรี เทพกัน รหัส
รูปแบบการเชื่อมโยงเครือข่าย
ขั้นตอนในการผลิตรายการวีดิทัศน์
การเผยแพร่รายการ. โทรทัศน์วงจรปิด (CCTV : Closed Circuit Television) เป็น โทรทัศน์ที่ติดตั้งตามสถานศึกษาต่างๆ ตลอดจนหน่วยงานบางหน่วย โดยมากจะทำ การผลิตรายการทางการสอนแล้วส่งภาพทาง.
การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์
Software ซอฟต์แวร์.
WBI คืออะไร   WBI หรือ Web Base Instruction เป็นการจัดกิจกรรมการสอนใน รูปแบบของ Web Knowledge Based โดยใช้เทคโนโลยีทางของ Webpage เป็นศูนย์กลางในการนำเสนอเนื้อหา.
โดยใช้โปรแกรม Macromedia flash 8
ADDIE Model.
นางสาววราภรณ์ จันปัญญา สาธารณสุขชุมชน 1 รหัส
บทที่ 9 ซอฟต์แวร์ประยุกต์บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
1.ความหมายของสื่อการเรียนการสอน/ประเภทของสื่อการเรียนการสอน
จัดทำโดย ด. ช. ต่อสักดิ์ ถาน้อย ม.1/4 เลขที่ 9 ด. ญ. ศิวัชญา ศรีทองวัน ม.1/4 เลขที่ 8 ส่ง อาจารย์ อรอุมา พงค์ธัญญะดิลก โรงเรียน จักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน.
การสร้าง Video.
วิทยุโทรทัศน์ในประเทศไทย ช่วงปี History in of Television in Thailand.
จัดทำโดย นาย สุเมธ สุขพิทักษ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วีดิทัศน์กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่น นักวิชาการโสตทัศนศึกษา วรพจน์ นวลสกุล นักวิชาการโสตทัศนศึกษา ฝ่ายเทคโนโลยีทางการศึกษา การอบรม "การผลิตวีดิทัศน์ระบบนันลิเนียร์"

การอบรม "การผลิตวีดิทัศน์ระบบนันลิเนียร์" วีดิทัศน์การศึกษา โทรทัศน์เพื่อการศึกษา (Educational Television) บทบาทและความสำคัญของโทรทัศน์มีมากมาย ทั้งสาระความรู้ ข่าวสาร กิจกรรมความเคลื่อนไหวในสังคมต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ หรือแม้แต่ความบันเทิงในครอบครัวก็ตาม เหล่านี้นับเป็นโทรทัศน์เพื่อการศึกษาทั้งสิ้น เนื่องจากโทรทัศน์นำเสนอได้ทั้งภาพที่เคลื่อนไหวพร้อมเสียงที่สมจริง และถ่ายทอดเหตุการณ์ได้ทันทีทันใด การอบรม "การผลิตวีดิทัศน์ระบบนันลิเนียร์"

การอบรม "การผลิตวีดิทัศน์ระบบนันลิเนียร์" วีดิทัศน์การศึกษา วีดิทัศน์กับการศึกษา การนำโทรทัศน์มาใช้ในทางการศึกษาหรือการเรียนการสอน เรียกว่า “โทรทัศน์เพื่อการศึกษา Educational TV” รายการที่เสนออาจเป็น“รายการเพื่อการสอน Video Instruction”โดยเฉพาะในสถานศึกษาหรือหน่วยงานต่างๆ รวมไปถึงการใช้วีดิทัศน์เพื่อการพัฒนาฝึกอบรม ให้แก่บุคลากรในองค์กรนั้นด้วย การอบรม "การผลิตวีดิทัศน์ระบบนันลิเนียร์"

วีดิทัศน์กับการเรียนการสอน “รายการวีดิทัศน์เพื่อการสอน Video Instruction” ใช้เพื่อการเรียนการสอนโดยตรง ทั้งในและนอกระบบโรงเรียน แพร่สัญญาณทั้งระบบวงจรปิด (Close-Circuit television ; CCtv) หรือเป็นระบบวงจรเปิด (Open-Circuit television; OCtv) ที่ส่งสัญญาณออกอากาศไปยังผู้รับในสถานศึกษาต่างๆ ลักษณะการสอนทางไกล ตามตารางสอนปกติในรายวิชาที่สอน เช่น มสธ. รายการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมช่อง ETV ของ กศน. รวมทั้งการสอนผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต E Learning การอบรม "การผลิตวีดิทัศน์ระบบนันลิเนียร์"

วีดิทัศน์กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่น วีดิทัศน์กับโลกดิจิทัล การพัฒนาเทคโนโลยี Digital ทำให้ขีดความสามารถในการส่งข้อมูล  ด้วยการแปลงสัญญาณจาก A to D ด้วยการบีบอัดสัญญาณ ทำให้ไฟล์มีขนาดเล็กลง สามารถจัดเก็บและส่งสัญญาณได้เป็นจำนวนมาก โดยที่สัญญาณข้อมูลเสียงและภาพเคลื่อนไหว จะสิ้นเปลืองหน่วยความจำในการจัดเก็บและส่งสัญญาณมากน้อยแตกต่างกันโดยเฉพาะภาพ เคลื่อนไหวจะใช้หน่วยความจำมากที่สุด สัญญาณวีดิทัศน์ จึงต้องใช้เทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ เพื่อการบีบอัดสัญญาณที่เรียกว่า MPEG การอบรม "การผลิตวีดิทัศน์ระบบนันลิเนียร์"

วีดิทัศน์กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่น วีดิทัศน์กับโลกดิจิทัล เทคโนโลยี การบีบอัดข้อมูล MPEG (Moving Picture Experts Group) เป็นวิธีการบีบอัด ข้อมูลภาพเคลื่อนไหวและข้อมูลเสียงได้ ในอัตราส่วนตั้งแต่ 50:1 ถึง 200 : 1 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะข้อมูล ที่แพร่หลายในปัจจุบันมีตั้งแต่ MPEG 1 - MPEG 4  การอบรม "การผลิตวีดิทัศน์ระบบนันลิเนียร์"

วีดิทัศน์กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่น วีดิทัศน์กับโลกดิจิทัล MPEG 1 การบีบอัดข้อมูลในอัตราส่วนประมาณ 1.5 Mbps บนแผ่นซีดีรอม VCD ทั่วไป MPEG 2 การบีบอัดข้อมูลในอัตราส่วนประมาณ 4-6 Mbps บนแผ่น DVD หรือ ใช้กับโทรทัศน์ระบบ HDTV (High Definition Television) เส้นสแกน1080 i การอบรม "การผลิตวีดิทัศน์ระบบนันลิเนียร์"

วีดิทัศน์กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่น วีดิทัศน์กับโลกดิจิทัล MPEG - 3 ไม่มีการพัฒนาต่อ เนื่องจากมีความใกล้เคียง กับ MPEG-2 กลับโดดเด่นในเรื่องของเสียง MP3 MPEG - 4 มาตรฐานที่มีประสิทธิภาพสูงที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เช่น สำหรับการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ (Video Conferencing) การถ่ายทอดสด ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ในระดับการจัดส่ง ข้อมูลที่ต่ำมากแต่ให้ความคมชัดสูง การอบรม "การผลิตวีดิทัศน์ระบบนันลิเนียร์"

วีดิทัศน์กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่น วีดิทัศน์กับโลกดิจิทัล ไฟล์นามสกุล การใช้งาน AVI ฟอร์แมตที่พัฒนาโดยบริษัทไมโครซอฟต์ เรียกว่า Video For Windows มีนามสกุลเป็น AVI แสดงผลบน Windows Media Player ไม่มีการบีบอัดข้อมูล MPEG1-4/ WMV สามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรม Windows Media Player มีการบีบอัดข้อมูล MOV ฟอร์แมตที่พัฒนาโดยบริษัท Apple นิยมใช้นำเสนอข้อมูลไฟล์ผ่านอินเตอร์เน็ตโดยใช้โปรแกรม Quick Time มีความคมชัดสูงมาก การอบรม "การผลิตวีดิทัศน์ระบบนันลิเนียร์"

วีดิทัศน์กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่น www.lib.ubu.ac.th/html/techno/vdo.htm www.lib.ubu.ac.th/cgi-bin/news/detail.asp?id=225 การอบรม "การผลิตวีดิทัศน์ระบบนันลิเนียร์"

วีดิทัศน์กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่น ข้อดีของวีดิทัศน์ระบบดิจิทัล จัดเก็บในรูปของไฟล์ใช้พื้นที่การจัดเก็บน้อย เช่น VCD, DVD, VDO Server มีปฏิสัมพันธ์สูงเมื่อใช้ร่วมกับเทคนิควิธีการที่เหมาะสม เผยแพร่ผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้ทั่วโลกอย่างไม่มีขีดจำกัด ผสมผสานกับสื่ออื่นๆ ได้ไม่จำกัดในลักษณะสื่อมัลติมีเดีย ราคาถูกลง ทั้งกล้องและอุปกรณ์ตัดต่อ ก็มีขนาดเล็กลง แต่มีประสิทธิภาพมากขึ้น อุปกรณ์ตัดต่อภาพ/เสียง เปลี่ยนเป็น Soft ware และการ์ดเท่านั้น แก้ไขและผลิตรายการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ทำเทคนิคพิเศษได้หลากหลายซับซ้อนตามความคิดสร้างสรรค์ มีความคมชัดและถ่ายโอนข้อมูลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และจะดียิ่งขึ้น ฯลฯ การอบรม "การผลิตวีดิทัศน์ระบบนันลิเนียร์"

วีดิทัศน์กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่น ข้อคิดเล็กๆน้อยๆ การนำวีดิทัศน์ไปใช้ประกอบกับสื่ออื่นนั้น จะต้องพัฒนาจัดเตรียมเนื้อหาและรูปแบบวิธีการนำเสนอให้เหมาะสม การสร้างระบบเครือข่าย รองรับ เพื่อการเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้อย่างสะดวกรวดเร็ว การเตรียมอุปกรณ์เครื่องฉาย เครื่องรับ สายต่อพ่วง ตลอดจนขั้นตอนการผลิตรายการตั้งแต่เริ่ม ได้แก่ การเขียนสคริปต์ การดำเนินเรื่อง การถ่ายทำ การบันทึกเสียง การตัดต่อ ตลอดจนถึงขั้นตอนการนำรายการวีดิทัศน์ไปเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ อีกด้วย.. การอบรม "การผลิตวีดิทัศน์ระบบนันลิเนียร์"

ขอให้ทุกท่านมีความสุข สนุกกับการอบรมในครั้งนี้ ด้วยความปรารถนาดี ขอให้ทุกท่านมีความสุข สนุกกับการอบรมในครั้งนี้ การอบรม "การผลิตวีดิทัศน์ระบบนันลิเนียร์"