ปรับปรุงวิธีการปฏิสัมพันธ์ กับนักศึกษามากขึ้น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Presentation slide for courses, classes, lectures et al.
Advertisements

โครงการพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบบูรณาการ
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
กลยุทธ์การขับเคลื่อน หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
INTRODUCTION TO HEALTH ECONOMICS
Structure and Concept of Interactive lecture
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
การตรวจสอบภายในที่ไม่ใช่การจับผิด ทำอย่างไร ?
The Power of Communication
Questioning Techniques
Foundations of Management Understanding
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- ส่วนใหญ่มีคอมพิวเตอร์ที่บ้าน สามารถต่ออินเตอร์เน็ตได้
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน
องค์ประกอบ e-Learning และ WBI
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียน การสอน
แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายนวัตกรรม และกระบวนการทางนวัตกรรม
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
Student Centered Learning
What is MEQ Workshop on “MEQ Examination for Preclinical Years”
หลักการจัดการเรียนการสอน
“Teaching small groups”
การปฏิรูปอุดมศึกษาไทยและความสำคัญของ Learning Outcome Assessment
เพื่อคุณภาพของเด็กและเยาวชน
การกำหนดปัญหาการวิจัย (Determining of Research Problem)
ระบบการเรียนการสอน หมายถึง การกำหนดขั้นตอนการดำเนินงาน หรือภารกิจตามองค์ประกอบของการดำเนินงานโดยการรวบรวมข้อมูล ทรัพยากร วิเคราะห์ปัญหา และรวบรวมวิธีแก้ปัญหา.
สื่อการเรียนการสอน.
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
จุดมุ่งหมายของโครงการ Intel Teach to The Future
Team-based learning (TBL)
การตอบสนองการสะท้อนคิดของนักศึกษา: สถานการณ์จำลอง Journal Writing
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การประเมินนวัตกรรม Dr.Kulthida Nugultham.
การสอนกลุ่มใหญ่(Large Group Teaching)
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
ผศ.ดร.อังสนา บุญธรรม ภาควิชาอนามัยชุมชน คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล
Oct 6, 2009 Planning for e-Learning Teaching ฐาปนีย์ ธรรมเมธา กอบกุล สรรพกิจจำนง.
WBI คืออะไร   WBI หรือ Web Base Instruction เป็นการจัดกิจกรรมการสอนใน รูปแบบของ Web Knowledge Based โดยใช้เทคโนโลยีทางของ Webpage เป็นศูนย์กลางในการนำเสนอเนื้อหา.
การเรียนรู้โดยใช้วิจัยวิจัยเป็นฐาน Research BaseD Learning
การนำผลการประเมินหลักสูตรไปใช้
มศว 365 การจัดการสมัยใหม่ (Principles of Modern Management)
การวิเคราะห์นโยบายสาธารณะ
E- Learning e- Learning นพ. สิทธิโชค อนันตเสรี ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์
Virtual Learning Environment
Customer Relationship Management (CRM)
Establishing a Culture of Achievement: Multiliteracies in the ELT Classroom Session #2: 27 July 2012.
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
E-Pedagogy Case-based Learning ดร.ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ
Subtitle Goes Hre PBL Problem Based Student Centered Small Group.
Active Learning ผศ. ดร. เยาวเรศ ภักดีจิตร ภาควิชาหลักสูตร และการสอน.
การประเมินผลระหว่างเรียนที่ ส่งเสริมการสอนของครูและ การเรียนรู้ของนักเรียนใน ศตวรรษที่ 21.
พงษ์ศักดิ์ วรรณไกรโรจน์ บรรยายในการอบรม “ การจัดทำแผนการสอนใน คลินิกสำหรับอาจารย์แพทย์ ” กรมอนามัย 8-9 ก. ย การจัดการเรียนการสอน 1.
นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนการสอน
การเรียนรู้โดยใช้โครงการเป็นฐาน (Project based Learning : PBL)
Action Research รศ. ดร. วิโรจน์ สารรัตนะ
วันนี้เรียนอะไร การออกแบบสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนคืออะไร ประเภทของสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หลักการออกแบบสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน.
Thailand Standards TMC.WFME.BME. Standards (2017)
Student activity To develop in to the world community
ดร.จันทร์ ติยะวงศ์ คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ วิทยาลัยนครราชสีมา
ดร.จันทร์ ติยะวงศ์ คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ วิทยาลัยนครราชสีมา
หลักการสัมมนา ความหมาย เป้าหมายและวัตถุประสงค์ องค์ประกอบของการสัมมนา.
โดย ดร.ปราณี คงพิกุล ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา
ปฏิรูปการเรียนรู้ ครูและผู้เรียน ด้วย Active Learning PLC และการนิเทศ
ดร.ศรีวรรณ ฉัตรสุริยวงศ์ ครูเชี่ยวชาญ (คศ.4)
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC)
สารสนเทศ และการรู้สารสนเทศ
12-13 พฤษภาคม 2561 ณ หอประชุมภัคพิพิธ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒
Skills of 21st century learning ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3Rs X 7Cs (เรียนรู้ตลอดชีวิต) Reading ’Riting (Writing) ’Rithmetic (Arithmetic) ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ.
Medical Communication/Counseling Training for the “Trainers” คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ธันวาคม 2558.
วิธีและเทคนิคการฝึกอบรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ปรับปรุงวิธีการปฏิสัมพันธ์ กับนักศึกษามากขึ้น ติดต่อสื่อสาร ใช้โสตทัศนูปกรณ์ต่างๆ

อาจารย์มักจะไม่ค่อยเข้าใจว่า นักศึกษาเรียนรู้อย่างไร แน่นอนว่า “สอน” เพื่อช่วยให้นักศึกษาเรียนรู้

เชื่อมโยง “สอนอย่างไร” “เรียนรู้อย่างไร” คิด! เชื่อมโยง “สอนอย่างไร” “เรียนรู้อย่างไร”

ถ้ารู้ว่านักศึกษาเรียนรู้อย่างไร อาจารย์สามารถ สอนในลักษณะให้เกิดการเรียนรู้ได้

การเรียนของนักศึกษา ระดับผิวเผิน (Surface) จำคำศัพท์ ระดับลึก (Deep) เข้าใจลึกไปที่ความคิด เบื้องหลังศัพท์ Marton & Saljo,1976

แนวโน้ม เข้าใจลึกซึ้ง จำเนื้อหาได้ มากกว่า นิยามคำศัพท์

ประสบการณ์ นักศึกษาส่วนใหญ่ มุ่งเน้นการจำเนื้อหาใช่หรือไม่ คิด! ประสบการณ์ นักศึกษาส่วนใหญ่ มุ่งเน้นการจำเนื้อหาใช่หรือไม่

ก่อนตำหนินักศึกษาควรพิจารณาใช้วิธีสอน & ประเมินผลอย่างไร ก่อนตำหนินักศึกษาควรพิจารณาใช้วิธีสอน & ประเมินผลอย่างไร ระดับผิวเผิน ระดับลึก

อาจารย์ใช้ คิด! บรรยายป้อนเนื้อหาขนาดไหน ข้อสอบใช้คำถามประเภท ความจำมากไหม

อาจารย์ป้อนเนื้อหาให้ นักศึกษารู้ทันทีว่าไม่ต้องคิดมาก สิ่งที่ต้องทำคือ จำ ยิ่งข้อสอบ = ย้ำการจำเนื้อหา (MCQ)

แต่ถ้าการสอนส่งเสริม วิธีคิด ความสามารถในการคิด ข้อสอบประเภทแก้ปัญหา นักศึกษารู้ทันทีว่าต้องเรียน รู้ระดับลึก

Characteristics of Critical Thinking Making reasoned judgments Being reflective Ability to analyze Ability to synthezise Evaluating the evidence Demonstrating problem solving abilities Making inferences Examining evidence Making reasoned arguments to support conclusions Ability to explain the pattern of thinking

Broad Educational Goals Educational Resources Model of a Typical Instruction Learning Experiences Evaluation & Feedback Methods Specific Objectives Learner Needs This is a model of a the structure behind a curriculum. Goals and specific objectives drive the development of didactic, interactive, and experiential learning experiences that enable learners to accomplish the goals Evaluation is performance-based and directly related to outcomes desired (as defined by goals/objectives) Feedback processes help learners meet the goals and objectives The evaluation process documents that learners have accomplished goals (and guides program improvement) Educational Resources

Student-Centered จัดให้นักศึกษาอยู่ตรงกลางและอาจารย์จัดกลไกสนับสนุนการเรียน ให้นักศึกษาสามารถพัฒนาตนเอง

Student-Centered การเรียนรู้ที่นักศึกษาก่อให้เกิดความรู้ขึ้น โดยมีอาจารย์ประสานการเรียนรู้ มากกว่าเป็นผู้ให้ข้อมูลข่าวสาร

TCL: บทบาทถ่ายทอดความรู้ในฐานะผู้เชี่ยวชาญสู่นักศึกษามือใหม่ Student-Centered TCL: บทบาทถ่ายทอดความรู้ในฐานะผู้เชี่ยวชาญสู่นักศึกษามือใหม่ SCL: บทบาทให้นักศึกษาดำเนินการในสิ่งที่เรียนให้บรรลุความสำเร็จ active, deep learning Harden 2000, Lea 2003

หลักการสำคัญ นักศึกษารับผิดชอบเต็มที่ในการเรียนรู้ของตนเอง มีส่วนเกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมในการเรียน สัมพันธภาพระหว่างกันเท่ากัน มีพัฒนาการในสิ่งที่เรียน ประสบการณ์ เจตคติ ปัญญา ทักษะไหลรวมกัน อาจารย์เป็นผู้ประสาน ที่ปรึกษา Brandes, 1986

The 3 main classes of teaching / learning methods Mass instruction: Large group; Small group teaching Individualised learning

Individualised learning Student Teacher Lecture Self-study

Mass Instruction Techniques Cons Highly dependent on skills of teachers Not good for higher cognitives / affectives / communication skills Not suited to all learning styles Pros Cost effective Popular with teachers/students Same information at the same time for large number of students

Individualized – Learning Techniques Directed study of material in textbooks, handouts, journals Paper-based self-study materials Self-instruction via mediated materials e.g. tapes, slides, VDO . Computer-based learning & multimedia Individual assignments, projects, etc Self assessment

The 3 main classes of teaching / learning Mass instruction: Large group; Small group teaching Individualised learning Group learning

Group learning Peers Student Teacher Lecture Self-study

The Learning Pyramid Lecture 5 % Reading 10 % Audiovisual 20 % Average Retention Rate Lecture 5 % Reading 10 % Audiovisual 20 % Demonstration 30 % Discussion group 50 % Practice by doing 75 % Teach others 80 % National Training Laboratories, Bethel, Maine, USA

Teaching Methodologies Interactive Lecture PBL, POL Seminar, Symposium Demonstration and Practice Buzz Groups Projects, Research Group work, Workshop

Bligh 1972, Brown & Tomlinson 1979 Lecture : What kinds ? Classical / Traditional  Problem ( case) - centered Integrated lecture / discussion Thesis / Research presentation Bligh 1972, Brown & Tomlinson 1979

Active-Passive Model for Teaching Instruction Passive Active Learner Passive Learner Group Discussion Tutorial Lecture Reading Mark H. Gelula PhD, 2002

Characters : Effective Teaching Teacher - student interaction 2 - way communication Teacher - student questions Shared responsibilities for active learning Small group, problem- solving activities Variety of supporting media Limited note taking required JHPIEGO 1996

Think of the Teaching that impress you most !

Developing an Effective Teaching Planning Preparation Presentation Postmortem A Practical Guide to Clinical Teaching 1988

Planning

Preparation

Effective Teaching Content Process Mark H. Gelula PhD, 2002

James Calnan : Speaking at Medical Meeting

Russell: information density Content: Cut it in half! Gelula MH et al 2002

Presentation

Time Sequence for Presentation Introduction 5 min 10 min 35 min 5 min Body 10 min 35 min Conclusion 10 min 30-40 min Break, Questions & answers Mark H. Gelula PhD, 2002

Process : Active Learning Case-based format Lecture skills Questioning Small group techniques Buzz groups Brainstorming Case discussion Active participation

Traditional Lecture

Problem – oriented Lecture

Postmortem

Postmortem Evaluation Monitoring the number and quality of the learners’ questions Observing individual interest Posttest or examination on teaching Invite criticism and feedback Use evaluation form Videotape and review A Practical Guide to Clinical Teaching 1988

Feedback James Calnan : Speaking at Medical Meeting