บทบาทหน้าที่ของ อาจารย์ที่ปรึกษา
บทบาทของอาจารย์มหาวิทยาลัย สอน วิจัย บริการวิชาการแก่สังคม ทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
อาจารย์ผู้รับผิดชอบที่มหาวิทยาลัย มอบหมายโดยตรง ให้ทำหน้าที่ในการ -ป้องกัน -แก้ไข -ช่วยเหลือ นักศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษา
อาจารย์ที่ปรึกษา
บทบาทหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษา 1. ด้านวิชาการ ด้านหลักสูตร การวางแผนการเรียน การลงทะเบียนให้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของหลักสูตร วิธีการเรียน การศึกษาค้นคว้า ติดตามผลการเรียนของนักศึกษา วิธีการคิดค่าระดับคะแนน แนวทางการประกอบอาชีพ/การศึกษาต่อ
บทบาทหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษา(ต่อ) 2. ด้านพัฒนานักศึกษา สวัสดิการ และบริการ หอพัก ทุน งานพิเศษนอกเวลา การดูแลสุขภาพ การเข้าร่วมกิจกรรมนักศึกษา ฯลฯ
บทบาทหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษา(ต่อ) 3. เป็นที่ปรึกษาด้านอื่น ๆ - การยื่นคำร้องต่าง ๆ - ประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษา - สร้างสัมพันธ์ที่ดีกับนักศึกษา รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมอันดีงาม - หาแนวทาง/วิธีการแก้ไขปัญหาของนักศึกษา
กิจกรรม ย้อนรอยอดีต จับกลุ่มตามสภาพภูมิศาสตร์ กลุ่มละ 5 คน เลือกประธานและเลขากลุ่ม ประธานรับใบงาน กลุ่มละ 1 ชุด ดำเนินการตามรายละเอียดในใบงาน
กลุ่ม 1 ประสบการณ์เมื่อครั้งเป็นน.ศ. และได้รับความช่วยเหลือจาก นำเสนอผลงานของกลุ่ม กลุ่ม 1 ประสบการณ์เมื่อครั้งเป็นน.ศ. และได้รับความช่วยเหลือจาก อาจารย์
จากกิจกรรมย้อนรอยอดีต.. ความรู้สึกของนศ.ที่ได้รับความช่วยเหลือ จากอาจารย์
จากกิจกรรมย้อนรอยอดีต.. คุณลักษณะของอาจารย์ที่นักศึกษารับรู้ว่า รัก เต็มใจและยินดีช่วยเหลือเขา ยิ้มแย้มแจ่มใส มีท่าทีเป็นมิตรและอบอุ่น แสดงความเต็มใจช่วย มีจิตเมตตา ใจกว้าง รับฟัง รักและเข้าใจ ใจเย็น สงบเยือกเย็น มีความรู้ เข้าใจธรรมชาติของวัยรุ่นและสังคม แต่งกายสุภาพ เหมาะสม
กลุ่มที่ 2 ประสบการณ์ในการช่วยเหลือนักศึกษา นำเสนอผลงานของกลุ่ม กลุ่มที่ 2 ประสบการณ์ในการช่วยเหลือนักศึกษา
จากกิจกรรมย้อนรอยอดีต.. ความรู้สึกของอาจารย์ที่ได้ช่วยเหลือนักศึกษา มลม ม ความรู้สึกของอาจารย์ที่ได้ช่วยเหลือนักศึกษา ข
กลุ่มที่ 3 ความกังวลใจ/หนักใจในการช่วยเหลือนักศึกษา นำเสนอผลงานของกลุ่ม กลุ่มที่ 3 ความกังวลใจ/หนักใจในการช่วยเหลือนักศึกษา
จากกิจกรรมย้อนรอยอดีต.. ความกังวลใจ/หนักใจในการช่วยเหลือนักศึกษา นศ.ไม่มาหา ไม่มีเวลา ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรให้นศ. ไว้ใจและเล่าปัญหาให้ฟัง ไม่รู้จะช่วยอย่างไร ฯลฯ ข
ลักษณะงานของอาจารย์ที่ปรึกษา ในมหาวิทยาลัย
ลักษณะงานของอาจารย์ที่ปรึกษา ในมหาวิทยาลัย 1.รวบรวมข้อมูลของนักศึกษาเพื่อรู้จักเข้าใจ เป็นรายบุคคล: รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลของนักศึกษาจาก การสัมภาษณ์ สังเกต แบบสอบถาม แบบวัด แบบประเมินและเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ -ด้านความสามารถ ความถนัดและความสนใจ -ด้านสุขภาพกายและจิต -ด้านครอบครัว
ลักษณะงานของอาจารย์ที่ปรึกษา ในมหาวิทยาลัย 2.รวบรวม สังเคราะห์และให้ : ข้อมูล/ข่าวสารเกี่ยวกับการศึกษาและข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลการปรับตัว บุคลิกภาพ สุขภาพกายและจิต ข้อมูล/ข่าวสารด้านอาชีพ การฝึกงาน ตำแหน่งงานว่างในตลาดแรงงานที่เหมาะกับความรู้ ความสามารถ ความสนใจและค่านิยมของนักศึกษา
ลักษณะงานของอาจารย์ที่ปรึกษา ในมหาวิทยาลัย 3. ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเรียน การปรับตัว การทำงานพิเศษระหว่างเรียน การเลือกอาชีพ 4. ส่งต่อนักศึกษาไปยังบุคคล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและนอกมหาวิทยาลัย 5. ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และติดตามผลดำเนินงาน เพื่อประเมินการปฏิบัติงาน
ลักษณะงานของอาจารย์ที่ปรึกษา ในมหาวิทยาลัย 6. มีส่วนร่วมในการ : วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งในและนอกองค์กร(ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนานักศึกษา) กำหนดกลยุทธ์(ด้านการพัฒนานักศึกษา)ที่เหมาะสมกับองค์กร นำกลยุทธ์ (ด้านการพัฒนานักศึกษา) ไปประยุกต์/ปฏิบัติ ควบคุมประเมินผลการดำเนินงาน (ด้านการพัฒนานักศึกษา) ขององค์กร
เป้าหมายในการดูแลช่วยเหลือ นักศึกษา 1. รู้สึกดี เห็นคุณค่าในตน 2. มีเอกลักษณ์ด้านบวก 3. มีพัฒนาการทางกาย/จิตใจเหมาะสม 4. สร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น 5. รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเพื่อน/สาขา/คณะ/มหาวิทยาลัย/สังคม
จรรยาบรรณของอาจารย์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 1.รักและเมตตาต่อศิษย์โดยเสมอหน้า 2.อบรม สั่งสอน สร้างเสริมทักษะและนิสัยที่ถูกต้องอย่างเต็มความสามารถและบริสุทธิ์ใจ 3.ประพฤติและปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งกาย วาจา ใจ 4.ไม่กระทำตนเป็นปฏิปักษ์ต่อความเจริญทางกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์ สังคมของศิษย์
จรรยาบรรณของอาจารย์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี(ต่อ) 5.ไม่แสวงหาประโยชน์จากศิษย์ในการปฏิบัติหน้าที่ 6.พัฒนาตนทั้งวิชาชีพ บุคลิกภาพ วิสัยทัศน์ให้ทันต่อ พัฒนาการทางวิทยาการ เศรษฐกิจ สังคม และการเมืองเสมอ 7.รักและศรัทธาในวิชาชีพอาจารย์และเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กร 8.อนุรักษ์และพัฒนาภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทย
ความคาดหวังของอาจารย์ที่มีต่อนักศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง/อยู่ในเกณฑ์ที่จะสำเร็จการศึกษา มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ : -กระตือรือร้น ใฝ่เรียน ใฝ่รู้ ใฝ่สัมฤทธิ์ -ขยัน อดทน -รับผิดชอบ -มีระเบียบวินัย ควบคุมตน -เสียสละ -สุภาพ อ่อนน้อม มีสัมมาคาวะ -ฯลฯ
นักศึกษาคาดหวังอะไรจาก อาจารย์ที่ปรึกษา ใกล้ชิดให้มาก ตั้งกฎเกณฑ์ให้น้อย ให้เวลาในการพูดคุยและ รับฟัง ชมเมื่อทำดี เลี่ยงการตำหนิ ยอมรับความผิดพลาดและให้โอกาส
เทคนิค “6 อย่า” จู้จี้ จับผิด ท้าวความ อำนาจบังคับ ลงโทษรุนแรง ประจาน
ปัจจัยที่ทำให้การดูแลช่วยเหลือนักศึกษาบรรลุวัตถุประสงค์ ความสนิทสนม/คุ้นเคย ความไว้วางใจ ความรัก/ศรัทธา/ชื่นชม ฯลฯ
ปัจจัยที่ทำให้นักศึกษาเกิด.. ความสนิทสนมไว้วางใจ รักและศรัทธาอาจารย์ เป็นกันเอง รับฟัง ให้เวลา ให้โอกาส หวังดีและช่วยด้วยความจริงใจ ให้เกียรติ ให้กำลังใจ
การช่วยเหลือ/แก้ไขพฤติกรรม ที่เป็นปัญหาของนักศึกษา พูดย้ำถึงความผิดพลาด(เก่าๆ )ซ้ำๆ บ่น/ตำหนิ/ตัดสิทธิ/หักคะแนน เปรียบเทียบกับนศ.อื่นๆ ขู่ (แล้วไม่ได้ทำตามที่ขู่) ปรามาส ดูถูกให้ได้อาย โดยหวังว่าจะฮึดสู้ มีมานะและแก้ไขตนเอง แสดงความโกรธ: ไม่พูดด้วย ไม่สนใจ ไม่ส่งเสริม โดยหวังว่า นศ.จะสำนึกและปรับปรุงตนเอง
การช่วยเหลือ/แก้ไขพฤติกรรม ที่เป็นปัญหาของนักศึกษา เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ลูกศิษย์ ใช้กิจกรรมช่วย: กีฬา ดนตรี ศิลปะ กิจกรรมกลุ่ม ให้เพื่อนและผู้เกี่ยวข้องช่วย(เพื่อน อาจารย์ท่านอื่น แฟน ฯลฯ) ชมเชยเมื่อทำได้ดี เมื่อนักศึกษาทำผิด หาวิธีตักเตือน ชักจูงให้อยากเปลี่ยนแปลง ตนเองให้ดีขึ้น จัดสิ่งแวดล้อมในมหาวิทยาลัย/ชุมชนให้เหมาะสม ให้ครอบครัวมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา
การช่วยเหลือ/แก้ไขพฤติกรรม ที่เป็นปัญหาของนักศึกษา สร้างความสัมพันธ์ที่ดี รับฟังปัญหาด้วยท่าทีเป็นกลาง ไม่ตำหนิหรือ สั่งสอนเร็วเกินไป มองนศ.ในแง่ดี มีความหวังในการแก้ปัญหาเสมอ หาข้อมูลเพื่อให้รู้สาเหตุ และแนวทางการแก้ไข กระตุ้นให้นศ.คิดแก้ปัญหาเอง ให้ได้หลายๆวิธี ช่วยวิเคราะห์ทางเลือกร่วมกัน แล้วให้นศ.ตัดสินใจเลือก ชี้แนะทางแก้ไขปัญหาในกรณีที่เด็กคิดไม่ออก ให้กำลังใจ ความมั่นใจว่าปัญหาจะคลี่คลาย การให้คำปรึกษา : Counseling
นักศึกษาคาดหวังให้ อาจารย์เป็นแบบนี้? ต่อไปนี้ผมจะไม่โดดเรียนอีก ถ้าอาจารย์สวยๆแบบนี้มาสอน