พัฒนาการของการวัดและประเมินผลการศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เปรียบเทียบครุศาสตร์อุตสาหกรรมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  
Advertisements

โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
ส่วนประกอบตอนต้น ปก ชื่อเรื่องวิจัย ชื่อผู้วิจัย โรงเรียน ชื่อโครงการ เดือน ปี ที่วิจัยเสร็จ คำนำ ส่วนประกอบ ที่มาของรายงาน วัตถุประสงค์ของรายงาน วิจัย.
กระบวนการสร้างแบบทดสอบ
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
งานวิจัย ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มักเขียนผิด
จุดประสงค์ปลายทาง เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษา ความรู้ในทาง วิทยาศาสตร์ว่ามีความสามารถเปลี่ยนแปลงได้ เมื่อมี หลักฐานและข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้เท่านั้น.
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
กระบวนการสร้างแบบทดสอบ อาจารย์พิมพ์ทอง สังสุทธิพงศ์
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
การวิจัย RESEARCH.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
การคัดเลือกทรัพยากรสารสนเทศ
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
การออกแบบตัวชี้วัดที่ประสบความสำเร็จในการทำ E-Learning โดย เบคิม เฟทาจิ , เมย์ลินดา เฟทาจิ มหาวิทยาลัยยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมสมัย.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
หลักสูตรพัฒนาความสามารถในการสร้างเครื่องมือ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
สังคมศึกษา ศาสา และวัฒนธรรม จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาบุคลิกภาพโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1-3 ( ปวช.1-3 )สาขาวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
John Dewey Learning by Doing โดย...นางดารุณี ประพันธ์
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
กราบนมัสการ พระปริยัติสารเวที,ดร. คณบดีคณะศึกษาศาสตร์
นางสาวทัศนีย์ ศรีภุมมา
วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
ชื่อผลงานวิจัย กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา เรื่อง การตกแต่งเอกสาร โดยวิธีการให้นักเรียนสร้างผลงานจากสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ด้วยการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคนิคการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับ เทคนิคจิกซอว์ เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น.
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
----- ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาสื่อการ์ตูนมัลติมีเดียสำหรับการสอนวิชา SPSS ชื่อผู้วิจัย นางเขมิกา ภาคเกษี สังกัดวิทยาลัย.
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
วิจัย เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง เงินเฟ้อ-เงินฝืด วิชาหลักเศรษฐศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ของผู้เรียน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการสร้างเว็บเพจ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย ที่ได้รับการสอนแบบ.
พัฒนาการของการวัดและประเมินผลการศึกษา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พัฒนาการของการวัดและประเมินผลการศึกษา ประเทศจีนสมัยโบราณมีการสอบเพื่อคัดเลือกบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งข้าราชการและขุนนางระดับต่างๆ นักปราชญ์กรีกโบราณ เช่น โซกราตีส (Socrates) มีการทดสอบความรู้ของนักเรียนโดยการสอบปากเปล่า ในเมืองไทยสมัยก่อนการเรียนการสอนจะเป็นการเรียนกับครูตัวต่อต่อ มีการสอบปากเปล่าและภาคปฏิบัติทีละคน เพื่อวัดและประเมินผลการเรียนว่าใครควรจะสำเร็จการศึกษา

จุดเริ่มต้นของการวัดผลด้านจิตวิทยา เนื้อหาวิชาสาขาจิตวิทยาเมื่อร้อยกว่าปีมาแล้ว ประมาณ พ.ศ. 2393 นั้นมีส่วนที่จัดว่าเป็นปรัชญามากกว่าทางด้านวิทยาศาสตร์เช่นปัจจุบัน การศึกษาเกี่ยวกับมนุษย์และพฤติกรรมของมนุษย์นั้น เรียกว่า วิชา ปรัชญาจริยธรรม (Moral Philosophy) ส่วนใหญ่จะเรียนเกี่ยวกับ จิต (mind) และวิญญาณ (soul) การเรียนวิชาจิตวิทยาในยุคนั้นไม่มีการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อตั้งทฤษฎีทางจิตวิทยาเลย ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ว่า คนเราสามารถวัดผลเกี่ยวกับ ความจำ การลืม สติปัญญาและความเร็วของปฏิกริยาตอบสนองของมนุษย์นั้นถือว่าเป็นเรื่องไร้สาระ และไม่ได้รับความสนใจเลย

ต่อมานักฟิสิกส์และนักสรีรวิทยาได้ร่วมกันทำการทดลองเกี่ยวกับการวัดความสามารถในการจำแนกแยกแยะของประสาทสัมผัสและความเร็วของปฏิกริยาตอบสนองของมนุษย์ในหลายๆ แหล่ง ผลจากการค้นคว้าทดลองดังกล่าวแล้ว เป็นจุดเริ่มต้นให้นักวิชาการในสาขาวิชาจิตวิทยาได้สนใจการวัดผลทางด้านจิตวิทยาของมนุษย์ และได้ตระหนักถึงอิทธิพลของวิชาชีววิทยาและวิชากายวิภาคที่มีต่อสาขาวิชาของตนมากขึ้น

ประมาณ พ.ศ. 2443 นักจิตวิทยาได้พยายามผลักดันให้วิชาจิตวิทยาเป็น แขนงหนึ่งของวิทยาศาสตร์ โดยได้แยกตัวออกจากสาขาปรัชญา และมีความเกี่ยวพันกับสาขาวิชาชีววิทยามากขึ้น โดยได้เริ่มมีการทำการทดลอง มีการวัดผลสิ่งที่ทำการทดลอง เช่น การวัดพฤติกรรมของมนุษย์ ในช่วงระยะเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่นักจิตวิทยาได้เริ่มพัฒนาเทคนิคการวัดผลชนิดต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการทดลองทางด้านจิตวิทยา

จุดเริ่มต้นของจิตวิทยาการทดลอง ในช่วงพุทธศตวรรษที่ 24 ได้เริ่มมีการใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ในการทดลองทางจิตวิทยา วิชาสรีรวิทยาเชิงการทดลองได้เป็นจุดสนใจในการทำวิจัยของนักวิจัยในห้องทดลองของประเทศเยอรมันและประเทศอื่นๆ ในทวีปยุโรป นักสรีรวิทยาเชิงทดลองในช่วงแรกนั้นสนใจการทำงานของประสาทสัมผัสในร่างกายของมนุษย์ เช่น ประสาทสัมผัสทางตา ประสาทสัมผัสทางหู ประสาทสัมผัสด้านอื่นๆ และความเร็วของการตอบสนองต่อสิ่งเร้า

ในปี พ.ศ. 2422 เมื่อเริ่มมีห้องปฏิบัติการครั้งแรกที่เมือง Leipzig ในประเทศเยอรมัน โดย Wilhelm Wudnt เป็นผู้จัดตั้งขึ้นนั้น นักจิตวิทยาการทดลองในระยะแรกๆ ส่วนมากจะมุ่งทำการทดลองเกี่ยวกับทางด้านสรีรวิทยา เช่น การวัดประสาทสัมผัสทางตา ทางหู ความเร็วของปฏิกริยาตอบสนอง ต่อมาการทดลองได้ครอบคลุมไปถึงเรื่องที่เกี่ยวกับทางด้านจิตวิทยาโดยเฉพาะ เช่น การวัดการับรู้ ความเร็วในการเรียนรู้ การวัดความสามารถทางสมอง

นับตั้งแต่นั้นมามีการริเริ่มและวิธีการใหม่ๆ ในการทดลองและวิจัย เช่น การคิดสร้างรูปแบบของการวิจัยเชิงทดลอง พัฒนาวิธีการวัดผลและประเมินผลให้ได้ใกล้เคียงกับความเป็นจริงและพัฒนาวิธีการทางด้านสถิติ เพื่อเป็นเครื่องมือที่จะช่วยแก้ไขปัญหาการวัดผลและแปลผลการทดลองต่างๆ

การศึกษาเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างบุคคลในยุคแรก ในปี พ.ศ. 2402 Charles Darwin ได้เขียนหนังสือชื่อ Origin of Spicies จุดประสงค์ในการเขียนหนังสือเล่มนี้ก็คือ ต้องการชี้ให้เห็นความแตกต่างและความแปรผันของลักษณะสิ่งมีชีวิตในแต่ละ species ผลงานของ Darwin ทำให้เกิดความเคลื่อนไหว ที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาการวัดผลทางด้านจิตวิทยา กล่าวคือ นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ Sir Francis Galton ได้นำความรู้เกี่ยวกับชีววิทยาตามหลักการของ Darwin (Darwinian Biology) มาประยุกต์เข้ากับเรื่องราวของมนุษย์

Galton พยายามศึกษาหาความแตกต่างระหว่างบุคคล และค้นคว้าเกี่ยวกับลักษณะนิสัยที่ถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์ เขาได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับคุณลักษณะของมนุษย์ทั้งทางด้านกายภาพและด้านจิตวิทยา แล้วใช้วิธีการทางสถิติวิเคราะห์ข้อมูลโดยมี Karl Pearson ได้คิดค้นพัฒนาวิธีการทางสถิติ คือ สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (Pearson Product Moment Correlation) เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลและอธิบายเกี่ยวกับรูปแบบความแตกต่างระหว่างบุคคล

การศึกษาเกี่ยวกับบุคคลที่เบี่ยงเบนไปจากเกณฑ์ปกติ ในช่วงระยะเวลาเดียวกันกับที่นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษสนใจเกี่ยวกับเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคลนั้น นักจิตวิทยาก็เริ่มหันมาสนใจเกี่ยวกับบุคคลที่เบี่ยงเบนไปจากเกณฑ์ปกติ ในยุคก่อนนั้น คนที่เป็นโรคประสาทหรือคนที่เป็นโรคจิตจะถูกคุมขังและลงโทษในข้อหาที่ว่าเป็นแม่มดหรือหมอผี ต่อมาได้มีการศึกษาและวิจัยเพื่อที่จะทำความเข้าใจสภาพของคนปัญญาอ่อน คนที่จิตไม่สมประกอบ เพื่อที่จะช่วยพัฒนาความเป็นอยู่และชีวิตของคนเหล่านี้ให้ดีขึ้น

ประเทศฝรั่งเศสเป็นแหล่งที่ให้ความสนใจในเรื่องนี้มากที่สุด การศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับเรื่องบุคคลที่เบี่ยงเบนไปจากเกณฑ์ปรกตินี้เองทำให้ Alfred Binet นักจิตวิทยาชาวฝรั่งเศสและผู้ร่วมงานได้เริ่มสร้างแบบทดสอบวัดสติปัญญา (Intelligence Test) ขึ้นมาเพื่อใช้วัดพฤติกรรมของบุคคลที่ไม่สมประกอบ เช่น ทางด้านปฏิกริยาตอบสนอง ความสามารถทางสมอง เพื่อที่จะลงสรุปเกี่ยวกับสถานภาพของบุคคลเหล่านั้นว่าเหตุใดเขาจึงไม่สามารถที่จะเข้าเรียนในโรงเรียนธรรมดากับเพื่อนๆ ได้ การศึกษาวิจัยของ Binet นี้เองเป็นจุดเริ่มต้นของวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา

การสร้างเสริมวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษาในสหรัฐอเมริกา นักจิตวิทยาในประเทศสหรัฐอเมริกาได้เริ่มมีความสนใจและสร้างแบบทดสอบวัดสติปัญญาขึ้นมาเช่นกัน James McKeen Cattell นักจิตวิทยาชาวอเมริกันแต่ได้ไปศึกษาวิชาจิตวิทยาระดับบัณฑิตศึกษากับ Wilhelm Wudnt ที่ประเทศเยอรมัน เป็นบุคคลที่มีความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ จิตวิทยาเชิงทดลอง และนอกจากนี้ยังได้ศึกษาเกี่ยวกับผลงานของ Francis Galton เรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคลและวิธีการทางสถิติเป็นอย่างดี ได้เริ่มสร้างแบบทดสอบเพื่อวัดเกี่ยวกับประสาทสัมผัส และการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของบุคคล และนอกจากนี้เขาได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ในการเรียนและงานภาคปฏิบัติของนักเรียนอีกด้วย

บุคคลที่ได้ช่วยสร้างเสริมเกี่ยวกับวิชาการวัดผลและประเมินผลการศึกษาอีกผู้หนึ่งคือลูกศิษย์ของ Cattell ชื่อ E.L. Thorndike เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว Thorndike มีความสนใจเกี่ยวกับเรื่องการพัฒนา แบบทดสอบมาตรฐานทางการศึกษา ผลงานของ Thorndike และนักศึกษาในมหาวิทยาลัยโคลัมเบียมีส่วนทำให้การวัดผลทางการศึกษาที่เป็นปรนัยแพร่หลายในอเมริกา

ผลงานของ Alfred Binet ก็ได้รับความสนใจอย่างมากในอเมริกา ใน พ. ศ ผลงานของ Alfred Binet ก็ได้รับความสนใจอย่างมากในอเมริกา ใน พ.ศ. 2459 Lewis Terman ได้แปลแบบทดสอบสติปัญญาของ Binet เป็นภาษาอังกฤษ และได้ดัดแปลงให้เข้ากับสภาพของคนอเมริกัน โดยให้ชื่อแบบทดสอบว่า Stanford-Binet Intelligence Test

พัฒนาการเกี่ยวกับวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษาในประเทศไทย การวัดและประเมินผลการศึกษาของเมืองไทยในสมัยก่อนนั้น มักจะเป็นการสอบปากเปล่า เช่น ในยุคต้นกรุงรัตนโกสินทร์ มีการสอบพระภิกษุเป็นเปรียญ โดยให้แปลภาษาบาลี เป็นภาษาไทย ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5-6 การวัดและประเมินผลการศึกษาเปลี่ยนแปลงจากการสอบปากเปล่า เป็นการสอบข้อเขียนให้นักเรียนเขียนตอบลงในกระดาษ ลักษณะข้อสอบในสมัยนั้นเป็นอัตนัย หรือแบบความเรียง

ในสมัยรัชกาลที่ 7 เริ่มมีการพัฒนาระบบการศึกษารวมทั้งการวัดและประเมินผลในประเทศไทยให้ทันสมัยอย่างจริงจัง จากหลักฐานที่ค้นพบแบบทดสอบเชาวน์ ของพระยาเมธาธิบดี โดยนายยุทธ เดชคำรณ ปรากฏว่าแบบทดสอบฉบับที่ค้นพบนี้ลักษณะข้อสอบเป็นแบบเลือกตอบ มีคำอธิบายชี้แจงวิธีตอบเช่นเดียวกับแบบทดสอบมาตรฐานในปัจจุบัน ศาสตราจารย์ ดร.ชวาล แพรัตกุล ผู้ซึ่งได้ศึกษาแบบทดสอบเชาวน์ ของพระยาเมธาธิบดีอย่างละเอียด ได้ตั้งข้อสันนิษฐานว่า แบบทดสอบฉบับนี้อาจจะเป็นแบบทดสอบประเภทปรนัยฉบับแรกของเมืองไทย และประมาณว่าสร้างขึ้นในระหว่าง พ.ศ. 2470-2475

สำหรับการเคลื่อนไหวในด้านการวัดผลการศึกษาของเมืองไทยนั้น จุดเริ่มต้นที่สาขาวิชานี้ได้รับความสนใจจากนักการศึกษาเริ่มขึ้นในสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่สอง สำนักงาน USOM ของสหรัฐอเมริกาได้ส่งนักวิชาการมาช่วยเมืองไทยทางด้านการศึกษามีการอบรมวิธีการเขียนข้อสอบปรนัยแบบเลือกตอบ

ต่อมาในช่วงปี พ. ศ. 2500 มหาวิทยาลัยอินเดียนาได้ส่งผู้เชี่ยวชาญ คือ W ต่อมาในช่วงปี พ.ศ. 2500 มหาวิทยาลัยอินเดียนาได้ส่งผู้เชี่ยวชาญ คือ W.H.Fox มาก่อตั้งคณะวิจัยเพื่อทำการวิจัย และสร้างแบบทสอบที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร หลังจากนั้นได้มีการส่งนักการศึกษาคนไทยไปเรียนวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษาในระดับปริญญาเอก ที่สหรัฐอเมริกา คือ ศาสตราจารย์ ดร.ชวาล แพรัตกุล

ในปี พ.ศ. 2504 หลังจากที่สำเร็จการศึกษาแล้ว และนับว่าเป็นคนไทยคนแรกที่จบวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา ดร.ชวาล ได้ร่วมงานกับ ดร.มล.ตุ้ย ชุมสาย จัดตั้งสำนักงานทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยาขึ้นในมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร และต่อมา ในปี พ.ศ. 2508 ได้ทำการเปิดสอนวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษาในระดับปริญญาโทและประกาศนียบัตรชั้นสูงวิชาเฉพาะ เป็นแห่งแรกของเมืองไทย ในปัจจุบันสถาบันที่ทำการสอนวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษาในระดับปริญญาโทอีกแห่งหนึ่งคือ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย