การบริหารโครงการ (Project Management)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาประสิทธิภาพการวางแผนของสถานศึกษา
Advertisements

ประภัสสร คำยวง นักวิชาการสาธารณสุข
การเตรียมความพร้อมในการเสนอโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการฯในระดับจังหวัด
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
การบริหารแผนสู่การปฏิบัติ
ความหมายของการวางแผน
OpenProject รุ่นที่ มกราคม 2553 การเคหะแห่งชาติ อ
New IA and Audit Issues Identification
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
หลักการวางแผนประชาสัมพันธ์
การวิเคราะห์ระบบและวิธีปฏิบัติงาน
การจัดการเชิงกลยุทธ์
วันพุธที่ 21 มีนาคม 2555 เวลา น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
หลักพื้นฐานในการวางแผนโดยงบประมาณ
การบริหารกลุ่มและทีม
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
การเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่อง การจัดทำแผนกลยุทธ์ทางการเงิน
โดย ศาสตราจารย์ ดร.ศิริชัย กาญจนวาสี ภาควิชาวิจัยและจิตวิทยาการศึกษา
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
การวางแผนกลยุทธ์.
การจัดการศูนย์ สารสนเทศ อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข.
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สภาพแวดล้อมปัจจุบัน โลกยุคโลกาภิวัตน์ สังคม เศรษฐกิจ
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
Faculty of Public Health, Mahasarakham University, Thailand
แบบประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสภากาชาดไทย
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
การบริหารจัดการความเสี่ยงของสหกรณ์
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
การเงิน.
นโยบายองค์การ Organisation Policy.
Analyzing The Business Case
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
บทบาทของการบริหารการเงิน (The Role Financial Management)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
TRANSFORMER INTERNAL AUDITOR
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
บทที่ 15 Start การซ่อมบำรุงระบบ (System Maintenance) Next.
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
การศึกษาความเป็นไปได้ (Problem Definition and Feasibility Study)
มาตรฐานทางการเงิน 7 ด้าน
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
วาระที่ 3.5 การขอสนับสนุนงบประมาณ จากกองทุนสิ่งแวดล้อม
บทที่ 3 Planning.
Chapter 6 Project Management
บทที่ 4 Plan การวางแผน.
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
ความเสี่ยง ความเสี่ยง หมายถึง โอกาสที่จะเกิดความผิดพลาด ความเสียหาย การรั่วไหล ความสูญเปล่า หรือเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ ที่ทำให้งานไม่ประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดไว้
ขั้นตอนการบริหารกิจกรรม 5ส
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การวางแผนและควบคุมกำไรโดยงบประมาณ
Evaluation as a Strategy ; สำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ
Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
วิธีการเขียนรายงานการประเมิน
การบริหารโครงการ ยุทธนา พรหมณี.
การวางแผนยุทธศาสตร์.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
1 I K R S การประชุม เรื่อง “ การบริหารความเสี่ยงและ การวางระบบการควบคุมภายใน ” วันพุธที่ 1 กันยายน 2547 โดย ผู้ช่วยอธิการบดี ( ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประเสริฐ.
WHAT IS THE PROJECT?.  งานต่างๆ ที่ออกแบบเพื่อทำให้ วัตถุประสงค์ที่เฉพาะเจาะจงสำเร็จ ลุล่วงภายในเวลาที่กำหนด คุณจะ พัฒนาผลการดำเนินงานได้ด้วย การคิดหางานที่จะช่วยให้บรรลุ
หลักการเขียนโครงการ.
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
ที่มา : ของการพัฒนาระบบ 1. ยังไม่มีการติดตามรายรับที่จัดเก็บได้อย่าง จริงจัง ทำให้ไม่ทราบสถานการณ์ทางการเงินของ ส่วนงาน 2. การประมาณการรายรับสูงกว่ารายรับจริงที่
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบริหารโครงการ (Project Management) อ.น้ำทิพย์ เสมอเชื้อ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา

1. ที่มาและแนวความคิดเรื่องการบริหารโครงการ สังคมในสหรัฐอเมริกาที่มีการเปลี่ยนแปลงสูงและเร็วมาก การเคลื่อนย้าย และปรากฏการณ์ใหม่ ๆ มีมากเกินกว่าหน่วยงานประจำจะแก้ปัญหาได้ รัฐบาลรับกับการปฏิบัติงานของข้าราชการที่ทำงานประจำแต่ไม่มีผลงาน ไม่ได้ รัฐบาลอยากเห็นหน่วยงาน ที่มีการปรับตนเองเข้ากับสภาพปัญหา หน่วยงานจึงต้องมีอายุ เกิดและตายได้ เอกชน เช่น Lockheed เริ่มใช้การบริหารแบบใหม่ที่เป็นภารกิจชั่วคราว

2.ความหมายและลักษณะ ของการบริหารโครงการ หมายถึงรูปแบบการบริหารที่หวังผลความสำเร็จที่ชัดเจน คือภายในเวลาและงบประมาณที่แน่นอน แต่มีความคล่องตัวสูงมาก ดังนั้นลักษณะการบริหารโครงการจะประกอบด้วย มีระยะเวลาแน่นอน มีงบประมาณแน่นอน มีความเป็นอิสระในการจัดการ ไม่ว่าจะเป็นด้านการใช้เงิน การปฏิบัติงาน และอื่น ๆ Flat Organization การบังคับบัญชาขึ้นโดยตรงกับหัวหน้าสูงสุด

3. ความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงาน กับการบริหารโครงการ การทำ Foresight เพื่อให้รู้ว่าในอนาคตจะเกิดอะไร หน่วยงานจัดทำวิสัยทัศน์ กำหนดวัตถุประสงค์ของหน่วยงาน กำหนดกลยุทธ์เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของ หน่วยงาน จัดทำแผนของหน่วยงาน จัดทำโครงการ

4. วงจรการบริหารโครงการ 4.1 เริ่มจากการดูแผน หรือ Demand ว่ามีวัตถุประสงค์อะไร หรือต้องการอะไร 4.2 ทำการศึกษา ซึ่งแล้วแต่ขนาดของโครงการ ศึกษาความเป็นไปได้ (Feasibility Study) ศึกษา EIA (Environmental Impact Assessment) อื่น ๆ ตามที่หน่วยงานหรือแหล่งทุนกำหนด 4.3 การออกแบบโครงการ (Project Design) หมายถึงการลง รายละเอียดของโครงการในทุกด้าน

4. วงจรการบริหารโครงการ (ต่อ) 4.4 ขออนุมัติจัดทำโครงการ แต่ก่อนอนุมัติฝ่ายบริหารจะมีการ ประเมินโครงการขั้นต้น(Primary Project Assessment) ก่อน ศึกษาด้านนโยบายและแผนงานสอดคล้องกันหรือไม่ ศึกษาด้านการเงินและงบประมาณของโครงการทั้งในระยะสั้น และระยะยาว ศึกษาด้านบุคลากร ศึกษาด้านความเสี่ยง อื่น ๆ ตามที่หน่วยงานมีข้อจำกัด เช่น ด้านการเมือง เป็นต้น

4. วงจรการบริหารโครงการ (ต่อ) 4.5 เริ่มดำเนินโครงการ Contract Out and Sub-contract Commissioning, Monitoring and On-going Evaluation

4. วงจรการบริหารโครงการ (ต่อ) 4.6 Project Termination : Final Evaluation 4.7 Project Transferring to Normal Work: Maintenance 4.8 Record and Study and Lead to Feasibility Study and Primary Project Assessment

Project Management tools Strategic and people Consideration Problem Tree SWOT analysis Team building Participation choice Project Identification Stakeholder Analysis and Involvement Logical Framework Risk Analysis and Mitigation plan

Project Management tools Project Preparation Logical Framework – indicator Work breakdown Structure Resource and cost Estimation Feasibility Analysis Communication of the project Design Project Implementation Project Organization Chart Bar Chart Periodic Monitoring and Control Procedure Mid-Term and Final Evaluation Cycle

Q & A