สรุปประเด็นการบรรยายของวิทยากร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ประชุมบุคลากรประจำปีการศึกษา 2551
Advertisements

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
การกำหนดโครงการ ตัวชี้วัด และค่าเป้าหมาย เพื่อบรรจุในแผนปฏิบัติราชการปี 2554 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม 2553 ห้องประชุมวารินชำราบ.
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
กิจกรรมสัมมนาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การดำเนินงานกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
การปฏิบัติและจัดการงาน ให้มีประสิทธิภาพ
เศรษฐกิจพอเพียง.
นโยบายการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
กิจการนิสิต (Student Affairs)
โดย คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอก
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
รายงานผลทางวาจา การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับสถาบัน มหาวิทยาลัยพายัพ วันที่ 5-7 กันยายน 2551.
โครงการค่ายเรียนรู้คุณธรรม นำชีวิตพอเพียง ปี 2550
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
แผนภูมิแสดงความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
การสัมมนา การจัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี คณะเทคโนโลยีพ. ศ
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
ข้อเสนอยุทธศาสตร์การดำเนินงาน เครือข่ายพัฒนาบัณฑิตอุดมคติ เขตภาคกลาง 2554 จิรวัฒน์ วีรังกร.
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
การกำหนดเกณฑ์ ประเมินคุณภาพภายใน
การประเมินคุณภาพภายใน ประจำปีการศึกษา 2550 หน่วยงานสนับสนุน
โครงการส่งเสริมการพัฒนาสหกิจศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา
นางสาวสุนันท์ อังเกิดโชค หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
โครงการ ส่งเสริมการหารายได้ระหว่างเรียน
การเตรียมการของคณะครุศาสตร์ สู่การเป็นประชาคมอาเซียน
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
งานกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
Assignment : หลักการการวิจัยการจัดการความรู้ ชื่อหัวข้อวิจัย
การสัมมนาการประกันคุณภาพการศึกษา เรื่อง “การพัฒนาคุณภาพนักศึกษาด้านวิชาการ” วันที่ 12 กันยายน 2552 ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วิจัยอย่างไร ไม่ให้เป็นภาระ แต่เป็นส่วนหนึ่ง ของการเรียนการสอน
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
การประกันคุณภาพ (Quality Assurance : QA)
รศ.ดร.วิโรจ อิ่มพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
4. ด้านการสื่อสาร 5. ด้านการพัฒนานโยบายสาธารณะ
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
การดำเนินงาน กศน.ตำบลให้ประสบความสำเร็จ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
การสัมมนาเพื่อจัดทำแผน ยุทธศาสตร์การดำเนินงาน เครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาเขตภาค กลาง เพื่อพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน 2553 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
จุดเน้น ด้านการบริหารจัดการ
หน้าที่ 1 วิสัยทัศน์ สถาบันอุดมศึกษาด้าน สุขภาพชั้นนำของอาเซียน ที่เน้นชุมชน แผนกลยุทธ์สถาบันพระบรมราชชนก ประจำปี 2553.
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สรุปประเด็นการบรรยายของวิทยากร ดร.สรรค์ วรอินทร์ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา รศ.กมลพรรณ นามวงศ์พรหม รองอธิการบดีฝ่ายประกันคุณภาพ ศ.ดร.สำเนาว์ ขจรศิลป์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น

บุคลากรสายงานกิจการนักศึกษา เข้าใจทิศทาง เข้าใจนโยบายของมหาวิทยาลัย เข้าใจแนวคิด หลักการดำเนินงานด้าน กิจการนักศึกษา เข้าใจมาตรฐานและตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้อง กับงานกิจการนักศึกษา

สาระสำคัญจากการบรรยาย ดร.สรรค์ วรอินทร์ (เข้าใจทิศทาง) สาระสำคัญจากการบรรยาย ดร.สรรค์ วรอินทร์ (เข้าใจทิศทาง) ทำงานยุคใหม่ ต้องมองหน้าหาอนาคต เพื่อกำหนดปัจจุบัน * แผนพัฒนาการศึกษาอุดมศึกษา 15 ปี (2551 – 2565) * กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา (National Qualification Framework)

คาดการณ์อนาคต ความรุนแรงของกระแสโลกาภิวัตน์ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี Change (การเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบสูง) การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม วิถีชีวิต ค่านิยม ความเชื่อ การเรียนรู้ การจัดการศึกษา การทำงาน

ทิศทางอนาคต ความต้องการบัณฑิตที่มีคุณภาพสูงขึ้นกว่า อดีตที่ผ่านมา - เน้นสมรรถนะการทำงาน การคิด การ เรียนรู้ - เน้น Life long Learning ประเด็นที่ต้องการให้นิสิตเรียนรู้มีมากขึ้น (พหุวัฒนธรรม สมานฉันท์ สิทธิมนุษยชน ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทักษะหลากหลาย)

ทิศทางการพัฒนานิสิต เน้นการพัฒนาศักยภาพนิสิต - การคิด - การทำงาน - การเรียนรู้ เพิ่มความสำคัญต่อการเสริมสร้างสมรรถนะ นิสิต เน้นทัศนคติ “การเรียนรู้ตลอดชีวิต” เน้น Work based Learning / Community Based Learning

บทบาทกิจการนิสิต (ทวีความสำคัญเพิ่มมากขึ้น) ปรับการบริหารจัดการ - โครงสร้าง (ปรับใหม่ เพราะใช้มานาน) - ระบบงาน - ธรรมาภิบาล การ design กระบวนการเรียนรู้ด้วยกลไกกิจการนิสิต (กิจกรรมเสริมหลักสูตร) การพัฒนาศักยภาพบุคลากรรับมืออนาคต การรองรับกลุ่มเป้าหมายใหม่ (คนพิการ) พัฒนาระบบการแนะแนว พัฒนาระบบสารสนเทศกิจการนิสิต

บทบาทกิจการนิสิต (ทวีความสำคัญมากขึ้น) การเชื่อมโยงกับหน่วยงานอื่น (หน่วยงานต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัย สถานประกอบการ)

นโยบายมหาวิทยาลัยด้านพัฒนานิสิต การปรับทิศทางการรับนิสิตเข้าศึกษาใน มหาวิทยาลัย (เน้นเชิงรุก ปรับกลยุทธ์) * ค่ายเรียนรู้ * Roadshow การขับเคลื่อน / ทำให้เป็นจริง ในปณิธาน “นิสิต คือ หัวใจของมหาวิทยาลัย” - มุ่งจัดบริการสนับสนุนการใช้ชีวิต การเรียนรู้

นโยบายมหาวิทยาลัยด้านพัฒนานิสิต การเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่หน่วยงาน ด้านกิจการนิสิต - เสริมกำลังบุคลากร การจัดกิจกรรมเสริมความรู้เพื่อสร้างมูลค่า เพิ่มให้แก่นิสิต - ภาษาอังกฤษ - ไอ ที

สาระสำคัญจากการบรรยาย ศาสตราจารย์ ดร.สำเนาว์ ขจรศิลป์ สาระสำคัญจากการบรรยาย ศาสตราจารย์ ดร.สำเนาว์ ขจรศิลป์ เรื่อง งานกิจการนิสิตเพื่อพัฒนานิสิต

บทบาทและความสำคัญ 1 ใน 7 ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนานิสิต มุ่งพัฒนานิสิต - สร้างความพร้อมในการศึกษาเล่าเรียน - พัฒนานิสิตเพื่อให้มีความสมบูรณ์รอบด้าน เกิดพัฒนาการในด้านต่าง ๆ (Turning Point) - สร้างบรรยากาศ Campus Life - สนับสนุนภารกิจด้านศิลปวัฒนธรรม

หลักการดำเนินงานกิจการนิสิต งานพัฒนานิสิตต้องเป็นงานที่ดำเนินการต่อเนื่อง ต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล (ความหลากหลาย) ต้องพัฒนานิสิตครบทุกด้าน (สติปัญญา อารมณ์ สังคม ร่างกาย จิตใจ) มุ่งพัฒนาให้นิสิตรับผิดชอบที่จะพัฒนาตนเอง มุ่งดำเนินงานที่สอดคล้องกับความสนใจ ความต้องการ และธรรมชาติแห่งวัย ต้องพัฒนาจากง่ายไปหายาก

สาระสำคัญจากการบรรยาย รศ สาระสำคัญจากการบรรยาย รศ.กมลพรรณ นามวงศ์พรหม รองอธิการบดีฝ่ายประกันคุณภาพ เรื่อง งานกิจการนิสิตกับประเด็นการ ประกันคุณภาพ

เรียนรู้มาตรฐานและตัวชี้วัด ที่เกี่ยวข้องกับงานกิจการนักศึกษา มาตรฐานที่ 3 กิจกรรมพัฒนานิสิตนักศึกษา - การจัดบริการนักศึกษา - การส่งเสริมกิจกรรมนักศึกษา - กิจกรรมพัฒนานักศึกษา มาตรฐานที่ 6 ศิลปวัฒนธรรม มาตรฐานที่ 9 ระบบและกลไกด้านการประกันคุณภาพ - การให้ความรู้และทักษะการประกันคุณภาพ

กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสัมมนากลุ่ม เรื่อง ความต้องการและ แนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาบุคลากรปฏิบัติงานสายงานกิจการนักศึกษา

วัตถุประสงค์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การดำเนิน งานระหว่างบุคลากรที่รับผิดชอบในสายงานเดียวกัน เสนอประเด็นปัญหาในการปฏิบัติงานและ ความต้องการที่จะได้รับการพัฒนาเพื่อ เพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของตนเอง เสนอแนวทางหรือกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านกิจการนิสิต

การแบ่งกลุ่มสัมมนา กิจกรรมนิสิต บริการและสวัสดิการนิสิต แนะแนวและจัดหางาน พัฒนาและวินัยนิสิต โครงการบัณฑิตยุคใหม่

แนวทางการสัมมนาแต่ละกลุ่ม คัดเลือก (ประธาน เลขานุการ ผู้นำเสนอ) แนะนำผู้ร่วมสัมมนา กิจกรรมการเล่าเรื่องที่แต่ละคนดำเนินงาน หรือ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่สมาชิก กลุ่มต้องการความรู้ปฏิบัติ พร้อมหยิบยกประเด็นที่ประสบปัญหาในการปฏิบัติงาน และความต้องการที่จะได้รับ การพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน

ตัวอย่างประเด็นความต้องการใน การพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การปฏิบัติงาน การเขียนโครงการ การบริหารโครงการ การทำงานกับนิสิต การพูดเพื่อโน้มน้าวใจ การพัฒนาบุคลิกภาพความเป็นผู้นำ การสื่อข้อความกับผู้บริหาร การสร้างแรงจูงใจในการทำงาน

ตัวอย่างประเด็นความต้องการใน การพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การปฏิบัติงาน การคิดเชิงสร้างสรรค์ การจับประเด็นคำสั่งผู้บังคับบัญชา ความรู้ ไอ ที ความรู้ในการปฏิบัติงาน การจัดทำแผน การคลายความเครียด

แนวทางการสัมมนาแต่ละกลุ่ม จัดทำข้อสรุป - ประเด็นปัญหาในการปฏิบัติงาน - ความต้องการในการพัฒนาเพื่อเพิ่ม ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน - ข้อเสนอแนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อ พัฒนาศักยภาพบุคลากร จัดทำเอกสารสรุปลงในกระดาษ A4 จัดเตรียม powerpoint เพื่อการนำเสนอ

กำหนดระยะเวลาในการสัมมนา 09.45 – 11.15 น. สัมมนากลุ่ม 11.15 – 12.15 น. นำเสนอกลุ่มละไม่เกิน 10 นาที