องค์ประกอบ Graphic.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Graphic Design for Video
Advertisements

บทที่ 7 การใช้ตัวอักษร สื่อชุดนี้เป็นลิขสิทธิ์ของสำนักพิมพ์วังอักษร ใช้เพื่อการศึกษาเท่านั้น.
บทที่ 6 การใช้สีสำหรับเว็บไซต์
สื่อการเรียนรู้ ความงามของศิลปะด้านจิตรกรรม ศ เรื่อง
น้ำหนักแสงเงา.
การเขียนรูปร่าง รูปทรงเรขาคณิต
เรื่อง องค์ประกอบศิลป์ โดย นายสมพงษ์ ถาวรโชติวงศ์ โรงเรียนเบญจมราชาลัย
เทคนิคการถ่ายภาพ คณะกรรมการจัดการความรู้ กองกิจการนักศึกษา.
บทที่ 2 มาตรฐานการเขียนแบบ (The Convention of Drawing)
Chapter 2 : Character and Fonts
บทบาทของสีในสิ่งพิมพ์
รายวิชา การเขียนเว็บไซต์
การวาดเส้นองค์ประกอบศิลป์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สื่อคุณค่าพระวรสาร กราฟิกเบื้องต้น วิชาคอมพิวเตอร์ ม.1.
ทัศนธาตุคือหัวใจ เป็นบันไดสร้างทัศนศิลป์
สิ่งพิมพ์ จัดทำเพื่อผู้อ่านเฉพาะกลุ่ม (ภายในหรือภายนอกองค์กร)
รูปแบบการจัดองค์ประกอบ
COMPOSITION องค์ประกอบศิลป์.
สื่อประกอบการเรียนรู้
ยินดีต้อนรับสู่ Visual Art Online
Web Design.
บทที่ 3 การเขียนภาพฉายในระนาบสองมิติ (ส่วนที่ 2)
การสร้างงานกราฟิก.
รูปแบบของเว็บเพจ. รูปแบบของเว็บเพจ รูปแบบของเว็บเพจ 1. เว็บเพจในแนวตั้ง.
Poster Presentation โดย สำหรับ การประชุม สคร.5 รศ.นพ.สมพนธ์ ทัศนิยม
สายสัญญาณที่ต่อกับเครื่อง LCD Projector
3D modeling การสร้างแบบจำลอง 3 มิติ
แก้ไขปรับปรุง Form.
เทคนิคการสอนและการใช้สื่อคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
บทที่ 4 องค์ประกอบศิลป์.
การพัฒนาเว็บด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป
การจัดแสงสำหรับงานโทรทัศน์
การพัฒนาเว็บด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป
หลักศิลปะเพื่อการออกแบบสวน
CONTRAST- EMPHASIS.
บทนำ บทที่ 1.
วิธีดูธนบัตรปลอม จุดสังเกตในธนบัตรรัฐบาล.
Audio-visual communication
วาดภาพสวยด้วย Paint.
หลักการออกแบบ ครูอนุชา สุระถา MR.ANUCHA SURATHA ครูนฤศรณ์ วิมลประสาร MR.NARUSORN WIMONPRASARN.
การจัดองค์ประกอบภาพ.
เนื้อหาที่มีประโยชน์ Useful Content
องค์ประกอบ ของการออกแบบเว็บไซท์ อย่างมีประสิทธิภาพ
สี (Color).
Principle of Graphic Design
การเลือกและปรับรูปทรงวัตถุ การเลือกและปรับรูปทรงวัตถุ
รู้จักกับโลกของ โฮมเพจ & เว็บไซต์.
แผนผังแสดงองค์ประกอบของศิลปะ
ระบบสี และ การแสดงผลภาพ
การเตรียมตัวถ่ายภาพ Outdoor Photography
บทที่ 2 เริ่มต้นใช้งาน Flash
อาจารย์สถิตย์ กังวานณรงค์กุล มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมวัดนายโรง
หลักเกณฑ์การออกแบบ.
การจัดองค์ประกอบของภาพ
Tip & Trick ตัดต่อ และซ้อนภาพ ปรับแต่งภาพให้สีสันสดใส
ครู สุนิสา เมืองมาน้อย
Habitat Winter No. 14 “ สีสันสร้างอารมณ์ ”. Habitat Winter No. 14 การทาสีในแนวขวาง ให้ พื้นที่สีจากด้านล่างมาก ที่สุดไปน้อยที่สุด เพิ่ม ความสนุกสนานให้กับการ.
กิจกรรม 4.7 สีของรุ้งเกิดขึ้นได้อย่างไร
โหมดสี ใน Photoshop เรื่องของสีมีความสำคัญอย่างมากในการใช้งานโปรแกรม Photoshop เพราะจะมีผลกับภาพที่เราต้องการปรับแต่งโดยตรง เราสามารถกำหนดโหมดสีใน รูปแบบต่างๆ.
เทคนิคการถ่ายภาพ.
หน่วยส่งออก หน่วยส่งออก คือ ผลลัพธ์ที่ได้จากการประมวลผลของคอมพิวเตอร์ ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของ อักขระ ข้อความ รูปภาพ เสียง หรือภาพเคลื่อนไหว ซึ่งคอมพิวเตอร์จะแสดงผลลัพธ์ผ่านอุปกรณ์ของหน่วย.
องค์ประกอบศิลป์ : รูปร่าง และรูปทรง
องค์ประกอบศิลป์สำหรับการถ่ายภาพ
"" การพิจารณาองค์ประกอบในการถ่ายรูป "" หลักพื้นฐานในการพิจารณาองค์ประกอบในการออกแบบก่อน องค์ประกอบในการออกแบบ.
การสร้างภาพบนเวทีและ การออกแบบเพื่อการแสดง
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หลักองค์ประกอบทางศิลปะ
องค์ประกอบศิลป์ : รูปร่าง และรูปทรง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

องค์ประกอบ Graphic

หัวข้อ องค์ประกอบงานกราฟิก สีในการสื่อความหมาย ตัวอักษรในงานกราฟิก เส้น รูปร่าง, รูปทรง, น้ำหนัก พื้นผิว สีในการสื่อความหมาย ความหมายสี เทคนิคการนำสีไปใช้ ตัวอักษรในงานกราฟิก วิธีเลือกตัวอักษรและรูปแบบที่ใช้

องค์ประกอบงานกราฟิก จุด เส้น รูปทรง, รูปร่าง, น้ำหนัก พื้นผิว

จุด ( DOT ) เป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญ เพราะเป็นต้นกำเนิดของเส้น และน้ำหนัก จะเห็นได้ชัดในงานกราฟิกประเภท Halftone

เส้น ( LINE ) เส้นเป็นพื้นฐานที่สำคัญของงานศิลปะทุกชนิด เส้นสามารถให้ความหมาย แสดง ความรู้สึก และอารมณ์ได้ด้วยตัวเอง และด้วยการสร้างเป็นรูปทรงต่าง ๆ ขึ้น เส้นมี 2 ลักษณะคือ เส้นตรง (Straight Line) และ เส้นโค้ง (Curve Line) เส้นทั้งสองชนิดนี้ เมื่อนำมาจัดวางในลักษณะต่าง ๆ กัน จะมีชื่อเรียกต่าง ๆ และให้ความหมาย ความรู้สึก ที่แตกต่างกันอีกด้วย

รูปร่าง รูปทรง น้ำหนัก รูปร่าง (Shape) – เป็นองค์ประกอบต่อเนื่องมาจากเส้น แบ่งรูปร่างออกเป็น 2 ประเภทคือ รูปร่างแบบที่คุ้นตา คือ รูปร่างที่เห็นแล้วรู้ทันทีว่าคืออะไร เช่น ดอกไม้ รูปร่างแบบ freeform คือ รูปร่างที่สื่อความหมายตามจินตนาการ ไม่มีรูปทรงแน่นอน

รูปทรง ( Form ) รูปทรง – เป็นรูปร่างที่มี 3 มิติ คือมีความลึก เพื่อสื่อความหมายและอารมณ์ให้กับงานกราฟิกได้มากขึ้น

น้ำหนักกราฟิก ( Value) เป็นส่วนเสริมที่ทำให้งานกราฟิกมีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น และส่งผลต่อการสื่อความหมายและอารมณ์ของการออกแบบกราฟิกได้มากขึ้น เช่น ความหนัก ทึบของสี หรือความโปร่งใส

พื้นผิว ( Texture) พื้นผิวในงานกราฟิกนั้นสามารถแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบคือ พื้นผิวที่สามารถสัมผัสได้ด้วยมือ พื้นผิวที่สามารถสัมผัสได้ด้วยตา

สี ( Color ) สีเกิดจากอะไร สีเกิดจากแสง = RGB สีที่เกิดจากหมึกพิมพ์ = CMYK สีที่เกิดจากธรรมชาติ = แดง เหลือง น้ำเงิน

สีสื่อความหมาย สีแต่ละสีจะสื่อถึงความหมายที่แตกต่างกันออกไป โดยผู้ออกแบบงานด้านกราฟิกจำเป็นต้องเลือกใช้ให้มีความเหมาะสมกับงานแต่ละประเภท และตรงกับความหมายที่กราฟิกต้องการสื่อออกไป

สีสื่อความหมาย

สีสื่อความหมาย

เทคนิคการนำสีไปใช้งาน Mono Complement Triadic Analogous Split Complementary Tetradic (Double Complementary)

Mono การใช้สีไปในโทนเดียวกันทั้งหมด เช่น โทนสีเหลือง จุดเด่นของภาพก็จะเป็นสีเหลือง ส่วนอื่นๆ ก็จะใช้สีที่ใกล้เคียงกับสีเหลือง โดยใช้วิธีลดและเพิ่มน้ำหนักความเข้มของสี

Complement การใช้สีที่ตัดกันหรือสีตรงข้าม เวลาเลือกใช้เทคนิคสีนี้ต้องคำนึงถึงความสวยงามเป็นหลักและการให้น้ำหนักของสี ถ้าสามารถควบคุมสีได้ จะช่วยให้งานมีความเด่นและดึงดูดมากกว่าแบบ Mono

Triadic การเลือกสี 3 สี ที่มีระยะห่างเท่ากันเป็น สามสีหลักในการออกแบบงานกราฟิก นิยมใช้มากในปัจจุบัน โดยเฉพาะในสื่อสิ่งพิมพ์

Analogous สีข้างเคียงกัน คือ การเลือกสีใดสีหนึ่งขึ้นมาใช้งานพร้อมกับสีที่อยู่ติดกันอีกข้างละสี หรือ สีที่อยู่ติดกัน 3 สีในวงจรสี

Split Complementary

Double Complementary ( Tetrad )

Color Scheme Designer http://www.colorschemedesigner.com

Typography Body & Proportion Format Font Style

Body & Proportion Body หมายถึง ตัวอักษรแต่ละตัว

Proportion Aa Regular Bold Italic Aa Regular Bold Italic

รูปแบบของตัวอักษร Serif San Serif Antique Script ดูเป็นระเบียบ ทางการ เหมาะใช้ในงานที่เป็นทางการ San Serif อ่านง่าย ทันสมัย ไม่เป็นทางการมากนัก Antique เหมาะกับงานที่ต้องการเน้นความย้อนยุค แสดงความชัดเจนในยุคสมัย Script รูปแบบของตัวอักษรที่ไม่เป็นทางการ มีความเป็นกันเอง ดูสนุกสนาน และมีความคล้ายคลึงกับลายมือเขียน

LOVE PROFESSIONAL SALE วิธีเลือกใช้งาน FONT ความหมายต้องเข้ากัน อารมณ์ของฟอนต์ LOVE PROFESSIONAL SALE

การวางตำแหน่งตัวอักษร ธรรมชาติการอ่านของคนไทยจะอ่านจากซ้ายไปขวา และบนลงล่าง 1 2 3

การวางตำแหน่งตัวอักษร จุดเด่นควรจะมีเพียงจุดเดียว คือ มีตัวอักษรที่เป็นจุดนำสายตาเพียงจุดเดียว เพื่อให้ชิ้นงานกราฟิกมีความเด่นชัด และดึงดูดความสนใจได้

การวางตำแหน่งตัวอักษร ไม่ควรใช้ฟอนต์หลากหลายรูปแบบจนเกินไป เพราะจะทำให้งานดูไม่เป็นมืออาชีพ อีกทั้งยังเกิดความแตกต่างของตัวอักษรที่ส่งผลต่อการอ่านและขาดความเด่นชัดและดึงดูด