Chapter 6 Interaction Style

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
QC: CPN Vendor System Oct 28, 2010 Nakarin P..
Advertisements

ภาษา SQL (Structured Query Language)
ปฏิบัติการที่ 4 การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ
บทที่ 1 : The interaction การโต้ตอบ
การใช้งานโปรแกรม Excel เบื้องต้น
Microsoft PowerPoint.
วิชาสื่อ ประสม ง แบบทดสอบกลางภาค
การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book)
องค์ประกอบและประโยชน์ของมัลติมิเดีย
โครงการ การสร้างสื่อผลิต MV ( Music Video )
ความหมายของซอฟท์แวร์ (Software, Program)
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต รหัสวิชา
Visual Basic.
Interaction Icon Properties
Visual Basic 6 By Samaporn Yendee VB6.
องค์ประกอบพื้นฐาน ของโปรแกรม Visual Basic
Microsoft Word Part I Government Savings Bank Computer Trainging Í
บทที่ 6 การออกแบบส่วนนำเข้าและส่วนแสดงผล
วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2546
การใช้งาน Microsoft PowerPoint
การใช้งานคอมพิวเตอร์ และ อินเตอร์เน็ตเบื้องต้น
By Mr.Piched Tanawattana ส่วนประกอบของ Excel แถบชื่อเรื่อง Title bar ปุ่มควบคุม Control Button เวิร์กชีต Worksheet แถบสถานะ Status bar แถบเมนู Menu.
By…Porta Boonyatearana
การทำงานกับ Taskbar การย้าย การตั้งวันที่ และเวลา.
Microsoft Word XP โดย พิสมัย น้ำจันทร์.
Window XP.
Creating Effective Web Pages
SCC : Suthida Chaichomchuen
โปรแกรม Microsoft Access
ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
การสร้าง Digital Video ด้วย Window Movie Maker
การใช้งาน Microsoft Windows XP
การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์
โปรแกรม DeskTopAuthor
โรงเรียนวชิรธรรมสาธิต
รายงาน เรื่อง พื้นฐาน Microsoft Excel จัดทำโดย
พื้นฐานของ Microsoft Office Excel โดย
เรื่อง การนำเสนอข้อมูลด้วยกราฟ
การใช้งาน access เบื้องต้น
รู้จักกับTimeline, Layer และ Scene รู้จักกับTimeline, Layer และ Scene
การใช้งานโปรแกรม Microsoft Power Point
Geographic Information System
2.1 วิธีแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer problem solving methods)
บทที่ 4 Power Point ขั้นตอนการทำสไลด์ รายละเอียดหน้าจอของ Power Point
บทที่ 3 การทำงานกับฟอร์ม (Form)
โปรแกรม Microsoft Access
บทที่ 3 การทำงานกับฟอร์ม (Form)
การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2007
บทที่ 3 การสร้าง Appication แบบ Windows Form
Symbol & Instance.
โปรแกรมฐานข้อมูลที่นิยมใช้
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ Microsoft Visual C#
แบบทดสอบหลังเรียนวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2
Tip & Trick ตัดต่อ และซ้อนภาพ ปรับแต่งภาพให้สีสันสดใส
การออกแบบส่วนติดต่อกับผู้ใช้ User Interface Design
นางสาวขวัญชนก ขจรภพ รหัสนิสิต กลุ่ม B06 คณะพยาบาลศาสตร์
บทที่ 2 การเข้าสู่โปรแกรม Microsoft Office Word 2003
สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยนเรศวร พะเยา
บทที่ 3 ซอฟต์แวร์ประยุกต์พื้นฐาน
เริ่มใช้งาน Microsoft Office
โรงเรียนขัติยะวงษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 27
ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับโปรแกรม
Mr. Winai Purikasem. Introduction  Hypertext model  Use of hypertext in World Wide Web (WWW)  WWW client-server model  Use of TCP/IP protocols in.
การใช้งานโปรแกรม Excel เบื้องต้น
การออกแบบส่วนต่อประสาน
การใช้โปรแกรมเบื้องต้น (Application Overview)
การออกแบบระบบ System Design.
School of Information & Communication Technology
บทที่ 9 การออกแบบระบบ และการออกแบบยูสเซอร์อินเตอร์เฟช
วิศวกรรมซอฟต์แวร์ วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Chapter 6 Interaction Style CP2202 Human Computer Interaction

Interaction Styles command line interface menus natural language question/answer and query dialogue form-fills and spreadsheets WIMP (Windows Icons Menus Pointers) point and click three–dimensional interfaces

Command line interface Way of expressing instructions to the computer directly function keys, single characters, short abbreviations, whole words, or a combination suitable for repetitive tasks better for expert users than novices offers direct access to system functionality command names/abbreviations should be meaningful Typical example : the Unix system

Menus Set of options displayed on the screen Options visible less recall - easier to use rely on recognition so names should be meaningful Selection by: numbers, letters, arrow keys, mouse combination (e.g. mouse plus accelerators) Often options hierarchically grouped sensible grouping is needed Restricted form of full WIMP system

Natural language Familiar to user speech recognition or typed natural language Problems vague ambiguous hard to do well! Solutions try to understand a subset pick on key words

Query interfaces Question/answer interfaces Query languages (e.g. SQL) user led through interaction via series of questions suitable for novice users but restricted functionality often used in information systems Query languages (e.g. SQL) used to retrieve information from database requires understanding of database structure and language syntax, hence requires some expertise

Form-fills Primarily for data entry or data retrieval Screen like paper form. Data put in relevant place Requires good design obvious correction facilities

Spreadsheets First spreadsheet VISICALC, followed by Lotus 1-2-3, MS Excel most common today sophisticated variation of form-filling grid of cells contain a value or a formula formula can involve values of other cells e.g. sum of all cells in this column user can enter and alter data spreadsheet maintains consistency

WIMP Interface Windows Icons Menus Pointers … or windows, icons, mice, and pull-down menus! default style for majority of interactive computer systems, especially PCs and desktop machines

Point and click interfaces used in .. multimedia web browsers hypertext just click something! icons, text links or location on map minimal typing

Three dimensional interfaces virtual reality ‘ordinary’ window systems highlighting visual affordance indiscriminate use just confusing! 5D workspaces use for extra virtual space light and occlusion give depth distance effects flat buttons sculptured

Elements of the WIMP interface ส่วนประกอบหลัก Window Icon Menu Pointer ส่วนประกอบอื่นเช่น Button Toolbars Palettes Dialog boxes

Elements of the WIMP interface Windows พื้นที่ทำงานที่มีส่วนการโต้ตอบแยกกัน แต่ละอันสามารถซ้อนทับกันได้ Tile, Cascading ส่วนอื่นๆเพื่อช่วยเสริมการทำงานเช่น Scrollbar ส่วนของ Title Bar ปุ่มย่อ-ขยาย-ปิด สามารถมีหน้าต่างขนาดย่อยซ้อนกันอยู่ภายใน

Elements of the WIMP interface Icons ซ่อนหน้าต่างให้เหลือเพียงขนาดเล็กได้ แสดงการทำงานอื่นๆของระบบได้เช่น recycle bin แสดงถึงฟังก์ชันหรือโปรแกรมภายในระบบ

Elements of the WIMP interface Menus จะแสดงให้เห็นถึงรายการฟังก์ชันที่สามารถใช้งานได้ จำเป็นต้องมีความหมายและสื่อถึงการทำงาน ปัญหาหลัก การเลือกรายการ การจัดกลุ่มรายการ การทำงานที่ตรงข้ำมควรจัดให้อยู่ไกลกันเช่น save และ delete

Elements of the WIMP interface Pointers การชี้ตำแหน่งและการเลือกวัตถุ บนหน้าต่าง รูปร่างที่แตกต่างกันไปของ cursor แสดงให้เห็นถึงสถานะการทำงานที่ไม่เหมือนกัน สามารถแสดงถึงการทำงานได้ เช่น รูปนาฬิกาทราย มีส่วนที่เรียกว่า hot-spot ซึ่งแสดงถึงตำแหน่งที่มันชี้ไป

Elements of the WIMP interface Buttons พื้นที่ใช้งานเฉพาะภายในหน้าต่างที่สามารถถูกเลือก ใช้แสดงถึง 2 สถานะการใช้งาน เช่นการกดปุ่มปรับตัวอักษรหนาในโปรแกรม Word ปุ่มทางเลือก radio button ปุ่มแสดงสถานะการเลือก check boxes

Elements of the WIMP interface Toolbars การจัดเรียงปุ่มที่แสดงเป็น icon ไว้ด้วยกันที่ด้านบนหรือด้านข้างของหน้าต่าง มีฟังก์ชันการทำงานคล้ายกับที่มีในเมนู ลักษณะ icon ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกฟังก์ชันเหล่านี้ได้สะดวก สามารถ customize ได้

Elements of the WIMP interface Palettes ใช้ช่วยในการแสดงฟังก์ชันเสริม ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง เช่น ในโปรแกรมตกแต่งรูปภาพ Palette สีจะเป็นตัวช่วยเสริมให้ผู้ใช้สามารถเลือกสีที่ต้องการได้

Elements of the WIMP interface Dialog Boxes หน้าต่างข้อความใช้สำหรับการเรียกความสนใจจากผู้ใช้ ใช้เป็นส่วนร่วมกับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมเพื่อรับข้อมูลบางอย่างจากผู้ใช้ เช่น เมื่อเราสร้างไฟล์เอกสารใหม่และกดปุ่มบันทึก

การโต้ตอบ ในระบบคอมพิวเตอร์ดั้งเดิมจะมีการจัดลำดับการทำงานขึ้นอยู่กับความพร้อมของระบบคอมพิวเตอร์ การโต้ตอบแบบ WIMP ผู้ใช้จะเป็นผู้เลือกว่าจะเริ่มต้นการทำงานรูปแบบใด ภายใต้ทางเลือกหลากหลายรูปแบบ ควรถูกออกแบบเพื่อให้รองรับการทำงานที่ผิดพลาด หากผู้ใช้รู้ถึงข้อมูลนี้ก็จะสามารถแก้ไขได้ทันท่วงที

การโต้ตอบ ปัจจัยทางกายภาพที่ส่งผลต่อการออกแบบ ปัจจัยทางสังคมและองค์กร ระบบที่คุ้นเคย - การแข่งขันจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ความต้องการในการสร้างความประทับใจให้กับหัวหน้างาน การเรียนรู้ทักษะใหม่ การทำงานเป็นกลุ่มอาจส่งผลกระทบในแง่ลบกับประสิทธิภาพ

การโต้ตอบ ผู้ใช้ควรได้รับแรงบันดาลใจ ความกลัว ความอุทิศให้ต่องาน ความกระตือรือร้น และ ความพอใจส่วนตัว รู้สึกว่าเป็นเรื่องยากที่จะต้องทำงานใดๆ หรือทำให้ผู้ใช้รู้สึกหงุดหงิดต่อการใช้งาน ความพอใจของผู้ใช้และคุณภาพของผลงานก็จะลดลง

การโต้ตอบ แรงบันดาลใจลดลงหากระบบที่จำเป็นต้องใช้ไม่ถูกต้องตรงกันกับความต้องการที่แท้จริง ระบบจะไม่ได้รับการยอมรับ ผู้ใช้ไม่พอใจกับระบบและมีแรงกระตุ้นการใช้งานลดลง ผู้ใช้จะพยายามปรับเปลี่ยนการโต้ตอบให้ตรงกับที่ต้องการ การออกแบบที่ดีควรให้ผู้ใช้ได้มีส่วนร่วม

Interface by Touch and Movement การสั่งงานคอมพิวเตอร์ หรือ Smart Phone ด้วยการสัมผัสและการเคลื่อนไหวของอวัยวะ เป็นที่นิยมในปัจจุบัน สั่งงานโดยการสัมผัส สั่งงานโดยการเคลื่อนไหวของมือ สั่งงานด้วยเสียง

คำถามท้ายบท จงยกตัวอย่างการสั่งงานด้วยการสัมผัสในรูปแบบต่าง ๆ ของ Smart Phone Samsung Galaxy S IV จงยกตัวอย่างการสั่งงานด้วยการเคลื่อนไหว ในรูปแบบต่าง ๆ ของ Smart Phone Samsung Galaxy S IV จงยกตัวอย่างการสั่งงานด้วยเสียง ของ SIRI ของ iPhone