คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer-Assisted Instruction)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กระบวนการสร้างแบบทดสอบ
Advertisements

บทเรียนคอมพิวเตอร์แบบมัลติมีเดีย
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
กระบวนการสร้างแบบทดสอบ อาจารย์พิมพ์ทอง สังสุทธิพงศ์
คลิกเลือกหัวข้อตามที่ต้องการได้เลยค่ะ
ระบบสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์ E-learning วิชาภาษาอังกฤษ 1
มองไม่เห็นก็เรียนได้
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน มัธยมศึกษาปีที่ 1
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
องค์ประกอบของมัลติมีเดีย
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สื่อที่สร้างด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
 การสอนแบบอภิปราย.
การผลิตบทเรียนช่วยสอน (CAI)
สื่อการสอนที่ทำให้การสอนงานคลินิกน่าสนใจ
สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม
องค์ประกอบ e-Learning และ WBI
วิธีการทางสุขศึกษา.
หัวหน้าฝ่ายสารสนเทศการศึกษา ศูนย์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
แบบฝึกหัด (drill and Practice)
สื่อและสิ่งอำนวยความสะดวกในการฝึกอบรม
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทเกม (Game).
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทติวเตอร์ Tutorial.
ความรู้เบื้องต้น การออกแบบ Media.
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
สื่อการเรียนการสอน.
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
Communities of Practice (CoP)
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษออนไลน์ เรื่อง Conditional Sentences
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
รูปแบบการสอน.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
คำว่า e-Learning คือ การ เรียน การสอนในลักษณะ หรือรูปแบบใดก็ได้ ซึ่งการ ถ่ายทอดเนื้อหานั้น กระทำ ผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
TO DAY AGENDA วันนี้จะสอน อะไร 1. แผนการสอน เรื่อง ……………………………………… …………………………………… ชั่วโมง หน่วย ……………………. ………………… ชั้น …………. ภาคเรียน …… ความสำคัญ วัสดุ
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
บทบาทสมมติ (Role Playing)
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
WBI คืออะไร   WBI หรือ Web Base Instruction เป็นการจัดกิจกรรมการสอนใน รูปแบบของ Web Knowledge Based โดยใช้เทคโนโลยีทางของ Webpage เป็นศูนย์กลางในการนำเสนอเนื้อหา.
การสอนโดยใช้บทเรียนโปรแกรม
ADDIE Model.

วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ความหมาย รูปแบบหนึ่งของบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอนซึ่ง มีการออกแบบบทเรียน โดยมีเป้าหมายที่จะเสนอ ข้อคำถามในรูปแบบต่าง ๆเพื่อให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติ
วิธีสอนโดยใช้การไปทัศนศึกษา (Field Trip)
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
Tutorial CAI Tutorial จะนำมาใช้ได้ดีในการใน กระบวนการสอน 2 ขั้นตอนแรก คือ นำเสนอสาระ นำเสนอสาระ presenting information ชี้แนะ ชี้แนะguiding.
นางสาวประพันธ์ศรี สมจันทร์ฉาย
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
ความหมายของ KM การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการอย่าง มีระบบเกี่ยวกับการประมวลข้อมูล สารสนเทศ ความคิด การกระทำ ตลอดจนประสบการณ์ของ บุคคลเพื่อสร้างเป็นความรู้หรือนวัตกรรม.
การส่งเสริมความสามารถด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
Simulation Simulation เป็นเทคนิคที่จำลองสิ่งหรือ เหตุการณ์ที่เป็นจริงมาให้ผู้เรียน ผู้เรียน สามารถปฏิบัติการกับการจำลองนั้นได้ เสมือนอยู่ในสถานการณ์ที่เป็นจริง.
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสามารถนำไปประยุกต์ในด้านต่างๆได้
E-learning.
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สามารถ นำไปประยุกต์ในด้านต่างๆ เสนอโดย ด. ช. ปพนธีร์ สิทธิคณากูล ม.1/6 เลขที่ 12 ด. ช. ศุภกร พูลโภคะ ม.1/6 เลขที่ 11 ด.
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
วันนี้เรียนอะไร การออกแบบสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนคืออะไร ประเภทของสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หลักการออกแบบสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer-Assisted Instruction) การใช้คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์ในการนำเสนอสื่อประสม (Multimedia) ได้แก่ ตัวอักษร ภาพนิ่ง วีดีทัศน์ เสียง เพื่อถ่ายทอดเนื้อหาบทเรียนหรือองค์ความรู้ในลักษณะที่ใกล้เคียงกับการสอนจริงในห้องเรียน

พัฒนาการของ CAI Programmed Instruction (PI) B.F. Skinner , Behaviorism, Reinforcement Standford University ทักษะคณิต และ ภาษา สำหรับชั้นประถม

พัฒนาการของ CAI University of Illinois at Urbana Champaign โครงการ Plato ใชักับผู้เรียนถึงขั้นอุดมศึกษา (CMI-- Computer-Management Instruction)

พัฒนาการของ CAI คอมพิวเตอร์ออกแบบเพื่อโปรแกรม Plato ใช้ ภาษา Tutor ไมโครคอมพิวเตอร์ ใช้ Authoring Language (Tutor, Pilot) Papert--MIT--Logo สำหรับวิชาคณิตศาสตร์ CAI on Web Intelligent Tutoring System (ITS)

คุณลักษณะ (4I’s) 1. มีเนื้อหาสาระที่เรียบเรียงแล้วเป็นอย่างดี (Information) 2. สนับสนุนความแตกต่างระหว่างบุคคล (Individualization) ผู้เรียนควบคุมเนื้อหา (navigate) ผู้เรียนคุมลำดับการเรียน (Hypermedia) ควบคุมการฝึกปฏิบัติ หรือทดสอบ

คุณลักษณะ 3. มีการโต้ตอบ (Interactive) ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับคอมฯ 4. ให้ผลป้อนกลับโดยทันที (Immediate Reinforcement)

ประโยชน์ ช่วยให้ผู้เรียนฝึกทักษะและเพิ่มความรู้ ผู้เรียนใช้เวลาตามความสดวกของตนเอง ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้น

ประเภทของ CAI 1. ติวเตอร์ (Tutor) 2.แบบฝึกหัด (Drill & Practice) 3.สถานการณ์จำลอง (Simulation) --problem solving 4.Game 5.แบบทดสอบ (Testing)

โปรแกรมประเภทติวเตอร์ เป็นคอมฯช่วยสอนซึ่งได้รับการออกแบบโดยมีเป้าหมายเพื่อนำเสนอถ่ายทอดเหมือนติวเตอร์คนหนึ่ง

โครงสร้างโปรแกรมประเภทติวเตอร์ มีการนำเข้าสู่บทเรียน นำเสนอบทเรียน ทดสอบ ผลป้อนกลับ จบออกจากโปรแกรม

โปรแกรมประเภทแบบฝึกหัด (Drill & Practice) เป็นการนำคอมฯช่วยในการนำคำถามโดยวิธีการและรูปแบบต่างๆ ให้ผู้เรียนฝึกฝน และปฏิบัติจนเข้าใจ

โครงสร้างโปรแกรมประเภทแบบฝึกหัด นำเข้าสู่บทเรียน เลือกคำถาม นำเสนอข้อคำถาม (Flash Card, VIP) ให้ผลป้อนกลับ (หรือเสนอคำถามอีก) จบออกจากบทเรียน

โปรแกรมประเภทจำลองสถานการณ์ (Simulation) เป็นการนำเสนอบทเรียนในรูปของการจำลองสถานการณ์ให้ผู้เรียนสัมผัสเหตุการณ์ลักษณะใกล้เคียงประสบการณ์จริง เพื่อผู้เรียนได้เรียนรู้ที่จะควบคุมสถานการณ์นั้น

โปรแกรมประเภทจำลองสถานการณ์ (Simulation) About Simulation อธิบายความหมาย Physical simulation Process simulation How to Simulation จำลองวิธีการ Procedural simulation Situational simulation

โครงสร้างโปรแกรมประเภทจำลองสถานการณ์ นำเข้าสู่บทเรียน นำเสนอสถานการณ์ ตัดสินใจ ผลป้อนกลับจากการตัดสินใจ (หรือเสนอสถานการณ์อีก) จบออกจากบทเรียน

ข้อได้เปรียบของ โปรแกรมประเภทจำลองสถานการณ์ ลดความเสี่ยงอันตราย ประหยัดค่าใช้จ่าย ลดข้อจำกัดเรื่องเวลา

โปรแกรมประเภทแบบทดสอบ (Testing) ไม่มีการนำเสนอบทเรียนแต่เป็นโปรแกรมเพื่อการทดสอบ เก็บคะแนน และประเมินผลโดยตรง

โครงสร้างโปรแกรมประเภทแบบทดสอบ นำเข้าสู่บทเรียน บอกวัตถุประสงค์ เร้าความสนใจ เงื่อนไข กำหนดเวลาทำข้อสอบ

โครงสร้างโปรแกรมประเภทแบบทดสอบ เลือกคำถาม เรียงลำดับตายตัว สุ่มตัวอย่าง คิวอย่างมีแบบแผน

โครงสร้างโปรแกรมประเภทแบบทดสอบ เสนอคำถาม ป้อนกลับ หรือ วนกลับ จบบทเรียน ให้ผลสรุปคะแนน

ข้อได้เปรียบและข้อจำกัดของ โปรแกรมประเภทแบบทดสอบ ทดสอบแม่นยำ รวดเร็ว ทราบผลทันที ลดความเครียดจากการสอบโดยตรง ข้อจำกัด ข้อจำกัดเรื่องข้อสอบอัตนัย ควบคุมการสอบได้ยาก

โปรแกรมประเภทเกมส์ เป็นรูปแบบคอมฯช่วยสอนที่สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ท้าทาย สนุกสนาน และเพลิดเพลิน แก่ผู้เรียน

โครงสร้างโปรแกรมประเภทเกมส์ นำสู่บทเรียน นำเสนอเกม ตัดสินใจของผู้เล่น หรือฝ่ายตรงข้าม ผลป้อนกลับจากการตัดสินใจ (นำเสนอเกมส์) สรุปและจบบทเรียน

โครงสร้างโปรแกรมประเภทเกมส์ คุณสมบัติ กติกา การแข่งขัน ท้าทาย จินตนาการ ความปลอดภัย สนุกสนาน ได้ควบคุม สนองความอยากรู้อยากเห็น

โครงสร้างโปรแกรมประเภทเกมส์ คุณสมบัติที่แตกต่าง สร้างความประหลาดใจแก่ผู้เรียน ไม่มีบทสรุปทวนเนื้อหา ผลป้อนกลับควรอธิบายผู้เรียน