มองไม่เห็นก็เรียนได้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
งานวิจัย เรื่อง ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับ
Advertisements

ขั้นตอนการออกแบบมัลติมีเดีย Multimedia Design Step
รายงานการวิจัย.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
หลักการออกแบบของ ADDIE model ADDIE model
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Chalermsri Piapan
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
แผนการเรียนรู้ เรื่อง การจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพ
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
หน่วยการเรียนเรื่อง ป้ายนิเทศเพื่อการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
 การสอนแบบอภิปราย.
สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิธีการทางสุขศึกษา.
แบบทดสอบก่อนเรียน วิชา โครงงานคอมพิวเตอร์
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทติวเตอร์ Tutorial.
ความรู้เบื้องต้น การออกแบบ Media.
คุยกันก่อนเรียน สัมมนาสัตวศาสตร์ ปีการศึกษา 2551.
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสัมมนา
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI.) เรื่อง การคูณทศนิยม
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษออนไลน์ เรื่อง Conditional Sentences
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
ท่านเกิดปัญหานี้หรือไม่
หน่วยที่ 3 สื่อการเรียนรู้สำหรับคอมพิวเตอร์พกพา (Tablet) กิจกรรมที่2 การผลิต การใช้ การประเมินผล สื่อ ICT.
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการทำโครงงาน
หลักสูตร การผลิตพืชตามระบบ การรับรองมาตรฐาน GAP
รูปแบบการสอน.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อทบทวน วิชาโปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่อง งานนำเสนอข้อมูลด้านมัลติมีเดียนักเรียนปวช.2.
โครงงานเกมส์บวกเลขหรรษา
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
การผลิตคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
ผลแห่งความสำเร็จ 3 ห หลักเกณฑ์ หลักการ หลักฐาน.
TO DAY AGENDA วันนี้จะสอน อะไร 1. แผนการสอน เรื่อง ……………………………………… …………………………………… ชั่วโมง หน่วย ……………………. ………………… ชั้น …………. ภาคเรียน …… ความสำคัญ วัสดุ
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
บทบาทสมมติ (Role Playing)
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
ADDIE Model.
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหม้อแปลงไฟฟ้า เรื่องการสร้างหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
Tutorial CAI Tutorial จะนำมาใช้ได้ดีในการใน กระบวนการสอน 2 ขั้นตอนแรก คือ นำเสนอสาระ นำเสนอสาระ presenting information ชี้แนะ ชี้แนะguiding.
โดย นายโดม เจริญศิริ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงาน
ผลงานวิจัยเรื่อง “การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาธุรกิจทั่วไป เรื่องรูปแบบขององค์กรธุรกิจของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน.
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การแก้ปัญหานักเรียนขาดการกระตือรือร้นในการเรียนภาคปฏิบัติ วิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้นของนักเรียนชั้น ปวช.1/1 ช่างยนต์ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
คือกระบวนการที่ผู้สอนมุ่งให้ผู้เรียนมีโอกาสสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือระดมความคิดในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นเรื่อง หรือปัญหาที่เกี่ยวข้อง.
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
4.8 พัฒนาการเด็กวัยเรียน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

มองไม่เห็นก็เรียนได้

ทำไมต้องเป็นคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับ คนพิการทางสายตา    “ผู้พิการทางสายตาก็ต้องการเรียนรู้เหมือนกัน” จึงน่าจะมีการสร้างคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่เหมาะกับคนที่พิการทางสายตาโดยสร้างเป็น CAI ที่มีลักษณะเฉพาะ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของของพวกเขา

วัตถุประสงค์ ออกแบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับนักเรียนพิการทางสายตา สร้างคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับนักเรียนพิการทางสายตาได้ ประเมินผลการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับนักเรียนพิการทางสายตาได้

เป้าหมายของโครงงาน บทเรียนสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI สำหรับคนพิการทางสายตาโดยจัดทำสื่อที่สามารถให้ผู้เรียนพูดโต้ตอบกับสื่อ CAI ได้โดยไม่ต้องใช้มือหรือสายตาในการเรียนรู้เนื้อหาในสื่อCAI

ขั้นตอนการทำโครงงาน ประชุมกลุ่มเพื่อเลือกหัวข้อ วัตถุประสงค์ วางแผนการทำงาน ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นจากเอกสาร ข้อมูลออนไลน์ และโรงเรียนสอนคนตาบอด ประชุมกลุ่มเพื่อนำข้อมูลมาออกแบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน นำไปทดลองใช้กับนักเรียนตาบอด ประเมินผลการใช้ สรุปผลการสร้างคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับผู้พิการทางสายตา

CAI ที่ภูมิใจนำเสนอ

สิ่งที่ได้จากโครงงาน ประสบการณ์การทำงานกลุ่ม การฝึกใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูป การได้ฝึกคิดแก้ปัญหา การคิดสร้างสรรค์ ความภูมิใจที่ได้ช่วยให้คนพิการทางสายตาได้เรียนรู้

ข้อเสนอแนะหลังจากเสร็จสิ้นโครงงาน การทำงานกลุ่มต้องมีการยอมรับความคิดเห็น และช่วยกันเสนอแนะความคิดเพื่อให้ได้ผลงานที่ดีที่สุด การออกแบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอนต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างมาก จึงควรศึกษาตัวอย่างงาน CAI อื่น ๆ มาก ๆ เพื่อให้เกิดแนวคิดในการสร้างผลงาน ควรมีการสร้าง CAI สำหรับผู้พิการทางสายตาในวิชาอื่น ๆ

Thank you for your attention