การจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อ E-learning

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผลการทดสอบทาง การศึกษาระดับชาติขั้น พื้นฐาน และข้อเสนอเพื่อการพัฒนา โดย กลุ่มงานวัดและประเมินผล การศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและ ประเมินผลการจัดการศึกษา.
Advertisements

1 ข้อแนะนำในการสร้าง Web โครงการ โดย ดร. วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ.
1 ข้อแนะนำในการสร้าง Web โครงการ ดร. วรินทร์ สุวรรณวิสูตร ( ไม่ยืนยันว่าครบถ้วนตามหลักวิชาการ )
ภาควิชาวิสัญญีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Department of Orthopaedic Surgery
QA : e-Learning.
ส6 สร้างสรรค์/นวัตกรรม
มองไม่เห็นก็เรียนได้
การจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดมินิคอร์ส
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การดำเนินงานสุขศึกษา ในชุมชน
การประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 3 พฤษภาคม 2554.
โครงการพัฒนาโรงพยาบาลราชบุรี บริการฉับไว ไร้ความแออัด
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
E-learning ภาควิชาจิตเวชศาสตร์
การประเมินผลการเรียน
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
นโยบาย/แนวทางการดำเนินงาน และกลุ่มหญิงตั้งครรภ์
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
หน่วยที่ 3 สื่อการเรียนรู้สำหรับคอมพิวเตอร์พกพา (Tablet) กิจกรรมที่2 การผลิต การใช้ การประเมินผล สื่อ ICT.
ผลลัพธ์การเรียนรู้:ผลการจัดการความรู้
การผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอน
ทบทวนการออกแบบสื่อ multimedia Powerpoint Templates.
หลักสูตร การผลิตพืชตามระบบ การรับรองมาตรฐาน GAP
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
เรื่องราวทางสังคม (SOCIAL STORY)
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัด ภูเก็ต
TO DAY AGENDA วันนี้จะสอน อะไร 1. แผนการสอน เรื่อง ……………………………………… …………………………………… ชั่วโมง หน่วย ……………………. ………………… ชั้น …………. ภาคเรียน …… ความสำคัญ วัสดุ
นาย ภัทราวุธ พิชาชญชัย วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิ เทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่

วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
นางสาววราภรณ์ จันปัญญา สาธารณสุขชุมชน 1 รหัส
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาจากการเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม

----- ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาสื่อการ์ตูนมัลติมีเดียสำหรับการสอนวิชา SPSS ชื่อผู้วิจัย นางเขมิกา ภาคเกษี สังกัดวิทยาลัย.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเจ้าพระยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
นางสาวแววดาว วงค์เรือน วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
การพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วย e-Learning
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การสร้างสื่อ e-Learning
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
นางบุญเรือน ศรีเพ็ชร นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
วิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล
ผลการใช้ CAI กับแบบเรียนตาม ศักยภาพในการสอนนักศึกษาซ่อม เสริมในรายวิชาธุรกิจทั่วไป ประจำภาคเรียนฤดูร้อน ปีการศึกษา 2553 แผนกพณิชยการฯ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลาน.
1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ 1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ เมื่อจบบทเรียนนี้แล้วผู้เข้ารับการ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
นางสาวเกสรา ฉายารัตน์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อ E-learning ภาควิชากุมารเวชศาสตร์

ความเป็นมา การผลิตสื่อการเรียนการสอนของภาควิชากุมารเวชศาสตร์ VDO CAI Sound slide พ.ศ. 2538 2545 2552

วัตถุประสงค์ 1. เพิ่มเติมเนื้อหาในเรื่องที่สอนให้มีความละเอียดยิ่งขึ้น 1. เพิ่มเติมเนื้อหาในเรื่องที่สอนให้มีความละเอียดยิ่งขึ้น 2. หัวข้อที่ไม่ได้สอนในชั้นเรียน แต่นศพ.น่าจะได้เรียนรู้ 3. ลดเวลาการเรียนในชั้นเรียน

แนวทางการผลิตสื่อ E-learning 1. สื่อที่จำเป็น - การซักประวัติและการตรวจร่างกาย - หัตถการในเด็ก 2. สื่อที่อาจารย์เลือกผลิตโดยอิสระ

สื่อที่จำเป็น วีดิทัศน์ จำนวน 8 เรื่อง 1. การซักประวัติและตรวจร่างกาย 1. การซักประวัติและตรวจร่างกาย 2. หัตถการในเด็ก  การห่อตัวเด็ก  การเช็ดตัวเด็ก  การวัดปรอท  การวัดความยาวเด็ก  การฉีดยา  การพ่นยา  การให้ออกซิเจน

สื่อที่อาจารย์เลือกผลิตโดยอิสระ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 13 เรื่อง 1. เด็กตัวเตี้ย 2. Rheumatic fever and heart disease 3. การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค 4. การเจริญเติบโตและพัฒนาการในเด็ก 5. Pediatric AIDS 6. ภาวะปกติที่พบได้ในทารกแรกเกิด 7. Pediatric Cardiology : New Paradigm 8. การใช้ยาในเด็ก 9. เลือดออกผิดปกติในเด็ก 10. สารพันปัญหาเด็กโรคระบบต่อมไร้ท่อ 11. ไข้ออกผื่น 12. ธาลัสซีเมีย 13. การประเมินพัฒนาการเด็ก

สรุป จำนวนเรื่องและปีที่ผลิต VDO CAI ก่อนปี พ.ศ. 2542 0 1 ปี พ.ศ. 2542 - 2546 8 7 ปี พ.ศ. 2547 - 2551 0 5 - จำนวนอาจารย์ที่ผลิตสื่อ 9/23 คน (39.1%) - เนื้อหาของบทเรียน ความรู้พื้นฐาน 7/13 เรื่อง (53.9%) ความรู้เชิงลึก 6/13 เรื่อง (46.1%)

การดำเนินการจัดการเรียนการสอน 1. จัดชั่วโมงให้ศึกษาพร้อมกันทั้งชั้นเรียน การซักประวัติและตรวจร่างกาย หัตถการในเด็ก 2. ให้ศึกษาด้วยตนเองโดยจัดชั่วโมงสำหรับ Self study การใช้ยาในเด็ก (เมื่อปฏิบัติงานที่คลินิกผู้ป่วยนอก) ภาวะปกติที่พบได้ในทารกแรกเกิด (เมื่อปฏิบัติงานที่ NICU) 3. ให้ศึกษาเองโดยอิสระ

การดำเนินการจัดการเรียนการสอน จัดเตรียมสื่อการเรียนสำหรับนักศึกษา เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถเข้า Internet ได้ Copy ใส่ CD 2 ชุด สำหรับให้นักศึกษายืม

การประเมินผล ประเมินจำนวนนักศึกษาที่ใช้สื่อ ประเมินสื่อทุกเรื่อง ประเมินในภาพรวม ประเมินคุณภาพสื่อ หัตถการในเด็ก

ผลการประเมิน วีดิทัศน์ ปี พ.ศ. % นศพ.ที่ได้ศึกษา ปี พ.ศ. วีดิทัศน์ ท่าทีของแพทย์ในการซักประวัติและตรวจร่างกายผู้ป่วยเด็ก หัตถการในเด็ก

ผลการประเมิน * * * * * * * * * * * * * * * * * * % นศพ.ที่ได้ศึกษา * * * * * * * * * * * * * * * * * * ปี พ.ศ. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

การประเมินคุณภาพสื่อ ประเมินคุณภาพ วีดิทัศน์หัตถการในเด็ก รู้จักอุปกรณ์ สามารถเลือกอุปกรณ์ เข้าใจขั้นตอน มั่นใจในการนำไปปฏิบัติ

จำนวนนักศึกษา 65 คน การเช็ดตัว รู้จักอุปกรณ์ สามารถเลือก อุปกรณ์ เข้าใจขั้นตอน มั่นใจในการ ปฏิบัติ การวัดปรอท รู้จักอุปกรณ์ สามารถเลือก อุปกรณ์ เข้าใจขั้นตอน มั่นใจในการ ปฏิบัติ การห่อตัวเด็ก รู้จักอุปกรณ์ สามารถเลือก อุปกรณ์ เข้าใจขั้นตอน มั่นใจในการ ปฏิบัติ การฉีดยา SC รู้จักอุปกรณ์ สามารถเลือก อุปกรณ์ เข้าใจขั้นตอน มั่นใจในการ ปฏิบัติ จำนวนนักศึกษา 65 คน VDO Practice

การฉีดยา IM รู้จักอุปกรณ์ สามารถเลือก อุปกรณ์ เข้าใจขั้นตอน มั่นใจในการ ปฏิบัติ การให้น้ำเกลือ รู้จักอุปกรณ์ สามารถเลือก อุปกรณ์ เข้าใจขั้นตอน มั่นใจในการ ปฏิบัติ การเจาะเลือดส้นเท้า รู้จักอุปกรณ์ สามารถเลือก อุปกรณ์ เข้าใจขั้นตอน มั่นใจในการ ปฏิบัติ VDO Practice

ผลการประเมินความพึงพอใจ Mean จำนวนนักศึกษา 47 คน

ผลการประเมินความพึงพอใจ ร้อยละของนักศึกษา คะแนน 1 2 3 4 5 จำนวนสื่อ 1 2 3 4 5 ส่งเสริมการเรียนรู้ 1 2 3 4 5 ความสะดวก จำนวนนักศึกษา 47 คน

ความคิดเห็นของนักศึกษา การ load CAI จาก web ยังไม่สะดวก อยากให้ copy CD แจก อยากให้ lecture และมี CAI ด้วย

E-learning ที่นักศึกษาชอบติดอันดับ 1 ใน 3 วิดีทัศน์ การห่อตัวเด็ก การเช็ดตัวเด็ก การซักประวัติและตรวจร่างกาย การวัดปรอท

E-learning ที่นักศึกษาชอบติดอันดับ 1 ใน 3 CAI ไข้ออกผื่น การเจริญเติบโตและพัฒนาการ การประเมินพัฒนาการ การใช้ยาในเด็ก ภาวะปกติที่พบได้ในทารกแรกเกิด

สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล E-learning 1. จำนวนอาจารย์ที่ผลิตสื่อยังมีน้อย 2. เนื้อหาของสื่อ: ความรู้พื้นฐานและเชิงลึก =1: 1 3. สื่อที่นักศึกษาสนใจ: ความรู้พื้นฐาน 4. การจัดชั่วโมงเรียนที่ชัดเจน ช่วยให้นักศึกษาได้ศึกษาสื่อนั้นๆอย่างแน่นอน

การวางแผนการผลิตสื่อ E-learning ในระยะต่อไป - ส่งอาจารย์ใหม่ 3 คน เข้าอบรมการผลิตสื่อ - ผลิตสื่อคนละ 1 เรื่อง ภายในปี พ.ศ. 2553/อาจารย์อาวุโสเป็นพี่เลี้ยง - ในระยะยาว มีการกระตุ้น ติดตาม เป็นระยะ กำหนดหัวข้อที่เหมาะสม การดำเนินการให้นักศึกษาเข้าถึงสื่อได้ง่ายขึ้น การจัดชั่วโมงเรียน การเข้าถึง internet

การวางแผนการผลิตสื่อ E-learning ในระยะต่อไป ปรับปรุงสื่อเก่าให้ทันสมัย ได้ดำเนินการไปแล้วในหัวข้อหัตถการในเด็ก ได้แก่ 1. การใช้ผ้าห่อตัวเด็ก 6. การใส่สายสวนปัสสาวะ 2. การวัดอุณหภูมิร่างกาย 7. การฉีดยา 3. การเช็ดตัวเด็กเพื่อลดไข้ 8. การเจาะตรวจน้ำไขหลัง 4. การเจาะเลือดจากส้นเท้า 9. การใส่ umbilical vein 5. การใส่สายให้อาหาร 10. การทำ intraosseous infusion

Thank you