Lab 1. การเก็บตัวอย่าง และการจำแนกชนิดวัชพืช

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
Advertisements

โดย ดร.วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ
ชุดวิชาที่ 6 การอบรมเชิงปฏิบัติการทางนวัตกรรมและเทคโนโลยี พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ประธานหลักสูตรการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม บัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม.
ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย โรงเรียนบ้านท่าเกวียน
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
การวิเคราะห์ข้อสอบ อาจารย์ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์สมพงษ์ พันธุรัตน์
การย้ายต้นกล้าแบบล้างราก
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
เอกสารเคมี Chemistry Literature
Lab 2 การทดลองการแข่งขันกับวัชพืช
Formulation of herbicides Surfactants
Weeds & weed management 2 กันยายน 2556 รู้จักเครื่องมือกำจัดวัชพืช
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
ข้อบกพร่องที่พบในรายงาน โดย รศ.ดร.สุชาดา บวรกิติวงศ์
การวางแผนและการดำเนินงาน
วิธีการเก็บตัวอย่างดิน
เรียนรู้วิทยาศาสตร์ มัธยมศึกษาปีที่1
งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
รศ. ดร. สุนีย์ เหมะประสิทธิ์
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
ชุดวิชา QM604 วิธีการวิจัยและพัฒนาคุณภาพ RESEARCH AND DEVELOPMENT IN QUALITY ผศ.ดร.กฤษดา กรุดทอง.
เทคโนโลยีปุ๋ย ปุ๋ย หมายถึง สารหรือสิ่งซึ่งเราใส่ลงไปในดิน เพื่อวัตถุประสงค์ให้ปลดปล่อยธาตุอาหารพืชโดยเฉพาไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม พืชสามารถเจริญเติบโตงอกงามดีและให้ผลิตผลสูงขึ้น.
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
ส่วนที่ใช้ประโยชน์หลัก – ผล เพื่อการบริโภค
ขั้นตอนวิธีการ การเก็บตัวอย่างดิน 1) เก็บตัวอย่างดินก่อนปลูกพืช ให้กระจายทั่วแปลงประมาณ 10–30 จุดต่อแปลง เก็บตัวอย่างดินระดับความลึกเท่ากับระดับไถพรวน.
การประมวลผลข้อมูล. 1. Double click icon เพื่อเปิด Program ขึ้นมา.
และคุณงามความดีของข้าราชการพลเรือนสามัญ
หลักการสำคัญของเกษตรอินทรีย์
การใช้ระบบภูมิสารสนเทศเพื่อการวางแผน พัฒนาพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน
1 ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม กลุ่ม  แต่ละจังหวัดเลือกประธาน ๑ คน  เมื่อได้ประธานแล้ว ภายในจังหวัดให้ แบ่งกลุ่มเป็น ๓ กลุ่มย่อยตามแผนงาน ๓ ด้าน และเลือกเลขานุการประจำกลุ่ม.
บทที่ 3 การวิเคราะห์ Analysis.
รายงาน (Report).
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
ความหลากหลายทางชีวภาพ
- กรมส่งเสริมการเกษตร -
ข้อมูลภาวะการผลิตพืชรายเดือน (รต.)
วัชพืชที่สำคัญในนาข้าว และการป้องกันกำจัด
องค์ความรู้ เรื่อง การปลูกถั่วฝักยาว
ระบบโปรแกรมทะเบียนเกษตรกรรายแปลง
การใช้สารเคมี สมาคมอารักขาพืชไทย ได้ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ ใช้ชื่อในขณะนั้นว่า “ สมาคม ผู้ประกอบธุรกิจสารเคมีกำจัดศัตรูพืช : ส.ธ.ก. ( Thai Pesticide.
การสำรวจช่วยเหลือป้องกันกำจัดศัตรูพืช
ข้อมูลภาวะการผลิตพืชรายเดือน (รต.)
การขึ้นทะเบียน ผู้ปลูกพืชเศรษฐกิจปี 2555/56
วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นางพวงเพ็ญ อินทร์เอี่ยม
การผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย (พืชผัก)
การเขียนรายงานการวิจัย
งานวิจัยภาควิชาพืชไร่
การจัดทำฐานข้อมูลการผลิตและการตลาดของสมาชิก
ทับทิม Pomegranate ผู้จัดทำ นางสาวอรอนงค์ บงกชศรีจินดา
กิจกรรมเก็บตัวอย่าง และการวิเคราะห์คุณภาพดิน
การสำรวจติดตามสถานการณ์ศัตรูพืช
เกรียงเดช เจริญทรัพย์
การจัดการเรียนรู้/ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร
การจัดทำรูปเล่มรายงาน ก.พ.ร.
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
ใส่ชื่อเรื่องงานวิจัย กะทัดรัด มีตัวแปรต้น ตัวแปรตาม อย่างชัดเจน
ทะเบียนทรัพย์สิน (ผ.ท.4)
แบบทดสอบก่อนเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การเลือกหัวข้อโครงงาน.
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
การดำเนินงานยุวเกษตรกรอย่างไร ให้ประสบผลสำเร็จ
การเขียนรายงานเพื่อนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์
เพื่อช่วยหาความสัมพันธ์ของ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และกำหนด เขตของพื้นที่เป้าหมาย และ ขอบเขตงาน รูปแบบ เดิม แผ่นใส ซ้อนทับ ปัจจุบัน GIS.
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ
เทคนิคการพัฒนาวิจัยเชิงพื้นที่
หน่วยที่ 3 การบันทึกรายการค้าในสมุดรายวันทั่วไป
ผลที่ได้จากการสอบสวน 1. เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น 2. ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์นั้น 3. ใครจะเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดในการแก้ไขป้องกันอุบัติเหตุในครั้งนี้
การเขียนรายงานการวิจัย (Research Paper)
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Lab 1. การเก็บตัวอย่าง และการจำแนกชนิดวัชพืช การสุ่มตัวอย่าง อุปกรณ์ การอบและการจัดทำตัวอย่างวัชพืชแห้ง การจำแนกชนิดของวัชพืช นิเวศวิทยาของวัชพืช การปรากฏ ความหนาแน่น การครอบคลุมพื้นที่ การแข่งขัน และการตอบสนองต่อปัจจัยสิ่งแวดล้อมทางการเกษตร

กิจกรรม 3 มิย. 56 ร่วมกันปลูกพืช 2 ชนิด คือ ข้าวโพดหวาน ATS2 และถั่วเขียว กพส1 ในแปลงตัวอย่าง พื้นที่ประมาณ 2(8x20) ม2 ที่ได้ไถพรวนไว้เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน และยกร่องปลูก 50 ซม. ระยะระหว่างต้น 25 ซม. ปลูกหลุมละ 2-3 เมล็ด ให้หัดสังเกตวัชพืชที่งอกออกมาแล้ว ว่ามีอะไรบ้าง จำนวนหรือหนาแน่นอย่างไร แบ่งแปลงปลูกออกเป็นสองส่วน แล้วทำการฉีดพ่นสารป้องกันวัชพืช อะลาคลอร์ 68 มล. ผสมน้ำ 16 ลิตร (ฉีดจริงเพียง 15 ลิตร) เตรียมแผงอัดตัวอย่างวัชพืชไว้ สำหรับการเก็บตัวอย่างวัชพืช

กิจกรรม 10 มิย. 56 แบ่ง 10 กลุ่มๆละ 5-7คน อธิบายการเก็บตัวอย่างวัชพืช แจกแผงอัดตัวอย่างวัชพืช ให้เก็บตัวอย่างวัชพืช 10 ชนิด ที่พบในแปลงพืชยืนต้น แปลงพืชล้มลุก หรือบริเวณรอบอาคาร ของภาควิชาพืชศาสตร์และการจัดการศัตรูพืช ให้มีการบันทึกข้อมูลแปลงพืช อธิบายการสุ่มหรือเลือกเก็บวัชพืช และอธิบายลักษณะเด่นๆ ของวัชพืช จำแนกชื่อท้องถิ่น ชื่อสามัญ ชื่อวิทยาศาสตร์ นำมาอัดแห้ง แล้วติดบนกระดาษ (เพื่อส่งเป็นรายงาน)

กิจกรรม 17 มิย. 56 แต่ละคนในกลุ่มย่อยนำตัวอย่างวัชพืชที่อบแห้งแล้วมาจัดติดบนกระดาษคนละ 1 ตัวอย่าง หัดการจัดตัวอย่าง แล้วให้เขียนรายละเอียดทางพฤกษศาสตร์ (ชื่อพืชไทย สามัญ วิทยาศาสตร์) วงศ์ ระบุแปลงที่เก็บตัวอย่าง วันเดือนปีที่เก็บ โดยให้ค้นหารายละเอียดคำอธิบายลักษณะทางพฤกษศาสตร์ และนิเวศวิทยาของวัชพืช ลักษณะทางการเกษตร (ปัญหาการแก่งแย่งแข่งขัน หรือประโยชน์อื่นที่อาจมีของวัชพืชชนิดนั้น) จากตัวอย่างจริงเทียบกับเอกสารที่เกี่ยวข้อง สังเกตการปรากฏของวัชพืชร่วมกับพืชปลูกในแปลงตัวอย่าง ข้าวโพดหวานและถั่วลิสง ดูชนิดของวัชพืช การเจริญพันธุ์ ความเด่น ....... นำมาอภิปรายสรุป

กิจกรรม 17 มิย. 56 แจกภาพวัชพืช 80 ชนิดให้แต่ละกลุ่ม พร้อมสมุด หรือ กระดาษการ์ดแข็ง ให้ศึกษา ชื่อไทย (Thai name) ชื่อสามัญอังกฤษ (common name) ชื่อวิทยาศาสตร์ (Scientific name) และชื่อวงศ์ (Family) ของวัชพืชแต่ละชนิดจาก website ของโครงการอนุรักษ์ความหลากหลายของพันธุกรรมพืช ตามพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตน์ฯ แล้วนำภาพวัชพืชมาติดบนสมุดที่แจกให้ โดยกำหนดให้ กลุ่มที่ 1 และ 2 มีสารบัญเรียงตามลำดับชื่อไทย (ก – ฮ) กลุ่มที่ 3 และ 4 เรียงตามลำดับชื่อวิทยาศาสตร์ กลุ่มที่ 5 และ 6 เรียงตามลำดับชื่อวงศ์ และชื่อวิทยาศาสตร์ กลุ่มที่ 7 และ 8 เรียงตามลำดับชื่อสามัญ ส่วนกลุ่มที่ 9 และ 10 ติดบนกระดาษการ์ดแข็ง พร้อมทั้งเขียนคำบรรยายลักษณะทางพฤกษศาสตร์ และทางนิเวศที่เด่นๆ ของวัชพืชแต่ละชนิดประกอบด้วยลายมือ เมื่อแล้วเสร็จและ เรียกสมุดนี้ว่า Ours Weeds’ Field Guide เพื่อใช้ในการรู้จักวัชพืชในแปลงจริง ๆ ต่อไป