Assistant Professor Kitti Siripullop

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
Advertisements

School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY
School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
รหัส หลักการตลาด.
Product and Price ครั้งที่ 8.
Product and Price ครั้งที่ 12.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
การตลาด กับสิ่งแวดล้อม
BA2301 หลักการตลาด การค้าปลีกและการค้าส่ง
การค้นหาลูกค้าเป้าหมาย และการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์
เลือกหน่วยงาน องค์การ สถาบัน
Priciples of Marketing
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
การกำหนดเป้าหมายตลาด
หลักการตลาด บทที่ 13 การส่งเสริมการตลาด.
MK201 Principles of Marketing
MK201 Principles of Marketing
MK201 Principles of Marketing
ระบบการบริหารการตลาด
MK201 Principles of Marketing
หลักการตลาด บทที่ 4 พฤติกรรมผู้บริโภค.
หลักการตลาด บทที่ 9 กลยุทธ์การตั้งราคา.
การบริโภคอย่างอย่างสร้างสรรค์ รู้เท่าทัน และการใช้เวลาว่าง
บทที่ 9 การแข่งขันในตลาดสินค้าเกษตรและอาหาร
การวางแผนกลยุทธ์.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
การแบ่งส่วนตลาด การกำหนดตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์
การจัดการผลิตภัณฑ์และตราสินค้า
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และสาเหตุที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ล้มเหลว
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
เรียนรู้ลูกค้า – เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค
บทที่ 11 กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategies)
ตลาดและการแข่งขัน.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด
บทที่ 4 กระบวนการตัดสินใจ
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
ส่วนที่1 แนวความคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค
ผู้จัดการฝ่ายขายมืออาชีพ (Professional Sales Manager)
คุณสมบัติ หลักเกณฑ์การคัดเลือก และเงื่อนไข “ร้านถูกใจ”
Customer Relationship Management
Business Level Strategy กลยุทธ์ระดับธุรกิจ
Aj Piramon Karnkunwithit.  การเมือง  เศรษฐกิจภายในประเทศและเศรษฐกิจโลก  ภัยธรรมชาติ  เทคโนโลยี  พฤติกรรมผู้บริโภค  กฎหมาย  สภาพแวดล้อม  คู่แข่ง.
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
6 การตลาดตามเป้าหมาย แนวคิดเกี่ยวกับการตลาดตามเป้าหมาย การแบ่งส่วนตลาด
การแบ่งส่วนตลาด การเลือกตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์STP
กลยุทธ์ = การพัฒนา + การ ขยายธุรกิจ เรารู้จักตัวเรามากน้อยแค่ใหน ? สินค้าเรา กลุ่มใหน ? เกรดใหน ? ขนาดใหน ? ตลาดคืออะไร ? ตลาดของเราอยู่ที่ใหน ? แบบใหน.
มาฝึกปฏิบัติ (Workshop) เพื่อ ค้นหาวิธีดีที่สุด ต้อง Prioritize ที่สำคัญและเร่งด่วนที่สุด
โครงสร้างช่องทางการจัดจำหน่าย
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
บทที่ 14 ลักษณะทางประชากรศาสตร์และชั้นทางสังคม
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
อิทธิพลของสิ่งแวดล้อม
ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
การแบ่งส่วนตลาด การตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ Market Segmentation, Market Targeting, and Product Positioning การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation)
การแบ่งส่วนการตลาด (Market Segmentation)
บทที่ 10 การวางแผนธุรกิจ
บทที่ 6 การแบ่งส่วนตลาด การตลาด เป้าหมาย และการวางตำแหน่ง ผลิตภัณฑ์
การกำหนด STP Segmentation Target Positioning
การแบ่งส่วนตลาด การตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ Market Segmentation, Market Targeting, and Product Positioning การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation)
หลักการตลาด Principles of Marketing
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Assistant Professor Kitti Siripullop STP Marketing Assistant Professor Kitti Siripullop

S = Segmentation (การจัดกลุ่มลูกค้า) T = Targeting (การเลือกลูกค้า/ตลาดเป้าหมาย) P = Positioning (การกำหนดจุดยืน)

Continuum of Market Segmentation Size Mass Market (ตลาดมวลชน) Segmentation (การจัดกลุ่ม/การแบ่งส่วนตลาด) Niche (ตลาดเฉพาะเจาะจง) P/One-to-One (ตลาดเฉพาะตัว)

ประเภทของตลาด ตลาดผู้บริโภค (Consumer Market) ตลาดองค์กร (Business Market)

Consumer Market Segmentation Variables (ปัจจัยในการจัดกลุ่ม) Demographic Segmentation (ประชากรศาสตร์) Geographic Segmentation (สภาพภูมิศาสตร์) Psychographics Segmentation (จิตวิทยา) Benefits-Sought Segmentation (ประโยชน์ที่แสวงหา) Behavior or Usage Segmentation (พฤติกรรมหรือการใช้)

สภาพภูมิศาสตร์ ในประเทศ/ต่างประเทศ กทม./ต่างจังหวัด ในเมือง/ชนบท ภาค

ประชากรศาสตร์ เพศ อายุ อาชีพ รายได้ การศึกษา ศาสนา เชื้อชาติ วงจรชีวิตของครอบครัว (Family Life Cycle) ขนาดของครอบครัว

จิตวิทยา ชั้นทางสังคม (Social Class) วิถีชีวิต (Life Style) A = Activities I = Interest O = Opinion

ประโยชน์ที่แสวงหา ลักษณะหรือคุณสมบัติของสินค้าที่ตอบสนองความต้องการ ยาสีฟันป้องกันฟันผุ อาหารเช้าสำเร็จรูป สำหรับเวลาที่เร่งรีบ

พฤติกรรมหรือการใช้ สถานะของผู้ใช้ ความจงรักภักดี ปริมาณการใช้

เกณฑ์วัดการจัดกลุ่มที่ดี กลุ่มมีลักษณะคล้ายกัน เข้าถึงได้ วัดได้ ปริมาณมากพอ

Business Market เกณฑ์ในการจัดกลุ่ม ประเภทของธุรกิจ เอกชน/รัฐบาล/รัฐวิสาหกิจ ปริมาณการซื้อ ผู้ร่วมค้า

Targeting การเลือกตลาดเป้าหมาย มี 2 ขั้นตอน 1. การประเมินตลาด 1.1 ขนาดและการเติบโต 1.2 ความยากง่ายในการเข้าตลาด 1.3 จำนวนคู่แข่งในแต่ละตลาด

Targeting การเลือกตลาดเป้าหมาย (ต่อ) 2. การเลือกตลาด 2.1 ความคล้ายกับตลาดเดิม 2.2 ตลาดที่บริษัทมีประสบการณ์ 2.3 ตลาดใหม่ 2.4 ตลาดคู่แข่ง 2.5 ความเหมาะสม

Product Positioning (ตำแหน่งจุดยืนของผลิตภัณฑ์) ความหมาย : การกำหนดคุณลักษณ์พิเศษหรือภาพลักษณ์ที่ ดีให้เกิดขึ้นในใจของผู้บริโภค

ประเภทของตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ ลักษณะของสินค้า (Attribute Positioning) ดีสนีย์แลนด์ เป็นสวนสนุกที่ใหญ่ที่สุดในโลก หนองโพ เป็นนมโคแท้ 100% คุณประโยชน์ของสินค้า (Benefit Positioning) คอลเกต ป้องกันฟันผุ โดฟ ทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื่น

ประเภทของตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ (ต่อ) การนำไปใช้ (use/Application Positioning) ยูโรคัสตาร์ด แก้หิวได้ทุกเมื่อ ผู้ใช้ บุคลิกของผู้ใช้ (Use Positioning) โออิชิกรีนที สำหรับวัยรุ่น สดใส แบล็กเลเบิ้ล สำหรับบุรุษ สุขุม มีมาด

ประเภทของตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ (ต่อ) เปรียบเทียบกับคู่แข่ง (Competitor Positioning) ของชิ้นเดียวกัน “ตั้งฮั่วเส็งถูกกว่า” ประเภทของกลุ่มของสินค้า (Product Categories Position) 7up เป็น non-cola

ประเภทของตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ (ต่อ) คุณภาพกับราคา (Quality/Price Positioning) Every Day Low Price ของห้างโลตัส ถิ่นกำเนิดของสินค้า (Country of Origin Positioning) เบ็ค เป็นเบียร์ของเยอรมัน