วิวัฒนาการทฤษฎีการจัดการ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการ
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
หลักการจัดองค์การ เป้าหมาย.
การจูงใจ (Motivation)
หลักพื้นฐานในการวางแผนโดยงบประมาณ
สรุปวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
การบริหารกลุ่มและทีม
ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD)
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
บทบาทหน้าที่ของ HR ยุคใหม่
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
อาจารย์มณทิพา ทับทิมอ่อน
อาจารย์มณทิพา ทับทิมอ่อน
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
( Organization Behaviors )
ระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการ และกรณีศึกษา
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 3
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 2
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 4
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
Organization Management
Knowledge Management (KM)
LEARNING ORGANIZATION
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
The General Systems Theory
2. ระดับในการบริหารงานแบ่งแยกได้เป็นกี่ระดับ อะไรบ้าง
การจัดการ Management ความหมาย
ปัญหาความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผู้สอน อ.ดร.อิศรัฏฐ์ รินไธสง
องค์การ Organization.
“การพัฒนากลุ่มเกษตรกรที่ร่วมโครงการฯ ให้เกิดความเข้มแข็ง”
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
การจูงใจ (Motivation)
จิตวิทยากับองค์กรธุรกิจอุตสาหกรรม
บทที่ 3 แรงจูงใจในการทำงาน.
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
การจัดองค์กรเทคโนโลยีสารสนเทศ (Organizing IT)
การกำหนดความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
การวิจัยดำเนินงาน Operations research
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
สาเหตุของการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในธุรกิจ
ประชุมสร้างความเข้าใจ นำนโยบายสู่การปฏิบัติ โครงสร้าง และแผนปฏิบัติการ
บทที่ 3 Planning.
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
การพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน/ ค่าจ้างประจำ
คุณลักษณะของสังคมไทยที่ พึงปรารถนา ต้องเป็นสังคมที่ผาสุกและเป็นธรรม ต้องเป็นสังคมที่มีระเบียบวินัย มีเหตุผล เคารพในกติกาของสังคม ต้องเป็นสังคมที่พึ่งพาตนเองได้
เราเป็นผู้นำ.
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การตรวจสอบ และการควบคุมภายใน
วิชาวิศวกรรมความรู้ - การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร
ระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหาร
Chris Argyris ( คริส อาร์กีริส )
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
บทที่ 2 การจัดองค์กรขาย
การบริหารองค์กรและบุคลากร
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
Change Management.
บทที่1 การบริหารการผลิต
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
หลักการบริหารงานบุคคลตามระบบคุณธรรม
1. ความหมายขององค์กรธุรกิจ องค์กรธุรกิจ หมายถึง กลุ่มคนซึ่งร่วมกันทำกิจกรรมทางธุรกิจเพื่อหวัง ผลตอบแทนเป็นกำไรและการลงทุน 2. ระบบสารสนเทศในเชิงธุรกิจ.
โครงการอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตร ผู้ตรวจสอบภายในภาครัฐ
แนวความคิดและทฤษฎีการจัดการ Concept and Management Theory
การจัดการและแนวความคิดทางการจัดการ
หลักการจัดการ Principle of Management
วิวัฒนาการทฤษฎีการจัดการ
องค์การและการจัดการ Organization and management (Mpp 5504)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นัทนิชา หาสุนทรี สาขา รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิวัฒนาการทฤษฎีการจัดการ บทที่ 2 วิวัฒนาการทฤษฎีการจัดการ

กำแพงเมืองจีน พีระมิด

แบ่งออกเป็น 4 แนวทาง 1. Classical Approaches to Management 2. Behavioral Approaches to Management 3. Quantitative Approaches to Management 4. Modern Approaches to Management

การจัดการแบบคลาสสิก (Classical Approaches to Management) Scientific Management Bureaucratic Management Administrative Principles

การจัดการเชิงวิทยาศาสตร์ (Scientific Management) 1.1 แนวคิดของ Frederick Winslow Taylor 1.2 แนวคิดของ Frank &Lillian Gilbreth

1.1 แนวคิดของ Frederick W. Taylor 1856-1915 หลักวิทยาศาสตร์ประยุกต์ในการจัดการและพัฒนาคนงานให้ใช้ความสามารถในการทำงานได้อย่างสูงสุด เพื่อสร้างผลผลิตและความมั่งคั่งให้แก่องค์การ Frederick W. Taylor

พัฒนาหลักการ 4 ข้อ 1. งานทุกงานจะต้องทำงานตามวิธีทำงาน 2. มีหลักเกณฑ์ในคัดเลือกคนงานชัดเจน 3. คนงานต้องได้รับการอบรมก่อนทำงาน 4. ฝ่ายบริหารต้องควบคุมดูแลและร่วมมือกับพนักงานปฏิบัติงาน

1.2 แนวคิดของ Frank&Lillian Gilbreth การศึกษาเวลาและการเคลื่อนไหว (Time and Motion Study) เพื่อออกแบบการทำงานและระบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพ กำหนดมาตรฐานงานและแผนการจ่ายค่าจ้าง Frank (1868-1924) Lillian ( 1878-1972)

การจัดการแบบราชการ (Bureaucratic Management) นักสังคมวิทยาชาวเยอรมัน ให้ความสนใจศึกษาและพยายามพัฒนาแนวความคิดเกี่ยวกับระบบโครงสร้างอำนาจหน้าที่ภายในองค์การ Max Weber 1864-1920

ลักษณะระบบราชการ มีการแบ่งงานกันทำอย่างชัดเจน มีสายการบังคับบัญชาลดหลั่นกันลงมา(Hierarchy of authority) มีระเบียบและกฎเกณฑ์อย่างเป็นทางการ ไม่มีความเป็นส่วนตัว การก้าวหน้าในอาชีพการงานยึดถือหลักคุณธรรม

การจัดการตามหลักการบริหาร (Administrative Management) แนวคิดของ Henri Fayol 1841-1925 วิศวกรและนักบริหาร อุตสาหกรรมชาวฝรั่งเศส ให้หลักการและข้อคิดสำคัญเกี่ยวกับการบริหารอย่างเป็นรูปธรรม การจัด กิจกรรมการบริหารจากมุมมองของผู้บริหาร มิใช่ระบบปฏิบัติการ

POCCC Planning Organization Commanding Coordinating Controlling

Luther Gulick 1892 – 1992 POSDCORB MODEL

POSDCORB MODEL Planning Organizing Staffing Directing, Co-ordinating Reporting Budgeting

การจัดการเชิงพฤติกรรม (Behavioral Approaches to Management) ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการ ทฤษฎี X และทฤษฎี Y

ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการ Abraham Maslow’s Need theory 1908-1970 1. Physiological needs 2. Safety and security needs 3. Social needs 4. Esteem needs 5. Self - actualization needs

Douglas McGregor. 1906- 1964 Theory X Theory Y

Douglas McGregor. ทฤษฎี X ไม่ชอบทำงาน ขาดความกระตือรือร้น ขาดความรับผิดชอบ ต่อต้านการเปลี่ยนแปลง ต้องมีคนอื่นควบคุมจึงจะทำงาน ทฤษฎี Y ชอบทำงาน มีเป้าหมายและกระตือรือร้น มีความรับผิดชอบ ชอบคิดริเริ่มใหม่ๆ และสร้างสรรค์ ควบคุมตัวเองได้

การศึกษาการจัดการเชิงปริมาณ (Quantitative Approaches to Management) วิทยาการจัดการหรือการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Management Scienceหรือ Operation Research) การจัดการด้านการดำเนินงาน (Operation Management) ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information System)

แนวคิดเรื่องการจัดการสมัยใหม่ (Modern Approaches to Management) 1. การจัดการและการคิดอย่างเป็นระบบ (System Thinking and Management) 2. การจัดการเชิงสถานการณ์ (Contingency Management) 3. การรื้อปรับระบบ (Reengineering) 4. องค์การเรียนรู้และการจัดการความรู้ (Learning Organization and Knowledge Management)