วิธีการแบ่งกลุ่ม.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2 ค่ามัธยฐาน จัดทำโดย อ.เทวี บัวแย้ม.
Advertisements

ป.2 บทที่ 1 “จำนวนนับ ไม่เกิน1,000”
การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ของเด็กแต่ละวัย
การสัมภาษณ์.
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
ป.4 บทที่ 1 “จำนวนนับ เกิน100,000”
กรอบแนวคิด ในการทำวิจัย
การบริหารกลุ่มและทีม
ระหว่างวันที่ กรกฎาคม 2554 โรงเรียนตากพิทยาคม
หน่วยการเรียนรู้ กิจกรรมทางภาษา
เปิดโลกนอกกะลา.
โครงงาน ระบบงานที่สร้างสรรค์. ภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ การออกแบบระบบงาน และพัฒนา งานจำเป็นต้องศึกษา รายละเอียดของงาน โดย ทำการศึกษางานเดิม เขียนผัง ระบบงานงานเดิม.
หน่วยการเรียนเรื่อง ป้ายนิเทศเพื่อการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
 การสอนแบบอภิปราย.
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA Model)
มหาวิทยาลัยนครพนม.
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
แบบทดสอบก่อนเรียน วิชา โครงงานคอมพิวเตอร์
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
วัตถุประสงค์การเชื่อมโยงเครือข่าย
แบบประเมินหลังเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 11.
ประชากร และกลุ่มตัวอย่าง
“Backward” Unit Design?
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
โครงงานคอมพิวเตอร์เรื่อง รอบรู้เรื่องอาเซียน
การสุ่มตัวอย่าง (Sampling)
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
Computer Programming for Engineers
การเขียนแผนแบบUBD.
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
รูปแบบการสอน.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
หน่วยที่ 1 ความหมายและความสำคัญของเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัยตามแนวทางการทดสอบระดับนานาชาติ (PISA)
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ชี้ทาง “เรียน อย่างนี้สิจบแน่”
การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน รายวิชาการจัดทำโครงงานด้วยกล่องสมองกล ช่วงชั้นที่ 4 ความหมาย กิจกรรมโครงงาน เป็นกิจกรรมที่เน้นกระบวนการโดยนักเรียนเป็นผู้คิดค้น.
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
เรื่องผลการสอบ O-NET สมาชิกในกลุ่ม นางสาว สุวดี สินคง เลขที่ 37 ม.5/3 นางสาว ณัฐพร ปุริโส เลขที่ 38 ม.5/3.
ABAT วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลของการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อ ผลสัมฤทธิ์และความสนใจในการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 โรงเรียนสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
 วัตถุประสงค์ของบทเรียน นับว่าเป็นส่วนสำคัญยิ่ง ต่อกระบวนการเรียนรู้ ที่ผู้เรียนจะได้ทราบถึงความ คาดหวังของบทเรียนจากผู้เรียน นอกจากผู้เรียนจะ ทราบถึงพฤติกรรมขั้นสุดท้ายของตนเองหลังจบ.
บทที่ 4 งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
นายณัฐกร กันทะศรี วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
วิชานิวแมติกส์และไฮดรอลิกส์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหม้อแปลงไฟฟ้า เรื่องการสร้างหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
มนุษยสัมพันธ์ในการบริหารการศึกษา
Backward Design โดย อาจารย์ประจำวิชาฟิสิกส์ชั้นปีที่ ๓
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
วิพากษ์วิจารณ์ข้อดีของทฤษฎี
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน
กระบวนการ การออกแบบการเรียนการสอน แนวคิดสำคัญ เริ่มจากการคิดทุกอย่างให้จบสิ้น จึงเริ่มต้นจากปลายทางที่ ผลผลิตที่ต้องการ เป็นหลักฐาน พยานแห่งการเรียนรู้
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
การทัศนศึกษา.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิธีการแบ่งกลุ่ม

ชนิดของกลุ่ม กลุ่มการเรียนรู้ตามอัธยาศัย (Informal learning groups ) เป็นการแบ่งกลุ่มแบบชั่วคราว สามารถตั้งกลุ่มแบบง่ายๆเช่นบอกนักเรียนให้จับกลุ่มกันเองเพื่ออธิปรายตามหัวข้อที่กำหนดในระยะเวลาสั้นๆ ผู้สอนสามารถสร้างกลุ่มลักษณะนี้เมื่อไรก็ได้ตามต้องการในระหว่างเรียนเพื่อตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียน ให้โอกาสนักเรียนได้ทำความเข้าใจสิ่งที่ได้เรียนไป กลุ่มการเรียนรู้แบบเป็นทางการ (Formal learning groups ) เป็นกลุ่มที่จัดตั้งขึ้นเพื่อทำงานบางอย่างโดยเฉพาะ เช่นทำรายงาน และทำโครงงาน โดยงานที่ให้ทำอาจเสร็จในเวลาเรียน หรืออาจใช้เวลาหลายอาทิตย์ ซึ่งส่วนมากนักเรียนจะทำงานร่วมกันจนงานเสร็จ หรือจนได้เกรด

วิธีการแบ่งกลุ่ม แบ่งตามระดับผลการเรียน แบ่งตามความสนใจ และแบบสุ่ม ในชั้นเรียนทั่วไปจะประกอบไปด้วยนักเรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อน แบ่งตามความสนใจ และแบบสุ่ม เช่นในนักเรียนทั้งชั้นนับ 1 ถึง 4 แล้วให้คนที่นับเลขเดียวกันอยู่กลุ่มเดียวกัน การแบ่งกลุ่มแบบนี้ช่วยให้นักเรียนที่ปกติไม่สนิทกันได้รู้จักกันมากขึ้น แบ่งกลุ่มเพื่อการเรียนรู้ร่วมกัน นักเรียนหลายคนเรียนได้ดีขึ้นเมื่อได้เรียนร่วมกัน สามารถแบ่งกลุ่มแบบนี้ได้โดยในแต่ละกลุ่มประกอบด้วยนักเรียนที่มีผลการเรียนอ่อนหนึ่งถึงสองคน นักเรียนเก่งหนึ่งคน และนักเรียนปานกลางสอนคน เมื่อแบ่งกลุ่มต้องคำนึงว่านักเรียนแต่ละคนต้องมีภาระรับผิดชอบในกลุ่ม

วิธีการแบ่งกลุ่ม คิดถึงกระบวนการทำงานในกลุ่ม คิดถึงการให้คะแนน ต้องอธิบายให้ชัดเจนว่ากลุ่มจะดำเนินการอย่างไร คิดถึงการให้คะแนน ต้องอธิบายให้ชัดเจนว่าจะให้คะแนนอย่างไร คิดถึงกิจกรรมที่ต้องโดยอาศัยความร่วมมือจากสมาชิกในกลุ่ม ให้งานที่ต้องอาศัยการพึ่งพาอาศัยกัน ให้ความสำคัญกับขนาดของกลุ่ม จำนวนสมาชิกที่ดีที่สุดคือ 4-5 คน : กลุ่มที่มีจำนวนสมาชิกมากไปทำให้โอกาสที่สมาชิกแต่ละคนมีส่วนร่วมในกิจกรรมจะน้อยลง ถ้าในกลุ่มมีแต่นักเรียนไม่เก่ง ขนาดกลุ่มต้องเล็กลง ถ้าเวลามีจำกัดในการทำงานกลุ่ม ขนาดของกลุ่มต้องเล็กลง (Johnson, Johnson, and Smith, 1991; Smith, 1986)