Best Practice
ความหมาย กลยุทธ์ การบริหารจัดการ ขั้นตอนการ Best Practices หมายถึง แนวปฏิบัติที่ดีที่สุด กลยุทธ์ การบริหารจัดการ ขั้นตอนการ ปฎิบัติงานหรือกิจกรรม ที่ทำให้เขาเก่งที่สุด
คุณลักษณะของ Best Practices มีส่วนสำคัญที่ทำให้ผลการดำเนินงานเป็นเลิศอย่างต่อเนื่อง เป็นวิธีการใหม่ๆหรือนวัตกรรมในการใช้ทรัพยากร เช่น บุคลากร หรือเทคโนโลยี ฯลฯ ได้รับการยอมรับจากบุคคลหรือองค์กรที่เชื่อถือได้ (ผู้เชี่ยวชาญ, การตรวจประเมิน, รางวัลฯลฯ) ได้รับการยอมรับจากลูกค้าหรือผู้ส่งมอบเป็นจำนวนมาก
แนวคิดและหลักการของ Best Practices (แนวปฏิบัติที่ดีที่สุด) หรือ Good Practices (แนวปฏิบัติที่ดี) ?
Best Practices (Good Practices) - แนวปฏิบัติที่ทำให้องค์กรประสบความ สำเร็จ(เป็นเลิศ) - แนวปฏิบัติที่เหนือชั้น
เราจะหา Best Practices ได้จากที่ไหน ฐานข้อมูลทั่วไป จากการเปรียบเทียบ - ภายในองค์กรของเรา - องค์กรอื่น - คู่แข่ง, ธุรกิจเดียวกัน, ธุรกิจต่างกัน
การเปรียบเทียบที่ดีจะต้อง……. มีเกณฑ์ในการเปรียบเทียบที่ชัดเจน ใช้ข้อมูลจริง มีกระบวนการในการเปรียบเทียบที่ชัดเจน มีการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหา Best Practices มีการแลกเปลี่ยน Best Practices ระหว่างกัน นำ Best Practices ที่ได้มาปรับปรุงตนเองได้
ตัวชี้วัด (Benchmark) เราอยู่ที่ไหน ตัวชี้วัด ตัวชี้วัด (Benchmark) ใครเก่งที่สุด เขาทำอย่างไร BEST PRACTICES นำ Best Practices มาประยุกต์ใช้เพื่อ ปรับปรุงตนเอง เราจะทำอย่างไรให้ดีกว่าเขา
Benchmarking คือ กระบวนการเสาะหา และนำ Best practices มาประยุกต์ใช้ เพื่อให้เราแข่งขันกับคนอื่นได้ (ตลอดเวลา)
ดีกว่าวิธีการอื่นๆ ในการปรับปรุงองค์กรอย่างไร? การแลกเปลี่ยน Best Practices ดีกว่าวิธีการอื่นๆ ในการปรับปรุงองค์กรอย่างไร?
ไม่ต้องนับหนึ่งใหม่ต่อยอดได้เลย เรียนรู้ได้รวดเร็วกว่า มีนวัตกรรมสูงกว่า
จะเริ่มต้นอย่างไรดี ? เหนือฟ้ายังมีฟ้า พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง แลกหมัด (Give and Take) มีขั้นตอน/ระบบ
ขั้นตอนการแลกเปลี่ยน Best Practices เราต้องการปรับปรุงเรื่องอะไร เราทำอย่างไรในเรื่องนั้นๆ (รู้เรา) ใครมี Best Practice ในเรื่องนี้ (ภายใน/ภายนอกองค์กร) - เกณฑ์, วิธีการคัดเลือก, กลุ่มเป้าหมาย, ฯลฯ วิธีการแลกเปลี่ยน Best Practices - แบบสอบถาม, สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์, Site visit
จะนำ Best Practices มาใช้ปรับปรุง องค์กรของเราให้ดีขึ้นได้อย่างไร ?
“ประยุกต์” ไม่ใช่ “ลอกเลียน” “Adapt” NOT “Adopt” “ประยุกต์” ไม่ใช่ “ลอกเลียน”
Thank You for Your Attention