การใช้ E (Electronic) ในภาครัฐ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส
Advertisements

มารู้จัก e-GP กันเถอะ.
E+M Commerce.
องค์ประกอบของสำนักงานสมัยใหม่
สำนักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
การพัฒนาระบบฐานข้อมูล
โครงการพัฒนา e-Thailand และ e-Government
วิชา การจัดการข้อมูล (Data Management) 3(2-2-5) บทที่ 3
กองทุนพัฒนาไฟฟ้ากับ การพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า
Gems and Jewelry Electronic Commerce
หน่วยงาน สำนักงานการทะเบียนและประมวลผล
บทที่ 2 การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (E-Retailing)
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
การประยุกต์ใช้ไอซีที ในบริบทธุรกิจท่องเที่ยว
ระบบตรวจข้อสอบ. ระบบตรวจข้อสอบ วิเคราะห์ข้อสอบ สามารถนำผลที่ได้จากเครื่องตรวจข้อสอบเข้าสู่ระบบได้ทันที รวดเร็ว ขั้นตอนการทำงานที่ง่ายดาย ไม่ยุ่งยากซับซ้อน.
ประชุมชี้แจงแนวปฏิบัติประจำปีงบประมาณ 2557
บทที่ 8 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce)
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 14
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
ภาษีมูลค่าเพิ่ม 1. คำนิยาม ขาย สินค้า การบริการ ใบกำกับภาษี ภาษีขาย ภาษีซื้อ 2. ผู้มีหน้าที่เสียภาษี 3. การยกเว้น.
การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ตอนที่ 2
ภาษีพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
วงจรรายจ่าย วงจรที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมต่อไปนี้
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
การขอให้จัดหาครุภัณฑ์ / จัดจ้าง
คอมพิวเตอร์เน็ตเวริ์คเบื้องต้น การจัดการระบบสารสนเทศ
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสำนักงาน และการบริหารงานสำนักงาน
บริการ SI CAT ISI / CAT NSI / Security Solution (SSI)
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
งานวิชาการ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
แยกตามลักษณะผู้ใช้บริการ
People-to-People (P2P)
e-Office การบริหารสำนักงานสมัยใหม่
ตัวชี้วัดที่ 6 การดำเนินการด้านพัสดุถูกต้อง เป็นระบบ ตรวจสอบได้ง่าย
สาเหตุของการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในธุรกิจ
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
มูลค่าการส่งออก-นำเข้าสินค้าไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ปี
ใบความรู้ เรื่อง สื่อสารสนเทศในแบบต่างๆ
การบริหารงานจังหวัดลพบุรีแบบ บูรณาการ กพร.- TRIS 18/05/2549.
มัลติมีเดีย ประกอบประมวลสาระ
คือ ระบบบัญชีคอมพิวเตอร์
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce
E-Business Transformation and digital strategies
พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหาร
บทที่ 13 พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
โดยนางปิยะพร หงษ์เงิน
ระบบสารสนเทศ เพื่อการสื่อสาร
ระบบการเรียกเก็บหนี้
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
กรมพัฒนาธุรกิจ การค้า. ด้านการ ส่งเสริมธุรกิจ และพัฒนา ธุรกิจ ภารกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ด้านการจด ทะเบียนธุรกิจ / บริการข้อมูล ธุรกิจ ด้านการกำกับดูแล.
จัดทำโดย เด็กชายสุวพิชญ์ สินธุแปง เลขที่ 14
ผู้เข้าร่วมโครงการ Site Visit ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ
ICTs จะช่วยอำนวยความสะดวกในการพัฒนาประเทศใน 3 ลักษณะ
Chapter 1 แนะนำการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
1. ส่วนข้อมูลนำเข้า 2. ส่วนประมวลผลข้อมูล 3. ส่วนสารสนเทศ.
มติ ครม. เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 57 และ เมื่อวันที่ 18 ก.พ.58
ความร่วมมือไทย-ลาว ในเรื่อง Contract Farming (CF)
Supply chain management
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
 กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่าง กว้างขวางทำให้เกิดการติดต่อด้านเศรษฐกิจ ระหว่างประเทศ สร้างตลาดการค้า การ แข่งขัน การส่งออก การบริการ การลงทุนและ.
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารช่วย ให้การบริการสะดวกขึ้น จัดทำโดย ด. ญ. ชุติกาญจน์ ยี่บุญ เลขที่ 1 ม.1/12 ด. ญ. อาทิตยา มั่นหาญ เลขที่ 13 ม. 1/12.
จัดทำโดย ด. ช. ต่อสักดิ์ ถาน้อย ม.1/4 เลขที่ 9 ด. ญ. ศิวัชญา ศรีทองวัน ม.1/4 เลขที่ 8 ส่ง อาจารย์ อรอุมา พงค์ธัญญะดิลก โรงเรียน จักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน.
การประมูลจัดซื้อจัดจ้างแบบ on-line E-Auction
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสามารถนำไปประยุกต์ในด้านต่างๆได้
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆ
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การใช้ E (Electronic) ในภาครัฐ บทที่ 9 การใช้ E (Electronic) ในภาครัฐ

E-Government คือ การใช้ระบบสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ICT ( Information and Communication Technology ) เพื่อส่งเสริมให้รัฐบาลมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้นรวมถึงลดความยุ่งยากในการที่ประชาชนและธุรกิจจะเข้าถึงการบริการของรัฐและเข้าถึงสารสนเทศได้กว้างขวางขึ้น

แนวทางของรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ 1.สร้างบริการตามความต้องการของประชาชน   2.ทำให้รัฐและการบริการของรัฐเข้าถึงได้มากขึ้น 3.เกิดประโยชน์แก่สังคมโดยทั่วกัน 4.มีการใช้สารสนเทศที่ดีกว่าเดิม

ประเด็นการทำงานหลักของรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ประชาชน คือ ลูกค้าสำคัญ ข้อมูล โครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศ วิสัยทัศน์และแผนกลยุทธ์แห่งชาติ

E-Custom เป็นระบบที่ศุลกากรพัฒนาขึ้นเพื่อรองรับและอำนวยความสะดวกด้านการค้าระหว่างประเทศ ให้ทันต่อเทคโนโลยีสารสนเทศที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยทำการติดตั้งระบบเครือข่ายสื่อสารทั่วประเทศ เพื่อรองรับระบบต่างๆของ กรมศุลกากรในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ในการให้บริการด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบ

ขั้นตอนการผ่านพิธีการและตรวจปล่อยสินค้า ระบบเดิม มี 7 ขั้นตอน 8.เจ้าหน้าที่ตรวจสินค้าทุก Shipment 7.กำหนดชื่อนายตรวจแบManual 1.บริษัทจัดทำใบขนสินค้า นำใบขนสินค้าพร้อมเอกสารยื่นที่กรมศุลกากร 6.จนท.ลงทะเบียนตรวจสอบความถูกต้องและตรวจสอบกับบัญชีสินค้าที่ตัวแทนเรือยื่น 2.เจ้าหน้าที่ออกใบขนส่งลงทะเบียน 5.บริษัทยื่นใบขนฯและเอกสารแนบฝ่ายตรวจสินค้า 3.ตรวจสอบพิธีการ,พิกัด,ราคา 4.ชำระค่า ภาษีอากร

ระบบใหม่ 4 ขั้นตอน 1.บริษัทบันทึกข้อมูลต่างๆ ผ่านคอมพิวเตอร์ผ่านระบบ EDI ของกรมศุล จนท.สุ่มตรวจสินค้าตามหลักเกณฑ์ที่เครื่องกำหนด 2.เครื่องที่กรมศุลตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล(ถ้าถูกต้องจะชำระค่าภาษีอากรได้ทันที) 3.บริษัทยื่นเอกสารที่ฝ่ายตรวจสินค้า และตัวแทนเรือยื่นบัญชีสินค้า เพื่อให้จนท.ตรวจสอบและกำหนดชื่อนายตรวจอัตโนมัติ

การนำสินค้าเข้า/ส่งสินค้าออก 2.ผู้นำเข้า/ส่งออก ชำระเงิน E-Payment 3.ตัวแทนเรือยื่นบัญชี สินค้าสำหรับเรือ E-Manifest 1.ผู้นำเข้า/ส่งออก ยื่นใบขนสินค้า E-Declaration

E-Procurement คือ ระบบสารสนเทศที่สนับสนุนการให้บริการที่เกี่ยวข้องในกิจกรรมการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ เช่น การตกลงราคา การสอบราคา การประกวดราคา และการจัดซื้อรวมแบบออนไลน์

ขั้นตอนของระบบ E-Procurement 1. ค้นหาสินค้า/บริการที่จะซื้อผ่าน E-Catalog 2. เลือกหมวดสินค้าที่ต้องการจะซื้อผ่าน E-Shopping List 3. จัดประกาศเชิญชวนผ่าน Web-Site 4. ผู้ขายเสนอคุณสมบัติของสินค้าทางอินเตอร์เน็ต (E-RFP) 5. ผู้ซื้อตรวจสอบราคากลาง (E-RFQ) และ Track Record ของผู้ขาย 6. ประมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Auction) 7. ประกาศผล ผู้ชนะและส่งมอบ/ตรวจรับพัสดุ 8. จ่ายเงินตรงด้วยระบบ E-Payment

E-Auction การจัดหาพัสดุซึ่งเกิดจากการรวมความต้องการจัดซื้อพัสดุในปริมาณมาก (Demand Aggregation) ทำให้คำสั่งซื้อมีมูลค่าสูงจนสามารถจัดการประมูลได้

ประเภทของการประมูลออนไลน์ English Auctions Dutch Auctions Private Auctions Reserve Auctions Vickery Auctions Yankee Auctions

ความแตกต่างของแบบดั้งเดิมและออนไลน์ การประมูลแบบดั้งเดิม การประมูลแบบออนไลน์ - เสนอราคาได้เพียงครั้งเดียว (Static Pricing) - เสนอราคาได้ไม่จำกัดครั้ง (Dynamic Pricing) - โปร่งใสน้อยกว่า - โปร่งใสทุกขั้นตอน - ใช้เวลายาวนานกว่า - ใช้เวลาดำเนินการสั้น - ต้องเดินทางมาติดต่อกัน - ออนไลน์ได้จากทั่วโลก - มีรูปแบบเดียว - ประมูลได้หลายรูปแบบ - จำกัดอยู่แค่ผู้ขายรายเดิม - เพิ่มโอกาสได้พบผู้ขายรายใหม่ ๆ