กลุ่มบริการวิชาการ Note: ผศ. สาคร ชลสาคร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
วิชานวัตกรรมและการจัดการเทคโนโลยี
Advertisements

การจัดการผลิตอย่างเป็นระบบ
แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ ด้านการเรียนการสอน
หน่วยที่ 2 การศึกษากับการรู้สารสนเทศ
โครงการสายใยรักแห่งครอบครัว ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามกุฎราชกุมาร นางลาวัลย์ ฉัตรวิรุฬห์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์เกษตร.
ปทิตตา มีชิตสม นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
รายงานที่ให้ทำ (ทุกคน)
การนำเสนอผลงาน เพื่อประเมินครูดีเด่น
คุญลักษณะของบุคคลในกลุ่มงาน จัดทำโดย อาจารย์พิมพรรณ เพิ่มพูลศักดิ์
การกำหนดกลยุทธ์การตลาด
แผนปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552
โครงการค่ายเรียนรู้คุณธรรม นำชีวิตพอเพียง ปี 2550
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
มาตรฐานที่ 3 มาตรฐานด้านการ บริการวิชาการ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มีจำนวนกิจกรรม / โครงการ บริการวิชาการและวิชาชีพ ในปีการศึกษา 2548 จำนวน 27 กิจกรรม ทั้งนี้
ชื่อตัวบ่งชี้ 1.3 : เงินเดือนเริ่มต้นของบัณฑิต ( ปริญญาตรี ) 1. จุดอ่อน 1. คณะฯยังไม่มีการจัดทำฐานข้อมูลเงินเดือนของ บัณฑิต 2. คณะฯยังขาดหลักคิดที่สมบูรณ์ในการเทียบ.
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
ชุมชน สังคม ภาคใต้บน ชาติ นานาชาติ
ประเทศไทยกับการเตรียมความพร้อมของเด็กในยุคสื่อใหม่ในศตวรรษที่ ๒๑
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
บทบาทเจ้าหน้าที่ในการจัดเวทีประชาคมและเสริมสร้างครอบครัวพัฒนา
องค์ประกอบของแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี พ.ศ ระดับกระทรวง และกรม
การพัฒนาและเพิ่มมูลค่า สินค้าเกษตรอินทรีย์
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) สวก.
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
นางจุไรวรรณ ศรีศักดิ์นอก นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หนังสือเรียน รายวิชา ขนมไทย วิชา ขนมไทย
ยุทธศาสตร์การพัฒนา จังหวัดมหาสารคาม.
สมาชิกกลุ่มที่ 1 นางวันเพ็ญ มหาชัย อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ประธาน
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
การสัมมนาการประกันคุณภาพการศึกษา เรื่อง “การพัฒนาคุณภาพนักศึกษาด้านวิชาการ” วันที่ 12 กันยายน 2552 ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การลดต้นทุนการผลิตพืช ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์ มูลนิธิพลังนิเวศและชุมชน
หลักสูตร การผลิตพืชตามระบบ การรับรองมาตรฐาน GAP
โครงการ ส่งเสริมสินค้าเกษตรปลอดภัย(พืชผัก)
ภาควิชาเศรษฐศาสตร์เกษตร
การเลือกซื้อสินค้า.
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
หลักสูตรศิลปะการพูดในการนำเสนอ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
การเขียนข้อเสนอโครงการ
- อาจารย์ - บุคลากร - นักศึกษา ทุนอุดหนุนการวิจัยประเภท งานวิจัยตามพันธกิจ และอัตลักษณ์ของ มหาวิทยาลัย.
(กิจกรรมการเลี้ยงโคเนื้อ)
ประชาชนในหมู่บ้านมีความมั่นคงทาง เศรษฐกิจ มิติประสิทธิผลตามยุทธศาสตร์ มิติคุณภาพการให้บริการ ชุมชนมีศักยภาพใน การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ มีคุณภาพได้ มาตรฐาน.
แผนธุรกิจ บริษัท มนทิพ 1991จำกัด
นโยบาย ให้ความสำคัญกับเรื่องการเพิ่มมูลค่าผลผลิต ทั้ง แปรรูปเป็นอาหาร และเป็นผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการส่งเสริมการบริโภค และขยายการตลาด เน้นการขับเคลื่อนกิจกรรมที่
การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการมีงานทำ จังหวัดชุมพร.
นางสาววราภรณ์ จันปัญญา สาธารณสุขชุมชน 1 รหัส
สรุปผลการจัดตั้งตลาดเกษตรกร ของสหกรณ์การเกษตรสบปราบ จำกัด จังหวัดลำปาง
กลยุทธ์กระบวนการและการวางแผนกำลังการผลิต
ระบบการ ดำเนินการใน โรงเรียน 1. ระบบบริหารจัดการ 2. ระบบการเรียนการสอน 3. ระบบการวัดผลประเมินผล 4. ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5. ระบบงานกิจกรรมนักเรียน.
ถอดบทเรียน ยุทธศาสตร์การค้าอาเซียน
ผลการดำเนินงานวิจัยกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จังหวัดตรัง
เกษตรอินทรีย์ชีวภาพบ้านตะโกสิงห์หมู่ 9 ตำบลอีสานเขต
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
ประกอบด้วย จังหวัด 1. ลำพูน 2. อุบลราชธานี 3. สุพรรณบุรี 4. สุรินทร์
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
ชื่อเรื่อง ผู้วิจัย ความพึงพอใจของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพที่ มีต่อการเรียนวิชาโครงการ นางสาวภณิดา ปรัชญชรินกร.
ชื่อเรื่องวิจัย ผู้วิจัย นางเพียรทอง อุ่นบุญธรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กลุ่มบริการวิชาการ Note: ผศ. สาคร ชลสาคร Fa: ผศ. อรัญญา วรชาติอุดมพงศ์ Note: ผศ. สาคร ชลสาคร Faculty of Home Economics Technology 30 March 2011

กลยุทธ์ในการบริการวิชาการให้ประสบความสำเร็จ หลักสูตรในการให้บริการวิชาการ กระบวนการ วิทยากร การเพิ่มมูลค่าในเชิงพาณิชย์ ความยั่งยืนทางด้านเศรษฐกิจ

1. หลักสูตรในการให้บริการวิชาการ สำรวจความต้องการของผู้เข้ารับบริการวิชาการ เป็นเรื่องที่ทันสมัย เข้าใจง่าย ผลิตง่าย รวดเร็ว มีคุณภาพ และเป็นสากล ยกตัวอย่าง หลักสูตรการบริการวิชาการเรื่อง การทำกระดาษจากใยหม่อน ซึ่งเป็นหลักสูตรที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินสำรวจมาจากความต้องการของชาวบ้านในจังหวัดบุรีรัมย์ เนื่องจากในท้องถิ่นมีกิ่งหม่อนที่เหลือใช้เป็นจำนวนมาก

2. กระบวนการ 1. เตรียมความพร้อมของวัตถุดิบ วัสดุและอุปกรณ์ 1. เตรียมความพร้อมของวัตถุดิบ วัสดุและอุปกรณ์ 2. จัดเตรียมสถานที่ให้เหมาะสมกับกิจกรรมจัดเตรียมสื่อการสอนและ จัดบรรยากาศให้เหมาะสม 3. มีการติดต่อสื่อสารในการให้บริการวิชาการที่ชัดเจน ถูกต้อง 4. ครบถ้วนตามหลัก PDCA ยกตัวอย่าง มีการจัดเตรียมกิ่งหม่อน ที่เหลือใช้โดยการนำมาลอกและขูดเปลือกออก จัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์ในการทำกระดาษ พร้อมกับนัดกลุ่มชาวบ้านเพื่อมารับการถ่ายทอดความรู้บริการวิชาการ

3. วิทยากร เตรียมความความรู้ ขั้นตอนและสื่อการสอน มีความตรงต่อเวลา เตรียมความความรู้ ขั้นตอนและสื่อการสอน มีความตรงต่อเวลา มีจิตวิญญาณในการถ่ายทอดความรู้ มีสุนทรียสนทนาในการถ่ายทอดความรู้ ยกตัวอย่าง อาจารย์และนักศึกษา จัดเตรียมเนื้อหาให้ครบถ้วน ทบทวนการฝึกทักษะใน การปฎิบัติให้ชำนาญ

4. การเพิ่มมูลค่าในเชิงพาณิชย์ 4. การเพิ่มมูลค่าในเชิงพาณิชย์ 4.1 การคิดราคาต้นทุน 4.2 บรรจุภัณฑ์ 4.3 ตลาดจัดจำหน่าย ยกตัวอย่าง ชาวบ้านได้กระดาษใยหม่อนที่เป็นการเพิ่มมูลค่ากระดาษจากกิ่งหม่อน การคิดต้นทุนกระดาษราคาแผ่นละ 8 บาท มีตลาดรองรับในการจัดจำหน่ายตามร้านเครื่องเขียน

5. ความยั่งยืนทางด้านเศรษฐกิจ 5. ความยั่งยืนทางด้านเศรษฐกิจ 5.1 สินค้ามีคุณภาพ 5.2 คิดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ในรูปแบบใหม่ ยกตัวอย่าง ปัจจุบันชาวบ้านกลุ่มบึงกะสังข์ จังหวัดบุรีรัมย์ใช้กระดาษหม่อน ทำเป็นบรรจุภัณฑ์ใส่ผ้าไหมจำหน่ายซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัว

สรุป กลยุทธ์ในการบริการวิชาการให้ประสบความสำเร็จนั้น ต้องอาศัยปัจจัยหลัก 5 ด้าน คือ หลักสูตร (Input) กระบวนการและวิทยากร (Process) และ การเพิ่มมูลค่าในเชิงพาณิชย์ (Output) และความยั่งยืนด้านเศรษฐกิจ (Outcome)

THANK YOU