โดย นาย ณัฐพงษ์ ทุมมาลา นาย ทินกร เหมหงษ์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แขนกลในงานอุตสาหกรรม Industrial Robotic Arm
Advertisements

ดนตรีไทยวงเครื่องสายบนโทรศัพท์มือถือ Siam String Musical on Mobile
สวัสดีครับ. สวัสดีครับ รายวิชา ง40204 คอมพิวเตอร์เสริม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6.
โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รายละเอียดของการทำ Logbook
โปรแกรมแสดงประวัติการแก้ไขแฟ้มเอกสาร (Multi-Version Text Viewer / Editor) COE นาย กัณวัตม์ ไชยารัศมี รหัส นาย ชัยวัฒน์ สุขปัญญา รหัส.
อาจารย์ที่ปรึกษา ผศ. ดร. กานดา สายแก้ว
ซอฟต์แวร์ควบคุมหุ่นยนต์อย่างง่าย A Simplified Robot Controlling Software นายจักรี วิญญาณ นายนฤนารถ อออิงทรัพย์
LOGO COE COE ผู้จัดทำโครงการ นายณัฐพงษ์ ทุมมาลา นายทินกร เหมหงษ์ การพัฒนาเกม 3 มิติ ด้วยชุดพัฒนาเกม ไมโครซอฟต์ เอ็กซ์เอ็นเอ เกมส์สตูดิโอ Developing.
ผู้จัดทำโครงการ นายณัฐพงษ์ ทุมมาลา นายทินกร เหมหงษ์
Low-speed UAV Flight Control Phase II
หมายเลขโครงการ : COE ผู้พัฒนาโครงการ : นางสาวนิรมล พันสีมา รหัส
โดย นายมนชิต วชิรพรพงศา และ นายสรณัย จันทรโยธา
อักษรเบรลล์เชิงกล (Braille Cell)
Department of Computer Engineering, Khon Kaen University
COE โปรแกรมการจัดทำตารางสอนสำหรับภาควิชา
เว็บเซอร์วิสเรียกง่าย
นายอัศวิน คำภูแสน นายเกษม นาคาภรณ์ธรรม
LOGO COE COE ผู้จัดทำโครงการ นายณัฐพงษ์ ทุมมาลา นายทินกร เหมหงษ์ การพัฒนาเกม 3 มิติ ด้วยชุดพัฒนาเกม ไมโครซอฟต์ เอ็กซ์เอ็นเอ เกมส์สตูดิโอ Developing.
ผลงานประเมินเข้าสู่ตำแหน่งนักวิชาการเงินและบัญชีชำนาญการพิเศษ
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
Engineering Problem Solving Program by Using Finite Element Method
Department of Computer Engineering, Khon Kaen University
รายละเอียดของการทำ Logbook
Software.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ระบบควบคุมวัตถุเสมือน Augmented Reality Object Manipulation System
ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Accessing the Internet
เรื่อง เว็บไซต์ IPhone Society
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
โครงการ(Project) ระบบเฝ้าระวังเครื่องแม่ข่าย
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และสาเหตุที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ล้มเหลว
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
ระบบจัดเก็บค่าน้ำประปา
Creating Effective Web Pages
ระบบประมวลผลการแข่งขันกีฬา : บาสเกตบอล
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
การสร้างเว็บไซต์ เรื่อง วิธีการใช้ Photo Shop
เรื่อง การวางแผนประเมินโครงการ
Suphot Sawattiwong Sound On Game Suphot Sawattiwong
ระบบช่วยสนับสนุนการตัดสินใจเลือกรถขนส่ง
Microsoft Visual Studio .NET 2003
ระบบการค้าเชิงพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
การเขียนรายงานการวิจัย
วิธีการทางคอมพิวเตอร์
นายธีระพงษ์ แสงภักดี รหัสประจำตัวนักศึกษา
Theiconweb Total business development co.,Ltd
ระบบฐานข้อมูลจัดการคลังเส้นด้าย กรณีศึกษา บริษัทไทยคูราโบ จำกัด
การวิเคราะห์และออกแบบระบบฐานข้อมูล
มัลติมีเดีย ประกอบประมวลสาระ
ระบบปฏิบัติการ ( Operating System : OS )
Program for sending SMS to group of mobiles via Web Service Developers 1.Ms.La-or-si Jaichuen Ms.Sirirat Buddee COE
ซอฟต์แวร์.
หลักการแก้ปัญหา.
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
Computer Project Siam Richwood Company Limited Titiporn Kanchanwong Code :
3D MAX ซอฟท์แวร์ที่สนใจ น.ส.กมลชนก ดาวแดน เลขประจำตัวนิสิต
การพัฒนาโปรแกรมเสริมสำหรับการ แสดงวีดีโอจากเว็บไซต์ภายนอกใน เวิร์ดเพรส (Development plugin for displaying video from an external website in WordPress)
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
ระบบบริการเกรดออนไลน์
โดยใช้โปรแกรม Macromedia flash 8
บทที่ 3 กระบวนการวิจัยตลาดและการกำหนดปัญหาการวิจัย
จัดทำโดย ด. ช. สรวิชญ์ อุปพงษ์ เลขที่ 3 ชั้น ม.1/6 ด. ช. ชญานัน สุวรรณนคร เลขที่ 7 ชั้น ม.1/6.
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงาน
ชื่อโครงการ Project สินค้าแฮนด์เมท.
1.แนวปฏิบัติที่ดีของสำนักหอสมุดคืออะไร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โดย นาย ณัฐพงษ์ ทุมมาลา นาย ทินกร เหมหงษ์ COE2007-12 การพัฒนาเกม 3 มิติ ด้วยชุดพัฒนาเกม ไมโครซอฟท์ เอ็กซ์เอ็นเอ เกมส์ สตูดิโอ Developing 3D Games with Microsoft XNA Game Studio โดย นาย ณัฐพงษ์ ทุมมาลา นาย ทินกร เหมหงษ์

สารบัญ ที่มาของโครงการ วัตถุประสงค์ของโครงการ วัตถุประสงค์ของ XNA งานที่ทำในปัจจุบัน แผนการดำเนินงาน ปัญหาและแนวทางการแก้ไข งานที่ทำในอนาคต

ที่มาของโครงการ ปัจจุบันอุตสาหกรรมเกมมีการแข่งขันทางการตลาดสูง เครื่องมือที่ใช้พัฒนาเกม (Engine) ในปัจจุบันมีราคาแพง ชุดพัฒนาเกม XNA Game Studio Express ใช้งานได้ฟรี ทำให้การจ้างงานในสายอาชีพนี้เริ่มมีมากตามไปด้วย อีกทั้งประเทศไทยในตอนนี้มีการเปิดโอกาสให้แสดงผลงานได้อย่างอิสระ กลุ่มของกระผมจึงมีความสนใจที่จะพัฒนาเกี่ยวกับโครงการนี้ การที่เราจะเข้าถึงการพัฒนาเกมสามารถทำได้ยากเนื่องมาจาก... Game engine มีราคาแพงทำให้การพัฒนาเกมสำหรับผู้ที่สนใจแต่ขาดกำลังทัรพย์จะศึกษาและพัฒนาเกมเป็นไปได้ยากแต่ก็เป็นโอกาศอันดีเมื่อขุดพัฒนาเกม XNA Game Studio Express ให้ใช้งานได้ฟรี จึงทำให้กลุ่มของข้าพเจ้าสนใจที่จะศึกษาและพัฒนาโครงการดังกล่าว ๙งแต่เดิมตัวข้าพเจ้าก็มีความสนใจทางด้านนี้เป็นพิเศษอยู่แล้ว

วัตถุประสงค์ของโครงการ ศึกษาและพัฒนาเกม 3 มิติ บนระบบปฏิบัติการ Window XP ศึกษาและพัฒนาเกมด้วย Microsoft XNA Game Studio เผยแพร่วิธีการใช้งาน Microsoft XNA Game Studio

วัตถุประสงค์ของ XNA เกมที่พัฒนาสามารถเล่นได้บนเครื่องเล่นเกมที่หลากหลายชนิด พัฒนาเกมได้ง่ายและเร็ว Cross-platform Game Development Tools - เกมที่สร้างขึ้นจะสามารถเล่นได้ทั้งใน Windows และ Xbox ไมโครซอฟต์ต้องการให้นักพัฒนาสามารถสร้างเกมใน Windows ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว (รวมทั้งต้นทุนต่ำด้วย) แล้วสามารถสร้างเวอร์ชั่นสำหรับ Xbox ได้อย่างง่ายดาย เป้าหมายคือ code จะมีความเหมือนกันประมาณ 95% ส่วนที่ต่างกันก็คือการใช้ features ที่เฉพาะเจาะจงสำหรับ platform นั้นๆ ซึ่งหมายความว่าเกมส่วนใหญ่จะไม่มี code ที่แตกต่างกันเลย Simplify Game Development – คือ โปรแกรมเมอร์ไม่ต้องสนใจเรื่องการจัดการ Windows, Graphics Card, Graphics Mode, Inputที่ต้องสนใจมีอย่างเดียวคือการเขียน code เกม ซึ่งมันจะลดภาระต่างๆลงไปได้มาก การจัดการด้าน resource ก็ทำได้ง่าย โดยมีเครื่องมือที่ชื่อ "Content Pipeline" ที่ทำให้การส่ง content เข้าไปในเกมทำได้ง่ายทั้งการ import, compiling, และ loading ในเกม มี "Starter Kits" ให้ คือใน Microsoft XNA Game Studio จะมีตัวเกมที่สมบูรณ์ทั้ง resource และ code ที่ใช้เป็น project template ได้เลย นักพัฒนาเกมสามารถเริ่มสร้างเกมโดยการปรับแต่ง template ดังกล่าวที่มีมาให้ได้ทันที

XNA คืออะไร (1/2) XNA ย่อมาจาก Xbox/DirectX New generation Architecture เป็นชุดคำสั่งที่ใช้พัฒนาเกมจากบริษัท Microsoft ซึ่งประกอบไปด้วย 2 ส่วนหลัก ดังนี้ XNA Game Studio Express XNA Framework XNA Game Studio Express IDE (Integrated Development Environment) ที่พัฒนามาจาก Microsoft Visual Studio ด้วย เครื่องมือเหล่านี้ทำให้การพัฒนาเกมสะดวกขึ้นมาก และเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาเกมทั้งหมด สภาพแวดล้อมการทำงานในการพัฒนาโปรแกรม อุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ แบบเพียบพร้อมจัดเตรียมมาให้ใช้ในการพัฒนาโปรแกรม มี ซอร์สโค้ด editor, complier หรือ interpreter, และ debugger ในโปรแกรมเดียวกัน XNA Framework หมายถึง library ที่ใช้ในการพัฒนาเกม ซึ่งเป็น dll ที่เขียนด้วยภาษา C# ทำให้การทำงานของ XNA ต้องทำงานภายใต้C# dynamic link library เป็นกลุ่มของโปรแกรมขนาดเล็ก ซึ่งแต่ละโปรแกรมสามารถเรียกไปใช้ โดยโปรแกรมที่ใหญ่กว่า มีข้อได้เปรียบเพราะไม่ต้องโหลดไปสู่หน่วยความจำชั่วคราว (RAM) พร้อมกับโปรแกรมหลัก จึงเป็นการประหยัดหน่วยความจำ เมื่อต้องการไฟล์ DLL จึงมีการโหลดและใช้งาน

XNA คืออะไร (2/2) XNA Framework Platform - ส่วนนี้ทำหน้าที่ติดต่อกับฮาร์ดแวร์หรือตัวกลาง เช่น เช่น Direct3D, XACT, XInput และ XContent Core Framework - เป็นส่วนที่ทำหน้าที่หลักในการจัดการ DirectX ส่วนนี้แบ่งการทำงานเป็นกลุ่ม คือ Graphics, Audio, Input, Math และ Storage Extended Framework – เป็นส่วนที่ช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับการพัฒนาเกม Application Model เป็นส่วนที่ทำให้นักพัฒนาไม่ต้องกังวลถึง platform ที่กำลังเล่นอยู่ ส่วนนี้จะทำหน้าที่จัดการเรื่อง window, message pump, timer or clock, รวมทั้งการจัดการ GraphicsComponent และ Graphics Device นักพัฒนาจึงไม่ต้องสนใจความแตกต่างของ PC และ XBos Content Pipeline มีหน้าที่ในการ import, compile และ load game asset ซึ่งได้แก่ textures, 3D models, shaders และ sounds Game - คือตัวเกมเอง ประกอบด้วย code และ content รวมทั้ง starter kits และ game component game Component เข้าไปในเกมได้ Game Component นี้คือ class ที่จะถูกเรียก Update และ Draw method จาก Game Class

งานที่ทำในปัจจุบัน ศึกษาและรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างที่เกี่ยวข้องกับการทำโครงการ ศึกษาการใช้งาน Microsoft XNA Game Studio ศึกษาการใช้งานการใช้โปรแกรม 3DsMax เขียนโปรแกรมแสดงภาพ 2 มิติ และวัตถุ 3 มิติ

แผนการดำเนินงาน การดำเนินงาน มิ.ย. 50 ก.ค. 50 ส.ค. 50 ก.ย. 50 ต.ค. 50 พ.ย. 50 ธ.ค. 50 ม.ค. 51 ก.พ. 51 ศึกษาข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการทำโครงการ ศึกษาเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาเกม C# 3DsMax วางแผนและออกแบบการพัฒนาเกม พัฒนาเกม ทดสอบและแก้ไขข้อผิดพลาดตัวเกม จัดทำรายงาน ส่วนที่ดำเนินการเสร็จ ส่วนที่ยังไม่ได้ดำเนินการ

ปัญหาและแนวทางการแก้ไข ปัญหาที่พบ XNA เป็นเรื่องที่ใหม่ทำให้การหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องทำได้ไม่มากนัก ขาดทักษะในการออกแบบงานทางด้านสถาปัตยกรรมและโมเดล 3 มิติ แนวทางการแก้ไขปัญหา หา code และ Tutorial ต่างๆตามเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับ XNA มาศึกษา หาโมเดลสำเร็จรูปที่มีให้ตามเว็บไซต์มาศึกษาและนำมาประยุกต์ใช้

งานจะทำในอนาคต เขียนโปรแกรมติดต่อกับคีย์บอร์ด วางแผนและออกแบบการพัฒนาเกม ศึกษาและออกแบบการทำ Low Polygon

Q&A