บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่ 1 - 1.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Advertisements

การวิเคราะห์และประเมินค่างาน
การพัฒนาระบบฐานข้อมูล
บทที่ 1 ลักษณะของระบบบัญชี
การกำหนดปัญหา และความต้องการ (Problem Definition and Requirements)
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
การจัดทำรายงานการควบคุมภายใน ตามระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน
Information System and Technology
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
การวางแผนกลยุทธ์.
Object-Oriented Analysis and Design
บทที่ 2 องค์การและการจัดการ.
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และสาเหตุที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ล้มเหลว
แนะนำการวิเคราะห์และการออกแบบ
รายวิชา ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
การจัดการระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
ระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการ และกรณีศึกษา
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
สรุป การประเมินผลการควบคุมภายใน
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information System :MIS)
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
ในอดีตการเข้าถึงแหล่งข้อมูล ข่าวสาร และการใช้น่าจะเป็นเรื่องที่ ยาก หรืออาจจะไม่จำเป็นต้องเข้าถึง เลย เพราะวิถีชีวิตเป็นเรื่องง่าย ๆ และ เป็นประจำ จนถึงยุคที่การทำงานเป็น.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
ประเด็นด้านจริยธรรมในการใช้ข้อมูล ข่าวสาร
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
นโยบายองค์การ Organisation Policy.
ระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร
Analyzing The Business Case
บทที่ 2 การพัฒนาระบบ (System Development)
(Organizational Behaviors)
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสำนักงาน และการบริหารงานสำนักงาน
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานในการ พัฒนาระบบ
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การออกแบบฐานข้อมูลและการบริหารธุรกิจ
สาเหตุของการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในธุรกิจ
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
บทที่ 3 Planning.
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
บทบาทของระบบสารสนเทศในองค์การ
บทนำการบริหารโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
มาตรฐานการควบคุมภายใน
การตรวจสอบ และการควบคุมภายใน
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหาร
บทที่ 1 ระบบสารสนเทศ และบทบาทของนักวิเคราะห์ระบบ
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
การกำหนดแผนงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กังวาน ยอดวิศิษฎ์ศักดิ์
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
วิสัยทัศน์จังหวัด “เมืองน่าอยู่ ประตูการค้าชายแดน”
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
ICTs จะช่วยอำนวยความสะดวกในการพัฒนาประเทศใน 3 ลักษณะ
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
งานสำนักงาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3.
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
การบริหารงานวิชาการ : ในมิติของการประเมินผล
Change Management.
แผนภูมิองค์ประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศมีลักษณะอย่างไร
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
ความเชื่อมั่น ความดูดีในอีก ระดับ ความเป็นผู้นำ ความแตกต่างที่ เป็นจุดเด่น การบ่งบอกถึง คุณภาพ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่ 1 - 1

ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) วัตถุประสงค์เพื่อ 1. ทราบความหมาย และเข้าใจระบบ ภาพรวมของระบบ 2. ทราบถึงความสำคัญ ในองค์การ และระบบสารสนเทศ 3. ทราบความหมาย ของการวิเคราะห์ระบบ และลักษณะงาน ของนักวิเคราะห์ระบบ 22/7/03 บทที่ 1 - 1

ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (ต่อ) 4. บอกคุณสมบัติ ของนักวิเคราะห์ระบบ และลักษณะงาน ของนักวิเคราะห์ระบบได้ 5. เข้าใจพื้นฐาน ของการวิเคราะห์ และออกแบบระบบ รวมทั้งขั้นตอน การพัฒนาระบบ 6. เล็งเห็นความสำคัญ ของวิศวกรรมซอร์ฟแวร์ กับการพัฒนาระบบ 22/7/03 บทที่ 1 - 1

ความหมายของระบบ ระบบ (System) มีลักษณะเป็นกลุ่ม (Set) ที่มีองค์ประกอบ (Component) หลายๆส่วน โดยแต่ละองค์ประกอบ จะทำงานร่วมกันเพื่อจุดประสงค์ (Purpose) เดียวกัน 22/7/03 บทที่ 1 - 1

ตัวอย่างระบบ เช่น ระบบงานทางคอมพิวเตอร์ ประกอบด้วยองค์ประกอบ 3 ส่วนด้วยกันคือ ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบุคลากร ทั้ง 3 ส่วนนี้ จะทำงานร่วมกัน เพื่อจุดประสงค์ในการประมวลผล เพื่อให้ได้มาซึ่งผลลัพท์ ที่ตรงตามที่ต้องการ 22/7/03 บทที่ 1 - 1

22/7/03 บทที่ 1 - 1

ภาพรวมของระบบ ระบบ จะถูกรวบรวมด้วยขอบเขต (Boundary) โดยส่วนที่อยู่ในขอบเขตของระบบ จะประกอบไปด้วย ระบบย่อยต่างๆ ซึ่งระบบย่อยเหล่านี้ ก็คือ องค์ประกอบของระบบ ระบบย่อยต่างๆ ภายในระบบ ถือเป็นตัวแทนของระบบโดยรวม 22/7/03 บทที่ 1 - 1

22/7/03 บทที่ 1 - 1

ระบบที่ดี ควรมีระบบย่อยต่างๆ ที่สมบูรณ์ในตัว การสื่อสารภายในระบบย่อย จะส่งข้อมูลระหว่างกัน มีการโต้ตอบ (Feedback) หรือการตรวจสอบ (Monitoring) เพื่อให้ระบบสามารถดำเนินการไปสู่เป้าหมาย (Goal) ที่ต้องการ โดยสิ่งแวดล้อม (Environment) คือสิ่งที่มีผลกระทบต่อระบบ 22/7/03 บทที่ 1 - 1

22/7/03 บทที่ 1 - 1

ผลกระทบจากสิ่งแวดล้อม (Environment) 1. ผลกระทบจากภายในระบบ (Internal Environment) คือผลกระทบ ที่เกิดขึ้นจากภายในองค์การ ที่ส่งผลกระทบต่อองค์การ เช่น ต้นทุนการผลิตสูง ปัญหาความขัดแย้งระหว่างพนักงาน ปัญหาการบังคับบัญชาในองค์การ ปัญหาการขาดพนักงาน ในตำแหน่งหน้าที่ ปัญหาการขาดงาน 22/7/03 บทที่ 1 - 1

ผลกระทบจากสิ่งแวดล้อม (ต่อ) 2. ผลกระทบ จากภายนอกระบบ คู่แข่งทางการค้า หรือธุรกิจ นโยบาย กฎระเบียบของรัฐ ภัยจากธรรมชาติ ความต้องการของลูกค้า เทคโนโลยี 22/7/03 บทที่ 1 - 1

22/7/03 บทที่ 1 - 1

เมื่อมีการศึกษาระบบงานใด ต้องพิจารณาจากมุมมองทั้ง 4 คือ เมื่อมีการศึกษาระบบงานใด ต้องพิจารณาจากมุมมองทั้ง 4 คือ 1. What คือ วัตถุประสงค์ของระบบคืออะไร มีแผนขั้นตอนอย่างไร เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ 2. How คือ มีวิธีการอย่างไร ต้องใช้เครื่องมือใด เพื่อให้งานสำเร็จได้รวดเร็ว 3. When คือ การเริ่มดำเนินงาน และผลสำเร็จของงาน จะสำเร็จลุล่วงได้เมื่อไร 4. Who บุคคลหรือคณะใด ที่รับผิดชอบ 22/7/03 บทที่ 1 - 1

ระบบ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 1. ระบบปิด (Closed System) เป็นระบบที่ไม่มีปฏิสัมพันธ์ กับสิ่งแวดล้อม 2. ระบบเปิด (Opened System) เป็นระบบที่มีปฏิสัมพันธ์ กับสิ่งแวดล้อม 22/7/03 บทที่ 1 - 1

22/7/03 บทที่ 1 - 1

22/7/03 บทที่ 1 - 1

องค์การ และระบบสารสนเทศ องค์การ (Organization) เป็นโครงสร้างทางสังคม ที่เป็นทางการ และอยู่ตัวแล้ว มีการนำทรัพยากรณ์ จากสภาพแวดล้อม มาผ่านกระบวนการผลิต เพื่อให้ได้ผลผลิตออกมา ประกอบด้วยกลุ่มคน มากกว่า 2 คนขึ้นไป องค์กรที่สัมฤทธิ์ผล ตามเป้าหมายที่กำหนด จำเป็นต้องมีการบริหารการจัดการที่ดี “สารสนเทศ” เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วย 22/7/03 บทที่ 1 - 1

ผลตอบแทน ที่สามารถตีค่าในลักษณะเงินตราได้ (Tangible) คือ ผลตอบแทน ที่สามารถประมาณค่าในตัวเองได้ การเพิ่มยอดขาย การลดค่าใช้จ่ายเอกสารสำนักงาน การลดค่าล่วงเวลาการทำงาน การประหยัดพลังงาน 22/7/03 บทที่ 1 - 1

ผลตอบแทน ที่ไม่สามารถตีค่าในลักษณะเงินตราได้ (Intangible) คือ ผลตอบแทน ที่ไม่สามารถประมาณค่าได้โดยตรง แต่เป็นผลตอบแทน ที่มีผลทางอ้อมต่อธุรกิจ เช่น ลูกค้า มีทัศนะคติที่ดีต่อองค์การ ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพสูงขึ้น พนักงาน มีแรงจูงใจในการทำงานที่ดี เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผล มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น มีอัตราพนักงานลาออกลดลง 22/7/03 บทที่ 1 - 1