XNA Basic.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การใช้งานบริการ เสริมของ. ก่อนอื่นควรสมัคร Gmail.com ก่อน Click ที่ Gmail.
Advertisements

Lab Part Nattee Niparnan
XNA Basic.
เปลี่ยนสี และรูปแบบของตัวหนังสือ และจุดเชื่อมโยง
สิ่งที่ควรคำนึงเพื่อความเจ๋งของGameplay
หลักสูตร eLearning สำหรับ มทรก เม.ย.09
ผู้จัดทำโครงการ นายณัฐพงษ์ ทุมมาลา นายทินกร เหมหงษ์
ไมโครซอพต์ ออฟฟิศ เพาเวอร์พอยต์ Microsoft Office PowerPoint
Microsoft PowerPoint.
….E-Book สนุกสนาน…..
LAB # 3 Computer Programming 1
เทคนิคการใช้โปรแกรม Sound Forge ในการบันทึกและตัดต่อเสียง
Visual Basic 6 By Samaporn Yendee VB6.
การใช้งาน Microsoft PowerPoint
การแทรกรูปภาพ การนํารูปภาพจากแฟมขอมูลอื่น
การกำหนด Section การใส่ Section Break ก็คือการกำหนดให้เอกสารแบ่งออกเป็นแต่ละ Section ดังนั้น คุณจึงสามารถกำหนดรูปแบบการจัดวางข้อความในแต่ละ Section ให้แตกต่างกัน.
Atlas.ti Date 24/03/10.
SCOPIA Mobile User Training Mr. Theethat Sakthongchai Product Manager.
การสร้างภาพเคลื่อนไหว
การติดตั้งภาษาไทยและการจัดการดิสก์
บทที่ 9 การใส่รูปภาพ (Image).
โปรแกรมกราฟิก illustrator cs3
การสร้าง Digital Video ด้วย Window Movie Maker
การใช้งาน Microsoft Windows XP
Data Projector การใช้งานเมนู การแสดงหัวข้อต่างๆ
Lab 7: เกมไพ่จับคู่ (อีกรอบ)
Suphot Sawattiwong Sprite Suphot Sawattiwong
Suphot Sawattiwong Sound On Game Suphot Sawattiwong
CDEX => MP3 โปรแกรมบันทึกเสียงขนาดเล็ก ปรับปรุง 10 มิถุนายน
วิวัฒนาการของเมาส์ เทคโนโลยี Input/Output Mouse ยุคก่อน
พื้นฐานของ Microsoft Office Excel โดย
การใส่ภาพลงบน Work Sheet...
การดำเนินการกลุ่มที่ 1 ง การสร้างเกม คอมพิวเตอร์
การดำเนินการกลุ่มที่ 2 ง การสร้างเกม คอมพิวเตอร์
เครื่องมือที่ใช้ในการกำหนดการเคลื่อนไหว
เหตุการณ์ในโปรแกรม Game Maker
เรียนรู้การสร้างเกมจากตัวอย่าง 1
การสร้างเหตุการณ์ click ให้กับปุ่มกด Button
วาดภาพสวยด้วย Paint.
การ Generate ตารางข้อมูลให้เป็นแผนที่โดยใช้ ArcView
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ระบบปฏิบัติการวินโดวส์เบื้องต้น
การรับรองรายงานการประชุม ผ่านเว็บไซต์จังหวัดลพบุรี
การใช้โปรแกรม Captivate
การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ 1
การใช้งานโปรแกรม Microsoft Power Point
บทที่ 3 การทำงานกับฟอร์ม (Form)
ศูนย์กำลังคนอาชีวศึกษา
บทที่ 3 การสร้าง Appication แบบ Windows Form
ที่เมนู Start - All Programs - TURBO C++ V4.5 และ TURBO C++
Symbol & Instance.
Java for Android Mobile Application Developers
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ Microsoft Visual C#
การเพิ่มลูกเล่นให้กับเว็บเพจ
การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วย
Lesson01 แมวเหมียว การแสดงภาพและเสียง. 1. คลิก New Project.
บทที่ 9 การใช้งานฟอร์มและคอนโทรลต่าง ๆ
นางสาวขวัญชนก ขจรภพ รหัสนิสิต กลุ่ม B06 คณะพยาบาลศาสตร์
การสร้างพจนานุกรม.
เริ่มต้น Photoshop CS5.
Object Oriented Programming : OOP
 สามารถใส่ไฟล์เสียงเพื่อประกอบงานที่สร้างขึ้น  อิมพอร์ตไฟล์เสียงเข้ามาไว้ในไลบรารี  เพิ่มเลเยอร์ใหม่ แล้วคลิกลากไฟล์เสียงมาวาง บนสเตจ  สร้างคีย์เฟรมใหม่ในตำแหน่งเฟรมที่ต้องการให้หยุด.
Nero Burning Rom น. ส. ธัชรินทร์ เลิศกิจจา คณะศิลปกรศาสตร์ เอก ออกแบบทัศนศิลป์ - ศิลปเครื่องประดับ รหัสประจำตัวนิสิต section B05.
การสร้างสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม CONTERT AUTHORING
เริ่มใช้งาน Microsoft Office
ปัญหา ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ เปิดเครื่องจนถึงปิดเครื่อง
( คลิกเมนู Insert  Image  เลือกไฟล์รูปภาพ.
1. เปิดเอกสาร Flash เลือกเมนู File -> New แล้วเลือก Flash File (ActionScript 2.0) 2. ไปที่เมนู Insert -> New Symbol 3. ที่หน้าต่าง Create New Symbol -
เทคนิคการใช้ โปรแกรมเพาเวอร์พอยต์
1. ทำการคลิกที่ audiostudio80a-trial 2. เมื่อคลิกจะปรากฏหน้าจอดังรูป 3. ทำการเลือกที่ติดตั่งไฟล์ Setup 4. คลิก Next เฟื่อดำเนิการต่อ.
การทำอนิเมชั่นในโปรแกรม Photoshop
ใบสำเนางานนำเสนอ:

XNA Basic

สร้างโปรเจค หลังจากติดตั้ง XNA แล้ว เลือก Visual Studio เลือก XNA Studio เลือก template Windows Game

Loop Game ใน XNA จะมี loop game ซึ่งคอยอัพเดตข้อมูลของเกม กับ วาดภาพบนหน้าจอ โดยจะทำงานคล้ายๆ loop

Method ที่สำคัญสำหรับโหลดสิ่งต่างๆ Content.Load<type>(“ชื่อไฟล์ใน content”); ยกตัวอย่าง code Texture2D picture = Content.Load<Texture2D>(“picture”);

การวาดสิ่งต่างๆบนหน้าจอ คำถาม ถ้าเราจะวาดอะไรบนหน้าจอต้องมีอะไรบ้าง? 1 รูปภาพ ใน XNA (support เฉพาะ .jpg,.png,.bmp) 2 ตำแหน่ง แต่ว่าใน XNA จะมีอีกสิ่งหนึ่งที่มันต้องการคือสี ซึ่งมันจะนำไปใช้เป็นโทนสีของภาพ code Texture2D picture; Vector2 position = new Vector2(50,100); spriteBatch.Begin(); spriteBatch.Draw(picture,position,Color.White); spriteBatch.End();

สีมีน้อยไป อยากได้สีอื่นอะ? Code Color ColorPicture = new Color(0,0,0); spriteBatch.Begin(); spriteBatch.Draw(Picture,position,ColorPicture); spriteBatch.End();

การทำภาพอนิเมชั่น ภาพอนิเมชั่น คือ การที่เราแสดงภาพเร็วๆหลายๆภาพ เพื่อสร้างภาพลวงตา ภาพอนิเมชั่นยังต้องมีช่วงเวลาในการเปลี่ยนภาพที่เหมาะสมเพื่อสร้างอนิเมชั่นที่เหมาะสม

การรับ input Method ที่ใช้รับ input KeyboardState Keyboard.Getstate(); GamePadState Gamepad.GetState(PlayerIndex.one); GamePadState และ KeyboardState จะเก็บสถานะว่าปุ่มไหนถูกกด Method ที่ใช้ เช็คว่าปุ่มไหนถูกกด KeyboardState keyboard = Keyboard.GetState(); keyboard.IsKeyDown(Keys.Enter);

การเช็คการชน การชนอย่างน้อยต้องมี 2 ภาพ ก่อนอื่นเรามาเริ่มวาดภาพกัน 2 ภาพ ก่อนหน้านั้นเรามารู้จักกับ Rectangle ก่อน Code Rectangle r = new Rectangle(50,100,300,400); Code การวาดจะเปลี่ยนเล็กน้อย spriteBatch.Draw(picture,r,Color.White); แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร ว่าภาพ 2 ภาพ ชนกัน bool r.Intersects(Rectangle value);

การใส่เสียงในโปรเจค ไฟล์เสียงอะไรที่เหมาะในการใช้ใส่เสียง คำตอบคือ .wav แต่ XNA ไม่สามารถนำไฟล์ .wav ไปใช้ได้โดยตรง แล้วต้องทำไง? ต้องใช้ XACT ในการใส่ .wav ให้ XNA Code AudioEngine audio; WaveBank wave; SoundBank sound;

audio = new AudioEngine(@”Content/Sound/Sound audio = new AudioEngine(@”Content/Sound/Sound.xgs”); wave = new WaveBank(audio,@”Content/Sound/WaveBank.x wb”) ; Sound = new SoundBank(audio,@”Content/Sound/SoundBank. xsb”); Sound.PlayCue(“ชือไฟล์เสียง”);

มี code อีกแบบในการเล่นเสียง Cue song = sound.GetCue(“ชื่อไฟล์เสียง”); song.Play(); // เล่นเพลง song.Pause(); // หยุดเล่นเพลง song.Resume(); // กลับมาเล่นเพลง ณ จุดที่หยุด song.Stop(); // ปิดเพลง

การใช้ XACT ก่อนจะใช้ก็ต้องเปิดโปรแกรมก่อน XACT จะถูกติดมาพร้อม XNA อยู่ในส่วนของ tool

การสร้าง project XACT เลือก file menu เลือก new project เลือก new wavebank ที่ wavebank เมนู แล้วลากไฟล์เสียงที่เราอยากใส่เข้าไปในหน้าต่าง wave bank ข้อควรระวัง ไฟล์เสียงควรจะอยู่ที่โฟลเดอร์ content ใน project เพราะ XNA ไม่สามารถมองหาไฟล์ที่อยู่นอก folder content ได้ เลือก new soundbank ที่ soundbank เมนู ลากไฟล์ในหน้าต่าง wave bank เข้ามาในหน้าต่าง soundbank ส่วนบน ลากไฟล์จากส่วนของหน้าต่าง sondbank ส่วนบน เข้ามาในหน้าต่าง soundbank ส่วนล่าง เลือก build แล้ว save project

การใช้ audacity โหลด โปรแกรมตัดต่อเสียงได้จาก http://audacity.sourceforge.net/

Edge Detector This’s called edge Push Button Time ถ้าเราต้องการตรวจจับ อย่างการกดปุ่มเหมือนเกมต่อสู้ ที่กดปุ่มครั้งเดียวแล้วต่อย 1 ที แต่ กดค้างไม่ออก action ต่อยหลายๆครั้ง เราจะต้องมีการตรวจจับการกดปุ่มที่เรียกว่า edge detector Time Push Button This’s called edge

เราจะตรวจสอบ edge ยังไง? จะเห็นได้ว่ามีการเปลี่ยนจากปุ่มไม่ถูกกด เป็นถูกกดในทันที ดังนั้นเราจะต้องตรวจสอบว่า ปุ่มในอดีตไม่ได้ถูกกด และ ปุ่มในปัจจุบันถูกกด This’s called edge Old state Button Button Current State Time