โครงการเพิ่มช่องทางการรับชำระเงินค่าหอพัก

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนการคลัง สำนักบริหารแผนและการคลัง
Advertisements

ภารกิจกำกับดูแลและตรวจสอบภาษี
Lean กลุ่ม 1 เครือข่ายและเปลี่ยนเรียนรู้วิชาชีพ
งานซ่อมบำรุง ฝ่ายอาคารสถานที่ สำนักบริหารระบบกายภาพ
บริการผลการศึกษาทันใจกับ สทป.
พัฒนาคุณภาพงานและจดทะเบียนตั้งกลุ่ม รุ่นที่ 1 – 6 (ปีที่ 2)
การเพิ่มประสิทธิภาพ การส่งเบิกสวัสดิการรักษาพยาบาล
ประเภท โครงการต่อยอด/ขยายผลโครงการเดิม(A)
สำนักบริหารงานวิรัชกิจ
การนำส่งภาษีผ่านระบบอินเทอร์เน็ต
กลุ่มพัฒนางานรุ่นที่ 7-10 ศูนย์รักษาความปลอดภัยและจัดการจราจรแห่งจุฬาฯ
โครงการ ขอเอกสารสำคัญได้ภายใน 1 วัน
บทที่ 1 ลักษณะของระบบบัญชี
คำแนะนำ ขั้นตอนการกรอกแบบฟอร์มอิเลคทรอนิกส์ กรณีสมาชิกพ้นสมาชิกภาพ
ผลการประเมินคุณภาพด้วยวาจา
ประสบการณ์จากงานบริการสารสนเทศ: ประโยชน์
โครงการ “การจ่ายค่าตอบแทนวิทยากร ในรายการเปิดประตูสู่มหาวิทยาลัย”
สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สรรคุณค่าวิชาการ สู่สังคม
งานซ่อมบำรุง ฝ่ายอาคารสถานที่ สำนักบริหารระบบกายภาพ
โครงการพัฒนา (Cross Function) กลุ่ม Tsunami2.
โครงการพัฒนาคุณภาพระบบงาน
งานซ่อมบำรุง ฝ่ายอาคารสถานที่ สำนักบริหารระบบกายภาพ
งานซ่อมบำรุง ฝ่ายอาคารสถานที่ สำนักบริหารระบบกายภาพ
ฝ่ายบริการจ่าย-รับ ศูนย์วิทยทรัพยากร
ฝ่ายกิจการคณะวุฒยาจารย์ สำนักงานสภามหาวิทยาลัย
หน่วยงาน สำนักงานการทะเบียนและประมวลผล
โครงการพัฒนาคุณภาพระบบงาน
โปรแกรมสำหรับออกรหัสประเภทกิจกรรม (Activity Type)
โครงการการเพิ่มประสิทธิภาพ การจัดการข่าวสาร ในสถานการณ์วิกฤติ ฉุกเฉิน และเร่งด่วน โดยกลุ่ม...โบ X 2.
ศูนย์รักษาความปลอดภัยและการจัดจราจรแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ถุงเงิน ถุงทอง.
สำนักบริหารงานศิลปวัฒนธรรม
การนำเสนอโครงการพัฒนาคุณภาพงาน ในฝ่ายการพัสดุ
โครงการการปรับขั้นตอนการรับสมัคร เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมสัมมนา
ที่มาของโครงการ เจ้าหนี้การค้าในประเทศมากกว่า 5 พันราย ซึ่งเดิมจ่ายชำระด้วย CHQ และเปลี่ยนเป็นการจ่ายชำระหนี้เงินโอน 1,970 ราย พบปัญหา เจ้าหนี้เงินโอนสอบถามรายการจ่ายชำระหนี้
เครือข่ายวิชาชีพห้องสมุด
โครงการบริการข้อมูลข่าว ข้อมูลภาพ ประชาสัมพันธ์ ผ่าน web site
ชื่อกลุ่ม งานเสร็จไว สบายใจลูกค้า
โครงการกระบวนการจัดทำสัญญาเพื่อให้ผู้เช่าลงนาม ให้แล้วเสร็จ
หอพักนิสิต สำนักบริหารงานกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
หลักการและเหตุผล (มูลเหตุจูงใจ) ปัจจุบัน
โครงการ “เวทีพบปะ HR ระดับต้น”
ชื่อกลุ่ม กลุ่ม 10 ดวงใจแห่งความสำเร็จ
โครงการ : ลดระยะเวลาเลื่อนขั้นเงินเดือนประจำปี
เครือข่ายการเงินฯ การออกใบเสร็จรับเงิน
งานออกแบบ ส่วนสถาปัตยกรรมและโครงสร้างพื้นฐาน สำนักบริหารระบบกายภาพ
นางสาววรรณี ฤทธีสกุล ฝ่ายอาคารสถานที่.
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
ระบบจัดเก็บค่าน้ำประปา
คณะผู้วิจัย ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
การจัดการกระบวนการภายในเพื่อโครงการทดลองจ่ายค่าตอบแทนตาม ผลการปฏิบัติงาน โรงพยาบาลพาน.
ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการก้าวสู่ การเป็นหน่วยงานจัดการความรู้ดีเด่น
การนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ดีเด่น
การนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ดีเด่น
1. แบบ SNRU-ERM 1 แบบแสดงขั้นตอนการดำเนินงาน (Key Process)
การเริ่มต้นและการวางแผนโครงการ
การทำความเข้าใจกับงบทดลอง
ด่านศุลกากรสตูล.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสำนักงาน และการบริหารงานสำนักงาน
การศึกษาความเป็นไปได้ (Problem Definition and Feasibility Study)
ทักษะการตัดสินใจ นัทธี จิตสว่าง 28 มีนาคม 2553.
นางสาวธันยกานต์ สินปรุ
SWOT งานการเงินและบัญชี
กลุ่มที่ 4.
กิจกรรมอำนวยความปลอดภัยขณะก่อสร้าง
ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ โดย ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
ให้รวมถึงบุคคลดังต่อไปนี้ด้วย
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการคลังท้องถิ่น จังหวัดนครราชสีมา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โครงการเพิ่มช่องทางการรับชำระเงินค่าหอพัก งานหอพักนิสิต สำนักงานนิสิตสัมพันธ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

แนะนำสมาชิก 1. นายประสาท จูมพล หัวหน้าฝ่าย 1. นายประสาท จูมพล หัวหน้าฝ่าย 2. นางเยาวพร หนูแป้นน้อย ประธานกลุ่ม 3. นางสาวกรกช นาคบุญช่วย สมาชิก 4. นายมนัส สมคะเน สมาชิก 5. ผู้แทนสายงานการเงิน ส่วนการคลัง สมาชิก 6. ผู้แทนสายงานการเงิน ส่วนการคลัง สมาชิก 7. นางสาวนิพัทธ์พร วงษ์หิรัญ เลขานุการ

โครงสร้างหน่วยงาน-ภารกิจ-กลุ่มลูกค้า ภารกิจหลัก : ให้บริการหอพักนิสิตในระดับปริญญาตรี-โท-เอก ทั้งภายใน และภายนอกมหาวิทยาลัย จำนวน 6 หอพัก กลุ่มลูกค้า : นิสิต ป.ตรี ,ป.โท, ป.เอก กว่า 3,200 คน

สภาพปัจจุบัน :บริการรับชำระเงินค่าหอพัก กระบวนการรับชำระเงินค่าหอพัก นิสิตรับแบบฟอร์มขอรับชำระ นิสิตเขียนแบบฟอร์มขอรับชำระ ยื่นชำระที่ส่วนการคลัง ได้รับใบเสร็จ จำนวนนิสิตที่ใช้บริการหอพักมากกว่า 3,200 คน รอบเวลารับชำระ 3 ครั้ง/ปี (เทอมละ 1 ครั้ง) กำหนดระยะเวลารับชำระ 2 สัปดาห์ (เฉพาะวันทำงาน จ-ศ.) ช่วงเวลารับชำระ 8.30-15.00 น. (พัก 12.00-13.00 น.) มีช่องทางชำระเงิน 1 ช่องทาง คือ ส่วนการคลัง อาคารจามจุรี 5 ชั้น 3 และมี 1 สถานีรับชำระ (ให้บริการรับชำระหลายรายการ)

ประเด็นปัญหาที่พบ นิสิตที่ใช้บริการมีความไม่พอใจในความไม่สะดวกของการรับชำระเงินค่าหอพัก ช่วงเวลารับชำระ ตรงกับช่วงเวลาเรียน (โดดเรียน) ต้องเสียเวลาเดินทางจากคณะมาที่ส่วนการคลัง มีคิวรอรับชำระยาว โดยเฉพาะในช่วงวันสุดท้าย (มีช่องรับชำระช่องเดียว มีนิสิตที่ชำระค่าหอพักไม่ทัน ทำให้พ้นสภาพนิสิตหอพัก (การดำเนินการขอคืนสภาพนิสิตหอพักมีหลายขั้นตอน ใช้เวลานาน) มีการรับชำระเงินค่าหอพักผิดพลาด (นิสิตหยิบแบบฟอร์มผิด, เขียนไม่ชัดเจน/เขียนผิด และจนท.บันทึกข้อมูลผิดพลาด) เจ้าหน้าที่ส่วนการคลังรับภาระงานหนัก ในช่วงรับชำระเงิน ค่าหอพัก (ต้องรับชำระบริการอื่นๆด้วย)

“เพิ่มช่องทางการรับชำระเงินค่าหอพัก” หัวข้อโครงการ โครงการ “เพิ่มช่องทางการรับชำระเงินค่าหอพัก” วัตถุประสงค์ : เพิ่มความพึงพอใจของนิสิตในการให้บริการรับชำระเงินค่าหอพัก ตัววัดผลสำเร็จ : - ความพึงพอใจของนิสิตเพิ่มขึ้น - จำนวนนิสิตพ้นสภาพนิสิตหอพักจากการชำระเงินค่าหอพักเกินกำหนดลดลง

การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา ระดมสมองหาทางเลือกในแก้ไขปัญหา Action 1 : เพิ่มช่องทางการรับชำระเงินค่าหอพัก (สะดวกทุกที่…ทุกเวลา) ปัญหาช่วงเวลารับชำระ => ชำระได้ 24 ชั่วโมง ปัญหาต้องเดินทางมาส่วนการคลัง => ชำระได้ทุกที่ online, ตู้ATM Action 2 : ปรับปรุงฐานข้อมูล Website ลดความผิดพลาดในการรับชำระ (นิสิตหยิบแบบฟอร์มผิด, เขียนไม่ชัดเจน/เขียนผิด และจนท.บันทึกข้อมูลผิดพลาด) ลดภาระงาน และความเครียดของเจ้าหน้าที่ส่วนการคลัง

Action 1 : เพิ่มช่องทางการรับชำระเงินค่าหอพัก ก่อนปรับปรุง หลังปรับปรุง มีช่องทางการชำระเงินเพียง 1 ช่องทาง 1. ส่วนการคลัง เพิ่มช่องทางการชำระเงินค่าหอพัก โดยชำระผ่าน เคาน์เตอร์ ธ.ไทยพาณิชย์ ตู้ ATM Easy Net ส่วนการคลัง สถานะ : -กำลังดำเนินการ ตามแผนที่แนบมา- เป้าหมาย : เปิดใช้ 7 มีนาคม 54

Action 2 : ปรับปรุงฐานข้อมูล Website ก่อนปรับปรุง หลังปรับปรุง ภาพแบบฟอร์มเดิม 4 แบบฟอร์ม (ลายมือ) - ภาพแบบฟอร์มใหม่ (Design ใหม่ใน Web) / print หน้า Website สถานะ : - เสร็จสมบูรณ์ -

ปัญหา/อุปสรรคที่พบ และ แนวทางแก้ไข ปัญหา /อุปสรรคที่พบ ผลกระทบ (ถ้ามี) แนวทางแก้ไข 1. การจัดทำสัญญากับธนาคาร กลุ่มไม่มีความเชี่ยวชาญในภาษาที่เกี่ยวกับการเงิน และกฎหมาย ทำให้โครงการล่าช้า - ประสานความร่วมกัน 3 ฝ่าย (หอพักนิสิต ส่วนการคลัง และสายงานนิติการ) โดยจัดทำ To Do List มอบหมายงานตามความรับผิดชอบ 2. การขอเปิดบัญชีที่จะนำโอนเงินค่าธรรมเนียมหอพัก - ประสานความร่วมกัน 2 ฝ่าย (หอพักนิสิตและส่วนการคลัง) โดยจัดทำ To Do List มอบหมายงานตามความรับผิดชอบ

สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ และการนำไปประยุกต์ใช้ การนำไปใช้ การทำงานร่วมกันเป็นทีม การประสานงานกับแต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับโครงการ การบริหารโครงการระหว่างหน่วยงาน (งานหอพักนิสิต ส่วนการคลัง สำนัก ERPและธนาคารไทยพาณิชย์ ) การบริหารจัดการเวลาระหว่างงานประจำกับงานพัฒนา ตระหนักในความต้องการของลูกค้า (นิสิต) =>Customer focus การมีส่วนของพนักงานในการปรับปรุงงานบริการ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับโครงการอื่นๆในอนาคต ประสบการณ์ในการดำเนินโครงการระหว่างหน่วยงาน

Next Step : สิ่งที่จะปฏิบัติต่อไป หัวข้อ / กิจกรรม ดูแล ปรับปรุงและพัฒนาระบบเว็บไซต์ฐานข้อมูลนิสิตหอพัก ปรับปรุงระบบการรับ – จ่าย ค่าธรรมเนียมหอพักแบบรายวัน รายเดือนเพื่อรองรับอาคารหอพักนิสิต 17 ชั้น หลังใหม่

จบการนำเสนอ ขอบคุณครับ