การใช้ Microsoft Word 2007 / 2010 เพื่อการจัดการงานเอกสารเชิงวิชาการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากร คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ประจำปี 2555 การใช้ Microsoft Word 2007 / 2010 เพื่อการจัดการงานเอกสารเชิงวิชาการ โดย บรรพต พิจิตรกำเนิด
เนื้อหาในการอบรม ทบทวน Ribbon ต่างๆ Ribbon – หน้าแรก Ribbon – แทรก
ทบทวน Ribbon ต่างๆ
Ribbon - หน้าแรก
เราสามารถกำหนดรูปแบบตัวอักษร ที่ใช้เป็นประจำได้ ตามขั้นตอนต่อไปนี้
กำหนดชื่อรูปแบบอักษร ปรับแต่งรูปแบบตามต้องการ
ขั้นตอนนี้มีความเชื่อมโยงกับการทำสารบัญอัตโนมัติ เลือกลักษณะของอักษร ขั้นตอนนี้มีความเชื่อมโยงกับการทำสารบัญอัตโนมัติ
เราจะได้รูปแบบตัวอักษรตามต้องการ
Ribbon - แทรก
Ribbon – เค้าโครงหน้ากระดาษ
การกำหนดระยะขอบเท่าใดนั้น ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละหน่วยงาน
การอ้างอิงแทรกในเนื้อหา Ribbon – การอ้างอิง การอ้างอิงแทรกในเนื้อหา
ขั้นตอนแรก – เลือกรูปแบบการอ้างอิง ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละหน่วยงาน ขั้นตอนแรก – เลือกรูปแบบการอ้างอิง ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละหน่วยงาน
พิมพ์เนื้อหาตามปกติ และเมื่อต้องการแทรกอ้างอิง จำไว้ว่า Cursor ต้องอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการแทรกอ้างอิง
กรณียังไม่เคยมีข้อมูลการอ้างอิง เลือก เพิ่มแหล่งข้อมูลใหม่
จะปรากฏหน้าจอดังภาพ
เลือกรูปแบบ ของทรัพยากร ที่นำมาอ้างอิง
เลือกภาษา ของทรัพยากร ที่นำมาอ้างอิง
กรณีผู้แต่งเป็นชาวต่างประเทศ จำไว้ว่า ให้ใส่ในช่อง “ผู้เขียน”
กรณีผู้แต่งเป็นชาวไทย จำไว้ว่า ให้ใส่ในช่อง “ผู้เขียนที่เป็นองค์กร”
กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน โดยเฉพาะช่องที่มี (*) แล้วเลือก “ตกลง”
หากต้องการใส่เลขหน้าที่อ้างอิงถึง ให้พิมพ์เพิ่มที่ตำแหน่งนั้นๆ ได้เลย
Ribbon – การอ้างอิง บรรณานุกรม
ขั้นตอนแรก – ให้นำ Cursor ไปไว้ยังตำแหน่งที่ต้องการสร้างบรรณานุกรม ขั้นตอนที่สอง – เลือกบรรณานุกรม - เลือกรูปแบบของบรรณานุกรม
ผลลัพธ์ที่ได้คือบรรณานุกรมตามรูปแบบการอ้างอิงที่เลือกไว้
หากรูปแบบอักษรไม่ถูกต้อง สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามปกติ
หากต้องการแก้ไขรายการบรรณานุกรมที่ไม่ถูกต้อง ให้ลบข้อมูลบรรณานุกรมทั้งหมดก่อน
กรณีต้องการปรับเปลี่ยนข้อมูลการอ้างอิง เลือก “จัดการแหล่งข้อมูล” จะปรากฏหน้าจอดังภาพ หลักจากนั้น เลือกรายการที่ต้องการแก้ไข แล้วเลือก “แก้ไข”
แก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง แล้วเลือก “ตกลง”
เลือกบรรณานุกรม – เลือกรูปแบบของบรรณานุกรม อีกครั้ง
Ribbon – การอ้างอิง สารบัญ
ปรับแต่งรูปแบบอักษร ตามข้อกำหนดของหน่วยงาน
ข้อมูลที่จะนำไปเป็นหัวข้อในสารบัญ ถูกกำหนดในรูปแบบอักษรไว้แล้ว
เลือกสารบัญ – เลือกรูปแบบของสารบัญที่ต้องการ
ผลลัพธ์ที่ได้ คือ สารบัญที่ได้นำหัวข้อต่างๆ มาจัดทำพร้อมเลขหน้า ตามที่กำหนด
หากรูปแบบที่ได้ ไม่ถูกต้อง ไม่สวยงาม สามารถปรับแต่งได้ตามปกติ
Ribbon – จดหมายเวียน
ขั้นตอนแรก – เลือก “เริ่มจดหมายเวียน” – เลือกรูปแบบของจดหมายเวียน
ตัวอย่างการทำซองจดหมายเวียน – เลือกขนาดซองจดหมาย แล้วเลือก “ตกลง”
เลือก “เริ่มจดหมายเวียน” – เลือก “ตัวช่วยสร้างจดหมายเวียนทีละขั้นตอน”
ตัวช่วยสร้างจดหมายเวียนทีละขั้นตอน
พิมพ์ข้อความของซองจดหมาย ตามตำแหน่งที่ต้องการ จำไว้ว่า ข้อมูลของผู้รับ ไม่ต้องพิมพ์ข้อมูล หลังจากนั้น เลือก “ถัดไป: กำลังเริ่มเอกสาร”
เลือก “ถัดไป: เลือกผู้รับ”
กรณีไม่เคยมีฐานข้อมูลผู้รับ ให้เลือก “พิมพ์รายการใหม่” แล้วเลือก “สร้าง”
หน้าจอจะปรากฏหน้าต่างจัดการข้อมูลของผู้รับ หากต้องการปรับแก้เขตข้อมูล ให้เลือก “กำหนดคอลัมน์เอง”
ปรับเปลี่ยนเขตข้อมูลตามต้องการ ซึ่งทำได้ทั้ง เพิ่ม / ลบ / เปลี่ยนชื่อ จำไว้ว่า ต้องการกระทำกับข้อมูลใด ต้องเลือกเขตข้อมูลนั้นก่อน หลังจากนั้น เลือก “ตกลง”
เริ่มกรอกข้อมูลผู้รับ ตามเขตข้อมูลให้ถูกต้อง หลักจากนั้นเลือก “ตกลง”
เลือก “ถัดไป: จัดเรียงซองจดหมายของคุณ” v เลือก “ถัดไป: จัดเรียงซองจดหมายของคุณ”
เลือก “รายการเพิ่มเติม...” จะปรากฏหน้าจอ “การแทรกเขตข้อมูล...” ให้ทำการจัดวางเขตข้อมูลตามตำแหน่งที่ต้องการ หลักจากนั้นเลือก “ถัดไป: แสดงตัวอย่างซองจดหมาย”
หากข้อมูลไม่ถูกต้อง ให้เลือก “ก่อนหน้า: จัดเรียงซองจดหมาย”
ปรับแต่งข้อมูลตามต้องการ แล้วเลือก “ถัดไป: แสดงตัวอย่างซองจดหมาย”
เลือก << หรือ >> เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง เลือก << หรือ >> เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง
เลือก “ถัดไป: ทำการผสานให้เสร็จสมบูรณ์” เลือก “ถัดไป: ทำการผสานให้เสร็จสมบูรณ์”
เลือก “การพิมพ์ ...”
กำหนดการพิมพ์ตามต้องการ แล้วเลือก “ตกลง”
การแก้ไขจดหมายเวียน – ครั้งต่อไป
เปิดไฟล์ตามวิธีการปกติ
เลือก “ใช่” เพื่อยืนยันการเปิดเอกสารเรียกใช้คำสั่ง SQL
เลือก “แก้ไขรายชื่อผู้รับ”
เลือก รายการฐานข้อมูล – แล้วเลือก “แก้ไข”
แก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง แล้วเลือก “ตกลง”