การประสานงาน.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส
Advertisements

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
หลักการจัดองค์การ เป้าหมาย.
องค์ประกอบของสำนักงานสมัยใหม่
การวิเคราะห์และประเมินค่างาน
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
The Power of Communication
หลักการวางแผนประชาสัมพันธ์
Research Problem ปัญหาการวิจัย
การจัดทำรายงานการควบคุมภายใน ตามระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
น.ส. บุญศรี โชติวรรณวิวัฒน์
หลักพื้นฐานในการวางแผนโดยงบประมาณ
การบริหารกลุ่มและทีม
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
อาจารย์มณทิพา ทับทิมอ่อน
การจัดองค์การ.
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
การสื่อสารภายในองค์การ Communication in Organization
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
ขั้นตอนที่ 4 การวิเคราะห์ความเสี่ยง สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก
ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการก้าวสู่ การเป็นหน่วยงานจัดการความรู้ดีเด่น
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
การบริหารความขัดแย้ง
ได้กล่าวว่า ในระดับบุคคลข่าวสารที่ ได้จากระบบ ช่วยทั้งในแง่ ส่วนตัวและวิชาชีพ ในระดับองค์การ การจะมีส่วนช่วยองค์การให้มี ประสิทธิภาพจะมีผลกระทบต่อกล ยุทธ์และความสำเร็จขององค์การ.
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
KM เรื่อง “การบริหารความเสี่ยง” ส่วนบริหารการจัดเก็บภาษี
นโยบายองค์การ Organisation Policy.
ระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร
การติดต่อสื่อสารในการทำงาน
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
มนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน
บทที่ 4 Organization กำหนดโครงสร้างที่เหมาะสม Org.Chart
Good Corporate Governance
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสำนักงาน และการบริหารงานสำนักงาน
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การแก้ไขปัญหาและการจัดการความขัดแย้ง
บทที่ 3 Planning.
รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ และ รางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการ แบบมีส่วนร่วม วัน...ที่ ... มกราคม 2557 เวลา ……. น. ณ ……………………………………………
มาตรฐานการควบคุมภายใน
การบริหารและกระบวนการวางแผน
สำนักงานเกษตรอำเภอนาด้วง จังหวัดเลย
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การสั่งการและ การมอบหมายงาน
โครงสร้างขององค์การ.
การติดตาม และการควบคุม (Monitoring and Control)
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
การจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปี
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
การจ่ายค่าตอบแทนให้กับพนักงานขาย
บทที่ 2 การจัดองค์กรขาย
งานสำนักงาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3.
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
Change Management.
บทที่1 การบริหารการผลิต
วิพากษ์วิจารณ์ข้อดีของทฤษฎี
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 5 การเสริมสร้าง สมรรถนะองค์กรให้มีประสิทธิภาพสูง อำนาจหน้าที่ 1. ตรวจราชการ ประสานงาน เร่งรัด ติดตาม ตรวจสอบ และ ประเมินผลการปฏิบัติราชการ.
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การประสานงาน

การประสานงาน คือ การจัดระเบียบวิธีการทำงานเพื่อให้งานและเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆร่วมมือปฏิบัติงานเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อลดข้อขัดแย้ง และทำให้งานดำเนินไปได้อย่าราบรื่อสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และนโยบายขององค์การ

ลักษณะของการประสานงาน Nature of Coordination กระบวนการดำเนินงาน การวางแผน การจัดองค์การ การจัดคนเข้าทำงาน การสั่งการ การควบคุม ปัจจัยการผลิต คน เงิน วัสดุอุปกรณ์ เทคโนโลยี ผลิตผล สินค้า บริการ

สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงาน 1. การจัดวางหน่วยงานที่ง่าย (Simplified Organization) A. การแบ่งแผนก B. การแบ่งแยกงานตามหน้าที่ C. การจัดวางรูปงานและระเบียบการ ที่ชัดเจน

สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงาน 2. การมีโครงการและนโยบายอันสอดคล้องต้องกัน (Harmonized Program and Policies)

สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงาน 3. การมีวิธีติดต่องานภายในองค์การที่ทำไว้ดี (Well-Designed of Communication) เครื่องมือที่ช่วยในการติดต่อสื่อสาร แบบฟอร์มในการปฏิบัติงาน (Working Paper)

สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงาน 3. การมีวิธีติดต่องานภายในองค์การที่ทำไว้ดี (Well-Designed of Communication) เครื่องมือที่ช่วยในการติดต่อสื่อสาร รายงานเป็นหนังสือ (Written Report)

สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงาน 3. การมีวิธีติดต่องานภายในองค์การที่ทำไว้ดี (Well-Designed of Communication) เครื่องมือที่ช่วยในการติดต่อสื่อสาร เครื่องมือวิทยาศาสตร์

สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงาน 4. เหตุที่ช่วยให้มีการประสานงานโดยสมัครใจ (Aids to Voluntary Coordination Supervision)

สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงาน 5. ประสานงานโดยวิธีการควบคุม ( Coordination through Supervision)

ความสำคัญของการประสานงาน 1. การประสานงานเป็นกระบวนการบริหาร 2. การประสานงานเป็นระเบียบธรรมเนียมในการบริหารงาน 3. การประสานงานเป็นหน้าที่ของนักบริหารหรือหัวหน้างาน

ประเภทของการประสานงาน 1. การประสานงานภายในองค์การ และภายนอกองค์การ (Internal Coordination and External Coordination)

ประเภทของการประสานงาน 2. การประสานงานในแนวดิ่ง (Vertical Coordination) Bottom-up Top- Down

ประเภทของการประสานงาน *การประสานงานในแนวราบ (Horizontal Coordination)

“เทคนิคการประสานงาน” 1. จัดให้มีระบบการติดต่อสื่อสารทั้งภายใน และภายนอกหน่วยงาน 2. กำหนดอำนาจหน้าที่และตำแหน่งงาน 3. การสั่งการและการมอบหมาย อำนาจหน้าที่และ ความรับผิดชอบ

อุปสรรคของการประสานงาน 1. ขาดความเข้าใจอันดีต่อกันระหว่างผู้ปฏิบัติงาน 2. การขาดผู้บังคับบัญชาที่มีความสามารถ 3. การปฏิบัติงานไม่มีแผน 4. การก้าวก่ายหน้าที่งานกัน 5. การขาดการติดต่อสื่อสารที่ดี 6. การขาดการนิเทศงานที่ดี

อุปสรรคของการประสานงาน 7. ความแตกต่างกันในสภาพและสิ่งแวดล้อม 8. การดำเนินนโยบายต่างกัน 9. ประสิทธิภาพของหน่วยงานต่างกัน 10. กำหนดอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบ และอำนาจไม่ชัดเจน 11. ระยะทางติดต่อห่างไกลกัน 12. เทคนิคและวิธีปฏิบัติงานในแต่ละหน่วยงานต่างกัน

ปัจจัยที่ช่วยให้เกิดการประสานงานที่ดี 1. ต้องมีระบบการติดต่อสื่อสารที่ดี 2. ความร่วมมือของผู้ปฏิบัติงาน ( เป็นไปตามอัตโนมัติ ) 3. ขวัญของคนในองค์การ

ปัจจัยที่ช่วยให้เกิดการประสานงานที่ดี 4. ผู้บังคับบัญชาหรือผู้บริหารต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถ 5. ผู้บริหารต้องใช้เวลา 1/4ถึง 1/2 เพื่อการประชุม 6. วางแผนงานที่ดี

ประโยชน์ของการประสานงาน 1. ช่วยให้การทำงานบรรลุเป้าหมายได้อย่าง ราบรื่นรวดเร็ว 2. ช่วยประหยัดเวลาในการทำงาน และ ผลผลิตมากขึ้น 3. ช่วยประหยัดเงิน วัสดุ สิ่งของในการดำเนินงาน 4. ช่วยให้ทุกผ่ายเข้าใจถึงนโยบายและ วัตถุประสงค์ขององค์การ 5. ช่วยสร้างความสามัคคีและความเข้าใจในหมู่คณะ

ประโยชน์ของการประสานงาน 6. เสริมสร้างขวัญของผู้ปฏิบัติงาน 7. ลดอันตรายจากการทำงานให้น้อยลง 8. ช่วยลดข้อขัดแข้งในการทำงาน 9. ช่วยให้ปฏิบัติงานเป็นหมู่คณะ และเพิ่มผลสำเร็จของงาน 10. ช่วยเกิดความคิดใหม่ๆและปรับปรุงอยู่เสมอ 11. ป้องกันการทำงานซ้ำซ้อน 12. การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อแนะนำในการทำงานร่วมกับ หน่วยงานอื่นเพื่อการประสานงาน 1. พยายามผูกมิตรในโอกาสแรก 2.หลีกเลี่ยงการนินทาว่าร้ายหัวหน้าคนงาน 3. ไม่โยนความผิดไปให้ผู้อื่น 4. สรรเสริญหัวหน้าคนงานอื่นเมื่อเขาทำความดี

ข้อแนะนำในการทำงานร่วมกับ หน่วยงานอื่นเพื่อการประสานงาน 5. ช่วยเหลือเมื่อมีเหตุฉุกเฉิน 6. เมื่อมีงานเกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่น ควรแจ้งให้เขาทราบ 7. รับฟังคำแนะนำ 8. ความเห็นของคนอื่น แม้เราจะ ไม่เห็นด้วยก็ควรฟัง