(Vertical synchronization) V-sync (Vertical synchronization)
V-SYNC V-Sync ย่อมาจาก Vertical synchronization คือ การยิงลำแสงเพื่อกวาดภาพในแนวตั้ง มีการร่วมทำงานกัน ระหว่างจอกับการ์ดจอ จอจะมีค่า refresh rate (RR) ที่คงที่ตลอด จะกี่ครั้งต่อวินาที ก็แล้วแต่คุณภาพจอในแต่ละรุ่น ส่วนการ์ดจอ ก็จะแสดงภาพได้กี่ภาพต่อวินาที (frame per sec ; fps) ก็แล้วแต่ความเร็วการ์ดในแต่ละรุ่น ซึ่งเป็นค่าไม่คงที่
V-SYNC(ต่อ) การเปิด v-sync คือการรักษาระดับ ให้การ์ดจอทำการแสดงภาพทั้งเฟรม ออกให้พร้อม ๆ กับจังหวะการแสดงภาพของจอ แม้ว่าจำนวน fps จะไม่ถึงค่า refresh ของหน้าจอ แต่ภาพจะต้องออกตามจังหวะเสมอ การเปิด v-sync จะช่วยให้ภาพที่เราเห็นบนจอ เป็นภาพจากเฟรมเดียวกันตลอด
Screen tearing Screen tearing คืออาการผิดปกติเนื่องจาก fps ของการ์ดจอมีค่าสูงและ refresh rate ของหน้าจอมีค่าน้อยกว่าจึงทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า “Tearing” หรือจะเหนภาพเป็นคลื่นในแนวนอน
Screen tearing
Screen tearing
หลักการของ V-SYNC Vsync หรือ "Wait for Vertical Synchronization" หลักการก็คือการ์ดจอจะรอส่งสัญญาณภาพให้ไปพร้อมๆกับการสแกน Refresh Rate ของมอนิเตอร์ในแต่ละครั้ง เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้ (เช่นภาพเป็นคลื่นใน Winning) ฉะนั้นเมื่อเปิดการทำงาน Vsync แล้ว Frame/Sec ที่ได้ในเกมจะไม่มีทางเกิน Refresh Rate ของมอนิเตอร์แน่นอนครับ เพราะมันรอกันอยู่...
Screen tearing
จบการนำเสนอ
แหล่งที่มา http://www.atriumtech.com/cgi- bin/hilightcgi?Home=/home/InterWeb2000&File=/home2/searchdata/Forums/http/www.pan tip.com/tech/games/topic/GC1675971/GC1675971.html http://www.youtube.com/watch?v=L0ZhDGTVm4M&feature=related http://www.unlimitpc.com/gigotalk/archive/index.php/t-13242.html http://www.tweakguides.com/images/GGDSG_19.jpg http://en.wikipedia.org/wiki/Screen_tearing http://www.coplanet.it/news/1448/patch-in-arrivo-per-darksiders-360/ จัดทำโดย นายวิศรุต สายโยธา 52530127 กลุ่ม 3401