การลบ
การลบเลขของเด็ก LD 17 345 9 168 12 223
ความหมายของการบวก 5+3 = 8
ความหมายของการลบ 5 - 3 = 2 5
การลบโดยการหักออก - 4 7 3 =
ความหมายของการลบโดยการเปรียบเทียบ 7 มากกว่า 3 เท่าใด = 4 7 – 3 = 4
การลบ - 4 7 3 =
การลบ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 - 7 3 = 4
การลบโดยการจับคู่
ความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ 3 + 5 8 = ดังนั้น หรือ 8 - 3 8 - 5 5 3 = =
ความสัมพันธ์ของ 10 จากการลบ 10 – 2 = 8 10 – 4 = 6 10 – 5 = 5 10 – 6 = 4 10 – 9 = 1
ตารางค่าความจริงของการลบ
การสอนเกี่ยวกับการลบที่มีการยืม การลบโดยใช้ของจริงหรือรูปภาพ การลบโดยใช้ค่าประจำหลัก การลบโดยใช้หลักการกระจาย การลบในแนวตั้ง
ความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ จำนวน 10 ความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ จำนวน 10 4 + 6 10 = ดังนั้น หรือ 10 - 6 10 - 4 4 6 = =
ความสัมพันธ์ของ 10 1 9 9 1 10 หรือ 10 9 1 10 1 9 ทำนองเดียวกันกับ
ความสัมพันธ์ของ 10 3 7 7 3 10 หรือ 10 7 3 10 3 7
การลบโดยใช้หลักการกระจาย 23 - 8 = ? ผลลัพธ์ = 15 23 20 3 8 8 10 10 3 10 2 8 3 8 8 10 5
การลบโดยใช้หลักการกระจาย 46 - 29 = ? ผลลัพธ์ = 17 46 40 6 29 20 9 20 20 6 10 9 1 6 20 9 9 10 10 6 10 7 9
การลบในแนวตั้งโดยใช้หลักการกระจาย 135 - 48 = ? 135 100 30 5 48 40 8 90 10 30 5 40 8 90 40 5 40 8
การลบ (ต่อ) 135 - 48 = ? 80 10 5 8 80 2 5 8 8 ผลลัพธ์ = 87 80 7
การลบในแนวตั้งโดยใช้หลักการกระจาย 23 - 8 = ? 23 20 3 8 8 10 10 3 10 13 8 8 10 5 ผลลัพธ์ = 15
การลบในแนวตั้งโดยใช้หลักการกระจาย 46 - 29 = ? 46 40 + 6 10 + 16 29 20 + 9 9 20 + 6 10 + 7 9 10 + 10 + 6 ผลลัพธ์ = 17 9
การลบในแนวตั้งโดยใช้ค่าประจำหลัก 46 - 29 = ? 10 + 16 46 46 29 29 9 10 7 26 9 ผลลัพธ์ = 17
การลบโดยใช้ค่าประจำหลัก 46 - 29 = ? 3 10 46 46 29 29 ผลลัพธ์ = 17 37 20 17
การลบในแนวตั้งโดยใช้ค่าประจำหลัก 46 - 29 = ? 3 10 46 46 29 29 ผลลัพธ์ = 17 17
การลบ 35 + 2 = 37 - - 18 + 2 = 20 = 17
การลบ 51 + 4 = 55 - - 26 + 4 = 30 = 25
การลบ 125 + 2 = 127 - - 48 + 2 = 50 = 77
การลบ 335 + 4 = 339 + 10 - - 286 + 4 = 290 + 10 = 349 - = 300 49 =
การลบ 302 + 6 = 308 + 40 - - 154 + 6 = 160 + 40 = 348 - = 200 148 =