การทักทาย Greeting.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ข้อคิดในการใช้ชีวิต พระราชดำรัสในหลวง.
Advertisements

ภาษาอังกฤษแบบมืออาชีพน้อยกว่า 450 บาทต่อปี? ใช่แล้ว!
ความหมายของไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ( )
บทที่ 4 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
แจ้งวัตถุประสงค์ ในการโทรศัพท์มา Explaining Purpose of Call.
นักศึกษาคะ ต่อไปนี้ครูจะพูดถึงประโยคและคำศัพท์ที่ใช้ในการสนทนาในโอกาสและสถานที่ ต่าง ๆ แต่ก่อนที่เราจะไปดูเฉพาะเจาะจงเป็นกรณีไปนั้น มีข้อปลีกย่อยอื่นๆ.
จดหมายสมัครงาน โฆษณารับสมัครงาน จดหมายรับรอง การเขียนให้ข้อมูลส่วนตัว
ข้อคิดในการใช้ชีวิต พระราชดำรัสในหลวง.
ไอซีทีปลอดภัย ใครๆ ก็กด.
การพัฒนาระบบประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานแทนที่กา​รใช้ระบบ SAP-ESS ในส่วนของกา​รประเมินผลการปฏิบัติงานเพื่อลดค่าใช้จ่ายในเรื่องของ License.
ประโยคใจความสำคัญ ประโยคที่ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมดในย่อหน้านั้น
การบันทึกทางธุรกิจ memorandom
เทคนิคการเขียน หนังสือราชการ
Lesson 8 Personal Selling.
ผู้คนรอบตัวคุณ เรื่องจริง ..
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
เรื่อง “บ้านคุณมีใครบ้าง 你家有谁?” ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
สวัสดี หนีห่าว กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนมัธยมศึกษาปีที 4 เวลา 2 ชั่วโมง
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
พูดทักทายง่ายนิดเดียว
บทที่ 1 การเลือกรูปแบบและวิธีการเขียนจดหมาย
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
Poster Presentation โดย สำหรับ การประชุม สคร.5 รศ.นพ.สมพนธ์ ทัศนิยม
การสื่อสารเพื่อการบริการ
SCC : Suthida Chaichomchuen
บทที่ 16 การใช้ข้อมูล ข่าวสาร ของ ผู้บริหาร จากงานเขียนตั้งแต่ข้อ 1-15 ผู้อ่าน คงจะได้ตระหนักถึงคุณค่าของ ข่าวสาร ก็น่าเชื่อได้ว่าหรือตั้ง สมมุติฐานได้ว่า.
การติดตั้งภาษาไทยและการจัดการดิสก์
ประเด็นด้านจริยธรรมในการใช้ข้อมูล ข่าวสาร
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
การเขียนรายงานการวิจัย (เชิงปริมาณ)
บทที่ 11 ระบบสารสนเทศ.
Inheritance การสืบทอดคลาส
บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)
การแนะนำตนเองและผู้อื่น
GREETINGS ต่อไปนี้ เรามาเริ่มต้นบทเรียนกันตั้งแต่เรื่องแรกเลยนะคะ
English Basic.
อินเทอร์เน็ตInternet
ตัวแปร ชนิดข้อมูล และ ตัวดำเนินการใน PHP
เสรี ชิโนดม ฟังก์ชัน เสรี ชิโนดม
วิทยา กรระสี (วท.บ. วิทยาการคอมพิวเตอร์)
ฟังก์ชัน.
การเขียนเอกสารชี้แจงผู้เข้าร่วมการวิจัย (Participant Information Sheet) โดย นางนวี เอกศักดิ์ กรรมการจริยธรรมการวิจัยในคน มหาวิทยาลัยมหิดล (Layperson)
สวัสดีตัวเอง >// //< ว่าไง จ๊ะ ยินดีต้อนรับสู่ โปรแกรม Vonage.
การเข้ารหัสและการถอดรหัส
การสร้างแบบสอบถาม และ การกำหนดเงื่อนไข.
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
เรื่อง English คิดสนุก
ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน การกล่าวทักทาย และการรับ-ตอบโทรศัพท์
สำนวนที่แปลว่าสบายดีมีหลายสำนวนเช่น
Web browser.
ICQ I SEEK YOU.
ISP ในประเทศไทย
จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ( )
เครือข่ายคอมพิวเตอร์
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่
Internet Service Privider
วิชาภาษาอังกฤษ เรื่องภาษาอังกฤษใน ชีวิตประจำวัน โรงเรียนบ้านนาราชควาย สพท. นครพนม เขต 1 ครูมงคล บุญชวลิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3.
เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลการศึกษา
หลักนิเทศศาสตร์ (Principles of Communication Art) FCA1101
บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.
เรื่อง การทักทายและการจากลากัน
บทที่ 9 การขายโดยบุคคล ความหมายของการขายโดยบุคคล
ซอฟต์แวร์ (Softwarre)
การออกแบบการวิจัย.
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
ข้อสอบปลายปี วิชาภาษาอังกฤษ (10 คะแนน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
บทที่ 6 การตลาดทางตรงโดย สื่อไปรษณีย์และโทรศัพท์.
Unit 1 Her He Her She Tru e Fal se Tru e.
AEC (upper beginner).
บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การทักทาย Greeting

การใช้โทรศัพท์ในทางธุรกิจนั้นเหมือนกับการใช้โทรศัพท์เพื่อวัตถุประสงค์ อย่างอื่น ตรงที่จะมีบทให้เราเล่นอยู่สองบทคือ บทผู้เรียกสายและบทผู้รับสาย แต่ภาษาที่พูดในทางธุรกิจนี้จะแตกต่างไปจากภาษาที่เราใช้พูดทางโทรศัพท์ ในกรณีทั่วๆไปบ้างเล็กน้อย กล่าวคือ การใช้โทรศัพท์ในทางธุรกิจจะเป็นภาษาพูดที่ค่อนข้างเป็นงานเป็นการ มีความจริงจังมากขึ้น มีลูกเล่นน้อยหรือแทบจะไม่มีเลย อย่างเช่นในกรณีที่มีคนโทรศัพท์มาที่บ้าน เมื่อรับสาย เราอาจจะพูดทักทายไปเพียง hello หรือ hi เท่านั้น แต่การพูดทักทายทางโทรศัพท์ในวงธุรกิจนั้นแตกต่างกันไป หากคุณเป็นผู้เรียกสาย คุณมักไม่ได้คุยกับบุคคลที่ต้องการในทันที แต่จะพบโอเปอเรเตอร์ หรือผู้รับสาย (บางหน่วยงานอาจไม่มีโอเปอเรเตอร์ไว้รับสายเป็นการเฉพาะ แต่ให้พนักงานช่วยกันรับสาย) เป็นด่านแรก คำพูดที่ใช้ในการทักทายก็แตกต่างกันออกไป หรือหากคุณเป็นผู้รับสาย กรณีที่คุณเป็นโอเปอเรเตอร์ และไม่ใช่โอเปอเรเตอร์ ก็มีวิธีพูดที่แตกต่างกันออกไป

การทักทายกันทางโทรศัพท์ในการติดต่อทางธุรกิจในสถานการณ์ต่างๆ มีดังนี้ เมื่อรับสายในห้องทำงานรวม  ชื่อบริษัท/ชื่อกอง/ชื่อแผนก ซึ่งอาจสลับที่กัน Good morning / afternoon/evening และอาจปิดท้ายด้วย May/Can/Could I help you ? เช่น Thai Airways. Good morning. Good afternoon. Customer Service. Can I help you? สำหรับการพูดชื่อบริษัทนั้นนิยมไม่นิยมพูดชื่อเต็ม เช่น Thai Airways International Public Company Limited โดยเฉพาะสามคำหลัง คือ Public Company Limited นั้นไม่เป็นที่นิยมพุดกัน นอกจากนี้ คำกล่าวสวัสดี ก็นิยมใช้ Good morning / afternoon /evening แทน Hello หรือ Hi ที่ให้ความรู้สึกเป็นกันเองมากไป

เมื่ อรับสายในห้องทำงานส่วนตัว ชื่อและนามสกุล ตามด้วย May I help you?  ชื่อและนามสกุล’s office อาจตามด้วย May I help you? เช่น John Campisi. May I help you> Good morning. Mr.Nolan Mayer’soffice. May I help you? Bob Ivy’s office.

ในกรณีที่คุณเป็นผู้เรียกสาย หลังจากที่ผู้รับสายปลายทางได้กล่าวทักทายแล้วคุณอาจเลือกพูดอย่างใดอย่างหนึ่งตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ดังต่อไปนี้ ในสถานการณ์ทั่วไป (เมื่อผู้รับไม่ใช่โอเปอเรเตอร์)  Good morning/afternoon/evening. This is ชื่อและนามสกุลของเรา of ชื่อบริษัท  My name is ชื่อและนามสกุลของเรา. I’m calling from ชื่อบริษัท  This is ขื่อและนามสกุล (speaking) เช่น  Good morning. This is Paul Burke of Nestle.  My name is Jill Brown. I’m calling from Fedmart.  This is Clark Kent.

ในกรณีที่โอเปอเรเตอร์เป็นผู้รับ เราไม่จำเป็นต้องแจ้งชื่อหรือชื่อบริษัทจองเราให้โอเปอเรเตอร์ทราบ เราสามารถแจ้งวัตถุประสงค์ของการโทรศัพท์ไปได้เลยว่าต้องการพูดกับใครหรือติดต่อกับหมายเลขใด แต่หากจะกล่าว Good morning/ afternoon /evening ก่อนที่จะแจ้งวัตถุประสงค์ให้โอเปอเรเตอร์ทราบก็ไม่เป็นการเสียหาย และกลับเป็นสิ่งที่ดี

สถานการณ์ตัวอย่างการทักทายเมื่อเริ่มพูดโทรศัพท์ 1. เมื่อรับสายในห้องทำงานรวม ผู้รับ Good morning. IBM. May I help you? ผู้เรียก Good morning. My name is Larry Brown. I’m calling from Sony. 2. เมื่อรับสายในห้องทำงานส่วนตัว ผู้รับ John Campsiri’s office. Can I help you? ผู้เรียก Good morning. This is Steve Ellis of Chrysler. เมื่อโอเปอเรเตอร์เป็นผู้รับสาย ผู้รับ Operator ผู้เรียก Good afternoon

Exercise 1 เมื่อรับโทรศัพท์ในห้องทำงานรวมและใช้ชื่อบริษัท Example: Norcom. Good morning. May I help you? IBM. ……….. afternoon. Can …………….? Xerox, ………….. evening. Could …………..? Nestle. ………… morning. Can …………..? CP. ………….. afternoon. May …………..? Telecom. ……….. evening. Could …………?

Exercise 2 เมื่อรับโทรศัพท์ในห้องทำงานรวมและใช้ชื่อฝ่ายหรือชื่อแผนก Example: Good morning. Customer Service. Can I help you? ……. afternoon. Guest Relations. May ……….? ……. evening. Advertising Department. Can……? ……. morning. Sales Section. Could …….? ……. afternoon. Marketing Division. May …….? ……. evening. Personnel Section. Can ……….?

Exercise 3 เมื่อรับโทรศัพท์ในห้องทำงานส่วนตัว Exercise 3 : Marc Platt. May I help you? Susan Jones. Can …………? Brian Forster. Could ……….? Jodie Bloom. May …….? Kate Mos. Could ………? Alex Schroeder. Can ………..?

Exercise 4 ในกรณีที่เราเป็นฝ่ายเรียกสาย Example : ผู้รับ Nolan Mayer’s office. May I help you? ผู้เรียก Good morning. This is Melody Bradford of IBM. ผู้รับ ……………………………..? ผู้เรียก ……………….. My name is Judy Holiday. I’m calling from JC Penny. 2. ผู้รับ ……………………………………? ผู้เรียก ………………….. This is David Simon of Ford.

ผู้รับ ………………………..? ผู้เรียก ………………. This is Dawn Pearson speaking. ผู้เรียก ……… I’m Bobby Burke. I’m calling from Fed Express. ผู้รับ ………………………? ผู้เรียก ……………. This is Amy Grant speaking. I’m calling from Foodmart.

Go to the next lesson