โลกและความท้าทายในศตวรรษที่ ๒๑

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

ทำไมต้องอบรม ? การสร้างเครือข่ายสังคมแห่งการเรียนรู้(Social Network)
แนวคิดในการพัฒนาบุคลากรระดับปริญญาเอก
แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา สาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
กลไกชาติสร้างเด็กไทยก้าวทันโลกยุคใหม่
ปทิตตา มีชิตสม นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
การเผยแพร่บทความวิชาการจากรายงานวิจัย
นโยบายการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
วิจารณ์ พานิช นิสิตวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ๒๕๐๓ - ๒๕๐๕
นโยบายด้านการจัดการเรียนการสอน รายวิชาการศึกษาทั่วไป ผศ. ดร. ม. ร. ว
ความฝันเกี่ยวกับ นศ. มหิดล
รศ.ดร.เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
การศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับศตวรรษที่ ๒๑
คณาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การจัดการงานวิจัย ในระบบสถาบันการศึกษา เพื่อพัฒนาพื้นที่
ทิศทางการจัดการศึกษา โรงเรียนเจริญราษฏร์วิทยา
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
การปฏิรูปอุดมศึกษาไทยและความสำคัญของ Learning Outcome Assessment
เพื่อคุณภาพของเด็กและเยาวชน
ประเทศไทยกับการเตรียมความพร้อมของเด็กในยุคสื่อใหม่ในศตวรรษที่ ๒๑
เวชจริยศาสตร์และการคิดเชิงวิพากษ์
บันทึกการประชุม ห้อง สื่อใหม่กับการรู้เท่าทันสื่อ การสัมมนาวิชาการเท่าทันสื่อ ครั้งที่ ๑ ไทย-ทัน-สื่อ มหกรรมการเรียนรู้เท่าทันสื่อแห่งชาติ ครั้งที่ ๑.
มาตรฐานวิชาชีพครู.
จากนโยบาย... สู่การปฏิบัติ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
มองอนาคตอุดมศึกษาไทย
การจะดการความรู้ด้านวิชาการ (Academic Knowledge Management : AKM)
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ 18 เมษายน 2555
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็น มหาวิทยาลัยชั้นนำ ในระดับภูมิภาคเอเชีย ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต บริการวิชาการ และ ทำนุบำรุงวัฒนธรรม โดยมีการวิจัยเป็นฐาน วิสัยทัศน์
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
กรณีศึกษา Gotoknow.org การจัดการความรู้ด้วย Weblog
การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรมการศึกษา ดร
เครื่องมือสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Gotoknow.org
เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ขอต้อนรับทุก ท่าน WELCOME ! No 1. การบรรยายความรู้ มุมมองใหม่ กับการทำงานส่งเสริมเคหกิจ เกษตร วันพุธที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๕. ๐๐ – ๑๖. ๐๐ น.
การวิจัยเพื่อท้องถิ่น: ความรู้เพื่อเสริมความแกร่ง (เข้มแข็ง) ของชุมชน
อาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การลดต้นทุนการผลิตพืช ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์ มูลนิธิพลังนิเวศและชุมชน
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
รศ.ดร.วิโรจ อิ่มพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
การนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์
โดย นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต
หมายเหตุ : หน้าแรกแล้วแต่ท่านจะออกแบบนะครับ
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
จุดเน้นการพัฒนาคุณภาพ สพป.สุพรรณบุรี เขต ๒
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
โรงเรียนปัญญาวรคุณ Panyaworakun school
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
แนวทางดำเนินงานสุขภาพภาคประชาชน ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
การพัฒนาระบบสนับสนุนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
การผลิตบัณฑิตกับวิชาการสายรับใช้สังคม
ในอุดมศึกษาไทย วิจารณ์ พานิช กรรมการบริหารสถาบันคลังสมองฯ นำเสนอในการประชุมเพื่อนําเสนอผลจากการดําเนินงานตามโครงการปฎิบัตกิ าร ภายใต้หลักสูตรคณบดีเพื่อการเปลี่ยนแปลงรุ่น.
การพัฒนาคุณธรรมในศตวรรษที่ ๒๑
ข่าวเทคโนโลยี สารสนเทศ เรื่อง ก. ไอซีทีบุกเกาหลีดูการใช้ไอทีลด ความเหลือมล้ำการศึกษา ความเหลือมล้ำการศึกษา จัดทำโดย น. ส. ณภัทร สิงหนาท ม.4/12 เลขที่ 24.
การนำผลการประเมินหลักสูตรไปใช้
การเรียนการสอนในศตวรรษที่ ๒๑
วทน. กับสังคม เรียนรู้ วิจารณ์ พานิช มูลนิธิสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อ สังคม ( สคส.)
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
การสร้างและจัดการภูมิปัญญา การแพทย์พื้นบ้าน วิจารณ์ พานิช ยุทธศาสตร์การทำงานของกรมฯ.
หน้าที่ 1 วิสัยทัศน์ สถาบันอุดมศึกษาด้าน สุขภาพชั้นนำของอาเซียน ที่เน้นชุมชน แผนกลยุทธ์สถาบันพระบรมราชชนก ประจำปี 2553.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โลกและความท้าทายในศตวรรษที่ ๒๑ ต่ออุดมศึกษา วิจารณ์ พานิช นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล บรรยายในการประชุมวิชาการเพื่อพัฒนาเครือข่ายนักบริหารระดับสูงมหาวิทยาลัย (นบม.) ปี ๒๕๕๖ ที่ จ. เชียงราย ๓ ก.พ. ๕๗

ความท้าทาย ๖ ประการ ระบบโลก & ระบบประเทศ อศ. ในฐานะภาคีพัฒนา การเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ ๒๑ การพัฒนาพื้นที่ ชุมชน การสร้างความรู้ ระบบการบริหารใหม่

ความท้าทาย ๖ ประการ ระบบโลก & ระบบประเทศ อศ. ในฐานะภาคีพัฒนา การเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ ๒๑ การพัฒนาพื้นที่ ชุมชน การสร้างความรู้ ระบบการบริหารใหม่

http://www. independent. co http://www.independent.co.uk/news/world/politics/oxfam-warns-davos-of-pernicious-impact-of-the-widening-wealth-gap-9070714.html

ความท้าทาย ๖ ประการ ระบบโลก & ระบบประเทศ อศ. ในฐานะภาคีพัฒนา การเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ ๒๑ การพัฒนาพื้นที่ ชุมชน การสร้างความรู้ ระบบการบริหารใหม่

ไม่ใช่เข้าไปถ่ายทอด ค./เทคโนฯ อศ. ในฐานะภาคีพัฒนา พัฒนา & แข่งขัน ด้วยการสร้างนวัตกรรม Resources-based vs. Productivity-based vs. Innovation-based ของทุก sector ในสังคม ใช้ creativity / talent ในทุก sector ของสังคม อศ. เข้าไปทำมาหากิน ร่วมมือ เป็นภาคี ไม่ใช่เข้าไปถ่ายทอด ค./เทคโนฯ

ความเคลื่อนไหวของ OECD http://www.gotoknow.org/posts/454361 http://www.gotoknow.org/posts/455785 University Engagement www.knit.or.th Engagement Australia

อุดมศึกษารับใช้สังคมไทย http://www.gotoknow.org/posts?tag=วิชาการสายรับใช้สังคมไทย รับใช้ทุก sector รับใช้ด้วยการเป็นภาคี ทำงานหลักของ อศ. : ผลิตบัณฑิต บริการวิชาการ วิจัย รับใช้และสร้างรายได้ แก่สถาบัน อาจารย์ นศ. ... ทำงาน

ความท้าทาย ๖ ประการ ระบบโลก & ระบบประเทศ อศ. ในฐานะภาคีพัฒนา การเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ ๒๑ การพัฒนาพื้นที่ ชุมชน การสร้างความรู้ ระบบการบริหารใหม่

การเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ ๒๑ ไม่ใช่สอน ไม่ใช่ถ่ายทอด ค. เรียนโดยการสร้าง ค. ขึ้นภายในตน Active Learning, Learning by Doing PBL, WBL, RBL, SBL, IBL การเรียนรู้คือการทำงาน Authentic Learning Mastery Learning

ครู/อจ.แห่งศตวรรษที่ ๒๑ ไม่ใช่ครูสอน เป็นครูฝึก (coach), L. Facilitator มีทักษะชวน นร./นศ. ทำ reflection / AAR มีทักษะ Embedded Formative Assessment มีทักษะ Feedback ให้เกิด Forward Thinking มีทักษะวัด Annual Net Gain ของการเรียนรู้ ของศิษย์

http://www.oknation.net/blog/print.php?id=888256 http://www.scbfoundation.com/publishing.php?project_id=292#publishing/292/5649 http://www.oknation.net/blog/scbfoundation/2013/10/09/entry-3

เสพ สร้าง Constructionism

เรียนเพื่อฝึกทักษะภาวะผู้นำ สร้างผู้นำแห่งศตวรรษที่ ๒๑ ไม่ใช่ผู้ตามแห่งศตวรรษที่ ๑๘ - ๒๐ Transformative Learning Change Agent Learning by Doing ไม่ใช่จากการรับถ่ายทอดความรู้ เรียน/ฝึก พัฒนาการรอบด้าน ทุกมิติ http://www.ted.com/talks/sugata_mitra_build_a_school_in_the_cloud.html

เรียน/ฝึกเพื่อพัฒนา 5 ด้าน ปัญญา อารมณ์ สังคม จิตวิญญาณ กาย เรียนให้ได้ทักษะ

คือการยึดมั่นถือมั่นความรู้ จนไม่กล้าคิด และลอง/แย้ง Knowledge is relational ความรู้เป็นสมมติ (assumption) ปัญหาของการเรียนรู้ คือการยึดมั่นถือมั่นความรู้ จนไม่กล้าคิด และลอง/แย้ง

ความท้าทาย ๖ ประการ ระบบโลก & ระบบประเทศ อศ. ในฐานะภาคีพัฒนา การเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ ๒๑ การพัฒนาพื้นที่ ชุมชน การสร้างความรู้ ระบบการบริหารใหม่

สร้างคนด้วยงานพัฒนาพื้นที่ คนจริง คนกล้า คนแกร่ง Transformative Learning  Change Agent / Leadership 21st Century Skills + Community Skills คนที่พัฒนารอบด้าน ไม่เพียงรู้วิชา คนที่ทำงาน & เรียนในพื้นที่ 50% ของเวลา เข้าถึง content ด้วย ICT

อุดมศึกษาเป็นปัญญาของแผ่นดิน เราจะปล่อยให้แผ่นดินนี้ลุกเป็นไฟหรือ เราจะไม่หา root cause ของวิกฤติประเทศไทยหรือ เราจะเป็น part of the problems หรือจะเป็น part of the solutions ปัญหาจะไม่สามารถแก้ได้ชั่วข้ามคืน หรือการเลือกตั้ง วิกฤติคือโอกาส

อศ. เพื่อความเป็นธรรมในสังคม SBL เพื่อสร้างสำนึกพลเมือง - ดร. ปริญญา เทวานฤมิตรกุล สร้างความเข้มแข็งทางปัญญา ในพื้นที่ ชุมชนสร้างความรู้ โรงเรียนชาวนา มูลนิธิข้าวขวัญ ชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเอง ร่วมเรียนรู้และยกระดับการเรียนรู้

อศ. เพื่อความเป็นธรรมในสังคม SBL เพื่อสร้างสำนึกพลเมือง - ดร. ปริญญา เทวานฤมิตรกุล สร้างความเข้มแข็งทางปัญญา ในพื้นที่ ชุมชนสร้างความรู้ โรงเรียนชาวนา มูลนิธิข้าวขวัญ ชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเอง เป็น “คุณอำนวย” จัดการความรู้

สภา องค์กร ชุมชน ๑๗ ม.ค. ๕๗

ตั้งบริษัท ทำธุรกิจเพื่อสังคม เพื่อเชื่อมโยงกับสังคม บ. จันทบูรรักษ์ดี ชุมชนริมน้ำจันทบูร ตั้งบริษัท ทำธุรกิจเพื่อสังคม เพื่อเชื่อมโยงกับสังคม

ความท้าทาย ๖ ประการ ระบบโลก & ระบบประเทศ อศ. ในฐานะภาคีพัฒนา การเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ ๒๑ การพัฒนาพื้นที่ ชุมชน การสร้างความรู้ ระบบการบริหารใหม่

การสร้างความรู้ (การวิจัย) การวิจัยเพื่อการพัฒนาพื้นที่ ๑ ม. ๑ จ.; ๑ คณะ ๑ อำเภอ - มพ. & สกว. การพัฒนานำ การวิจัยตาม วิชาการรับใช้สังคม DBL/RBL - นศ. เรียนในพื้นที่ 50% ของเวลา ต่อยอดการวิจัยชาวบ้าน (สกว.)

S L R เป็นสิ่งเดียวกัน

ความท้าทาย ๖ ประการ ระบบโลก & ระบบประเทศ อศ. ในฐานะภาคีพัฒนา การเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ ๒๑ การพัฒนาพื้นที่ ชุมชน การสร้างความรู้ ระบบการบริหารใหม่

ระบบการบริหารใหม่ เพื่อหนุน university – society engagement ยกย่อง ผลงานวิชาการรับใช้สังคม ให้ อจ./นศ. ออกไปเรียนรู้ในชุมชน มีหน่วย Real-Sector Engagement มีเจ้าหน้าที่ที่มีทักษะ เขียนหลักสูตรใหม่ Work Load & Reward System วิธีเข้าสู่ตำแหน่งวิขาการ

สรุปความท้าทายต่อ อศ. ในยุคใหม่ การเรียนรู้ในยุค ไอซีที การเรียนคือการทำงาน ในสภาพจริง - Authentic Learning ให้บรรลุ รู้จริง - Mastery Learning คุณค่าแท้จริงของ อศ. - ในฐานะภาคีพัฒนา ค. อยู่ในการปฏิบัติ ปัญญาปฏิบัติ - Phronesis ระบบการจัดการใหม่