แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง “ทบทวนการสรรหาบุคลากร ให้มีประสิทธิภาพ”

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุน ในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่
Advertisements

การเทียบตำแหน่ง.
งานบริหารงานบุคคล กองการเจ้าหน้าที่ สำนักงานอธิการบดี หน้า ๑
การพัฒนาครูพลศึกษาในประเทศไทย
อำนาจหน้าที่ของสภามหาวิทยาลัย เป็นไปตาม ตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พ. ศ
งานพนักงานราชการและลูกจ้าง
โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับ
ระยะเวลาการประเมิน ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม พ. ศ. ๒๕๕๓ ถึงวันที่ ๓๐ กันยายน พ. ศ. ๒๕๕๔.
งานบริหารงานบุคคล กองการเจ้าหน้าที่ สำนักงานอธิการบดี หน้า ๑
หน้าจอแรกให้ระบุ user name และ password ( กรณีสมัคร ทุน Window I) ถ้าสมัครทุน Window II คลิกลงทะเบียน เพื่อดูว่ามีต้นสังกัดระดับมหาวิทยาลัย / คณะ / ภาควิชาร่วม.
แนวทางการประเมินผล การปฏิบัติงานของบุคลากรทุกระดับ
ชื่อกลุ่ม งานเสร็จไว สบายใจลูกค้า
นโยบาย 1) มีระบบข้อมูลสุขภาพผู้ป่วยในพื้นที่ ที่เป็นปัจจุบัน และสามารถเชื่อมโยงระหว่าง รพ.สต.กับ รพ.แม่ข่ายได้ 2) ร้อยละของผู้ป่วยเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงมีการลงทะเบียนที่
ตัวอย่างขั้นตอนการนำเสนอ คำสั่งแต่งตั้งบุคลากรทำหน้าที่ตามโครงการผ่านระบบ Swis เมื่อหน่วยงานจะดำเนินงานในโครงการ ในโครงการนั้นต้องการให้มีการแต่งตั้งบุคลากรเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในกิจกรรมตามโครงการเพื่อให้โครงการดำเนินการไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ.
ตัวอย่างขั้นตอนการนำเสนอ คำสั่งแต่งตั้งบุคลากรทำหน้าที่ตามโครงการผ่านระบบ Swis เมื่อหน่วยงานจะดำเนินงานในโครงการ ในโครงการนั้นต้องการให้มีการแต่งตั้งบุคลากรเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในกิจกรรมตามโครงการเพื่อให้โครงการดำเนินการไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ.
ระบบสืบค้นหนังสือห้องสมุดคลังความรู้
เป็นการย้ายข้าราชการไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับที่ต่ำกว่าเดิม
การคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ 1.
การจัดทำแผนการประกันคุณภาพการศึกษา
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
มาตรฐานวิชาชีพครู.
แบบทดสอบก่อนเรียน เรื่องการใช้ภาษาพัฒนาความคิด
การสอบคัดเลือกตาม ว 34.
เป็นการย้ายข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งในระดับที่ต่ำกว่าเดิมตั้งแต่ระดับ 8
กระบวนการมอบอำนาจในการตัดสินใจของกรมชลประทาน
การคัดเลือกฯ ตาม ว 28/2547.
การนำรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ในตำแหน่งหนึ่ง
โครงการ : การพัฒนาและ ปรับปรุงการทำงานด้วย Challenge โดย สำนักงานพัฒนา ชุมชนอำเภอเด่นชัย.
สำนักส่งเสริมและ พิทักษ์เด็ก
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
การตรวจประเมินเชิงประจักษ์ ด้านประสิทธิภาพของระบบสารสนเทศ
แนะนำศูนย์ข้อมูลข่าวสารของทางราชการ
การกำหนดความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
รายละเอียด แผ่น CD Folder 1 KM เอกสารชุดความรู้ สตน. ๒๕๕๓ รวม ๑๓ บท และ เอกสารอ้างอิง ( ๓๐๙ หน้า ) Folder 2 KM ชุดนำเสนอ ( Power Point.
ผลการสัมมนากลุ่มย่อย
กฎ ก.พ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการ
การประชุมชี้แจงสาระสำคัญของประกาศ คพร.
ตัวชี้วัดและแนวทางการดำเนินงาน คุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพในส่วนภูมิภาค ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗ โดย กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค.
Revitalizing National Disease Control Program
ฝ่ายสรรหาและบรรจุแต่งตั้ง
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
ขั้นตอนในการประเมิน ขีดความสามารถ/ขีดสมรรถนะ ของข้าราชการ ทร.
กลุ่มที่ ๔ “ รวมมิตรพิชิต ศูนย์ ” ® วิธีการ/แนวทางการ ปฏิบัติงาน และพัฒนาส่งเสริม การเกษตร ในระดับพื้นที่ร่วมกัน.
การบริหารและพัฒนาบุคลากร ในหน่วยบริการปฐมภูมิ เขต ๘
ขั้นตอนการประเมินลูกจ้างชั่วคราวเงินบำรุง
หลักเกณฑ์การสอบคัดเลือก
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
พ.อ. ศุรพงษ์ ชำนิยันต์ ผอ.กอง สบ.ทบ. เตรียมทหาร รุ่น ๒๓ ชื่อเล่น ตุ๊ก
การดำเนินงาน OSCC ศูนย์ช่วยเหลือสังคม
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
สำนักงาน ก.พ. ที่ นร ๑๐๑๒/ว ๒๐ ถนนพิษณุโลก กทม. ๑๐๓๐๐ ๓ กันยายน ๒๕๕๒
เทศบาลตำบลบัลลังก์ จดหมายข่าว ระเบียบกองทุนหลักประกันสุขภาพ
การจัดการเกี่ยวกับรูปภาพตอนที่ ๒ การเรียงภาพหลายภาพเป็นภาพ เดียวกัน ๑. เข้าใช้งานชุดคำสั่ง ADOBE PHOTOSHOP รุ่น ๕. ๕.
หน่วยที่ ๙ การเขียนโครงการ
๙. เปรียบเทียบข้อมูลที่สรุป (ก.๗-๐๐๓ หน้า ๘)
การปฏิบัติตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยทักษิณ ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๒ และระเบียบอื่นที่เกี่ยวเนื่อง นายธานินทร์ เงินถาวร งานบริการการศึกษา.
ครั้งที่ ๑ / ๒๕๕๘ ประชุมคณะกรรมการพัฒนาสตรี จังหวัดพิษณุโลก (กพสจ.)
การบริหารงานบุคคล นายสัจจา วงศาโรจน์ ผู้อำนวยการกลุ่มการเจ้าหน้าที่ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย.
แผนงานส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุของพัทลุง
Workshop วิชาการถ่ายทอดความรู้วิทยากร ตาม worksheet 1-5.
หน่วยที่ ๖ การเขียนประชาสัมพันธ์
รายละเอียดของระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
การคัดเลือกฯ ปริญญาโท
การติดตามงานโครงการส่งเสริมการเกษตรครั้งที่ ๓ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔
การเลือกตั้งผู้แทนพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ตามหนังสือ สธ ว 152 ลว
เนื่องด้วยอธิบดีเห็นชอบให้หน่วยงานในสังกัดเสนอโครงการปรับปรุงการบริการและให้บริการแก่ประชาชนภายใต้ชื่อโครงการ “ขันน็อต 100 ปี” โดยมอบหมายให้สำนักก่อสร้างทางเป็นหน่วยงานหลัก.
ข้อที่ 7 ผลการดำเนินงานในรอบปีบัญชี สุดท้ายสหกรณ์ ต้องไม่กระทำการอัน เป็นการฝ่าฝืนกฏหมาย ระเบียบ คำสั่ง ปัญหา / สาเหตุ การ ป้องกั น แนว ทางแก้ ไข มาตรฐาน.
การปฏิบัติตามข้อกำหนดมาตรฐาน ASEAN GAP
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง “ทบทวนการสรรหาบุคลากร ให้มีประสิทธิภาพ” การจัดการองค์ความรู้ (Knowledge Management) แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง “ทบทวนการสรรหาบุคลากร ให้มีประสิทธิภาพ” Free Powerpoint Templates

กระบวนการ/วิธีการดำเนินการในอดีต ๑. ก่อนการดำเนินการสรรหาและเลือกสรรพนักงานมหาวิทยาลัยแต่ละครั้ง จะมีการกำหนดแผนงาน โดยมีการกำหนดกระบวนการทำงาน ระยะเวลา รวมถึงผู้รับผิดชอบอย่างชัดเจนโดยจัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการสรรหาและเลือกสรรพนักงานมหาวิทยาลัย ซึ่งมีกระบวนการดำเนินงานหลักๆ ดังนี้

๑.๑ รวบรวมข้อมูล ๑.๒ ประกาศรับสมัคร จะดำเนินการรับสมัครแยกตามอัตราของหน่วยงาน ๑.๓ แต่งตั้งคณะกรรมการ ๑.๔ รับสมัคร จะรับสมัครแยกตามอัตราของหน่วยงาน ๑.๕ คณะกรรมการออกข้อสอบ มีตัวแทนหน่วยงานที่มีชื่อตำแหน่งร่วมกัน ดำเนินการออกข้อสอบ ๑.๖ ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบ ๑.๗ ดำเนินการสอบ ผู้สมัครที่มีชื่อตำแหน่งเดียวกัน ใช้ข้อสอบชุดเดียวกัน ๑.๘ ตรวจข้อสอบ ๑.๙ ประกาศผลสอบภาคความรู้ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง ๑.๑๐ สอบภาคความเหมาะสมสำหรับตำแหน่ง ๑.๑๑ ประกาศผลสอบ ๑.๑๒ การรายงานตัว

๒. ผู้รับผิดชอบในแต่ละหน้าที่/กระบวนการ ลงมือปฏิบัติงานตามแผนงานที่กำหนด ๓. มีการตรวจสอบผลการปฏิบัติงานว่าเป็นไปตามแผนงาน โดยมีหัวหน้างานอัตรากำลังและบรรจุแต่งตั้งเป็นผู้ตรวจสอบ ติดตามการดำเนินงาน รวมทั้งให้คำปรึกษา แนะนำ ระหว่างการปฏิบัติงานว่าได้ดำเนินไปในทิศทางที่วางไว้หรือไม่

๔. เมื่อกระบวนการสรรหา ฯ สิ้นสุดลง จะมีการสรุปผลการดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไข และนำเข้าที่ประชุมการสรรหาและเลือกสรรพนักงานมหาวิทยาลัย ครั้งต่อไป เพื่อให้การดำเนินการครั้งต่อไปเกิดปัญหาหรือข้อบกพร่องลดน้อยลง

แนวปฏิบัติที่ดี (วิธีการ/กระบวนการ/แนวทางการดำเนินงานที่ได้ดำเนินการตามหลัก PDCA ก่อนการดำเนินการสรรหาและเลือกสรรพนักงานมหาวิทยาลัยแต่ละครั้ง จะมีการกำหนดแผนงาน โดยมีการกำหนดกระบวนการทำงาน ระยะเวลา รวมถึงผู้รับผิดชอบอย่างชัดเจนโดยจัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการสรรหาและเลือกสรรพนักงานมหาวิทยาลัย ซึ่งมีกระบวนการดำเนินงานหลักๆ ดังนี้

๑.๑ รวบรวมข้อมูล ๑.๒ ประกาศรับสมัคร จะดำเนินการรับสมัครแยกตามชื่อตำแหน่ง ๑.๓ แต่งตั้งคณะกรรมการ ๑.๔ รับสมัคร จะรับสมัครแยกตามชื่อตำแหน่ง ๑.๕ คณะกรรมการออกข้อสอบ มีตัวแทนหน่วยงานที่มีชื่อตำแหน่งร่วมกัน ดำเนินการออกข้อสอบ ๑.๖ ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบ ๑.๗ ดำเนินการสอบ ผู้สมัครที่มีชื่อตำแหน่งเดียวกัน ใช้ข้อสอบชุดเดียวกัน ๑.๘ ตรวจข้อสอบ ๑.๙ ประกาศผลสอบภาคความรู้ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง ๑.๑๐ สอบภาคความเหมาะสมสำหรับตำแหน่ง ๑.๑๑ ประกาศผลสอบ ๑.๑๒ การรายงานตัว ในแต่ละชื่อตำแหน่ง ผู้ที่มีคะแนนสูงสุด จะมีสิทธิ์ในการเลือกหน่วยงานต้นสังกัดก่อน

๒. ผู้รับผิดชอบในแต่ละหน้าที่/กระบวนการ ลงมือปฏิบัติงานตามแผนงานที่กำหนด ๓. มีการตรวจสอบผลการปฏิบัติงานว่าเป็นไปตามแผนงาน โดยมีหัวหน้างานอัตรากำลังและบรรจุแต่งตั้งเป็นผู้ตรวจสอบ ติดตามการดำเนินงาน รวมทั้งให้คำปรึกษา แนะนำ ระหว่างการปฏิบัติงานว่าได้ดำเนินไปในทิศทางที่วางไว้หรือไม่ ๔. เมื่อกระบวนการสรรหา ฯ สิ้นสุดลง จะมีการสรุปผลการดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไข และนำเข้าที่ประชุมการสรรหาและเลือกสรรพนักงานมหาวิทยาลัย ครั้งต่อไป เพื่อให้การดำเนินการครั้งต่อไปเกิดปัญหาหรือข้อบกพร่องลดน้อยลง

ปัญหาและอุปสรรค ๑. หน่วยงานไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดในมติที่ประชุม เช่น ไม่ส่งข้อสอบตามกำหนด , ส่งข้อสอบไม่ครบถ้วน , ข้อสอบและเฉลยไม่ถูกต้อง ๒. แต่ละวิชาที่มีการออกข้อสอบจากหลายหน่วยงาน อาจเกิดปัญหาการซ้ำกันของข้อสอบ ส่งผลให้จำนวนข้อสอบไม่ครบถ้วน จึงต้องทำการออกข้อสอบเพิ่มเติม

แนวทางการแก้ไข ๑. แนบแผนการดำเนินงานไปพร้อมกับคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ และมีการติดตามทวงถามกรรมการออกข้อสอบในรูปแบบของการโทรศัพท์ , E-mail และหนังสือแจ้งเตือน เป็นรายบุคคล ๒. คัดข้อสอบที่ซ้ำออกจากคลังข้อสอบ (คลังข้อสอบจะมีจำนวนข้อสอบเป็น ๒ เท่าของข้อสอบที่ใช้ในการสอบ)

ความท้าทายต่อไป การจัดทำคู่มือและแนวทางการดำเนินการที่เป็นมาตรฐานสำหรับการ สรรหาบุคลากรในทุกประเภท