การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ทำไมต้องอบรม ? การสร้างเครือข่ายสังคมแห่งการเรียนรู้(Social Network)
Advertisements

สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
กลไกชาติสร้างเด็กไทยก้าวทันโลกยุคใหม่
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน บ้านดินน่าอยู่
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
แนวคิด ในการส่งเสริมการอ่าน
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผลิตสินค้าและบริการ.
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
ภาพรวมของหน่วยจัดการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง 中国货币 (สกุลเงินจีน) ช่วงชั้นที่ที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครูนาฎหทัย สิทธิบุญ โรงเรียนแกลง“วิทยสถาวร”จังหวัดระยอง.
หน่วยการเรียนรู้ คืออะไร
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน
รศ.ดร.เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
การพัฒนากระบวนการคิด
เพื่อคุณภาพของเด็กและเยาวชน
ประเทศไทยกับการเตรียมความพร้อมของเด็กในยุคสื่อใหม่ในศตวรรษที่ ๒๑
มาตรฐานวิชาชีพครู.
จากนโยบาย... สู่การปฏิบัติ
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
โรงเรียน อสม. ตำบลหนองไม้แก่น อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา
หน่วย การเรียนรู้.
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
จุดมุ่งหมายของโครงการ Intel Teach to The Future
ท่านเกิดปัญหานี้หรือไม่
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน ออกแบบบ้านในฝันน่าอยู่
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
หมายเหตุ : หน้าแรกแล้วแต่ท่านจะออกแบบนะครับ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
การนำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติเพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษาวิชาชีพ เพื่อการมีงานทำ.
เติม STEM ให้เต็ม STEAM
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ABAT วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
การวิจัยในงานประจำ.
ความหมายของ KM การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการอย่าง มีระบบเกี่ยวกับการประมวลข้อมูล สารสนเทศ ความคิด การกระทำ ตลอดจนประสบการณ์ของ บุคคลเพื่อสร้างเป็นความรู้หรือนวัตกรรม.
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑

นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิพ์ม นพ.ประเสริฐ  ผลิตผลการพิพ์ม จำนวนความรู้เพิ่มขึ้นมหาศาลเราไม่ต้องการเด็กที่รู้เยอะ ท่องเก่ง เรียนเก่งแต่เพียงอย่างเดียวอยากได้เด็กที่ใฝ่รู้ อยากเรียนรู้ของใหม่เรื่อย ๆ รู้วิธีที่จะเรียนรู้มีทักษะการเรียนรู้ที่เรียกว่า learning skillแล้วก็มีทักษะการใช้ชีวิต life skill

ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ให้เด็กเป็นผู้เลือกทั้งหมดก็ไม่ได้เพราะ เด็กยังไม่โต ยังคิดกว้างขวางไม่ได้การศึกษา ต้องเข้าไปช่วยเข้าไปจัดการอะไรต่าง ๆ

สาระวิชาหลัก สาระวิชาหลักสาระวิชาหลักได้แก่ภาษาแม่และภาษาสำคัญของโลก ๑.๑ ศิลปะ ๑.๒ คณิตศาสตร์ ๑.๓ เศรษฐศาสตร์ ๑.๔ ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์รัฐ และความเป็นพลเมืองที่ดี

แนวคิดสำคัญที่ควรรู้ - ความรู้เกี่ยวกับโลก - ความรู้ด้านการเงิน เศรษฐศาสตร์ ธุรกิจ และการเป็นผู้ประกอบการ - ความรู้ด้านการเป็นพลเมืองที่ดี - ความรู้ด้านสุขภาพ - ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม

ทักษะสำคัญ ๓ เรื่อง ๑. ทักษะชีวิต และการทำงาน - ความยืดหยุ่นและการปรับตัว - การริเริ่มสร้างสรรค์และเป็นตัวของตัวเอง - ทักษะด้านสังคมและทักษะข้ามวัฒนธรรม - การเป็นผู้สร้างหรือผลิตและความรับผิดชอบเชื่อถือได้ - ภาวะผู้นำและความรับผิดชอบ

ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม - ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และนวัตกรรม - การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา - การสื่อสารและความร่วมมือ

ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี - ใช้และประเมินสารสนเทศได้อย่างเท่าทัน - วิเคราะห์และเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม - ใช้เทคโนโลยีใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โครงสร้างพื้นฐาน ๔ ด้านเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ มาตรฐานและการประเมินในศตวรรษที่ ๒๑ หลักสูตรและการเรียนการสอนในศตวรรษที่ ๒๑ การพัฒนาครูในศตวรรษที่ ๒๑ สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้

เปลี่ยนเป้าหมายจาก “ความรู้” สู่ “ทักษะ” เปลี่ยนจากครูเป็นหลัก เป็นนักเรียนเป็นหลัก เรียนโดยการปฏิบัติที่เรียกว่า PBL : Problem Based Learning โดยครูเป็นเพียงโค้ช (Coach) หรือครูฝึก ที่คอยช่วยเหลือ

เด็กจะได้ฝึกทักษะต่าง ๆ - การตีโจทย์ - ค้นคว้าหาข้อมูล - ตรวจสอบและประเมินข้อมูล - เลือกสิ่งที่เหมาะสมมาใช้ - ได้ฝึกปฏิบัติจริง - เพิ่มทักษะในการศึกษา - การนำเสนออย่างสร้างสรรค์ - ฝึกการทำงานเป็นทีม - แลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกัน - ต่อยอดไปสร้างเป็นองค์ความรู้ของตนเองต่อไป

ครูต้องมีทักษะที่สำคัญ ๗. ครูต้องมีทักษะที่สำคัญ คือ สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กมีพลัง มีไฟ ก็จะมีชีวิตชีวาในการเรียน

การเรียนรู้แบบ PBL ไม่มีกรอบ มีเสรีภาพทางปัญญา เพราะเราไม่สนใจคำตอบสนใจกระบวนการหาคำตอบ เราสนใจการทำงานของกลุ่มและการเรียนรู้จากการทำกระบวนการเรียนรู้การวัดมิใช่เพื่อประเมินได้ผลแต่เป็นการวัดเพื่อประเมินความก้าวหน้า เด็กทุกคนมีศักยภาพที่จะพัฒนาตนเองไปเรื่อย ๆ

การบ้านมีเพื่อให้เด็กมีความรู้ การบ้านสมัยใหม่ เช่น ปลายปีแสดงละครเช็คสเปียร์แก้ปัญหาเด็กสมาธิสั้น เพราะมุ่งมั่นกับสิ่งที่เป็นระยะยาว และทำงานร่วมกันเป็นทีมเป็นการเรียนรู้ที่ครูไม่ได้สอนด้วยวิธีการบอกให้ท่องจำแบบเดิม

สมัยใหม่ความรู้มหาศาลจนไม่รู้จะสอนอะไรให้เด็ก จึงไม่แปลกที่ครูสักคนหนึ่งจะไม่รู้ จึงต้องมีเครื่องมือช่วยครูคือ PLC = Professional Learning Commiteeการรวมตัวของครูที่จะเรียนรู้ “เรียนรู้การทำหน้าที่ครูยุคใหม่”สิ่งที่สำคัญ คือ ร่วมกันทำ ดีกว่าทำคนเดียว เป็น “ชุมชนการเรียนรู้ครู” - ช่วยกันออกแบบการเรียนรู้ของเด็ก - ช่วยพัฒนาเพื่อให้เด็กมีทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ ๒๑

แนวคิดการศึกษาต้องเปลี่ยนจากที่เราคุ้นเคย เปลี่ยนแบบหน้ามือเป็นหลังมือ เยอะมากถ้าเรียนแบบปัจจุบันส่งผลต่อสังคมอย่างไร - วัยรุ่นจะเสียคน ไม่สนุก น่าเบื่อ - ทั้งชาติยุ่ง เพราะเรียนเพื่อได้ความรู้อย่างเดียว ไม่ได้ทักษะไม่มีวิจารณญาณ ไม่ได้ critical thinking ถ้าทำได้สังคมเราก็จะยกระดับขึ้น