Multimedia Learning Principles
Multimedia Principle การใช้สื่อผสมในการนำเสนอ ผู้เรียนจะเรียนได้ดีเมื่อมีการใช้ตัวอักษรและรูปภาพ มากกว่าการเรียนเพียงแค่ตัวอักษรเพียงอย่างเดียว
ตัวอย่าง การยกตัวอย่างการสนทนาภาษาญี่ปุ่น โดเรมอน:................. โนบิตะ:....................
Modality Principle การส่งเนื้อหาบทเรียนจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สู่ผู้เรียนด้วยประสาทสัมผัสด้านการมองเห็นและการได้ยิน
ตัวอย่าง การจะบรรยายลักษณะของเสื่อทาทามิ การอธิบายประกอบการดู พาวเวอร์พอยด์หรือวิดีโอ
Redundancy Principle ญี่ปุ่น (ญี่ปุ่น: 日本 Nihon/Nippon นิฮง/นิปปง ?) มีชื่อทางการคือประเทศญี่ปุ่น (ญี่ปุ่น: 日本国 Nihon-koku/Nippon-koku นิฮงโกะกุ/นิปปงโกะกุ ?) (จีนตัวย่อ: 日本国; จีนตัวเต็ม: 日本國) เป็นประเทศหมู่เกาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ทางตะวันตกติดกับคาบสมุทรเกาหลี และสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีทะเลญี่ปุ่นกั้น ส่วนทางทิศเหนือ ติดกับประเทศรัสเซีย มีทะเลโอค็อตสค์ เป็นเส้นแบ่งแดน ตัวอักษรคันจิของชื่อญี่ปุ่นแปลว่าถิ่นกำเนิดของดวงอาทิตย์ จึงทำให้บางครั้งถูกเรียกว่าดินแดนแห่งอาทิตย์อุทัย การหลีกเลี่ยงการนำเสนอเนื้อหาที่ซ้ำซ้อนหรือเนื้อหาที่มากเกินจำเป็น ตัวอย่าง การนำเสนอข้อมูล ของประเทศญี่ปุ่น
Spatial Contiguity Principle การจัดเรียงเนื้อหา โดยเนื้อหาและรูปที่ตรงกันควรจะนำเสนอใกล้กัน เพราะจะทำให้นักเรียนเข้าใจง่าย ส้ม มะนาว เลมอน
ส้ม มะนาว เลมอน
Temporal Contiguity Principle การอธิบายเนื้อหาพร้อมกับใช้สื่ออื่นประกอบ เช่น รูปภาพ วิดีโอ
Coherence Principle การใช้สื่อที่เชื่อมโยงกับเนื้อหาในการนำเสนอ หลีกเลี่ยงสื่อที่อยู่นอกขอบเขตของเนื้อหา ช่วยให้เข้าใจได้ง่าย
ตัวอย่าง
Interactivity Principle การที่ผู้เรียนมีส่วน ในการควบคุม หรือกำหนด สื่อการนำเสนอ
Signaling Principle การใช้สื่อหรือสัญลักษณ์ เน้นข้อความหรือคำสำคัญ ในการนำเสนอ
Segmenting Principle การเรียนแบบแยกเนื้อหาออกเป็นส่วนๆ ทำให้เข้าใจและเรียนรู้ได้ดีกว่าการเรียนแบบต่อเนื่องไม่แบ่งส่วนย่อย
ตัวอย่าง
Pre-teaching Principle ก่อนการนำเสนอเนื้อหาควรเกริ่นนำคร่าวๆ ถึงชื่อเรื่องและแนวคิด(concept)ของเนื้อหา เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น
ตัวอย่าง การสอนเรื่องตัวคันจิ
Personalization Principle การเรียนรู้จากภาษาพูดทั่วๆไป ที่สามารถเข้าใจได้ง่ายจะทำให้เกิดการเรียนรู้มากกว่าการใช้ภาษาที่เป็นทางการ
Voice Principle การเรียนรู้จากการพูดเสียงมาตรฐานจากผู้สอน จะสามารถเรียนรู้ได้ดีกว่าเสียงจากเครื่องจักร หรือเสียงจากชาวต่างประเทศ
Image Principle การเรียนรู้โดยสื่อ มัลติมีเดีย ไม่จำเป็นต้องมีหน้าของ ผู้บรรยายหรือหน้าของ ผู้สอน ก็สามารถเกิดเรียนรู้ ได้ดีเช่นกัน
Individual Difference Principle ผลการออกแบบการเรียนรู้มัลติมีเดียมีผลกระทบต่อนักเรียนต่างกัน เด็กที่เรียนเก่งจะสามารถเข้าใจสื่อมัลติมีเดียที่ครูเตรียมให้ได้ดีกว่าเด็กที่เรียนไม่เก่ง ? ? ?
ผู้จัดทำ นางสาวจุรีรัตน์ เหนือสี 563050443-8 นางสาวจุรีรัตน์ เหนือสี 563050443-8 นางสาวนภัสวรรณ พรหมณี 563050446-2 นางสาวปาริตา ชามนตรี 563050449-6 นางสาวววรณภา คล่องดี 563050450-1 ชั้นปีที่ 2 สาขาการสอนภาษาญี่ปุ่น คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น