Multimedia Learning Principles

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
HO Session 13: Database System Concept & Tools
Advertisements

วัตถุประสงค์ของการปรับแก้เชิงเรขาคณิต
ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ 1 (Geographic Information System I)
การขุดค้นข้อมูล (Data Mining)
การนำเสนอการอ่าน ตำราวิชาการ Hess, Natalie. (2001). Teaching Large Multilevel Classes. Cambridge: Cambridge University Press. ชื่อ หนังสือ.
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
การประยุกต์ใช้งานมัลติมีเดีย
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย
ธรรมาภิบาล และ การปฏิรูปราชการ
Communicative language Teaching of Primary School โรงเรียน นำเสนอโดย.. คุณครู
การประยุกต์ใช้งานมัลติมีเดีย
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยคริสเตียน ภาคการศึกษาที่ 1 ปี การศึกษา 2559.
ทิศทางการศึกษา ในโลกยุคใหม่ ดร. สุรัตน์ ดวงชาทม ผู้อำนวยการสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1.
การเขียนแผนการสอน Media Base learning. รายละเอียดแผนการเรียนรู้ 1. สาระสำคัญ (Concept) เป็นความคิดรวบยอด หรือหลักการของเรื่องหนึ่งที่ต้องการให้เกิดกับ.
นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนการสอน
การพัฒนาการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษากับการขับเคลื่อนประเทศไทย ๔.๐
สื่อประสมทางการศึกษา
การประเมินคุณภาพการให้รหัสโรค
เป็นกระบวนการเรียนรู้ ไม่ใช่การตรวจสอบ
Principle of Marketing
ความหมายและความสำคัญของสื่อมัลติมีเดีย
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
การเขียนบทสำหรับสื่อ
เทคนิคการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการคิดด้วยรูปแบบต่าง ๆ
บริการด้วยใจ ห่างไกลข้อร้องเรียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นตามพระบรมราโชบาย
วิทยาศาสตร์ และ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า
งานจัดการเรียนการสอน
Teaching Learning Community. Teaching Learning Community.
PLC : การพัฒนาคุณภาพงานวิชาการ
วันนี้เรียนอะไร การออกแบบสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนคืออะไร ประเภทของสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หลักการออกแบบสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน.
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข 12 มกราคม 2550
มาตรฐานสากลแห่งการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม
Principles of Accounting II
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
Learning Assessment and Evaluation
ส่วนรับรองด้านการปศุสัตว์ สพส.
ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 1๓.00 – น.
รายงานการปฏิบัติงาน งานบริหารและธุรการ ฤ
การออกแบบธุรกิจออนไลน์
เครือข่ายการเรียนรู้
การกำหนด STP Segmentation Target Positioning
สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา
PRE 103 Production Technology
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1
วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ วิชญ์ชัย ธรรมประดิษฐ์
Advanced Visual Arts 2 2/2559.
Guidance Psychology and Services
แผนการผลิตรายบุคคล Individual Farm Production Plan (IFPP)
เวลาและสถานที่ ในการใช้กฎหมายอาญา
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสัมมนา
การบริหารค่าจ้างเงินเดือนและค่าตอบแทนเชิงกลยุทธ์
การผลิตสารคดี.
วิธีเข้าระบบทดสอบจริยธรรมตำรวจ
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา THM 3307 การจัดการงานฝ่ายห้องพัก 
Information Retrieval
รายวิชา IFM4401 โครงงานการจัดการสารสนเทศ 3 (ทฤษฎี2-ปฏิบัติ2-ศึกษาด้วยตนเอง5) หน่วยกิต
ตัวแบบพฤติกรรมผู้บริโภค (Model of Consumer Behavior)
องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านหาด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี
วิชา การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)
ภาพรวมของการออกแบบสิ่งพิมพ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
[ บทที่ 1 ] ระบบฐานข้อมูล
ส่วนของ ผู้ดูแลระบบ. ระบบการเรียนการสอนแบบ Interactive Model สำหรับ CSMA ด้วยเทคโนโลยี m-Learning.
หลักการนับพื้นฐาน การเรียงสับเปลี่ยนและการจัดหมู่ สัมประสิทธิ์ทวินาม
อุปนายกสมาคมวิจัยและพัฒนาการศึกษา ดร.พรสันต์ เลิศวิทยาวิวัฒน์
การจัดทำและการบริหาร งบประมาณรายจ่ายประจำปี นางดรงค์รัตน์ กล้าหาญ
สิ่งสนับสนุน (ห้องต่าง ๆ เครื่องมืออุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก)
มนุษยสัมพันธ์ ในการทำงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Multimedia Learning Principles

Multimedia Principle การใช้สื่อผสมในการนำเสนอ ผู้เรียนจะเรียนได้ดีเมื่อมีการใช้ตัวอักษรและรูปภาพ มากกว่าการเรียนเพียงแค่ตัวอักษรเพียงอย่างเดียว

ตัวอย่าง การยกตัวอย่างการสนทนาภาษาญี่ปุ่น โดเรมอน:................. โนบิตะ:....................

Modality Principle การส่งเนื้อหาบทเรียนจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สู่ผู้เรียนด้วยประสาทสัมผัสด้านการมองเห็นและการได้ยิน

ตัวอย่าง การจะบรรยายลักษณะของเสื่อทาทามิ การอธิบายประกอบการดู พาวเวอร์พอยด์หรือวิดีโอ

Redundancy Principle ญี่ปุ่น (ญี่ปุ่น: 日本 Nihon/Nippon นิฮง/นิปปง ?) มีชื่อทางการคือประเทศญี่ปุ่น (ญี่ปุ่น: 日本国 Nihon-koku/Nippon-koku นิฮงโกะกุ/นิปปงโกะกุ ?) (จีนตัวย่อ: 日本国; จีนตัวเต็ม: 日本國) เป็นประเทศหมู่เกาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ทางตะวันตกติดกับคาบสมุทรเกาหลี และสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีทะเลญี่ปุ่นกั้น ส่วนทางทิศเหนือ ติดกับประเทศรัสเซีย มีทะเลโอค็อตสค์ เป็นเส้นแบ่งแดน ตัวอักษรคันจิของชื่อญี่ปุ่นแปลว่าถิ่นกำเนิดของดวงอาทิตย์ จึงทำให้บางครั้งถูกเรียกว่าดินแดนแห่งอาทิตย์อุทัย การหลีกเลี่ยงการนำเสนอเนื้อหาที่ซ้ำซ้อนหรือเนื้อหาที่มากเกินจำเป็น ตัวอย่าง การนำเสนอข้อมูล ของประเทศญี่ปุ่น

Spatial Contiguity Principle การจัดเรียงเนื้อหา โดยเนื้อหาและรูปที่ตรงกันควรจะนำเสนอใกล้กัน เพราะจะทำให้นักเรียนเข้าใจง่าย ส้ม มะนาว เลมอน

ส้ม มะนาว เลมอน

Temporal Contiguity Principle การอธิบายเนื้อหาพร้อมกับใช้สื่ออื่นประกอบ เช่น รูปภาพ วิดีโอ

Coherence Principle การใช้สื่อที่เชื่อมโยงกับเนื้อหาในการนำเสนอ หลีกเลี่ยงสื่อที่อยู่นอกขอบเขตของเนื้อหา ช่วยให้เข้าใจได้ง่าย

ตัวอย่าง

Interactivity Principle การที่ผู้เรียนมีส่วน ในการควบคุม หรือกำหนด สื่อการนำเสนอ

Signaling Principle การใช้สื่อหรือสัญลักษณ์ เน้นข้อความหรือคำสำคัญ ในการนำเสนอ

Segmenting Principle การเรียนแบบแยกเนื้อหาออกเป็นส่วนๆ ทำให้เข้าใจและเรียนรู้ได้ดีกว่าการเรียนแบบต่อเนื่องไม่แบ่งส่วนย่อย

ตัวอย่าง

Pre-teaching Principle ก่อนการนำเสนอเนื้อหาควรเกริ่นนำคร่าวๆ ถึงชื่อเรื่องและแนวคิด(concept)ของเนื้อหา เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น

ตัวอย่าง การสอนเรื่องตัวคันจิ

Personalization Principle การเรียนรู้จากภาษาพูดทั่วๆไป ที่สามารถเข้าใจได้ง่ายจะทำให้เกิดการเรียนรู้มากกว่าการใช้ภาษาที่เป็นทางการ

Voice Principle การเรียนรู้จากการพูดเสียงมาตรฐานจากผู้สอน จะสามารถเรียนรู้ได้ดีกว่าเสียงจากเครื่องจักร หรือเสียงจากชาวต่างประเทศ

Image Principle การเรียนรู้โดยสื่อ มัลติมีเดีย ไม่จำเป็นต้องมีหน้าของ ผู้บรรยายหรือหน้าของ ผู้สอน ก็สามารถเกิดเรียนรู้ ได้ดีเช่นกัน

Individual Difference Principle ผลการออกแบบการเรียนรู้มัลติมีเดียมีผลกระทบต่อนักเรียนต่างกัน เด็กที่เรียนเก่งจะสามารถเข้าใจสื่อมัลติมีเดียที่ครูเตรียมให้ได้ดีกว่าเด็กที่เรียนไม่เก่ง ? ? ?

ผู้จัดทำ นางสาวจุรีรัตน์ เหนือสี 563050443-8 นางสาวจุรีรัตน์ เหนือสี 563050443-8 นางสาวนภัสวรรณ พรหมณี 563050446-2 นางสาวปาริตา ชามนตรี 563050449-6 นางสาวววรณภา คล่องดี 563050450-1 ชั้นปีที่ 2 สาขาการสอนภาษาญี่ปุ่น คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น