งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

Guidance Psychology and Services

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "Guidance Psychology and Services"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 Guidance Psychology and Services

2 วัตถุประสงค์ของบทเรียน เพื่อให้เข้าใจความหมาย หลักการ ปรัชญา ความสำคัญและประโยชน์ของการแนะแนว
หัวข้อเนื้อหา ความหมาย หลักการ ปรัชญา ความสำคัญและประโยชน์ของการแนะแนว

3 หลักการแนะแนว (Principles of Guidance)

4 แนะแนว แนะ แนว

5 “การชี้แนะ การชี้ช่องทางให้ การบอกแนวทางให้เพื่อช่วยให้ผู้มีปัญหาตัดสินใจได้...”
ผู้ให้ความช่วยเหลือหรือนักแนะแนวไม่ได้ทำหน้าที่เป็นผู้เลือกหรือทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสินใจให้ แต่ทำหน้าที่เป็นผู้ให้ข้อมูลต่างๆ แล้วให้ผู้ที่มีปัญหาทำหน้าที่เลือกและตัดสินใจด้วยตนเอง

6 แนะแนวทางหรือชี้ช่องทางให้เท่านั้น ผู้รับบริการแนะแนวจะ
ผู้แนะแนวเพียงแต่ แนะแนวทางหรือชี้ช่องทางให้เท่านั้น ผู้รับบริการแนะแนวจะ เป็นผู้ตัดสินใจ แก้ปัญหาเองตามความสมัครใจ “การแนะแนวเป็นบริการที่จัดขึ้นเพื่อช่วยให้บุคคลสามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้องและเฉลียวฉลาด”

7 “ผู้แนะแนวจะใช้กลวิธีและเครื่องมือต่างๆ เข้าช่วย เพื่อให้ผู้รับการแนะแนวเข้าใจตนเองได้อย่างถูกต้อง เข้าใจปัญหาของตนเอง มองเห็นลู่ทางแก้ปัญหา และสามารถตัดสินใจได้เอง”

8 ในกรณีที่ไม่มีทางให้เลือก
ครูแนะแนวก็สามารถช่วยให้ผู้รับการแนะแนวมองเห็นสถานการณ์ ปัญหาได้ ช่วยให้ผู้รับการแนะแนวยอมรับความจริงนั้น

9 บริการหลักของการแนะแนว
การเก็บรวบรวมข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคล บริการสนเทศ บริการให้คำปรึกษา บริการจัดวางตัวบุคคล บริการติดตามผล

10 ความมุ่งหมายของการแนะแนว
แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ความมุ่งหมายทั่วไป ความมุ่งหมายเฉพาะ

11 ความมุ่งหมายทั่วไป เพื่อป้องกันปัญหา เพื่อแก้ไขปัญหา เพื่อส่งเสริมพัฒนา

12 ความมุ่งหมายเฉพาะ รู้จักตนเองอย่างถ่องแท้ รู้จักปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น รู้จักนำตนเอง

13 รู้จักใช้วิจารณญาณคาดการณ์ล่วงหน้า
เกิดสัมพันธภาพที่ดี กล้าปรึกษาหารือเมื่อเกิดปัญหา

14 ฝึกเรื่องประชาธิปไตย
เกิดความเข้าใจอันดีต่อกัน

15 ความสำคัญของการแนะแนวในวงการศึกษา
เพราะจุดมุ่งหมาย และหลักการของการ แนะแนวและของการศึกษาสอดคล้องกัน คือ การช่วยให้เยาวชนของชาติเป็นผู้ที่คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น

16 ดังนั้น หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 และ หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524จึงระบุให้มีคาบกิจกรรมแนะแนว อย่างน้อย 1 คาบต่อสัปดาห์

17 แนะแนวด้านส่วนตัวและสังคม
ประเภทของการแนะแนว แนะแนวการศึกษา แนะแนวอาชีพ แนะแนวด้านส่วนตัวและสังคม

18 จุดมุ่งหมายของแนะแนวการศึกษา
1. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรการเรียนการสอนของโรงเรียน 2. นักเรียนรู้จักตนเอง และสามารถตัดสินใจเลือกแผนการเรียนได้อย่างถูกต้อง

19 3. นักเรียนเลือกเข้าร่วมกิจกรรมเสริมของโรงเรียนเพื่อการส่งเสริมและพัฒนาความสามารถพิเศษ
4. นักเรียนสามารถสำเร็จการศึกษาได้ตามแผนการเรียนของตน

20 จุดมุ่งหมายของแนะแนวอาชีพ
นักเรียนมองเห็นความสำคัญของงานอาชีพ นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพต่างๆในท้องถิ่นของตน และในโลกกว้าง

21 นักเรียนตระหนักถึงความสามารถ ความถนัด ความสนใจ บุคลิกภาพ ระดับสติปัญญา สภาพร่างกายของตนเอง ในการเลือกอาชีพ นักเรียนทราบข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพที่ตนสนใจ

22 นักเรียนรู้จักวิธีการหางาน วิธีการสมัครงาน การปรับตัวให้เข้ากับงานเพื่อความก้าวหน้า
นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพที่สุจริตทุกอาชีพ

23 จุดมุ่งหมายของแนะแนวด้านส่วนตัวและสังคม
เพื่อให้นักเรียนมีบุคลิกภาพที่เหมาะสม เพื่อให้นักเรียนรู้จักตนเอง ยอมรับตนเอง และรู้จักปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่อง เพื่อให้นักเรียนเข้าใจผู้อื่น สามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี

24 เพื่อให้นักเรียนรู้จักรักษาสุขภาพกายและสุขภาพจิตของตนให้สมบูรณ์แข็งแรงเสมอ
เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติ ค่านิยม และจริยธรรมที่ถูกต้อง

25 เพื่อให้นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่าง และรู้จักใช้จ่ายเงินให้เกิดประโยชน์

26 แนวความคิด หรือ ปรัชญา 7 ประการ
พัฒนาการด้านส่วนตัว (Personal Development) ทรัพยากรมนุษย์ (Human Resources) ความแตกต่างระหว่างบุคคล (Individual Differences) พฤติกรรมย่อมมีสาเหตุ (Cause) และจุดมุ่งหมาย (Purpose) คุณค่า (Worth) และเกียรติยศ (Dignity) ของบุคคล การแนะแนวเป็นกระบวนการที่มีลำดับขั้น และต่อเนื่อง (Continuous) ความร่วมมือ (Cooperation) เป็นแนวความคิด หรือปรัชญา 7 ประการที่นักแนะแนว และครูที่เกี่ยวข้องกับงานแนะแนวจะต้องรู้และตระหนักไว้เวลาให้บริการแนะแนวและให้คำปรึกษาแก่นักเรียน

27 1. มุ่งให้ความช่วยเหลือนักเรียนทุกคน
หลักการแนะแนว 1. มุ่งให้ความช่วยเหลือนักเรียนทุกคน 2. กระทำการบริการแนะแนวอย่างเป็นกระบวนการต่อเนื่อง 3. ยอมรับความเป็นเอกัตบุคคล (Individual) ของนักเรียน

28 4. อยู่บนพื้นฐานกระบวนการพฤติกรรมของบุคคลและเกี่ยวข้องกับพัฒนาการของมนุษย์
5. เคารพสิทธิเสรีภาพ 6. เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการศึกษา 7. ผู้ให้การแนะแนวต้องมีความรู้และทักษะ

29 8. ผู้ให้การแนะแนวต้องมีมนุษยสัมพันธ์ดี
9. ต้องได้รับความร่วมมือจากบุคลากรทุกฝ่ายในโรงเรียน 10.ผู้ให้การแนะแนวต้องเก็บความลับได้

30 อภิปราย-ถามข้อสงสัย

31 สวัสดี


ดาวน์โหลด ppt Guidance Psychology and Services

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google