การพัฒนาทักษะภาษาไทย ป.๑ – ป.๖

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประชุมสัมมนาเครือข่ายการจัดการความรู้
Advertisements

ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
โครงการ การพัฒนาคุณลักษณะที่พึง ประสงค์ของผู้เรียน ตอบสนองการเรียนรู้ใน ชุมชนและท้องถิ่น ห้อง พผ. 501 ระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม – 1 กันยายน 2554.
แนวทางการบริหารงบประมาณ
รูปแบบรายงาน.
ชุมชนนักปฏิบัติ CoP “ การปฏิบัติงานพัสดุไม่ ยากอย่างที่คิด ” เริ่มก่อตั้งแต่ปี
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ กลุ่มภาษาไทย ภาษาไทยเป็นสมบัติของชาติ ที่ควรค่าแก่การเรียนรู้ ความสำคัญ.
กิจกรรมส่งเสริมการอ่านในห้องสมุดประชาชน
สิ่งที่ได้จากการ เรียนรู้ วิชาโปรแกรมประยุกต์. เสนอ อาจารย์ สมร ตาระ พันธ์
วิธีการและเทคนิค การตรวจสอบ และการรายงาน ผลการตรวจสอบ ( Auditing )
เอกสารการบรรยายเรื่อง
การรายงานผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
บทที่ 1 หลักการทำโครงงาน
โครงการ “ พัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษา เรียนร่วมและเรียนรวม”
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
โครงการส่งเสริมการหยุดการ เผาในพื้นที่การเกษตร ปี 2559 กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และ วิศวกรรมเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร.
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐาน และตัวชี้วัด การพัฒนาครูและศึกษานิเทศก์ด้านการสร้าง เครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย ตามแนวการทดสอบนานาชาติ (PISA)
การจัดกิจกรรม ชุมนุม Science Club. การจัดกิจกรรมชุมนุมสนองตอบ วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา ตามมาตรา ๒๔ ได้อย่างครบถ้วน.
การจัดกิจกรรมตามแนวทาง การพัฒนาและประเมิน การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. แจกโรงเรียนทั่วประเทศ ปี ๒๕๕๔ เป็นแนวทางพัฒนาและประเมินความสามารถ.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
ปัจจัยส่งเสริม การจัดกิจกรรมแนะแนว. องค์ประกอบการเรียนรู้ ที่มีประสิทธิภาพ องค์ประกอบการเรียนรู้ ที่มีประสิทธิภาพ รูปแบบการเรียนรู้ของนักเรียน รู้ 1 รู้
1.กิจกรรมสร้างการรับรู้ เนื้อหา :  สร้างการรับรู้เรื่องสถานการณ์น้ำในพื้นที่แต่ละจังหวัด  รายงานความเคลื่อนไหวการเตรียมรับมือสถานการณ์  รณรงค์การใช้น้ำอย่างประหยัด.
สงกรานต์ ๒๕๕๗. ร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย สงกรานต์ ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ  จะร่วมสร้างวัฒนธรรมความ ปลอดภัยกันอย่างไร  จะทำสงกรานต์ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ
การฟัง การดู และการพูด. การวิเคราะห์เรื่องและประเมินเรื่องที่ฟังและดู การฟังและการดู เป็นทักษะที่จำเป็นในการติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวัน ซึ่งอาจได้รับจากบุคคล.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
การเยี่ยมตรวจคุณภาพบริการการพยาบาลและการผดุงครรภ์
การบริหารหลักสูตร.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
บทสรุปผู้บริหาร การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) สำนักงานสาธารณสุขอำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม ปีงบประมาณ ๒๕๖๑ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม.
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
ยินดีต้อนรับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์) และคณะ ในโอกาสตรวจเยี่ยมจังหวัดตาก วันที่ กรกฎาคม 2558.
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
แผนการขายลูกค้า SMEs พื้นที่ บน.3.1 ขบน ก.พ
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๖ การพัฒนาทักษะการพูด แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๒๑
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี
โดย ครูสมจินตนา เทียมวิไล
การฟัง.
ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
การบูรณาการสาระการเรียนรู้ภาษาไทย การอ่านจับใจความสำคัญและคิดวิเคราะห์
“มุ่งสู่ระบบธรรมาภิบาลในสหกรณ์”
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
วิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท ๓๓๑๐๒ สาระการเรียนรู้ พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๑ หน่วยกิต Dr. Bualak Petchngam.
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
Aj.Dr. Bualak Naksongkaew
GEL1101 การใช้ภาษาไทย.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
โดย นายอนุชา ศรีเริงหล้า นักอุตุนิยมวิทยาปฏิบัติการ
ความหมายของเรียงความ
มาฝึกสมองกันครับ.
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
Miniresearch งานผู้ป่วยนอก.
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
นาย พิศณุ นิลกลัด.
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาทักษะภาษาไทย ป.๑ – ป.๖ การพัฒนาทักษะภาษาไทย ป.๑ – ป.๖ Road Map for Thai language Skill

ขอบข่ายในการพัฒนาทักษาภาษาไทย ชั้น ป.๑ – ป.๖ ขอบข่ายในการพัฒนาทักษาภาษาไทย ชั้น ป.๑ – ป.๖ ฟัง พูด คิด อ่าน เขียน เริ่มเรียนทักษะภาษา ฟัง ดู อ่าน ตำรา ใช้ภาษาเขียนสื่อคำ พูด อ่าน เขียนวิเคราะห์ สืบเสาะฟังค้นจดจำ พูด ฟัง และฝึกทำ อ่านเขียนนำมีเหตุผล อ่าน เขียน วิเคราะห์ถาม พูดสรุปความหน้าชุมชน วิเคราะห์และสืบค้น เน้นฝึกฝนทางภาษา

ชั้น ป.๑ “ฟัง พูด คิด อ่าน เขียน เริ่มเรียนทักษะภาษา” ชั้น ป.๑ “ฟัง พูด คิด อ่าน เขียน เริ่มเรียนทักษะภาษา” เขียนและแต่งประโยคได้ อ่านคำพื้นฐานที่ ก.ศธ. กำหนดและคำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน พูดแนะนำตนเองได้ ฟังและปฏิบัติตามได้ ฟัง พูด เขียน อ่าน

ชั้น ป.๒ “ฟัง ดู อ่าน ตำรา ใช้ภาษาเขียนสื่อคำ” ชั้น ป.๒ “ฟัง ดู อ่าน ตำรา ใช้ภาษาเขียนสื่อคำ” เขียนเรื่องสั้นๆจากภาพ ๕-๘ บรรทัด อ่านคำพื้นฐานที่ ก.ศธ. กำหนดและคำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน พูดเล่าเรื่องจากประสบการณ์ของตนเอง ฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำและคำสั่งที่ซับซ้อนได้ ฟัง พูด เขียน อ่าน

ชั้น ป.๓ “พูด อ่าน เขียนวิเคราะห์ สืบเสาะฟังค้นจดจำ” ชั้น ป.๓ “พูด อ่าน เขียนวิเคราะห์ สืบเสาะฟังค้นจดจำ” เขียนแสดงความคิดเห็นโดยมีเหตุผลประกอบ อ่านจับใจความ พูดแนะนำ พูดเชิญชวน ฟังและตอบคำถาม โดยมีเหตุผลประกอบ ฟัง พูด เขียน อ่าน

รายชื่อหนังสืออ่านนอกเวลา : ระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ ๑ - ๓ ผู้แต่ง ๑.การผจญภัยของพระพุทธเจ้า ตอนปราบช้างตก ๒.ดอกรักสัตว์แสน ๓.ตามรอยไดโนเสาร์ ๔.นิทานร้อยบรรทัด เล่ม ๑ ตอนข้าเป็นลูกคุณแม่ด้วยก็ได้ ๕.นิทานอีสป ๖.บันทึกสี่เท้าจากหัวใจผู้ไร้บ้านฉบับการ์ตูน ๗.บ้านน้อยในฝัน โดย วรากิจ เพชรน้ำเอก ๘.ปลูกป่าใหญ่ให้นกน้อย โดย สนิท บุญฤทธิ์ ๙. แมวล้านตัว โดย แวนดา ก๊อก ผู้แปล ชีวัน วิสาสะ ๑๐.ลูกสัตว์ต่าง ๆ กาญจนา ฐานวิเศษ กระทรวงศึกษาธิการ วิริยะ สิริสิงห หลวงสำเร็จวรรณกิจ องค์การค้าของคุรุสภา พระยาเมธาธิบดี ชนประเสริฐ คินทรัตน์ วรากิจ เพชรน้ำเอก สนิท บุญฤทธิ์ แวนดา ก๊อก ผู้แปล ชีวัน วิสาสะ กี่ กีรติวิทโยลาร, ขุนสรรคเวทย์ และขุนศึกษากิจพิสัณฑ์

ชั้น ป.๔ “พูด ฟัง และฝึกทำ อ่านเขียนนำมีเหตุผล” ชั้น ป.๔ “พูด ฟัง และฝึกทำ อ่านเขียนนำมีเหตุผล” เขียนสื่อสาร เขียนย่อความ สรุปความ อ่านบทร้อยกรองแบบทำนองเสนาะได้ อ่านจับใจความจากสื่อ พูดสรุปความ ฟังและตอบคำถาม โดยมีเหตุผลประกอบ ฟัง พูด เขียน อ่าน

ชั้น ป.๕ “อ่าน เขียน วิเคราะห์ถาม พูดสรุปความหน้าชุมชน” ชั้น ป.๕ “อ่าน เขียน วิเคราะห์ถาม พูดสรุปความหน้าชุมชน” เขียนอธิบายแสดงความคิดเห็น แต่งคำประพันธ์ กาพย์ยานี ๑๑ อ่านบทร้อยกรองแบบทำนองเสนาะได้ไพเราะ อ่านจับใจความจากสื่อต่างๆ พูดโน้มน้าวในสถานการณ์ต่างๆ ฟังและวิเคราะห์สื่อโฆษณาต่างๆ อย่างมีวิจารณญาณและคาดการณ์อย่างสร้างสรรค์ ฟัง พูด เขียน อ่าน

ชั้น ป.๖ “วิเคราะห์และสืบค้น เน้นฝึกฝนทางภาษา” ชั้น ป.๖ “วิเคราะห์และสืบค้น เน้นฝึกฝนทางภาษา” เขียนเรียงความ แต่งกลอน ๘ อ่านบทร้อยกรองและถอดคำประพันธ์ได้ อ่านจับใจความและวิเคราะห์ พูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและอ่าน ฟังเรื่องต่างๆและวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือ ความเป็นไปได้อย่างมีเหตุผล ฟัง พูด เขียน อ่าน

รายชื่อหนังสืออ่านนอกเวลา : ระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ ๔ - ๖ ผู้แต่ง ๑.นกกางเขน ๒.นิทานร้อยบรรทัด เล่ม ๓ ตอน ตื่นแต่เช้า พึ่งเท้า ไม่พึ่งรถ ๓.นิทานสุภาษิต ๔.นิยายดาว ๕. ภาพภาษิตไทย ๖. เล่นสนุก เล่นแบบไทย ๗.ส้มสีม่วง ๘.สีเทาเจ้าตัวจิ๋ว ๙.โสนน้อย ๑๐.หนูหล่อกับมอมอ กีรติวิทโยลาร (กี่ กีรติวิทโยลาร) และ อร่าม สิทธิสาริบุตร หลวงสำเร็จวรรณกิจ สมาชิกสามัคยาจารยสมาคม สิงโต ปุกหุต กระทรวงศึกษาธิการ ต้อยติ่ง ดาวกระจาย รัศมี เบื่อขุนทด แม้นมาส ชวลิต สมนึก พานิชกิจ

ขอบคุณค่ะ