Digital Transfomation กลุ่ม 5 ประเด็น PA Digital Transfomation Governance Excellence แผนงานที่ 5 Target/KPI No. Target : ประชาชนได้รับบริการที่มีคุณภาพ ได้อย่างรวดเร็ว และปลอดภัยด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ระบบปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพ ไร้รอยต่อ ลดเวลา ลดงานซ้ำซ้อน ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ใช้ระบบสารสนเทศร่วมกัน และสารสนเทศสุขภาพมีคุณภาพ พร้อมใช้ในการพัฒนานโยบาย งานวิชาการ นวัตกรรม และอื่นๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ประชาชนได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม / KPI : ระดับความสำเร็จของการสร้างศักยภาพในการบริหารและบริการดำเนินไปได้อย่างเท่าทันเทคโนโลยีและมีการพัฒนาไปสู่สิ่งที่ผู้รับบริการคาดหวัง ระบบสุขภาพดีขึ้นตามที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กำหนด Situation/Baseline Situation : กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดยุทธศาสตร์เทคโนโลยีสารสนเทศสุขภาพ(พ.ศ. 2560-2569) eHealth strategy คือ เทคโนโลยีดิจิทัลและบริการ ICT ที่เชื่อมโยงระหว่างผู้ให้บริการด้านสุขภาพและประชาชน เพื่อให้สามารถเข้าถึงบริการสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั่วถึง เป็นธรรมและปลอดภัย ( 6 ยุทธฯ) Baseline : มีคำสั่งแต่งตั้งทีมพัฒนาคุณภาพข้อมูล HDC ระดับจังหวัดและอำเภอ จังหวัดสมุทรปราการและแต่งตั้งคณะทำงานพัฒนาระบบฐานข้อมูลด้านสุขภาพ จังหวัดสมุทรปราการ สป.สธ.มีการสำรวจความพร้อมของ รพศ.,รพท, ในการปรับตัวเข้าสู่ Smart Hospital Strategyมาตรการ 1. พััฒนาปรับปรุงนโยบายและแผนการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศให้สอดคล้องกับ นโยบาย ส่วนกลางและนโยบายของ สสจ.สป. 2. พัฒนาระบบเครือข่ายและ การสื่อสารและระบบฐานข้อมูล ที่มีประสิทธิภาพ มีความมั่นคงปลอดภัย 3. จัดหาและพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์และเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการ ตอบสนองความต้องการได้อย่างครอบคลุมทั่วถึงและรองรับเทคโนโลยีใหม่ 4. พัฒนาองค์ความรู้และทักษะของบุคลากร เพื่อสร้างความพร้อมให้สามารถพัฒนาและใช้งาน IT อย่างมีประสิทธิภาพ สู่ “eHealth” Key Activity จัดทำแผนการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2. ประกาศนโยบาย/นำแผนนำมาใช้ขับเคลื่อน IT 3. สื่อสารนโยบายและแผนฯไปยังหน่วยงานในสังกัดฯ 1. บริหารจัดการระบบเครือข่ายและการสื่อสารให้เพียงพอต่อความต้องการ 2. ปรับปรุงการทำงาน - ระบบเครือข่ายหลัก - ระบบรักษาความปลอดภัย - ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ - อุปกรณ์กระจายสัญญาณ - ห้องแม่ข่ายและระบบเครือข่าย - ชุดโปรแกรมบริหารจัดการ 3. พัฒนาฐานข้อมูล HDC ให้ถูกต้อง ครบถ้วน เป็นปัจจุบัน 4. ระบบสำรอง Backup Site 5. ระบบการประชุมทางไกล 1. สร้างฐานองค์กรโดยใช้สารสนเทศ พัฒนา - ด้านบริหารจัดการหน่วยบริการ - ระบบสารสนเทศด้านวิชาการ - ระบบสารสนเทศเพื่อเพิ่ม ศักยภาพของหน่วยงาน - ระบบสารเทศด้านการวิจัย 2. จัดทำแผนสนับสนุน Hardware Software อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสารสนเทศที่จำเป็น 3. สนับสนุนให้บริการบำรุงรักษาระบบเครื่องคอมพิวเตอร์ และเครือข่ายให้มีความปลอดภัยและ มีเสถียรภาพ 1. จัดอบรมหลักสูตรด้าน ICT - บุคลากรสายงานสนับสนุน - บุคลากรสายวิชาการ - บุคลากรสายงาน ICT - ผู้บริหาร 2. ส่งเสริมให้มีการสร้างนวัตกรรม ด้าน IT และเผยแพร่การนำไปใช้
Digital Transfomation ประเด็น PA Digital Transfomation Governance Excellence แผนงานที่ 5 Key Activity จัดทำแผนการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2. ประกาศนโยบาย/นำแผนนำมาใช้ขับเคลื่อน IT 3. สื่อสารนโยบายและแผนฯไปยังหน่วยงานในสังกัดฯ 1. บริหารจัดการระบบเครือข่ายและการสื่อสารให้เพียงพอต่อความต้องการ 2. ปรับปรุงการทำงาน - ระบบเครือข่ายหลัก - ระบบรักษาความปลอดภัย - ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ - อุปกรณ์กระจายสัญญาณ - ห้องแม่ข่ายและระบบเครือข่าย - ชุดโปรแกรมบริหารจัดการ 3. พัฒนาฐานข้อมูล HDC ให้ถูกต้อง ครบถ้วน เป็นปัจจุบัน 4. ระบบสำรอง Backup Site 5. ระบบการประชุมทางไกล 1. สร้างฐานองค์กรโดยใช้สารสนเทศ พัฒนา - ด้านบริหารจัดการหน่วยบริการ - ระบบสารสนเทศด้านวิชาการ - ระบบสารสนเทศเพื่อเพิ่ม ศักยภาพของหน่วยงาน - ระบบสารเทศด้านการวิจัย 2. จัดทำแผนสนับสนุน Hardware Software อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสารสนเทศที่จำเป็น 3. สนับสนุนให้บริการบำรุงรักษาระบบเครื่องคอมพิวเตอร์ และเครือข่ายให้มีความปลอดภัยและ มีเสถียรภาพ 1. จัดอบรมหลักสูตรด้าน ICT - บุคลากรสายงานสนับสนุน - บุคลากรสายวิชาการ - บุคลากรสายงาน ICT - ผู้บริหาร 2. ส่งเสริมให้มีการสร้างนวัตกรรม ด้าน IT และเผยแพร่การนำไปใช้ Small Success ไตรมาส 1 (3 เดือน) (ร้อยละ........ระดับความสำเร็จของการสร้างศักยภาพในการบริหารและบริการดำเนินไปได้อย่างเท่าทันเทคโนโลยีและมีการพัฒนาไปสู่สิ่งที่รับบริการคาดหวังระบบสุขภาพดีขึ้นตามที่ส่วนกลางกำหนด) 1. มีนโยบายระบบ ICT สอดคล้องกับนโยบายส่วนกลาง/สสจ.สป. 2. ทุกหน่วยงานในสังกัดฯ รับทราบ 3. มีแผน ICT Risk Management 4. มีแผนการฝึกอบรมด้าน ICTเหมาะสมกับ สมรรถนะ และความรับผิดชอบของบุคลากร ไตรมาส 2 (6 เดือน) 1. จุดเชื่อมต่อ Internet อุปกรณ์กระจายสัญญาณเครือข่ายสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ 2. มีระบบตรวจสอบสิทธิ์การเข้าใช้งานระบบเครือข่ายป้องกันและตรวจจับผู้บุกรุกทางเครือข่าย 3. มีการปรับปรุงระบบการคีย์ข้อมูลสุขภาพของหน่วยบริการ ไตรมาส 3 (9 เดือน) 1. ผู้ที่จบหลักสูตรไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีความรู้ความเข้าใจ อยู่ในระดับมาก-มากที่สุด 2. ผู้ผ่านการอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับการทำางานในระดับดีขึ้นไป ไตรมาส 4 (12 เดือน) 1. ระดับความสำเร็จของการสร้างศักยภาพในการบริหารและบริการดำเนินไปได้อย่างเท่าทันเทคโนโลยีและมีการพัฒนาไปสู่สิ่งที่รับบริการคาดหวังระบบสุขภาพดีขึ้นตามที่ส่วนกลางกำหนด 2. จำนวนงานที่ IT พัฒนาและก่อให้เกิดนวัตกรรม 3. จำนวนการสนับสนุนซ่อมบำรุง person กลุ่มงานพัฒนายุทธศาสตร์สาธารณสุข
กลุ่มงานพัฒนายุทธศาสตร์สาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุกแห่ง ประเด็น PA : Digital Transfomation เป้าหมาย/ตัวชี้วัด :ระดับความสำเร็จของการสร้างศักยภาพในการบริหารและบริการดำเนินไปได้อย่างเท่าทันเทคโนโลยีและมีการพัฒนาไปสู่สิ่งที่ผู้รับบริการคาดหวังระบบสุขภาพดีขึ้นตามที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กำหนด ต้นทาง กลางทาง ปลายทาง มาตรการ / แนวทาง กิจกรรมหลัก หน่วยงาน ที่รับผิดชอบ 1. สื่อสารนโยบายระบบ ICT สอดคล้องกับนโยบายส่วนกลาง/สสจ.สป. ทุกหน่วยงาน 2. แผน ICT Risk Management 3. พัฒนาองค์ความรู้และทักษะของบุคลากร 4. ขับเคลื่อนการจัดทำฐานข้อมูล HDC 5. สร้างฐานองค์กรโดยใช้สารสนเทศ กํากับและติดตามการดําเนินงานมาตรการตามมาตรการ ประเมินผลการดำเนินงาน 1. งาน IT กลุ่มงานพัฒนายุทธศาสตร์ฯ ประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงาน - บริหารจัดการระบบเครือข่ายและการสื่อสารให้เพียงพอ - สร้างฐานองค์กรโดยใช้สารสนเทศ - พัฒนาส่งเสริมให้มีการสร้างนวัตกรรม ด้าน IT และเผยแพร่การนำไปใช้ 2. สนับสนุน Hardware Software อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสารสนเทศที่จำเป็น 3. สนับสนุนให้บริการบำรุงรักษาระบบเครื่องคอมพิวเตอร์และเครือข่ายให้มีความปลอดภัยและมีเสถียรภาพ 4. คณะกรรมการฯ ประสานงานอย่างต่อเนื่องระหว่างผู้รับผิดชอบงาน ติดตามฐานข้อมูล HDC ให้ถูกต้อง ครบถ้วน เป็นปัจจุบัน 5. จัดอบรม ICT ตามแผนฯ 1. นิเทศติดตามงานตามแผนฯ 2. จัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และมอบเกียรติบัตรให้ส่วนราชการในสังกัดฯสำนักงานที่มีผลดำเนินการ ระดับความสำเร็จของการสร้างศักยภาพในการบริหารและบริการดำเนินไปได้อย่างเท่าทันเทคโนโลยีและมีการพัฒนาไปสู่สิ่งที่รับบริการคาดหวังระบบสุขภาพดีขึ้นตามที่ส่วนกลางกำหนด / นำเสนอนวัตกรรม 1. ประกาศนโยบายผู้บริหารการนำ ระบบ ICT เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ Digital Transfomation 2. ดำเนินการตามนโยบาย/แผนฯ สะท้อนตัวชี้วัดที่ผลลัพธ์ ระดับความสำเร็จของการสร้างศักยภาพในการบริหารและบริการดำเนินไปได้อย่างเท่าทันเทคโนโลยีและมีการพัฒนาไปสู่สิ่งที่รับบริการคาดหวังระบบสุขภาพดีขึ้นตามที่ส่วนกลางกำหนด ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด 3. ประชุมคณะทำงานพัฒนาระบบฐานข้อมูลด้านสุขภาพ ทบทวนกำหนดแนวทางพัฒนาฐานข้อมูล HDCให้ถูกต้อง ครบถ้วน เป็นปัจจุบัน ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด 4. เสนอแผน ICT Risk Management กลุ่มงานพัฒนายุทธศาสตร์สาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุกแห่ง
ประเด็น PA : Digital Transfomation นโยบาย eHealth strategy คือ เทคโนโลยีดิจิทัลและบริการ ICT ที่เชื่อมโยงระหว่างผู้ให้บริการด้านสุขภาพและประชาชน เพื่อให้สามารถเข้าถึงบริการสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั่วถึงเป็นธรรมและปลอดภัย 1. โครงการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศให้สอดคล้องกับนโยบายส่วนกลางและนโยบายของสสจ.สป. - ขับเคลื่อนการดำเนินงานโรงพยาบาล ผ่านการประเมินคุณภาพระบบเทคโนโลยี่สารสนเทศโรงพยาบาล(HAIT) 2, โครงการพัฒนาฐานข้อมูล HDC ให้ถูกต้อง ครบถ้วน เป็นปัจจุบัน - พัฒนาระบบฐานข้อมูล ที่มีประสิทธิภาพ มีความมั่นคงปลอดภัยโดยระบบเครือข่ายและการสื่อสาร - บริหารจัดการระบบเครือข่ายและการสื่อสารให้เพียงพอต่อความต้องการ - สร้างฐานองค์กรโดยใช้สารสนเทศพัฒนาด้านบริหารจัดการหน่วยบริการ ระบบสารสนเทศด้านวิชาการ ระบบสารสนเทศเพื่อเพิ่มศักยภาพของหน่วยงาน ระบบสารเทศด้านการวิจัย - กำกับ นิเทศติดตามงานตามแผนฯ 3. โครงการพัฒนาระบบมาตรฐานข้อมูลสุขภาพจังหวัดสมุทรปราการ - กำกับติดตามมอบนโยบาย ด้วยSocial Media Application - แต่งตั้งผู้รับผิดชอบคุณภาพ HDC (ทบทวนคำสั่งคณะกรรมการ , แต่งตั้งคณะกรรมการระดับพื้นที่) - พัฒนาผู้ปฏิบัติงานระดับจังหวัดกลุ่มงาน อำเภอ ตำบล (Monitor/ Player) - คุณภาพผู้ปฏิบัติงานการบันทึกข้อมูล 43 แฟ้ม file - การตรวจสอบประสานผู้ปฏิบัติงาน ผู้บริหารด้วย Facebook / LINE / Social Media - แก้ไขปัญหา Error ข้อมูล 43 แฟ้ม file - ใช้ผลงานข้อมูลเป็นตัวชี้วัดประกอบการพิจารณาความดีความชอบ