นโยบายการศึกษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 21 เมษายน 2559.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Merchant Marine Training Centre วิชาการเป็นเลิศ เชิดชู คุณธรรม ผู้นำ.
Advertisements

Are you a student ? Yes, I am or No , I’m not .
Orientation for graduate students in Food Engineering
Do Research Prabhas Chongstitvatana Chulalongkorn University 13 September 2013
อินเดีย : มุมมองด้านการศึกษาที่เป็นความต้องการของสังคมไทย
The English Test Impact of Thai University Entrance Examination on English Teachers and Grade 12 Students By Chamnan Para (ชำนาญ ภารา) Doctoral Program.
How ใช้ถามเกี่ยวกับอาการ ( manner ) การคมนาคม และการขนส่ง How can I get to the police station ? By taking the white bus. How did she walk ? slowly.
Who Who broke my pencil ? Wichian Who has got my book ? Danai Who is your teacher ? Mr. Kasem.
บทบาทของอาจารย์ 9 มทร.กับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
Menu and Interactive with Powerpoint ให้นำเรื่อง Input /Output Technology มา จัดทำ การนำเสนอ โดยใช้หลักการ Menu and Interactive with powerpoint มาประยุกต์
หมายเหตุ ให้นักเรียนทำเครื่องหมาย x ทับข้อ a.b,c ที่เห็นว่าถูกที่สุดเพียงข้อ เดียว.
Wh-Question.
Welcome to the English Lesson…
Orientation for undergraduate students in Food Engineering Food Engineering Program Department of Food Science and Technology Food Engineering – a hot.
การสร้าง WebPage ด้วย Java Script Wachirawut Thamviset.
Oct 6, 2009 Planning for e-Learning Teaching ฐาปนีย์ ธรรมเมธา กอบกุล สรรพกิจจำนง.
Question Tag Question Tag
ครูปฐมวัย การพัฒนาเด็กในศตวรรษที่ 21
1. STUDENTS:ATTENTION! ( อ๊ะ - เถน - ฮัท ) GOOD MORNING/ AFTERNOON TEACHER TEACHERS: GOOD MORNING/ AFTERNOON STUDENTS HOW ARE YOU ? ( ฮาว อาร์ ยู่ ) STUDENTS:
ว เคมีพื้นฐาน พันธะเคมี
Establishing a Culture of Achievement: Multiliteracies in the ELT Classroom Session #2: 27 July 2012.
Thai youth in Agriculture Sector Situation: The average age of farmers in Thailand who is also living in agriculture increased. Agricultural sector is.
ครูรุจิรา ทับศรีนวล “Edinburgh” ตอนที่ 1 ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
กลุ่ม rraid. What's your name. คุณชื่ออะไร = Miss Bangon Buntanoom How old are you. - คุณอายุเท่าไหร่ = Ages 36 Years What you have finished your course.
ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปึที่ 4 Grammar & Reading ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
ใบความรู้ เรื่อง ประโยคสนทนาที่น่ารู้ โดย อ. สิริพร กุ่ยก ระโทก.
PowerPoint Template.
WINDOW ON MANAGEMENT Wi-Fi : Starbucks’s Solution to Go นายพงษ์เทพ พลีขันธ์ รหัส นายวาที วงษ์อินทร์จันทร์ รหัส นายสุเมธ.
Practice File. Our Executive Coaching Program is proven effective. Our customer survey show ROI of coaching can be as high as 3 times the investment value.
Professional qualifications in the United Kingdom
D 2 E 1 S E M N G ม. I G I T Grammar A L 4.0.
ความเท่าเทียม เพื่อเด็กไทยทุกคน
การประชุมเชิงปฏิบัติการ การออกแบบการจัดการเรียนรู้
Education in THAILAND Evidence-based Policy
การฝึกอบรมคืออะไร.
การจัดการทรัพยากรมนุษย์
คำเทศนาหัวข้อที่ 3: ประกาศข่าวดี SERMON 3: PREACHING GOOD NEWS
Human resources management
คิดไว สรุปไว ด้วย MIND MAP ยินดีต้อนรับผู้เข้าร่วมสัมมนาหลักสูตร
1. นี่เป็นสิ่งที่พระเยซูทรงทำ พระองค์ทรงรักษาทุกคน ที่เจ็บป่วยให้หายดี
ชัยเมศร์ อมรพลสมบูรณ์
Bulgaria บัลแกเรีย Mrs.Yordanka Ananieva.
นโยบายด้านกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Dr. Montri Chulavatnatol
หน่วยที่ 2 ข้อมูลและสารสนเทศ
Dr. Mano Choondee. By Director of Angthong
Vision, Mission, Research Fields & Course Guidelines
สุขสันต์วันครบรอบคริสตจักร 19 ปี คริสตจักรเรมากรุงเทพฯ
เรื่องราวของวันคริสต์มาส
อย่ากลัวสิ่งใดเลย Fear Nothing. อย่ากลัวสิ่งใดเลย Fear Nothing.
กิจกรรมปีงบประมาณ 2558 กลุ่มวิจัยและพัฒนาระบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
กรอบมาตรฐานสมรรถนะอาจารย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
นวัตกรรมการบริการสารสนเทศ ในยุคประเทศไทย 4.0
เดือนครอบครัวแข็งแกร่ง
Thailand Standards TMC.WFME.BME. Standards (2017)
หลักการและแนวทางการดำเนินการประกันคุณภาพ
การบริหารผลการปฏิบัติงาน
Comprehensive School Safety
ผลการดำเนินงานโครงการทัศนศึกษาต่างประเทศ (มาเลเซีย-สิงคโปร์)
Review of the Literature)
คำเทศนาชุด: ท่านมีของประทาน
1 ยอห์น 1:5-7 5 นี่เป็นเรื่องราวซึ่งเราได้ยินจากพระองค์และประกาศแก่ท่าน คือพระเจ้าทรงเป็นความสว่าง ในพระองค์ไม่มีความมืดเลย 6 ถ้าเราอ้างว่ามีสามัคคีธรรมกับพระองค์แต่ยังดำเนินในความมืด.
Scholarships Chayooth Theeravithayangkura
แล้วไงเกี่ยวกับความจริง What About Truth?
การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา ของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
บทที่ 2 การวัด.
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 5
สื่อการเรียนรู้ครูต้อม ประโยคควรรู้ในครอบครัว2 รายวิชาภาษาอังกฤษ ขั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 นางสาวลัดดาวัลย์ เขื่อนคำ ครูผู้สอน โรงเรียนสันมหาพนวิทยา อำเภอแม่แตง.
ชุดการสอนภาษาอังกฤษ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นโยบายการศึกษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 21 เมษายน 2559

องค์ประกอบของระบบการศึกษาที่ดีระดับโลก Vision and Leadership การมีวิสัยทัศน์และภาวะความเป็นผู้นำที่เข้มแข็ง Ambitious Standards การตั้งมาตรฐานระดับสูง Commitment to Equity ความมุ่งมั่น ตั้งใจ ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา High- Quality Teachers and Leaders การได้มาและการคงไว้ซึ่งครูและผู้บริหารโรงเรียนที่มีคุณภาพ Alignment and Coherence ความร่วมมือในการทำงานของทุกภาคส่วนที่สอดคล้องกัน Management and Accountability การบริหารการจัดการที่ดีและการมีความรับผิดชอบ Student Motivation การสร้างแรงจูงใจแก่เด็กนักเรียน Global and Future Orientation การมุ่งเน้นพัฒนาเพื่ออนาคตในระดับโลก ที่มา: A World-Class Education by Vivien Stewart

12 คำถามเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาบุคลากรครู 1. What is the caliber of teachers in your school? District? Country? คุณภาพของครูในปัจจุบันเป็นอย่างไร ทั้งในระดับโรงเรียน เขต และประเทศ 2. Do you have shortages in particular areas or subjects? มีปัญหาการขาดแคลนครูหรือไม่ ในระดับภูมิภาคและรายวิชาใดบ้าง 3. How is the teaching profession viewed by high school graduates? นักเรียนที่จบระดับชั้นมัธยมปลายมีความคิดเห็นเกี่ยวกับวิชาชีพครูอย่างไรบ้าง 4. Do you have a recruitment campaign to attract more students of high academic caliber with passion for teaching? มีกลยุทธ์ในการเชิญชวนให้เด็กนักเรียนที่เก่งและมีความมุ่งมั่นในวิชาชีพครู มาสมัครเรียนครูหรือไม่ ที่มา: A World-Class Education by Vivien Stewart

12 คำถามเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาบุคลากรครู 5. How does starting salary compare with that for other graduates? Is it attractive? ระดับเงินเดือนเริ่มต้นของอาชีพครูในปัจจุบันเมื่อเปรียบเทียบกับอาชีพอื่นๆ เป็นอย่างไร 6. How rigorous are the selection processes into teacher training? ความเข้มงวดในกระบวนการคัดสรรคนที่มาสมัครเป็นครูเป็นอย่างไร 7. What competencies do the teacher training institutions produce? And should these be improved or updated? สถาบันอบรมครูในปัจจุบันมีศักยภาพในการผลิตครูมากน้อยเพียงใด และควรพัฒนา หรือปรับปรุงในเรื่องใด ที่มา: A World-Class Education by Vivien Stewart

12 คำถามเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาบุคลากรครู Does every new teacher receive coaching from a master teacher for at least a year? ครูที่จบใหม่ทุกคนได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากครูที่อาวุโสกว่าเป็นระยะเวลา อย่างน้อย 1 ปีหรือไม่ 9. Do you have a good teacher appraisal programme? มีระบบการประเมินครูประจำปีที่ดีหรือไม่ 10. Does your school, district or Ministry have a systematic universal professional development programme? มีแผนพัฒนาครูที่ครอบคลุมและเป็นระบบหรือไม่ ทั้งในระดับโรงเรียน เขต และกระทรวง ที่มา: A World-Class Education by Vivien Stewart

12 คำถามเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาบุคลากรครู Does your school, district or Ministry have a career ladder that promote best teachers to leadership roles? มีระบบที่ช่วยส่งเสริมความก้าวหน้าในวิชาชีพครูหรือไม่ ทั้งในระดับโรงเรียน เขต และกระทรวง (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การได้มาซึ่งผู้อำนวยการเขตหรือครูใหญ่) How could the recruitment and training of principals be significantly improved? ระบบการคัดเลือกและพัฒนาผู้อำนวยการเขตหรือผู้บริหารโรงเรียน มีสิ่ง ไหนที่ควรปรับปรุงพัฒนาหรือไม่ อย่างไร ที่มา: A World-Class Education by Vivien Stewart

พระราชกระแสฯ เกี่ยวกับการศึกษา ในช่วงปี พ.ศ. 2555 1. “ครูไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางเทคโนโลยีมาก แต่ต้องมุ่งปลูกฝังความดี ให้นักเรียนชั้นต้น ต้องอบรมบ่มนิสัยให้เป็นพลเมืองดี เด็กโตก็ต้องทำเช่นกัน” (6 มิ.ย. 55) 2. “ต้องปรับปรุงครู...ครูจะอายุ 40-50 ปี ก็ต้องเรียนใหม่ ต้องปฏิวัติครูอย่างจริงจัง” (6 มิ.ย. 55) 3. “ครูต้องสอนให้เด็กนักเรียนมีน้ำใจ เช่น คนเรียนเก่งช่วยติวเพื่อนที่เรียน ล้าหลัง มิใช่สอนให้เด็กคิดแต่จะแข่งขัน (Compete) กับเพื่อน เพื่อให้คนเองได้ลำดับดี ๆ เช่น สอบได้ที่หนึ่งของชั้น แต่ต้องให้เด็กแข่งขันกับตนเอง” (11 มิ.ย. 55) 4. “เรื่องครูมีความสำคัญไม่น้อยกว่านักเรียน ปัญหาหนึ่ง คือ การขาดครู เพราะจำนวนไม่พอและครูย้ายบ่อย ดังนั้น ก่อนคัดเลือกเด็กที่จะพัฒนาต้องพัฒนาครูก่อน ให้พร้อมที่จะสอนเด็กให้ได้ผลตามที่ต้องการ จึงจะต้องคัดเลือกครูและพัฒนาครู ต้องตั้งฐานะในสังคมของครูให้เหมาะสม และปลูกจิตสำนึกโดยใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิธีการคือ การให้ทุนและอบรม กล่าวคือ ต้องมีความรู้ทางวิชาการในสาขาที่เหมาะสมที่จะสอน ต้องอบรมวิธีการสอนให้มีประสิทธิภาพ มีความเป็นครูที่แท้จริง คือ มีความรักความเมตตาต่อเด็ก ควรเป็นครูท้องที่เพื่อจะได้มีความผูกพันและคิดที่จะพัฒนาท้องถิ่นที่เกิดของตน ไม่คิดย้ายไปย้ายมา” (11 มิ.ย. 55)

พระราชกระแสฯ เกี่ยวกับการศึกษา ในช่วงปี พ.ศ. 2555 5. “เราต้องฝึกหัดให้นักเรียนรู้จักทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มเป็นหมู่คณะมากขึ้น จะได้มีความสามัคคีรู้จักดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ความรู้และประสบการณ์แก่กัน” (5 ก.ค. 55) 6. “ปัญหาปัจจุบันคือ ครูมุ่งเขียนงานวิทยานิพนธ์ เขียนตำราส่งผู้บริหารเพื่อให้ได้ตำแหน่งและเงินเดือนสูงขึ้น แล้วบางทีก็ย้ายไปที่ใหม่ ส่วนครูที่มุ่งการสอนหนังสือกลับไม่ได้อะไรตอบแทน ระบบไม่ยุติธรรม เราต้องเปลี่ยนระเบียบตรงจุดนี้ การสอนหนังสือต้องถือว่าเป็นความดีความชอบ หากคนใดสอนดี ซึ่งส่วนมากคือมีคุณภาพและปริมาณ ต้องมี reward” (5 ก.ค. 55) 7. “ครูบางส่วนเวลาสอนนักเรียนจะสอนไม่หมดแต่เก็บไว้บางส่วน หากนักเรียนต้องการรู้ทั้งหมดวิชา ก็ต้องเสียเงินไปสมัครเรียนพิเศษกับครูท่านนั้น จะเป็นการสอนในโรงเรียนหรือส่วนตัวก็ตาม” (5 ก.ค. 55) 8. “ทำเป็นตัวอย่างให้นักเรียนเป็นคนดี นักเรียนรักครู ครูรักนักเรียน” (9 ก.ค. 55)

อาจารย์ 1. อาจารย์อาชีพ (Dutiful Teachers) 2. อาจารย์มืออาชีพ (Professional Teachers) 3. อาชีพอาจารย์ (Occupational Teachers)