แนวปฏิบัติที่ดีในการเพิ่มประสิทธิภาพ การทำบัตรประจำตัวนักศึกษาใหม่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
PMQA PMQA : STATUS ต่ำ กลาง สูง
Advertisements

... ขอเชิญ... ลูกหลานตระกูลลิ้มทั่วประเทศ เข้าร่วมสัมมนา ลูกหลานลิ้มสานสัมพันธ์ วันที่ 28 สิงหาคม 2559 เวลา – น “ พลังตระกูลลิ้ม (Power of.
ระบบการส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ ปี 2558 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการผลิตโดยเกษตรกร และ / หรือองค์กรเกษตรกรในพื้นที่และกิจกรรม.
การเขียนแบบ รายงาน การเยี่ยมสำรวจ นันทา ชัยพิชิตพันธ์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ.
NOTE: To change the image on this slide, select the picture and delete it. Then click the Pictures icon in the placeholder to insert your own image. แนวทางการขับเคลื่อน.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต คัดเลือกโรงเรียนนำร่องรุ่นที่ 1 จำนวน ร้อยละ 10 ของโรงเรียนในสังกัด (43 โรงเรียน ) จำนวน 4 โรงเรียน -
CHRO สรุปผลการดำเนินงานและแผน ยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุข
KM (Knowledge Management
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)
Strategy Map สำนักงานสรรพากรภาค 3
เป็นกระบวนการเรียนรู้ ไม่ใช่การตรวจสอบ
โครงงานวิทยาศาสตร์ (ว 23202)
คำขวัญกลุ่ม สร้างสรรค์ ส่งเสริม ใส่ใจ เรียนรู้ผ่านกิจกรรม กลุ่ม RE-ACC
ภารกิจ ศธภ./ศธจ..
การจัดการองค์ความรู้
บทที่ 7 หลักการบริหารงานคุณภาพ
“วัฒนธรรมองค์กร” (Organization Culture)
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
ด้านสุขาภิบาลอาหารและน้ำ
ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
บทที่ 11 กิจกรรมพัฒนาตนเองและทีมงานคุณภาพเพื่อประสิทธิภาพในการทำงาน
เทคนิคการทำงานให้มีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์การออกแบบ การจัดบริการสนับสนุนการเรียนรู้เชิงรุกสำหรับห้องเรียนอัจฉริยะ (Strategic for Services Design to Supporting Active Learning in Smart Classroom)
ขั้นตอนการร้องเรียน.
นวัตกรรมและเทคโนโลยี คือ INNOTECH
แนะนำรายวิชา การออกแบบระบบการจัดการเรียนรู้บนเครือข่าย
คณะที่ 3 : พัฒนาระบบบริหารจัดการ การบริหารการเงินการคลัง
กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ ตัวชี้วัดปศุสัตว์อำเภอ รอบที่ 1/61
การดำเนินงานโรงพยาบาลคุณธรรม,หน่วยงานคุณธรรม
ยินดีต้อนรับ ผู้มาเยี่ยมเยียนทุกท่าน
หลักการและแนวคิดในการเขียนโครงการ เพื่อการพัฒนานิสิต
Techniques Administration
การพัฒนาดิจิทัลคอลเลคชั่น
กฎกระทรวง ว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ. ศ
การจัดกิจกรรมฝึกอบรมประชาชน
โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในชนบท จังหวัดสตูล
โครงการชลประทานมุกดาหาร สำนักงานชลประทานที่ 7
ระบบการประกันคุณภาพอาชีวศึกษา
แบบฟอร์มการบริหารโดยการควบคุมคุณภาพ (QCC) ดีเด่น ปี 2561
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา  IFM4302 การจัดการความรู้ (Knowledge Management) 2. หัวข้อที่ประจำ สัปดาห์นี้  การเลือกใช้เครื่องมือ (Tools) ในการจัดการความรู้
นายสมชัย ชวลิตธาดา EKACHAI SCHOOl โรงเรียนเอกชัย
ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีไทย-ไต้หวัน (BDI)
หมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง
การบริหารโครงการ ด้วยระบบปฏิทินกิจกรรมแบบเบ็ดเสร็จ Project management with integrated calendar system โดย ... ธนาภรณ์ ฉิมแพ / ประจักษ์ สุขอร่าม / จารุวรรณ.
ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดสุโขทัย รอบที่ ๒/๒๕๖๑
การประชุมหัวหน้ากลุ่มบริหารยุทธศาสตร์
กฎกระทรวง การประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 25๖๑
หมวด 6.2 กระบวนการสนับสนุน
Educational Standards and Quality Assurance
ตอนที่ 3.2 กลยุทธ์การบริหารเจ้าหน้าที่
ตัวชี้วัดที่ 6.1 : การพัฒนาประสิทธิภาพระบบเว็บไซต์
Thailand 4.0 บทที่ 3 ซอฟต์แวร์ (Software).
วิชา วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
หัวข้อในการบรรยาย 1. จำนวนบุคลากรสายสนับสนุน 2. เส้นทางความก้าวหน้า 3. องค์ประกอบของคณะกรรมการประเมินค่างาน 4. ขั้นตอนการแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น.
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 2 : มาตรฐานการรักษาความปลอดภัยข้อมูล สธ412 ความมั่นคงของระบบสารสนเทศ อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ
แนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice)
ระเบียบวาระการประชุม คณะทำงานบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายในของ สกพ
คณะ 3 การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุน
โรงพยาบาลจันทรุเบกษา
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
ประธานมูลนิธิสร้างเสริมวิถีบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ
สรุปผลการดำเนินงานประจำปี 2558 กองทุนหลักประกันสุขภาพ
การประชุมสรุปงานสภาอาจารย์ วิทยาเขตปัตตานี ประจำปีงบประมาณ 2561
การพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตรเป็นองค์กรหลัก ระดับอำเภอ ปี
สำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 29 สิงหาคม 2557
ดูง่าย จ่ายครบ จบในใบเดียว
การนำ Website ขึ้น Sever
การยื่นข้อเสนอโครงการวิจัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวปฏิบัติที่ดีในการเพิ่มประสิทธิภาพ การทำบัตรประจำตัวนักศึกษาใหม่ ศูนย์บริการการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เปิด

ที่มาและความสำคัญ ปี 2560 ออกแบบกระบวนการใหม่ พัฒนาโปรแกรมการ Crop และ Upload ภาพออนไลน์ ปี 2558-2559 พัฒนาโปรแกรมจองคิวถ่ายรูปออนไลน์ ปี 2556-2557 ศูนย์ฯ ดำเนินการถ่ายรูปพร้อมทำบัตรนักศึกษา ปี 2551-2555 ธนาคารดำเนินการพร้อมกับบริการเงินด่วน ATM

วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้รับบริการมีความพึงพอใจในการให้บริการ เพื่อลดขั้นตอนการทำบัตรประจำตัวนักศึกษาใหม่ เพื่อให้มีการปรับปรุงและพัฒนาระบบงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรม วัตถุประสงค์

การจัดการความรู้ (knowledge management, KM) : 7 ขั้นตอน การบ่งชี้ความรู้ พิจารณาทำอย่างไรให้บรรลุเป้าหมาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำบัตร การพัฒนาโปรแกรมการ crop และ upload ภาพออนไลน์ การสร้างและแสวงหาความรู้ สำนักทะเบียนในมหาวิทยาลัยต่างๆ ของประเทศไทย การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ ประชุมระดมสมองเพื่อ กำหนดวิธีการ กลุ่มเป้าหมาย กรอบเวลา วางโครงสร้างความรู้ด้านการพัฒนาโปรแกรมการ Crop และ Upload ภาพ ออนไลน์ พัฒนาองค์ความรู้ด้านการจัดทำโปรแกรมการ Crop และ Upload ภาพออนไลน์ การประมวลและกลั่นกรองความรู้ จัดทำรายละเอียดคำอธิบายองค์ความรู้ด้านการ Crop และ Upload ภาพ ออนไลน์ในรูป ไฟล์ pdf และ คลิป Clip จัดทำคู่มือองค์ความรู้ด้านการตรวจสอบการ Upload ภาพ นักศึกษา 1 2 3 4

การจัดการความรู้ (knowledge management, KM) : 7 ขั้นตอน การเข้าถึงความรู้ ผู้ใช้สามารถเข้าถึงง่ายและสะดวกโดยใช้ระบบสารสนเทศ(IT) ประชาสัมพันธ์บน website Link Video แนะนำ การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ ใช้ระบบพี่เลี้ยงในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จัดอบรมถ่ายทอดองค์ความรู้ ลงมือปฏิบัติเพื่อทดลองกับนักศึกษากลุ่มตัวอย่าง จัดให้มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งผู้ปฏิบัติงานและผู้รับบริการ การเรียนรู้ ทำให้การเรียนรู้เป็นส่วนหนึ่งของงานด้วยการเขียนคู่มือการปฏิบัติงาน (QP/WI) เพื่อให้เกิดการเรียนรู้จากสร้างองค์ความรู้ การนำความรู้ไปใช้ ทำให้เกิดการเรียนรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ และนำความรู้ที่ได้หมุนเวียนต่อไปอย่างต่อเนื่อง 5 6 7

ผลลัพธ์ที่ได้ ความพึงพอใจในการให้บริการ ลดขั้นตอนการทำบัตรนักศึกษา ข้อผิดพลาดในการดำเนินการส่งกลับมาใหม่อีกครั้ง คิดเป็นร้อยละ 0.92 ผลสำรวจความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก คิดเป็น ร้อยละ 85.03 ลดขั้นตอนการทำบัตรนักศึกษา ไม่ต้องใช้บุคลากรจำนวนมากมาถ่ายรูปในเวลาที่จำกัด ใช้บุคลากรตรวจสอบภาพจำนวน 2-3 คน ปรับปรุงพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง เดิมจัดจ้างให้ธนาคารดำเนินการ ศูนย์ฯ ดำเนินการถ่ายรูปเอง และ ต่อมาพัฒนาโปรแกรมจองคิว พัฒนาโปรแกรมการ crop และ upload สร้างสรรค์นวัตกรรม พัฒนาโปรแกรมการ crop และ upload ภาพออนไลน์

ดำเนินงานผ่านวงจรบริหารงานคุณภาพ P-D-C-A ปัจจัยสู่ความสำเร็จ ปณิธานอันมุ่งมั่นที่จะให้ “บริการด้วยคุณภาพ สร้างความประทับใจแก่ผู้รับบริการ” การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม (Smart phone)เข้าถึงข้อมูลได้ในทุกที่ ทุกเวลา ดำเนินงานผ่านวงจรบริหารงานคุณภาพ P-D-C-A Clip: Crop & Upload

ระบบใหม่ นักศึกษา Upload File ภาพ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรูป การนำไปใช้ประโยชน์ ประโยชน์ที่ได้รับการปรับเปลี่ยนวิธีการทำบัตรนักศึกษาใหม่ 1. ด้านคน : ลดจำนวนบุคลากร และ นักศึกษาช่วยงาน จากเดิม 32 คน เหลือ 2-3 คน 2. ด้านระยะเวลา : มีเวลาในการดำเนินการตรวจสอบรูป ไม่ต้องรีบเร่ง 3. ด้านงบประมาณ : ลดค่าใช้จ่ายในช่วงวันถ่ายรูปการดำเนินการ 4. ด้านการจัดการ : 1) ไม่ต้องจัดเตรียมสถานที่ ระบบคอมพิวเตอร์ ระบบไฟฟ้า 2) ไม่ต้องเสี่ยงเรื่องไฟฟ้าดับและไม่สามารถถ่ายรูปได้ 3) ลดความไม่พึงพอใจ เช่น รูปไม่สวย ถ่ายไม่ชัด ดำหรือสว่างเกินไป (ระบบเก่า)เจ้าหน้าที่ถ่ายรูปนักศึกษา ระบบใหม่ นักศึกษา Upload File ภาพ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรูป

คลิป (Clip) ของนักศึกษาที่แสดงความพอใจการให้บริการในรูปแบบนี้ การประเมินผลการนำความรู้ไปใช้ ผลการประเมินความพึงพอใจในการ crop Upload ภาพถ่ายเพื่อทำบัตรนักศึกษา85.03% ผลการประเมินการกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ crop/upload ภาพถ่ายเพื่อทำบัตรนักศึกษา 88.95% คลิป (Clip) ของนักศึกษาที่แสดงความพอใจการให้บริการในรูปแบบนี้

สรุปกระบวนการจัดการความรู้ INNOVATION การเพิ่มประสิทธิภาพการทำบัตรประจำตัวนักศึกษาใหม่นั้น ดำเนินการงานผ่านวงจรบริหารงานคุณภาพ (plan-do-check-act) โดยใช้กระบวนการจัดการความรู้ (knowledge management) เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนวงจร กระตุ้นให้เกิดการปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (continual improvement) สู่ผลสัมฤทธิ์คือนวัตกรรม (innovation) KM

ภาพประกอบกิจกรรม  กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Crop และ Upload ภาพเข้าระบบเพื่อทำบัตรนักศึกษา 26 พฤษภาคม 2560 ณ  นักศึกษา ศึกษาการ Crop และ Upload ภาพจาก Smart Phone  มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย (ดูงาน)  นักศึกษารับบัตรนักศึกษาใหม่

จบการนำเสนอ / ขอรับคำแนะนำ