การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 5

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
John Rawls  John Rawls is the most famous American social contract theorist argued that “Justice is fairness” He Thought human natural have a appropriate.
Advertisements

THE PARTS OF A FLOWERING PLANT AND THEIR FUNTION.
จำนวน สถานะ NUMBER OF STATES. ประเด็นที่ สนใจ The number of distinct states the finite state machine needs in order to recognize a language is related.
Information Systems in the Enterprise
หลักการตลาด บทที่ 4 พฤติกรรมผู้บริโภค.
REGULAR EXPRESSION การบรรยายแบบสม่ำเสมอ
Mind map (From Wikipedia, the free encyclopedia)
การนำเสนอหนังสือประกอบการสอนวิชาทักษะการเรียนรู้ (HUM100)
Performance Management and appraisal systems
เคล็ดลับแห่งความสำเร็จ
ผู้จัดการโครงงาน และ คณะทำงานโครงงาน The Project Manager and The Project Team Information System Project Management Date 27 June 2008 Time
Indirect Question without Question Word.
Present Continuous.
Irwin/McGraw-Hill Copyright © 2000 by The McGraw-Hill Companies, Inc. All rights reserved. 1 Irwin/McGraw-Hill Copyright © 2000 by The McGraw-Hill Companies,
ครูปัทมา แฝงสวัสดิ์. การอ่านเรื่อง สิ่งแวดล้อม ที่อยู่รอบตัวเรา.
Establishing a Culture of Achievement: Multiliteracies in the ELT Classroom Session #2: 27 July 2012.
Company LOGO Management Skills for New Managers on October วิทยากร อ. ประสานศักดิ์ สุวรรณโพธิพระ บรรยายภาษาไทย.
Thai youth in Agriculture Sector Situation: The average age of farmers in Thailand who is also living in agriculture increased. Agricultural sector is.
ภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน 2
ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปึที่ 4 Grammar & Reading ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
มองพัฒนาการเศรษฐกิจไทยผ่านกรอบ Daron Acemoglu
Practice File. Our Executive Coaching Program is proven effective. Our customer survey show ROI of coaching can be as high as 3 times the investment value.
These examples show that the subject is doing the verb's action.
D 2 E 1 S E M N G ม. I G I T Grammar A L 4.0.
D I G I T A L 4.0 Pronoun ENG M.1 Sem. 1 Grammar
สื่อการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ชุดฝึกเขียนสรุป (Writing Summary)
การสัมมนาวิชาการระดับนานาชาติ
ภาพรวมของการบัญชี (OVERVIEW OF ACCOUNTING)
การฝึกอบรมคืออะไร.
มาตรฐานกำหนดตำแหน่ง กับการบรรจุแต่งตั้ง.
ความขัดแย้ง-การเปลี่ยนแปลง- การสร้างทีมงาน และภาวะผู้นำของผู้บริหาร : กรอบคิดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ รองศาสตราจารย์ ดร.ภาณุวัฒน์ ภักดีวงศ์ ภาควิชาบริหารและพัฒนาการศึกษา.
การจัดการในภาวะวิกฤติ Crisis Management
คิดไว สรุปไว ด้วย MIND MAP ยินดีต้อนรับผู้เข้าร่วมสัมมนาหลักสูตร
การบริหารการเปลี่ยนแปลง โดย ดร.สุเมธ แสงนิ่มนวล
1. นี่เป็นสิ่งที่พระเยซูทรงทำ พระองค์ทรงรักษาทุกคน ที่เจ็บป่วยให้หายดี
Information System Development
ทักษะที่จำเป็นสำหรับ การสร้างงานที่มีประสิทธิผล
Peace Theory.
Preventive Internal Control Training And Workshop
การประเมิน ความผิดปกติทางภาษาและการพูดในเด็กออทิสติค
จริยธรรมทางการตลาดและความรับผิดชอบต่อสังคม
สุขสันต์วันครบรอบคริสตจักร 19 ปี คริสตจักรเรมากรุงเทพฯ
โดยสรุป 10 ขั้นตอนในการ implement
Human Capital Management & Human Capital Investment
User Experience Design
FOOD AND BEVERAGE SERVICE CHIANG RAI VOCATIONAL COLLEGE
Development Strategies
การบริหารการปฏิบัติงานของทรู (Cycle of Performance Management System)
คำเทศนาชุด: ท่านมีของประทาน
บทที่ 5 ภาวะผู้นำ และการจูงใจ
ASEAN - China Free Trade Agreement (ACFTA)
1 ยอห์น 1:5-7 5 นี่เป็นเรื่องราวซึ่งเราได้ยินจากพระองค์และประกาศแก่ท่าน คือพระเจ้าทรงเป็นความสว่าง ในพระองค์ไม่มีความมืดเลย 6 ถ้าเราอ้างว่ามีสามัคคีธรรมกับพระองค์แต่ยังดำเนินในความมืด.
(การสุ่มตัวอย่างเพื่อการยอมรับ)
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 5
อัตถิภาวนิยม existentialism J.K. Stevens, instructor
ที่มาและหน่วยงานกาชาดต่างๆ
การมีส่วนร่วมและขจัดความขัดแย้งในการทำงาน
การบริหารทีมงานและภาวะผู้นำ
แนวความคิดและทฤษฎีการจัดการ Concept and Management Theory
การบริหารการผลิต.
พฤติกรรมผู้บริโภค (Consumer Behavior)
1. พระเยซูทรงต้องการให้เราเป็น เหมือนพระองค์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พันเอกหญิง ดร. นงพิมล นิมิตรอานันท์
ตอนที่ 4: เคลื่อนไปกับของประทานของท่าน Part 4: Flowing In Your Gift
AnalyticAL Writing ปิติ ตรีสุกล.
บริษัทแพสคอนส์ได้จัดหลักสูตรอบรมสัมมนา Strategic Thinking for the Leaders ในวัน ศุกร์ ที่ 19 มิถุนายน 2558 ที่ โรงแรมลันตานา รีสอร์ท รัชดา เวลาสัมมนา.
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการบูรณาการภาครัฐและเอกชนในการจัดยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคตะวันออก This template can be used as a starter file to give updates for.
นโยบายการศึกษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 21 เมษายน 2559.
เกษตรอำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี
Third World Party Convention 15 December 2019, Kathmandu, Nepal
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 5 การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 5 อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข

5.การนำองค์การ 5.1 ภาวะผู้นำ 5.2 การสร้างแรงจูงใจ 5.3 การจัดการแบบมีส่วนร่วม

5.1 ภาวะผู้นำ 5.1.1 ความหมายของภาวะผู้นำ 5.1.2 ผู้นำกับผู้จัดการ 5.1.3 บทบาทของผู้นำ

5.1.1 ความหมายของภาวะผู้นำ Leadership is an ability to inspire confidence and support among followers that permits a group to reach its goals. (Stueart, R.D. and Moran, B.B. 2007:322)

5.1.1 ความหมายของภาวะผู้นำ (ต่อ) ภาวะผู้นำ คือ ศิลปะการใช้อำนาจหรือ อิทธิพลบังคับ ชักชวนหรือจูงใจให้ผู้อื่นปฏิบัติตามเพื่อให้งานบรรลุเป้าหมาย (อรุณ รักธรรม, 2525: 196)

5.1.2 ผู้นำกับผู้จัดการ Managers are often associate with qualities of the mind, such as rationality, analytics, and authority and leaders more with the qualities of the soul, such as vision, creativity, passion, and inspiration.

5.1.2 ผู้นำกับผู้จัดการ (ต่อ) A manager take care of where you are, but a leader takes you to a new place. Leaders are viewed as being able to take control of situations, whereas managers learn to live with them.

5.1.2 ผู้นำกับผู้จัดการ (ต่อ) Leaders create vision and strategies, whereas managers implement the outcome. Leaders cope with change, whereas managers cope with complexity.

5.1.2 ผู้นำกับผู้จัดการ (ต่อ) Leaders focus upon interpersonal aspects of the job, whereas managers deal with administrative duties.

5.1.3 บทบาทของผู้นำ 1) บริหารอำนาจ (Exercise Power) 2) นำวิสัยทัศน์มาสู่ภาคปฏิบัติให้ปรากฎเห็นอย่างแจ้งชัดเพื่อให้บุคลากรในองค์การสามารถเดินตามได้

5.2 การสร้างแรงจูงใจ แรงจูงใจ หมายถึง ความเต็มใจในการปฎิบัติเรื่องใดเรื่องหนึ่งเพื่อให้บรรลุเป้าหมายหรือได้รับสิ่งตอบแทน

5.2 การสร้างแรงจูงใจ (ต่อ) แรงจูงใจในการทำงาน หมายถึง ผลรวมของกระบวนการที่มีอิทธิพลต่อการกระตุ้น การชี้นำและการดำรงอยู่ของพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน

5.2 การสร้างแรงจูงใจ (ต่อ) แรงจูงใจส่งผลต่อความรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรและประสิทธิภาพขององค์การ ผู้บริหารสามารถสร้างแรงจูงใจโดยการสร้างสภาพแวดล้อมให้ผู้ปฏิบัติงานทุ่มเทการทำงานเพื่อเป้าหมายขององค์การ

Maslow’s Hierarchy of Need Abraham Maslow ได้เสนอทฤษฎีความต้องการตามลำดับชั้น (Hierarchy of Need) โดยมีหลักการสำคัญ คือ 1) มนุษย์มีความต้องการไม่สิ้นสุด 2) มนุษย์มีความต้องการเป็นไปตามลำดับขั้น 3) เมื่อมนุษย์ได้รับการตอบสนองความต้องการในขั้นใดแล้ว แรงจูงใจที่จะได้รับการตอบสนองในขั้นนั้นจะลดลง

Maslow’s Hierarchy of Need 1. ความต้องการทางกาย (Physiological Needs) เป็นความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ ได้แก่ อาหาร น้ำ ที่อยู่อาศัย การนอน เพื่อความอยู่รอดของชีวิต เมื่อมีความพึงพอใจในเรื่องเหล่านี้แล้วมนุษย์จะมีแรงจูงใจกระทำการเพื่อความต้องการในขั้นต่อไป

Maslow’s Hierarchy of Need 2. ความต้องการด้านความปลอดภัย(Safety and Security Needs) ต้องการหลุดจากความกลัว รอดพ้นจากอันตราย และการไม่ได้รับความต้องการขั้นพื้นฐาน

Maslow’s Hierarchy of Need 3. ความต้องการทางสังคม (Social or Affiliation Needs) ต้องการเป็นเจ้าของ ได้รักและได้รับความรัก ร่วมกิจกรรมกลุ่ม รู้สึกถึงความเป็นพวกพ้อง

Maslow’s Hierarchy of Need 4. ความต้องการการยอมรับนับถือ (Esteem Needs) เป็นความต้องการมากกว่าการเป็นเพียงสมาชิกของกลุ่ม ต้องการได้รับการยอมรับนับถือ ทำให้เกิดความมั่นใจในตนเอง ต้องการมีอำนาจ ชื่อเสียงเกียรติยศและบารมี

Maslow’s Hierarchy of Need 5. ความต้องการประสบความสำเร็จในชีวิต(Self- actualization Needs) เป็นขั้นที่มนุษย์พยายามเพิ่มศักยภาพของตนเองเพื่อให้สามารถเป็นได้ทุกอย่างที่ต้องการ

5.3 การจัดการแบบมีส่วนร่วม 5.3.1 ความหมายของการจัดการแบบมีส่วนร่วม 5.3.2 ลักษณะของการมีส่วนร่วม 5.3.3 ระดับของการมีส่วนร่วม

5.3.1 ความหมายของการจัดการแบบมีส่วนร่วม เป็นการจัดการทรัพยากรมนุษย์ที่ยอมรับในความสามารถของบุคลากรทุกระดับในองค์การ โดยเชื่อว่าบุคลากรสามารถมีส่วนทำให้องค์การประสบความสำเร็จโดยการมีบทบาทมากกว่าเพียงทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายเท่านั้น

5.3.1 ความหมายของการจัดการแบบมีส่วนร่วม (ต่อ) “A type of management characterized by the delegation of authority and power to lower level employees.” (Stueart, R.D. and Moran, B.B., 2007:387)

5.3.2 ลักษณะของการมีส่วนร่วม 1) Sharing Information 2) Making decisions 3) Solving Problems 4) Planning Projects 5) Evaluating Results

5.3.2 ระดับของการมีส่วนร่วม ระดับที่ 1 Employees need not be informed about decisions made by management unless they directly affect their work. ระดับที่ 2 Employees are informed after decisions have been made.

5.3.2 ระดับของการมีส่วนร่วม (ต่อ) ระดับที่ 3 Employees are given an opportunity to express views but management makes the decisions. ระดับที่ 4 Employees are consulted informally before a decision is made.

5.3.2 ระดับของการมีส่วนร่วม (ต่อ) ระดับที่ 5 Employees must be consulted before a decision is made. ระดับที่ 6 Employees participate informally with management in decision making and under some collective – bargaining

5.3.2 ระดับของการมีส่วนร่วม (ต่อ) agreement have the right of veto over some issues. ระดับที่ 7 Management and employees jointly make decisions. ระดับที่ 8 Employees have the final say in all decision making.