๑.๑ (๔) การติดป้ายรหัสประจำต้น
การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้ ๒) การจัดทำผังแสดงตำแหน่งพรรณไม้เฉพาะพื้นที่ การจัดทำผังพรรณไม้ รวมทั้งโรงเรียน ๑) การศึกษาพรรณไม้ในสวน พฤกษศาสตร์ โรงเรียน (ก.๗-๐๐๓) ครบทุกชนิดในทะเบียนพรรณไม้ (ก.๗-๐๐๕) ๔) การติดป้ายรหัสประจำต้น ๑) วิธีการหาตำแหน่งต้นไม้ ๓) การจำแนกชนิดพืช ๒) การถ่ายภาพพรรณไม้และการวาดภาพพรรณไม้ , ๒) การสำรวจพรรณไม้ ๑.๒ การทำผังพรรณไม้ ๓) การนำข้อมูลมาเปรียบเทียบกับเอกสารเพื่อรู้ชื่อวิทยาศาสตร์ ๑.๑ การกำหนดพื้นที่และการสำรวจพรรณไม้ ๑)การกำหนดขอบเขตพื้นที่ศึกษา ๑.๓ การศึกษาพรรณไม้ในโรงเรียน องค์ประกอบที่ 1 การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้ ๑) การจัดทำตัวอย่างพรรณไม้ ครบทุกชนิดในทะเบียนพรรณไม้ ๓) การติดแสดงป้ายชื่อพรรณไม้สมบูรณ์ ๑.๖ การทำป้ายชื่อพรรณไม้สมบูรณ์ ๑.๕การทำทะเบียนพรรณไม้ (ก.๗-๐๐๕) ๑.๔ การทำตัวอย่างพรรณไม้แห้งดองเฉพาะส่วน ๒) การทำป้ายชื่อพรรณไม้สมบูรณ์ ๑) การร่างป้ายชื่อพรรณไม้สมบูรณ์ ๒) ระบบการจัดเก็บและสืบค้นได้ ๑) การทำทะเบียนพรรณไม้ ตามแบบ อพ.สธ. ๓) ระบบการจัดเก็บ และสืบค้นได้ วิธีการจัดเก็บเอกสาร ๒) การถ่ายภาพพรรณไม้ ,แห้ง,ดอง,เฉพาะส่วน
กิจกรรมการเรียนการสอน
ใบความรู้
ใบงาน
กิจกรรมการเรียนการสอน
001 คือ รหัสหมายเลขประจำพืชแต่ละชนิด ๑. ครูและนักเรียนอภิปรายทวนเนื้อหาเรื่องการเขียนแบบในคาบที่แล้ว จากนั้นครูและนักเรียนอภิปรายเกี่ยวกับเรื่องสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน และการนับจำนวนต้นไม้ในสวนพฤกษศาสตร์เราจะมีวิธีการนับอย่างไรจากนั้นนักเรียนศึกษาใบงานที่ 1 และครูอธิบายความหมายตัวเลขในการทำป้ายรหัสพรรณไม้ 001/57 /57 คือ ลำดับที่ของต้นไม้ในชนิดนั้นๆ ในกรณีที่พืชมีจำนวนมากกว่า 1 ต้น 001 คือ รหัสหมายเลขประจำพืชแต่ละชนิด
๒. นักเรียนระดมความคิดทำการออกแบบป้ายรหัสพรรณไม้
๓. นักเรียนนำเสนอผลงาน และช่วยกันวิเคราะห์เพื่อเลือกผลงานที่ดีที่สุด
๔. นักเรียนนำป้ายที่ได้ไปปริ้นและเคลือบพลาสติก
๕. นักเรียนนำป้ายที่ได้ไปติดที่ต้นไม้โดยใช้ลวดเส้นเล็กขดเป็นรูปสปริง
ตัวอย่างชิ้นงาน
ตัวอย่างชิ้นงาน
สรุปการติดป้ายรหัสประจำต้น ปีการศึกษา จำนวนป้าย จำนวนต้น จำนวนชนิด ๒๕๕๙ ๕๐๑ ๑๐๕